ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2763/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 25 tháng 7 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH
HÓA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03
tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 24/2014/TT-BCT
ngày 30/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số
điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về
Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 560/TTr-SCT ngày 29 tháng 6 năm 2016 về việc đề nghị ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 Quyết định (để thực
hiện);
- Bộ Công Thương (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTC (VA 18164).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2763/QĐ-UBND ngày 25/7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc,
nội dung, phương thức phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa.
2. Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội; ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
trong quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo thực hiện theo đúng chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Chủ động, kịp thời, hiệu quả; đảm
bảo thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ.
3. Việc thực hiện các nội dung liên
quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp phải đảm bảo tuân thủ
quy định của pháp luật và tạo điều kiện để
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm
mọi hành vi, thái độ cửa quyền, quan liêu, vô trách nhiệm,
gây phiền hà, sách nhiễu, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện những điều
pháp luật không quy định.
4. Việc tổ chức lực lượng phối hợp kiểm tra và xử lý vụ việc phải căn cứ vào dấu hiệu vi phạm, hành vi
vi phạm và tính chất cụ thể của từng vụ việc. Công tác kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định bằng văn bản.
Nghiêm cấm các cán bộ, cá nhân tự ý tổ chức phối hợp để
tiến hành kiểm tra trái Quy chế này.
Điều 3. Nội dung
phối hợp
1. Phối hợp quản lý doanh nghiệp
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
Tiếp nhận, xác nhận tiếp nhận hồ sơ
và quản lý hồ sơ Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; Thông báo sửa đổi, bổ
sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; Thông báo tổ chức hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; hồ sơ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm tại hội
nghị, hội thảo.
Lập danh sách các doanh nghiệp hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; gửi danh sách và thông tin về các doanh nghiệp
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đến các cơ quan, đơn vị tham gia Quy chế này
để phối hợp quản lý.
2. Phối hợp trong công tác tuyên
truyền
Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đến người dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao
nhận thức về mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp,
các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Tuyên truyền, kêu gọi người
dân phát hiện, phản ánh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Phối hợp trong việc trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu
Thông tin về tình hình hoạt động bán
hàng đa cấp và công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; tình hình hoạt động
của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn
tỉnh; kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán
hàng đa cấp.
Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; về tình hình vi phạm pháp luật
trong hoạt động bán hàng đa cấp, các hành vi, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm;
thông tin, cung cấp tài liệu về tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc có dấu
hiệu vi phạm.
Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác kiểm
tra và xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm
Đối với việc kiểm
tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp: Các đơn vị, địa phương chủ động kiểm
tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong
quá trình kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện tổ chức, cá
nhân có hành vi vi phạm phải xử lý theo thẩm quyền; những
hành vi vi phạm không thuộc phạm vi, chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, đơn
vị kiểm tra, giám sát có trách nhiệm báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền
xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với công tác
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bán hàng đa cấp và cơ sở hoạt động bán hàng đa
cấp của doanh nghiệp: Thực hiện phối hợp tổ chức thanh
tra, kiểm tra liên ngành. Cơ quan chủ trì phối hợp thanh
tra, kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thanh tra,
kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật;
các cơ quan, đơn vị tham gia có sự thống nhất ý kiến trong quá trình thanh tra,
kiểm tra và xử lý kết quả vụ việc.
5. Tham mưu quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp
Phối hợp trong
công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn;
đồng thời, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản
pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
phân công đầu mối (gồm lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương; lãnh đạo phòng;
chuyên viên) theo dõi, giải quyết các công việc liên quan
đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về
các nội dung cần phối hợp để thống nhất thực hiện. Công
tác phối hợp, trao đổi thông tin thực
hiện thông qua các hình thức: trực tiếp gặp gỡ để trao đổi, thông qua văn bản
hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc khác.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự, thủ tục đối với
các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ
chức kiểm tra theo quy định hiện hành; gửi kết quả kiểm
tra về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương
và UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu
mối, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan trong công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương, các cơ quan truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền đến người dân các
quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, mô hình kinh doanh
theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm, thủ đoạn vi phạm trong hoạt động
bán hàng đa cấp, đồng thời kêu gọi, vận động người dân phát hiện, phản ánh, tố
giác hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa
cấp.
