BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4116/BGDĐT-CNTT
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2017 – 2018.
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm
2017
|
Kính gửi: Các Sở
giáo dục và đào tạo
Để triển
khai thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017
– 2018 của ngành Giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2017 - 2018 như sau:
I.
MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển
khai có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và
hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 (được
phê duyệt theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính
phủ).
2. Tập
trung xây dựng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Bộ với các Sở, Phòng
giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục; xây dựng và đưa vào sử dụng thống nhất
toàn ngành các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển
khai hệ thống phần mềm quản lý trong các trường học; triển khai hệ thống hội
nghị truyền hình, tập huấn qua mạng phục vụ toàn ngành; tăng cường áp dụng
phương thức tuyển sinh đầu cấp học qua mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
3.
Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường; tập trung xây dựng và khai thác
sử dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ
nhu cầu tự học của người học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy, học; Xây
dựng mô hình ứng dụng CNTT trong công tác điều hành quản lý, dạy và học từ Sở
GDĐT đến các Phòng Giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục, ứng dụng giải pháp
trường học điện tử, lớp học điện tử (giải pháp giáo dục thông
minh) ở những nơi có điều kiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1.
Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
a) Triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục
một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cấp từ trường học, Phòng, Sở và Bộ
GDĐT.
b) Triển khai phần mềm quản lý hành chính điện tử (e-office) - kết
nối các Sở GDĐT với Bộ GDĐT phục vụ trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản
lý điều hành trên môi trường mạng.
c) Ngoài việc tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống họp qua mạng
(công nghệ web conferencing) tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn, Bộ GDĐT sẽ
triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến (công nghệ video conferencing) kết nối
giữa Bộ với các Sở GDĐT và các cơ sở đào tạo đại học.
d) Triển khai đồng bộ phần mềm quản lý trường học từ mầm non, phổ
thông và giáo dục thường xuyên. Yêu cầu: triển khai tối thiểu các mô đun quản
lý học sinh, đội ngũ, xếp thời khóa biểu; sử dụng công nghệ trực tuyến; đảm bảo
kết nối liên thông dữ liệu từ trường đến phòng, sở; tăng cường sử dụng sổ điện
tử trong quản lý và lưu trữ.
e) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung
toàn ngành của Bộ GDĐT, cụ thể là:
-
Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, tại địa chỉ: http://pcgd.moet.gov.vn.
-
Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục (EMIS) tại địa chỉ: http://thongke.moet.gov.vn.
-
Phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS).
f) Triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công
phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể:
- Dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy đủ các loại mẫu
đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công khai kết quả xét
tuyển và trả kết quả qua mạng).
- Cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện qua tin nhắn
OTT, email và website trường học (hạn chế sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua
điện thoại di động).
g) Các Sở GDĐT căn cứ theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền cần tăng
cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát
hạch trong việc thực hiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT trên địa bàn
theo Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016.
h) Phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhà trường khai thác
hiệu quả các hệ thống thông tin của Bộ gồm:
- Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://moet.gov.vn.
- Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn.
2.
Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá
a) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh và các nhà trường khai
thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn
nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Kho bài giảng e-Learning tập hợp
các bài giảng có tính tương tác cao, hỗ trợ học sinh tự học, tự ôn tập nâng cao
kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học; tiếp
tục khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài
giảng e-learning để đóng góp vào các kho bài giảng của trường, phòng, sở và Bộ
GDĐT.
b) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo
viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng, sử
dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần
mềm dạy học. Hạn chế lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một
cách miễn cưỡng.
c) Tăng cường sử dụng trang “Trường học kết nối” của Bộ GDĐT phục
vụ trao đổi chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
d) Triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các
giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện nhằm ứng dụng những
công nghệ
tiên tiến, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy - học. Cần có lộ trình triển khai phù hợp, tổ
chức thí điểm để đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện mô hình sao cho phát huy
tối đa hiệu quả đầu tư, làm cơ sở để triển khai nhân rộng.
