UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
1130/2006/QĐ-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 26 tháng 5 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH BẢN “QUY TRÌNH, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI UBND CẤP XÔ
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ, về
việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính Nhà nước
ở địa phương;
Xét đề nghị của Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh tại Tờ trình số
88/TTr-SNV ngày 11/5/2006 về việc ban hành quy trình, thủ tục giải quyết công
việc theo cơ chế “một cửa”,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản “Quy trình,
thủ tục giải quyết công việc theo cơ chế “một cửa” tại UBND cấp xã”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ
đạo Cải cách hành chính tỉnh, Giám đốc các sở: Nội vụ, Tư pháp, Xây dựng, Tài
nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Thắng
|
QUY ĐỊNH
QUY TRÌNH, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA”
TẠI UBND CẤP XÃ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1130/2006/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm
2006 của UBND tỉnh Ninh Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”
tại UBND cấp xã được quy định như sau:
1. Những hồ
sơ thuộc bốn (04) lĩnh vực: Đất đai, xây dựng nhà ở, hộ tịch, chứng thực, tổ chức,
công dân nộp trực tiếp cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả thuộc UBND cấp xã (sau đây gọi tắt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) để
giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của UBND cấp xã.
2. Những hồ
sơ không thuộc các lĩnh vực được quy định tại khoản 1 Điều này mà thuộc thẩm
quyền giải quyết của UBND cấp xã thì tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tiếp cho
công chức Văn phòng - Thống kê tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để chuyển đến
các cán bộ, công chức khác hoặc bộ phận chuyên môn có liên quan thuộc UBND cấp
xã giải quyết theo quy định hiện hành.
3. Những hồ
sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, thì công chức có liên
quan thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể để
tổ chức, công dân liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Điều 2. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm
giải thích, hướng dẫn cho tổ chức, công dân thực hiện đúng các quy định về hồ
sơ liên quan đến thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp.
Chương II
TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ
SƠ TRONG LĨNH VỰC HỘ TỊCH
Điều 3. Đăng ký khai sinh
- UBND xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) nơi cư trú của người mẹ thực hiện
việc đăng ký khai sinh cho trẻ em; nếu không xác định được nơi cư trú của người
mẹ thì UBND cấp xã nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh.
- Trong trường
hợp không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha thì UBND cấp xã
nơi trẻ em sinh sống trên thực tế thực hiện việc đăng ký khai sinh.
- Việc đăng
ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi được thực hiện tại UBND cấp xã nơi cư trú của
người đang tạm thời nuôi dưỡng hoặc nơi có trụ sở của tổ chức đang tạm thời
nuôi dưỡng trẻ em đó.
1. Đăng ký khai
sinh đúng hạn (trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh)
- Hồ sơ gồm:
+ Giấy chứng
sinh: Người đi khai sinh nộp Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ được sinh ra
cấp (trường hợp trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì Giấy chứng sinh được thay bằng
văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì
người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực);
+ Xuất trình
Giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ trẻ em (nếu cha mẹ trẻ em có đăng ký kết
hôn). Trường hợp công chức Tư pháp - Hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của
cha mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.
- Thời gian
giải quyết: Giải quyết ngay.
- Mức thu lệ
phí: 3.000 đồng/1 trường hợp (Miễn lệ phí đăng ký khai sinh cho trẻ em của hộ
nghèo).
2. Đăng ký
khai sinh quá hạn (quá 60 ngày kể từ ngày sinh)
- Hồ sơ, mức
thu lệ phí: Tương tự như trường hợp đăng ký khai sinh đúng hạn.
Trong trường
hợp người đã thành niên đăng ký khai sinh quá hạn cho mình, thì có thể đăng ký
tại UBND cấp xã, nơi có thẩm quyền đăng ký khai sinh hoặc tại UBND cấp xã, nơi
người đó cư trú.
- Thời gian
giải quyết: Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
3. Đăng ký
khai sinh cho những trường hợp đặc biệt
a. Khai sinh
cho trẻ sơ sinh sống được 24 giờ rồi mới chết
Hồ sơ, thời
gian giải quyết, mức thu lệ phí tương tự như trường hợp đăng ký khai sinh đúng
hạn (mục 1)
b. Khai sinh
cho trẻ bị bỏ rơi
Người phát hiện
trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ em và báo ngay cho UBND cấp
xã hoặc công an xã, phường, thị trấn, nơi trẻ em bị bỏ rơi để lập biên bản và
tìm người hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ em đó. Biên bản phải được ghi rõ
ngày, tháng, năm, địa điểm phát hiện trẻ bị bỏ rơi, giới tính, đặc điểm nhận dạng,
tài sản, đồ vật (nếu có), họ tên địa chỉ của người phát hiện.