3. Cung cấp thông tin cho các cơ quan
truyền thông về các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm cũng như hành vi vi phạm để
công bố công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người
dân trên địa bàn biết, nhằm phòng tránh
vi phạm, phản ánh, tố giác vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Tiếp nhận và xác nhận tiếp nhận hồ
sơ (Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông
báo hoạt động bán hàng đa cấp; Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp) của các doanh nghiệp thông báo hoạt động trên địa bàn tỉnh;
thường xuyên cập nhật danh sách doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
Gửi Giấy xác nhận tiếp nhận hồ sơ của
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp cho các đơn vị, cơ quan
có liên quan ngay sau khi xác nhận tiếp nhận hồ sơ; gửi
danh sách doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh cho các đơn
vị liên quan vào ngày cuối cùng của mỗi tháng (gửi qua đường văn bản hoặc
email); sao gửi hồ
sơ hoạt động bán hàng đa cấp, hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp cho các đơn
vị, cơ quan có liên quan khi cần thiết để phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bàn.
5. Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường
và Thanh tra Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức
năng tổ chức kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất theo vụ
việc; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn; ngăn chặn, xử lý hành chính đối với các hành vi
vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán
hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Tiếp nhận và tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xác minh nội dung đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của các cơ quan, tổ chức và cá nhân về hoạt động bán hàng đa cấp được gửi
đến Sở Công Thương để xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy
định.
Khi tiếp nhận được các thông tin về dấu
hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên
quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan khác, Sở Công Thương
thông tin đến các cơ quan liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển
các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
7. Phối hợp chỉ đạo, tổ chức huy động
(khi cần thiết) lực lượng của các cơ quan liên quan tham gia thực hiện công tác
kiểm tra, xử lý các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép. Tạo điều kiện cho lực
lượng của cơ quan chức năng thực hiện điều tra, kiểm tra
và xử lý theo thẩm quyền của từng cơ quan.
Điều 6. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Phân công đầu mối theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
2. Chủ động triển khai và phối hợp
triển khai công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về
hoạt động bán hàng đa cấp; kêu gọi người dân phát hiện, phản ánh, tố giác hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử
lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hoặc chuyển
cho các đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành
vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động bán
hàng đa cấp hoặc lợi dụng hoạt động đa cấp để vi phạm pháp luật.
4. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác trinh sát, chủ động nắm tình hình;
tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, xác minh về tổ chức,
phương thức, thủ đoạn hoạt động, quy mô, số lượng người tham gia của các mạng
lưới bán hàng đa cấp; kịp thời điều tra và truy tố trước
pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân hoạt động bán hàng
đa cấp có dấu hiệu vi phạm hình sự. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
thuộc lĩnh vực ngành phụ trách gửi Sở Công Thương để phối
hợp quản lý.
5. Thực hiện việc tiếp nhận, kiểm
tra, xác minh, điều tra và xử lý các thông tin về dấu hiệu vi phạm, tội phạm đối
với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật hoặc chuyển cơ quan chức năng khác xử lý theo
thẩm quyền, quy định của pháp luật.
6. Tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành
thanh tra, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp hoạt động
trên địa bàn khi có yêu cầu.
7. Phối hợp với
Sở Công Thương và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu
cho UBND tỉnh ban hành các quy định quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong
hoạt động bán hàng đa cấp; kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Y tế
1. Phân công đầu mối theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
2. Chủ trì cấp văn bản xác nhận nội dung
quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo đối với sản phẩm thuộc thẩm quyền xác
nhận của Sở Y tế (thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,...). Kết quả
xác nhận của Sở Y tế là căn cứ để Sở Công Thương xác nhận tiếp nhận hồ sơ Thông
báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trong trường hợp hội
nghị, hội thảo, đào tạo có nội dung giới thiệu về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ trì chỉ đạo, tổ chức thực hiện
công tác quản lý chất lượng sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản
phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán
hàng đa cấp thuộc lĩnh vực Sở Y tế quản lý.
4. Chủ động kiểm tra, kiểm soát việc
mua bán các sản phẩm bán hàng đa cấp thuộc danh mục quản lý của ngành; giám sát
doanh nghiệp trong việc quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện
giới thiệu sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở Y tế; việc đáp ứng
các điều kiện kinh doanh đối với cơ sở, địa điểm kinh
doanh thực phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định
pháp luật.
5. Thực hiện việc tiếp nhận, kiểm
tra, xác minh các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp
có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ được giao;
xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan chức năng khác xử lý theo thẩm
quyền, quy định của pháp luật. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột
xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách gửi Sở Công Thương để phối hợp quản
lý.
6. Tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành
thanh tra, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp hoạt động
trên địa bàn khi có yêu cầu.
7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 8. Trách nhiệm
của Cục thuế Thanh Hóa
1. Phân công đầu mối theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
2. Hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở
hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp
theo danh sách doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh do Sở
Công Thương cung cấp.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành
thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn; qua kiểm tra, nếu phát hiện hành vi trốn
thuế, gian lận thuế, nợ thuế phải xử lý theo quy định của pháp luật hoặc chuyển
cơ quan có thẩm quyền xử lý.
