BỘ THÔNG TIN
VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-BTTTT
|
Hà Nội, ngày
07 tháng 04 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN
LÝ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VIỄN THÔNG
Trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn
thông đã có bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều
doanh nghiệp, góp phần giúp thị trường viễn thông trở nên ngày càng cạnh tranh,
cung cấp nhiều loại hình dịch vụ đa dạng với giá cả và chất lượng phù hợp, mang
lại lợi ích cho người sử dụng.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực,
thời gian gần đây, nhất là từ khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu trên nền di động
băng rộng (3G) phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy
sinh một số bất cập, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng
như các hiện tượng: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt
giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn
chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn
thông.
Để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch
vụ viễn thông nói chung, dịch vụ thông tin di động và dịch vụ truy nhập
Internet băng rộng nói riêng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị:
I. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước:
1. Vụ Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản
quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ viễn
thông hiện hành cho phù hợp với thực tế; phối hợp với Cục Viễn thông đề xuất
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng dịch vụ viễn
thông.
b) Tổ chức sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy
chuẩn kỹ thuật về chất lượng cho các dịch vụ mới hiện đang ngày càng phổ cập,
được xã hội quan tâm; sớm trình ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ
truy nhập internet 3G.
2. Cục Viễn thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu,
rà soát, đề xuất việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý
chất lượng dịch vụ viễn thông; đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực
hiện các quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông.
b) Tổ chức triển khai thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo kế hoạch đã
ban hành.
c) Khẩn trương đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị
đo kiểm chất lượng dịch vụ và tổ chức triển khai đo kiểm chất lượng dịch vụ viễn
thông theo kế hoạch đã ban hành; thực hiện đo kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ
của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; công khai kết quả đo kiểm
trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Cục Viễn
thông; tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp.
3. Thanh tra Bộ:
a) Tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm đối
với các trường hợp vi phạm về chất lượng dịch vụ viễn thông.
b) Hướng dẫn các Sở Thông tin và Truyền thông thực
hiện công tác thanh tra liên quan đến chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa
bàn.
4. Các Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ viễn
thông trên địa bàn của mình theo các quy định pháp luật hiện hành; phối hợp với
Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được duyệt.
b) Phát hiện và phản ánh kịp thời các vấn đề tồn
tại về chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn, báo cáo, phối hợp với Thanh
tra Bộ, Cục Viễn thông đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý.
II. Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
viễn thông:
1. Chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức
phổ biến trong nội bộ doanh nghiệp về công tác quản lý chất lượng dịch vụ theo
Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013.
2. Tổ chức triển khai đầy đủ, đồng bộ các nội
dung của Quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo quy định tại
Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013.
3. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để
đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm
bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn,
quy chuẩn đã cam kết và công bố.
4. Nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung
cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ
cung cấp ra thị trường. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị số liệu và phương tiện cho
việc công khai vùng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
5. Đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự
giám sát chất lượng dịch vụ, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những
vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ.
6. Đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn
cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai
tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng
trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp.
7. Thực hiện việc đưa điều khoản cam kết đảm bảo
chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà
doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều
kiện sử dụng dịch vụ viễn thông.
8. Tăng cường việc chăm sóc khách hàng, nhanh
chóng khắc phục, giải quyết các vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất
lượng dịch vụ và giá cước.
9. Rà soát, cập nhật các thông tin về chất lượng
dịch vụ đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông, các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nhanh chóng quán triệt và nghiêm túc
thực hiện Chỉ thị này. Giao Cục Viễn thông chủ trì đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các doanh nghiệp viễn thông;
- Công báo;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Bộ TT&TT: Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các cơ quan và đơn vị thuộc Bộ;
- Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT;
- Lưu: VT, CVT.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Bắc Son
|