UBND cấp xã
nơi lập biên bản có trách nhiệm thông báo trên đài phát thanh hoặc đài truyền
hình địa phương để tìm cha mẹ đẻ. Thời hạn thông báo 3 lần trong 3 ngày. Hết thời
hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng, nếu không tìm thấy cha, mẹ đẻ thì
người, tổ chức đang nuôi trẻ em có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho trẻ em.
Khi đăng ký
khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi. Họ tên đứa trẻ được ghi theo đề nghị của người
đi khai sinh. Nếu không có cơ sở để xác định được ngày sinh thì ngày phát hiện
trẻ bị bỏ rơi là ngày sinh. Phần ghi cha, mẹ để trống, trong sổ ghi đăng ký
khai sinh phần ghi chú ghi “trẻ bị bỏ rơi”.
Trường hợp trẻ
em bị bỏ rơi không phải là trẻ sơ sinh, khi đăng ký khai sinh những nội dung
liên quan đến khai sinh được ghi theo lời khai của trẻ. Nếu trẻ không nhớ được
thì căn cứ vào thể trạng của trẻ để xác định năm sinh, còn ngày sinh là ngày 01
tháng 01 năm đó, họ tên đứa trẻ được ghi theo đề nghị của người đi khai sinh,
những nội dung không xác định được thì để trống, cột ghi chú ghi “trẻ bị bỏ
rơi”
c. Khai sinh
cho con ngoài giá thú
- Hồ sơ, thời
gian giải quyết, mức thu lệ phí: Tương tự như trường hợp đăng ký khai sinh đúng
hạn.
4. Đăng ký lại
việc sinh
UBND cấp xã,
nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc sinh trước đây thực hiện việc đăng
ký lại.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định).
Trường hợp
đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký khai sinh trước
đây, thì trong tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đương sự đã đăng ký
khai sinh trước đây, trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy khai
sinh đã cấp hợp lệ trước đây.
- Thời gian giải
quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày làm việc.
- Mức thu lệ
phí: 5.000 đồng/một trường hợp.
Điều 4. Đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn
1. Đăng ký kết
hôn
UBND cấp xã,
nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn.
Trong trường
hợp cả hai bên nam, nữ là công dân Việt Nam đang trong thời gian công tác, học
tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, đã cắt hộ khẩu thường trú ở
trong nước, thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại UBND cấp xã, nơi cư trú
trước khi xuất cảnh của một trong hai bên nam, nữ.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định);
+ Xuất trình
giấy chứng minh nhân dân;
Trong trường
hợp một người cư trú ở xã, phường, thị trấn này nhưng đăng ký kết hôn tại xã,
phường, thị trấn khác thì phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi cư trú về tình
trạng hôn nhân của người đó.
Đối với người
đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết
hôn thì phải có xác nhận của Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại
về tình trạng hôn nhân của người đó.
Đối với cán bộ,
chiến sỹ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người
đó xác nhận tình trạng hôn nhân.
Việc xác nhận
tình trạng hôn nhân có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc
bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có
giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận).
Trong trường
hợp một bên nam hoặc nữ hoặc cả hai bên nam nữ xin đăng ký kết hôn lần thứ hai
thì ngoài việc phải nộp và xuất trình những giấy tờ nêu trên, còn phải xuất
trình quyết định cho phép ly hôn đã có hiệu lực của Toà án (nếu trước đây đã có
vợ hoặc chồng đã ly hôn), hoặc bản sao Giấy chứng tử (nếu trước đấy đã có vợ hoặc
chồng đã chết).
Lưu ý: Khi
đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam nữ có đủ điều
kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì UBND cấp xã đăng
ký kết hôn cho hai bên nam nữ.
Trường hợp cần
phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 10.000 đồng/một trường hợp (Miễn lệ phí cho người dân thuộc các dân tộc ở
vùng sâu, vùng xa).