4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu
UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với
tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh
Hóa
1. Phân công đầu mối theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
2. Chủ động thực hiện và phối hợp với
Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh
về mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm và thủ đoạn
vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Thường xuyên liên hệ với Sở Công Thương và cơ quan chức năng liên quan để thu thập thông tin về doanh
nghiệp và cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp, công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh;
đồng thời tuyên truyền, kêu gọi nhân dân phát hiện, phản ánh, tố giác hành vi vi
phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 10. Trách
nhiệm của các sở, ban, ngành có liên quan
1. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác quản lý chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm
đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực
quản lý. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình
liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
thuộc lĩnh vực ngành phụ trách gửi Sở Công Thương để phối hợp quản lý.
2. Chủ trì thực hiện và phối hợp thực
hiện giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực quản
lý của ngành theo quy định pháp luật, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành khi được
yêu cầu.
3. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều
chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế
trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 11. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố
1. Phân công đầu mối theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, quần chúng thường xuyên phổ biến, tuyên truyền
các quy định pháp luật về bán hàng đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân
trên địa bàn biết, thực hiện, Chỉ đạo Đài Truyền thanh, Truyền hình cấp huyện,
Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện, mạng lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền
đến mọi người dân các quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, các
chiêu thức dụ dỗ, lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định của
pháp luật.
3. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với các hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo
phân cấp. Chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp liên ngành tổ chức
kiểm tra cơ sở hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động giám
sát hoạt động bán hàng đa cấp, hội nghị, hội thảo, đào tạo người tham gia bán
hàng đa cấp trên địa bàn quản lý, nếu phát hiện các hiện
tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
4. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn
- Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp trên địa bàn (bao gồm cá
nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động thương mại);
chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức bán hàng đa
cấp trên địa bàn, trường hợp có dấu
hiệu vi phạm phải báo ngay về Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên
quan để kiểm tra, xử lý.
- Thực hiện tuyên truyền đến tận thôn, tổ dân phố cảnh
giác với thủ đoạn biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp; kịp thời phát giác
và phối hợp xử lý khi có hành vi vi phạm của tổ chức, cá
nhân hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
- Tổ chức cho nhân dân (hộ gia đình)
ký cam kết không tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trái pháp luật, không tiếp tay cho hoạt động bán hàng đa cấp trái pháp luật.
- Nghiêm cấm Đảng ủy, chính quyền,
đoàn thể cấp xã ban hành các văn bản
giới thiệu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đa cấp
trên địa bàn.
- Lập đường dây nóng và giao cho trưởng
thôn, tổ trưởng tổ dân phố làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh
của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa
đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường
xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách gửi Sở Công Thương để phối hợp quản
lý.
6. Định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của
cấp có thẩm quyền rà soát hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tham
gia mạng lưới bán hàng đa cấp, tổng hợp báo cáo tình hình bán hàng đa cấp trên địa bàn; đồng thời, đề xuất bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với
tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, gửi Sở Công Thương tổng hợp, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 12. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các
đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện việc giám sát và chủ động phối hợp với Sở Công Thương để cập nhật các quy định
pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; thu thập thông tin về các hành
vi vi phạm, thủ đoạn vi phạm, đối tượng vi phạm để chỉ đạo
Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền đến nhân
dân, các hội viên, đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt, hội nghị, tọa đàm
... nhằm giúp nhân dân, hội viên, đoàn viên nắm rõ và chủ động phòng tránh; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên,
đoàn viên phát hiện, phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động bán hàng đa cấp.
Điều 13. Công
tác báo cáo, tổng kết
1. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 30/5),
hàng năm (trước ngày 31/12) và đột xuất (khi có yêu cầu) các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công
Thương) công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và kết quả kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa
phương mình phụ trách.
2. Trên cơ sở báo
cáo của các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trong tỉnh,
Sở Công Thương có trách nhiệm tổng hợp tình hình hoạt động
bán hàng đa cấp và công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương; đồng thời, tổ chức giao ban giữa các cơ quan, đơn vị tham gia Quy chế, tổ
chức sơ kết, tổng kết công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chủ động thực hiện và tích cực phối hợp
với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 15. Cán bộ, công chức,
đơn vị khi thi hành nhiệm vụ nếu vi phạm các quy định tại Quy chế và các quy định
của pháp luật hiện hành có liên quan thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ
bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Sở Công Thương chịu
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế; định kỳ tổng hợp kết
quả, kịp thời đề xuất những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt để khen thưởng và những
vi phạm để xử lý kỷ luật theo quy định.
Điều 17. Trong quá trình thực
hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các Sở, ngành, đơn vị, tổ chức, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố phản ánh kịp thời, gửi Sở Công Thương tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để điều chỉnh, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.