3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
a) Hoàn thành nối cáp quang Internet trường học. Khuyến khích nhà
trường sử dụng Internet đồng thời của nhiều nhà mạng khác nhau để mở rộng băng
thông và ổn định chất lượng kết nốt Internet.
b) Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành:
mỗi trường trang bị ít nhất 02 bộ máy tính, 01 máy in và 01 webcam. Mỗi tổ bộ
môn trong trường có máy tính dùng chung.
c) Trang bị thiết bị CNTT thiết yếu phục vụ đổi mới phương pháp
dạy - học trên lớp học; trang bị đủ máy tính phục vụ dạy – học môn Tin học
(tiểu học đạt tỷ lệ 24 học sinh/1 máy tính, trung học cơ sở đạt tỷ lệ 16 học
sinh/1 máy tính và trung học phổ thông đạt tỷ lệ 12 học sinh/1 máy tính). Các
phòng máy tính phục vụ dạy học phải được nối mạng Internet.
d) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối
với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát,
khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới
toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy
cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân như điện thoại thông
minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục
a) Nội dung bồi dưỡng phải bám sát với nhu cầu thực tiễn về ứng
dụng CNTT của giáo viên và cán bộ quản lý. Xem xét, nghiên cứu một số nội dung
sau đây để đưa vào các lớp tập huấn một cách phù hợp với thực tiễn của địa
phương:
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng
CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin
và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác
sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.
- Kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài
giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới
nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.
- Kỹ năng xây dựng bài giảng e-Learning, xây dựng sách giáo khoa
điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên
Internet…
- Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ
năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT;
kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.
- Tham khảo chuẩn quốc tế vào thí điểm bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng
CNTT ở những trường học có điều kiện và yêu cầu cao về nhân lực ứng dụng CNTT.
b) Tăng cường triển khai tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý qua
mạng: Bộ GDĐT cung cấp Cổng bồi dưỡng trực tuyến tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn;
hệ thống phòng họp trực tuyến http://hop.moet.edu.vn; tận dụng có hiệu quả hệ
thống họp trực tuyến đã được trang bị ở địa phương và ở các nhà trường.
5. Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở
a) Tiếp tục triển khai Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010
của Bộ GDĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo
dục.
b) Tăng cường sử dụng phần mềm tự do nguồn mở vào dạy môn Tin học
tại các nhà trường.
c) Nghiên cứu áp dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở Nukeviet trong
việc xây dựng và triển khai website giáo dục.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
1.
Kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT:
a) Đối với sở GDĐT: Phân công
Lãnh đạo Sở phụ trách, lãnh đạo cấp phòng và chuyên viên làm đầu mối theo dõi
triển khai nhiệm vụ CNTT. Đối với những sở GDĐT không thành lập phòng CNTT,
ghép nhiệm vụ CNTT vào một phòng chuyên môn phù hợp, tuy nhiên phải đảm bảo
thực hiện đầy đủ nhiệm vụ CNTT được giao.
b) Đối với phòng GDĐT: phân
công Lãnh đạo phòng phụ trách và chuyên viên làm đầu mối theo dõi, triển khai
nhiệm vụ CNTT.
c) Đối với mỗi nhà trường: phân công một đồng chí trong ban giám
hiệu và cán bộ của trường đảm nhận vị trí việc làm CNTT (vị trí việc làm theo Thông
tư số 16/2017/TT-BGDĐT) làm đầu mối theo dõi, phụ trách.
2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội
nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên
về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT (một trong 9 nhiệm vụ
trọng tâm của ngành GDĐT).
3. Tăng cường công tác thể chế: các cơ quan, nhà trường cần ban
hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công
cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống; triển khai ứng dụng CNTT phải
đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen
thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn
vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
4. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả
việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg
ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp triển khai ứng dụng CNTT năm học
2017-2018 tại văn bản này (bao gồm 2 Phụ lục kèm theo), Giám đốc sở GDĐT chỉ
đạo:
1. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phòng GDĐT và các đơn vị trực
thuộc triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2017-2018. Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2017-2018 của Sở gửi Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để
tổng hợp) trước ngày 30/9/2017.
2. Tổ chức sơ kết đánh giá tình hình ứng dụng CNTT giữa năm học và
gửi Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày 30/01/2018.
3. Tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT
năm học 2017-2018 và gửi Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày 15/6/2018.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo
cáo kịp thời về Bộ GDĐT (qua Cục Công nghệ thông tin, số 15 Hai Bà Trưng, Hoàn
Kiếm, Hà Nội) để hỗ trợ, tư vấn triển khai. Thông tin liên hệ về Cục CNTT:
Website http://e-ict.gov.vn, Email: [email protected].