2. Đăng ký lại
việc kết hôn
UBND cấp xã,
nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc kết hôn trước đây thực hiện việc
đăng ký lại.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định)
Trường hợp
đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký kết hôn trước
đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký trước đây, trừ
trường hợp đương sự xuất trình được bản sao hợp lệ.
Lưu ý: Khi
đăng ký lại việc kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 20.000 đồng/một trường hợp
Điều 5. Đăng ký khai tử và đăng ký lại việc tử
1. Đăng ký
khai tử
UBND cấp xã
nơi cư trú cuối cùng của người đã chết thực hiện việc đăng ký khai tử.
Trường hợp
không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người
chết thực hiện việc đăng ký khai tử.
1.1. Đăng ký
khai tử đúng hạn (trong vòng 15 ngày, kể từ ngày chết)
- Hồ sơ gồm:
+ Giấy báo tử
hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử.
- Thời gian
giải quyết: Giải quyết ngay
- Mức thu lệ
phí: Không phải nộp lệ phí.
1.2 Đăng ký
khai tử quá hạn (quá 15 ngày, kể từ ngày chết)
- Hồ sơ, thời
gian giải quyết: Tương tự như trường hợp đăng ký khai tử đúng hạn.
- Mức thu lệ
phí: 3.000 đồng/1 trường hợp.
1.3 Đăng ký
khai tử cho trẻ sơ sinh sống được 24h rồi mới chết.
Hồ sơ, thời
gian giải quyết, mức thu phí lệ phí: Tương tự như trường hợp đăng ký khai tử
đúng hạn.
2. Đăng ký lại
việc tử
UBND cấp xã,
nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký khai tử trước đây thực hiện việc đăng
ký lại.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định).
Trường hợp
đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký khai tử trước
đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai tử trước
đây; trừ trường hợp đương sự trình được bản sao giấy khai tử đã cấp hợp lệ.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
xác minh thêm thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu phí
lệ phí: 5.000 đồng/trường hợp
Điều 6. Đăng ký nhận nuôi con nuôi, đăng ký lại việc nhận nuôi
con nuôi
1. Đăng ký nhận
nuôi con nuôi
- UBND cấp
xã, nơi cư trú của người nhận con nuôi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi.
- Trường hợp
trẻ bị bỏ rơi được nhận làm con nuôi thì UBND cấp xã, nơi lập biên bản xác nhận
tình trạng trẻ bị bỏ rơi đăng ký việc nuôi con nuôi; nếu trẻ em đó đã được đưa
vào cơ sở nuôi dưỡng thì UBND cấp xã, nơi có trụ sở của cơ sở nuôi dưỡng đăng
ký việc nuôi con nuôi.
- Hồ sơ gồm:
+ Giấy thoả
thuận về việc cho và nhận con nuôi (theo mẫu quy định);
Giấy thoả thuận
về việc cho và nhận con nuôi phải do chính cha, mẹ đẻ và người nhận con nuôi lập,
kể cả trong trường hợp cha, mẹ đẻ đã ly hôn. Trong trường hợp một bên cha hoặc
mẹ đẻ đã chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự,
thì chỉ cần chữ ký của người kia; nếu cả cha và mẹ đẻ đã chết, mất năng lực
hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, thì người hoặc tổ chức
giám hộ trẻ em thay cha, mẹ đẻ ký Giấy thoả thuận. Đối với trẻ em đang sinh sống
tại cơ sở nuôi dưỡng mà không xác định được địa chỉ của cha, mẹ đẻ, thì người đại
diện của cơ sở nuôi dưỡng ký Giấy thoả thuận.
Trường hợp
người được nhận làm con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên thì trong Giấy thoả thuận phải
có ý kiến của người đó về việc đồng ý làm con nuôi, trừ trường hợp người đó mất
năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Trường hợp
người nhận con nuôi không cư trú tại xã, phường, thị trấn, nơi đăng ký việc
nuôi con nuôi, thì Giấy thoả thuận về việc cho và nhận con nuôi phải có xác nhận
của UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi cư trú về việc người đó có đủ điều kiện
nuôi con nuôi theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.
+ Bản sao Giấy
khai sinh của người được nhận làm con nuôi;
+ Biên bản
xác nhận tình trạng trẻ bị bỏ rơi, nếu người được nhận làm con nuôi là trẻ bị bỏ
rơi.
Lưu ý: Khi
đăng ký việc nuôi con nuôi, bên cho, bên nhận con nuôi phải có mặt; nếu người
được nhận làm con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên thì cũng phải có mặt.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh thêm thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 10.000 đồng/1 trường hợp (Miễn lệ phí cho người dân thuộc các dân tộc ở
vùng sâu, vùng xa).
2. Đăng ký lại
việc nhận nuôi con nuôi
UBND cấp xã,
nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc nhận nuôi con nuôi trước đây thực
hiện việc đăng ký lại.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định).
Trường hợp
đăng ký lại tại UBND cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký việc nuôi con
nuôi trước đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký việc
nuôi con nuôi; trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ đã cấp hợp
lệ trước đây.
Lưu ý: Khi
đăng ký lại việc nhận nuôi con nuôi, các bên đương sự phải có mặt.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 20.000 đồng/trường hợp
Điều 7. Đăng ký việc giám hộ
UBND cấp xã,
nơi cư trú của người giám hộ hoặc nơi có trụ sở của cơ quan, tổ chức đảm nhận
giám hộ thực hiện đăng ký việc giám hộ.
- Hồ sơ gồm:
+ Giấy cử
giám hộ.
Giấy cử giám
hộ do người cử giám hộ lập, nếu có nhiều người cùng cử một người làm giám hộ
thì tất cả phải cùng ký vào Giấy cử giám hộ.
+ Trường hợp
người được giám hộ có tài sản riêng, thì người cử giám hộ phải lập danh mục tài
sản và ghi rõ tình trạng của tài sản đó, có chữ ký của người cử giám hộ và người
được cử làm giám hộ.
Lưu ý: Khi
đăng ký việc giám hộ, người cử giám hộ và người được cử làm giám hộ đều phải có
mặt.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: Không thu lệ phí.
Điều 8. Đăng ký chấm dứt, thay đổi việc giám hộ
UBND cấp xã,
nơi đã đăng ký việc giám hộ thực hiện đăng ký chấm dứt việc giám hộ.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định);
+ Quyết định
công nhận việc giám hộ đã cấp trước đây;
+ Xuất trình
các giấy tờ cần thiết để chứng minh đủ điều kiện chấm dứt việc giám hộ theo quy
định của Bộ Luật Dân sự.
Trường hợp
người được giám hộ có tài sản riêng, đã được lập thành danh mục khi đăng ký
giám hộ thì người yêu cầu chấm dứt việc giám hộ phải nộp danh mục tài sản đó và
danh mục tài sản hiện tại của người được giám hộ.
- Thời gian
giải quyết: Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ các giấy tờ hợp lệ.
- Mức thu lệ
phí: Không thu lệ phí
Trong trường
hợp người giám hộ đề nghị được thay đổi giám hộ và có người khác có đủ điều kiện
nhận làm giám hộ thì các bên làm thủ tục đăng ký chấm dứt việc giám hộ cũ và
đăng ký việc giám hộ mới theo quy định.
Điều 9. Đăng ký việc nhận cha, mẹ, con
UBND cấp xã,
nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng
ký việc nhận cha, mẹ, con.
Việc nhận
cha, mẹ, con được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống
vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện
và không có tranh chấp.
Người con đã
thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên
nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ, trong trường
hợp cha, mẹ đã chết, nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định);
Trường hợp
cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang
là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn
chế năng lực hành vi dân sự.
+ Giấy khai
sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con;
+ Các giấy tờ,
đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).
Lưu ý: Khi
đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp
người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 10.000 đồng/1 trường hợp
Điều 10. Thay đổi, cải chính hộ tịch
UBND cấp xã
nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải
chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi.
Phạm vi thay
đổi, cải chính hộ tịch:
+ Thay đổi họ,
tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy
khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định
của Bộ luật Dân sự.
+ Cải chính
những nội dung đã được đăng ký trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy
khai sinh, nhưng có sai sót trong khi đăng ký.
- Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai
(theo mẫu quy định);
Trường hợp
thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ 9 tuổi trở lên thì phải có sự đồng ý của
người đó.
+ Xuất trình
bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi cải chính hộ tịch.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp cần
phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
- Mức thu lệ
phí: 25.000 đồng/1 trường hợp.
Chương III
TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ
SƠ TRONG LĨNH VỰC CHỨNG THỰC
Điều 11. Chứng thực di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, chứng
thực chữ ký của công dân Việt Nam trong các giấy tờ phục vụ cho việc thực hiện
các giao dịch dân sự ở trong nước.
- Hồ sơ gồm:
+ Đơn xin chứng
thực;
+ Các giấy tờ
có liên quan;
+ Sổ hộ khẩu
gia đình.
- Thời gian
giải quyết:
Không quá 3
ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
Chứng thực bản
sao giấy tờ được thực hiện ngay trong ngày. Trong trường hợp yêu cầu làm chứng
thực bản sao giấy tờ với số lượng lớn, thì việc chứng thực có thể được hẹn lại
để thực hiện sau.
- Mức thu lệ
phí:
Theo Biểu mức
thu lệ phí chứng thực áp dụng tại UBND cấp xã ban hành kèm theo Thông tư liên tịch
Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp số 93/2001/TTLT/BTC-BTP ngày 21 tháng 11 năm 2001.
* Những điểm
cần lưu ý khi chứng thực ở UBND cấp xã.
Khi tiếp nhận
hồ sơ xin chứng thực ở UBND cấp xã, cán bộ Tư pháp hộ tịch cần phân biệt rõ văn
bản nào thuộc loại việc chứng thực, chữ ký của công dân trong các giấy tờ phục
vụ cho việc thực hiện các giao dịch dân sự ở trong nước, văn bản nào thuộc diện
xác nhận hành chính đơn thuần.
Các trường hợp
không được chứng thực:
- Người được
chứng thực biết hoặc phải biết bản chính được cấp sai thẩm quyền và không hợp lệ,
bản chính giả;
- Văn bản hoặc
giấy tờ bị tẩy xoá, sửa chữa, thêm, bớt hoặc đã bị hư hỏng, cũ nát không thể
xác định được nội dung;
- Văn bản giấy
tờ có độ mật của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, đoàn thể chính trị - xã hội,
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, văn bản,
giấy tờ không phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đơn thư và
các giấy tờ tự lập không có chứng nhận, chứng thực hoặc có xác nhận của cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền;
- Các giấy tờ
mà văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định không được sao.
Chương IV
TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ
SƠ TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG NHÀ Ở
Điều 12. Thẩm quyền cấp phép xây dựng
UBND cấp xã cấp
giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch
xây dựng được duyệt thuộc địa giới hành chính do xã quản lý theo quy định của
UBND cấp huyện.
Điều 13. Nội dung hồ sơ, thời gian giải quyết, mức thu lệ phí
1. Nội dung hồ
sơ:
1.1 Hồ sơ xin
phép xây dựng mới:
a. Đơn xin cấp
phép xây dựng (theo mẫu phụ lục 05 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP);
b. Bản sao một
trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất;
c. Sơ đồ mặt
bằng xây dựng công trình trên lô đất và các công trình liền kề (nếu có) do chủ
nhà tự đo vẽ.
1.2. Hồ sơ
xin cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa, mở rộng nhà hiện có:
a. Như a, b,
c mục 1.1;
b. Ảnh chụp
khổ 9 x 12 mặt trước công trình có không gian liền kề trước khi cải tạo sửa chữa
hoặc mở rộng.
1.3. Hồ sơ
xin gia hạn giấy phép xây dựng:
Trong thời hạn
12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng mà công trình chưa khởi công
thì người xin cấp giấy phép xây dựng phải xin gia hạn giấy phép xây dựng (UBND
xã chỉ gia hạn cho những giấy phép xây dựng mà mình đã cấp ra).
a. Đơn xin
gia hạn giấy phép xây dựng;
b. Bản chính
giấy phép xây dựng đã được cấp.
2. Thời gian
giải quyết:
+ Cấp giấy
phép xây dựng: 15 ngày.
+ Gia hạn giấy
phép xây dựng: 5 ngày.
3. Lệ phí:
50.000 đồng
Chương V
TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ
SƠ TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI.
Điều 14. Hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hoặc xác nhận
UBND cấp xã
nơi có đất tiếp nhận các loại đơn, hồ sơ để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi
trường cấp huyện giải quyết đối với các trường hợp sau đây:
1. Hồ sơ xin
giao đất, thuê đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất vùng đệm của rừng đặc
dụng, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất nông nghiệp khác đối với hộ gia đình, cá
nhân:
- Hồ sơ gồm
có:
+ Đơn xin
giao đất (mẫu 01a/ĐĐ, Thông tư 29), cho thuê đất (mẫu 01b/ĐĐ, Thông tư 29).
UBND cấp xã
có trách nhiệm thẩm tra, ghi ý kiến xác nhận vào đơn với các nội dung:
- Nhu cầu sử
dụng đất;
- Đủ điều kiện
hoặc không đủ điều kiện (nếu đủ điều kiện thì chuyển cho Phòng Tài nguyên và
Môi trường cấp huyện).
Đối với trường
hợp xin giao đất, thuê đất để nuôi trồng thuỷ sản thì phải có dự án nuôi trồng
thuỷ sản được cơ quan quản lý thuỷ sản cấp huyện thẩm định và phải có báo cáo
đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của
pháp luật về môi trường.
- Thời gian
giải quyết:
Kể từ ngày
UBND cấp xã nhận đủ hồ sơ hợp lệ đến ngày giao đất, thuê đất rừng sản xuất, đất
rừng phòng hộ, đất vùng đệm của rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất
nông nghiệp khác và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất
tổng thời gian không quá 50 ngày làm việc.
2. Đơn xin
giao đất làm nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn không thuộc trường
hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất:
- Hộ gia
đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất làm nhà ở làm đơn xin giao đất gửi UBND cấp
xã (mẫu số 02/ĐĐ, Thông tư 29).
- Trách nhiệm,
thẩm quyền của UBND cấp xã:
UBND cấp xã
căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết của địa
phương đã được xét duyệt, lập phương án giao đất làm nhà ở kèm theo phương án bồi
thường, giải phóng mặt bằng (nếu có); gửi Hội đồng tư vấn giao đất của xã xem
xét, đề xuất ý kiến đối với phương án giao đất;
Niêm yết công
khai danh sách các trường hợp được giao đất tại trụ sở UBND cấp xã trong thời hạn
15 ngày làm việc và tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân;
Hoàn chỉnh
phương án giao đất, lập hồ sơ xin giao đất gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp
huyện.
- Thời gian
giải quyết: Không quá 45 ngày làm việc.
3. Hồ sơ đăng
ký chuyển mục đích sử dụng đất (trường hợp không phải xin phép):
- Hộ gia
đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ, gồm có:
+ Tờ khai
đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất (mẫu số 12/ĐK, Thông tư 29);
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2,
5 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã có
trách nhiệm chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.
4. Hồ sơ xin
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất
tại xã, phường, thị trấn:
a. Đơn xin cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (mẫu số 04/ĐK, Thông tư 29);
b. Một trong
các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50
của Luật Đất đai (nếu có);
c. Văn bản uỷ
quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
- Trách nhiệm,
thẩm quyền của UBND cấp xã
UBND cấp xã
có trách nhiệm thẩm tra, xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất về tình trạng pháp lý đối với thửa đất, như: Tranh chấp, mục đích sử dụng,
nguồn gốc, nghĩa vụ tài chính;
Trường hợp
người đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các
khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và
thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp
với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đối với nơi
đã có quy hoạch được xét duyệt;
Công bố công
khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã trong thời gian 15 ngày;
Xem xét các ý
kiến đóng góp đối với các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Gửi hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.
- Thời gian
giải quyết:
Không quá 30
ngày làm việc (không kể thời gian công bố công khai danh sách các trường hợp
xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài
chính).
5. Trách nhiệm
của UBND cấp xã trong việc gia hạn giao đất, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ
gia đình, cá nhân:
Trước khi hết
hạn sử dụng đất 06 tháng, UBND cấp xã nơi có đất thực hiện những việc sau đây:
+ Tiếp nhận
đơn xin gia hạn sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân (mẫu số 13/ĐK, Thông tư
29);
+ Lập danh
sách các hộ gia đình, cá nhân xin đăng ký gia hạn sử dụng đất;
+ Nhận xét về
việc chấp hành pháp luật đất đai trong quá trình sử dụng đất;
+ Xác nhận về
sự phù hợp của hiện trạng sử dụng đất so với quy hoạch sử dụng đất đã được xét
duyệt.
- Thời gian
giải quyết: Không quá 20 ngày làm việc.
6. Trách nhiệm
của UBND cấp xã trong việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia
đình, cá nhân
6.1. Trường hợp
chuyển đổi theo chủ trương chung về dồn điền - đổi thửa:
Các hộ gia
đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp tự thoả thuận với nhau bằng văn bản về việc
chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp và nộp hồ sơ gồm:
+ Văn bản thoả
thuận;
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai.
- UBND cấp xã
lập phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp chung cho toàn xã và gửi
phương án đến Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.
- Thời gian
giải quyết:
Thời gian giải
quyết được xác định trong phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất do UBND cấp
huyện xét duyệt.
6.2. Trường hợp
chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa hai hộ gia đình, cá nhân:
- Hồ sơ gồm:
+ Hợp đồng
chuyển đổi quyền sử dụng đất (Thông tư 1883);
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai.
- Thời gian
giải quyết: Không quá 02 ngày làm việc.
7. Hồ sơ xin
chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại
xã, phường, thị trấn:
- Hồ sơ gồm
có:
+ Hợp đồng
chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Thông tư 1883);
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai.
- Trình tự giải
quyết:
+ Xác nhận vị
trí, diện tích thửa đất chuyển nhượng và tình trạng pháp lý;
+ Chuyển hồ
sơ cho phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ tiếp
theo.
- Thời gian
giải quyết: Không quá 02 ngày làm việc.
8. Hồ sơ đăng
ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng
đất tại xã, thị trấn:
- Hồ sơ gồm
có:
+ Hợp đồng
thuê, thuê lại quyền sử dụng đất (Thông tư 1883);
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
- Trình tự giải
quyết:
Xác nhận vị
trí, diện tích, tình trạng pháp lý và chuyển hồ sơ gửi phòng Tài nguyên và Môi
trường cấp huyện.
- Thời gian
giải quyết: Không quá 02 ngày làm việc
9. Hồ sơ xoá
đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất:
Sau khi hợp đồng
thuê, thuê lại quyền sử dụng đất hết hiệu lực, người đã cho thuê, cho thuê lại
quyền sử dụng đất gửi hồ sơ đối với trường hợp đã nộp hồ sơ cho thuê, cho thuê
lại quyền sử dụng đất.
- Hồ sơ gồm
có:
+ Đơn xin xoá
đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất;
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất đến nơi đã nộp hồ sơ cho thuê, cho thuê lại.
- Thời gian
giải quyết:
Trong thời hạn
không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã nơi có
đất có trách nhiệm trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý cho
bên đã cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất.
10. Hồ sơ thừa
kế quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại cấp xã:
- Bên để thừa
kế nộp 01 bộ hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất, gồm có:
+ Di chúc;
biên bản phân chia thừa kế; bản án, quyết định giải quyết tranh chấp về thừa kế
quyền sử dụng đất của Toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; đơn đề nghị của
người nhận thừa kế đối với trường hợp người nhận thừa kế là người duy nhất.
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
- Thời gian
giải quyết:
Trong tổng thời
hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã
nơi có đất, có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận
thừa kế quyền sử dụng đất.
11. Hồ sơ tặng
cho quyền sử dụng đất:
- Bên tặng
cho quyền sử dụng đất lập 01 bộ hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất, gồm có:
+ Văn bản cam
kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho hoặc quyết định tặng cho quyền sử dụng đất
của tổ chức;
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
- Thời gian
giải quyết
Tổng thời hạn
không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày bên được tặng cho thực hiện xong nghĩa vụ
tài chính, UBND cấp xã có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
cho bên được tặng cho quyền sử dụng đất.
12. Hồ sơ
đăng ký thế chấp, hồ sơ đăng ký bảo lãnh đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất
tại cấp xã:
Trong thời hạn
không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày ký kết hợp đồng tín dụng, bên thế chấp,
bên bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất phải lập một bộ hồ sơ đăng ký bảo lãnh cho
UBND cấp xã đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại địa phương.
- Hồ sơ gồm:
a. Đơn yêu cầu
đăng ký thế chấp, đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất (mẫu số 01/ĐKTC và mẫu
02/ĐKBL);
b. Hợp đồng
thế chấp, hợp đồng bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất;
c. Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
- Thời gian
giải quyết:
Tổng thời hạn
không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã nơi có
đất có trách nhiệm trả lại cho bên nhận thế chấp, bên nhận bảo lãnh hồ sơ và giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
Việc đăng ký
thay đổi nội dung đã đăng ký thế chấp, đã đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất;
sửa chữa sai sót trong nội dung đăng ký thế chấp, đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử
dụng đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục đối với việc đăng ký thế chấp,
đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất.
13. Hồ sơ xin
xoá đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất:
Sau khi hoàn
thành xong nghĩa vụ trả nợ, bên đã thế chấp, bên đã bảo lãnh bằng quyền sử dụng
đất nộp hồ sơ đến nơi đã xin đăng ký thế chấp, bảo lãnh, gồm có:
+ Đơn xin yêu
cầu xoá đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với
đất (mẫu số 04/XĐK);
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất.
- Thời gian
giải quyết:
Tổng thời hạn
không quá 05 ngày làm việc, UBND cấp xã nơi có đất có trách nhiệm trả lại giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý cho bên đã thế chấp, bên đã nhận bảo
lãnh.
Trình tự, thủ
tục đối với việc đăng ký huỷ hoặc xoá kết quả đăng ký thế chấp, đăng ký huỷ hoặc
xoá kết quả đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất; đăng ký kết quả về việc xử
lý tài sản thế chấp bằng quyền sử dụng đất, đăng ký kết quả về việc xử lý tài sản
bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục đối với việc
xoá đăng ký thế chấp, xoá đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất.
14. Hồ sơ
đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất
tại cấp xã:
Bên góp vốn bằng
quyền sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký góp vốn, gồm có:
+ Đơn xin
đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất;
+ Hợp đồng
góp vốn bằng quyền sử dụng đất;
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy
định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).
- Thời gian giải
quyết:
Tổng thời hạn
không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã nơi
có đất có trách nhiệm trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia
đình, cá nhân được góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
15. Hồ sơ xoá
đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân:
Bên đã góp vốn
hoặc bên nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất hoặc cả hai bên nộp hồ sơ đến nơi
đã xin đăng ký góp vốn, gồm có:
+ Đơn xin xoá
đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất;
+ Hợp đồng chấm
dứt góp vốn;
+ Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất.
- Thời gian
giải quyết:
Tổng thời hạn
là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã trao lại giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đã góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với
trường hợp xoá đăng ký góp vốn mà không hình thành pháp nhân mới; 20 ngày đối với
trường hợp xoá đăng ký góp vốn mà hình thành pháp nhân mới.
Nghĩa vụ tài
chính
Đối với từng
trường hợp cụ thể, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo
thông báo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Điều 15. Xác nhận
UBND cấp xã
xác nhận đối với các trường hợp sau đây:
- Xác nhận
vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về tình trạng tranh chấp đất
đai đối với thửa đất.
Trường hợp
người đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các
khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và
thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp
với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đối với nơi
đã có quy hoạch được xét duyệt.
- Xác nhận về
sự phù hợp của hiện trạng sử dụng đất so với quy hoạch sử dụng đất đã được xét
duyệt.
- Xác nhận
vào đơn xin giao đất, cho thuê đất về nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá
nhân hoặc trả lại đơn xin giao đất, thuê đất đối với trường hợp không đủ điều
kiện.
- Thời gian
giải quyết:
Không quá 03
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
- Mức thu lệ
phí:
+ Thị xã:
20.000 đồng;
+ Trị trấn và
nông thôn: 10.000 đồng;
+ Đối với tổ
chức: 20.000 đồng.
Thu tiền phải
có biên lai do cơ quan Thuế phát hành.
Điều 16. Chứng thực
UBND cấp xã
nơi có đất chứng thực Hợp đồng hoặc giấy tờ cho hộ gia đình, cá nhân đối với
trường hợp sau đây:
Khi hộ gia
đình, cá nhân thực hiện các quyền: chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, thừa
kế, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn.
Thời gian giải
quyết: Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Mức thu lệ
phí:
+Thị xã:
15.000 đồng;
+ Thị trấn và
nông thôn: 5.000 đồng;
+ Đối với tổ
chức: 20.000 đồng.
Thu tiền phải
có biên lai do cơ quan Thuế phát hành và thực hiện thu, nộp theo quy định.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách
hành chính tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện
các nội dung liên quan quy định tại Quy chế này.
Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc hoặc có những nội dung,
quy định không phù hợp hoặc cần bổ sung, sửa đổi, đề nghị các cơ quan, đơn vị
phản ánh về các sở chuyên ngành có liên quan để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét điều chỉnh cho phù hợp./.