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (để b/c);
- Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW (để p/h c/đ);
- Các Thứ trưởng (để p/h c/đ);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để t/h);
- Website Bộ;
- Lưu: VT, CNTT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|
PHỤ LỤC I.
MÔ HÌNH
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo văn bản
số: /BGDĐT-CNTT
ngày tháng 8 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1.
Thông tin chung
Tài
liệu này mô tả mô hình và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong
trường phổ thông, giúp các nhà trường xác định được mục tiêu, nội dung ứng dụng
CNTT trong các hoạt động giáo dục một các phù hợp với điều kiện thực tế, mang
lại hiệu quả đầu tư và ứng dụng CNTT một cách thiết thực trong trường học; giúp
các cơ quan quản lý giáo dục trong việc hoạch định chính sách, kế hoạch phát
triển và đánh giá công tác ứng dụng CNTT trong nhà trường phổ thông một cách
khoa học và thực tế.
Việc
triển khai ứng dụng CNTT trong nhà trường cần đảm bảo một số nguyên tắc sau
đây:
-
Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về ứng dụng CNTT trong nhà trường.
-
Tuân thủ các quy định về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, các hướng dẫn,
thẩm định của các cơ quan quản lý giáo dục về ứng dụng CNTT trong trường học.
-
Đảm bảo tính hiệu quả trong đầu tư và ứng dụng CNTT. Đối với những giải pháp
công nghệ mới, cần có các bước thử nghiệm, thẩm định, đánh giá hiệu quả trước
khi nhân rộng triển khai.
Căn
cứ mô hình và mức độ ứng dụng CNTT trong trường phổ thông được hướng dẫn trong
tài liệu này, các địa phương và nhà trường phổ thông nghiên cứu xây dựng kế
hoạch trung hạn (5 năm) và hàng năm về ứng dụng CNTT nhằm xác định rõ mục tiêu,
nội dung, giải pháp, lộ trình và các nguồn lực đảm bảo tổ chức triển khai ứng
dụng CNTT một cách thiết thực và hiệu quả.
Tùy
theo yêu cầu thực tế, mô hình và mức ứng dụng CNTT trong trường phổ thông sẽ
được cập nhật (bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo) sao cho phù hợp với các văn bản quy
định của nhà nước và hợp với xu hướng ứng dụng CNTT trong GDĐT trên thế giới
tại mỗi thời điểm.
2. Mô hình
phân lớp ứng dụng CNTT trong trường học
Mô hình hiệu
quả ứng dụng CNTT trong trường phổ thông gồm 8 lớp, được mô tả bởi sơ đồ sau
đây:
Trong đó:
2.1 Lớp
người sử dụng
Lớp người
sử dụng bao gồm các đối tượng người sử dụng hệ thống ứng dụng CNTT trong trường
học, gồm:
- Phụ
huynh học sinh, người dân và xã hội.
- Học
sinh.
- Các cơ
quan quản lý giáo dục cấp trên (gồm Phòng, Sở và Bộ GDĐT).
- Các cơ
quan hữu quan khác.
2.2 Lớp
giao tiếp (kênh giao tiếp)
Lớp giao
tiếp gồm các công cụ để người dùng giao tiếp với hệ thống ứng dụng CNTT trong
trường học gồm có:
- Giao
tiếp thông qua website trường học.
- Giao
tiếp thông qua mạng xã hội và các công cụ trực tuyến khác.
- Giao
tiếp thông qua thư điện tử.
- Giao
tiếp thông qua điện thoại.
- Giao
tiếp trực tiếp tại nhà trường.
2.3 Lớp
dịch vụ công trực tuyến
Lớp dịch
vụ công trực tuyến cung cấp các ứng dụng CNTT để người dùng có thể thực hiện
các dịch vụ công với nhà trường qua mạng Internet. Một số dịch vụ công trực
tuyến trong giáo dục có thể áp dụng trong trường phổ thông như sau:
- Dịch vụ
giúp phụ huynh đăng ký tuyển sinh đầu cấp học.
- Dịch vụ
phục vụ phụ huynh nhận thông tin (bằng hình thức điện tử) về quá trình học tập,
rèn luyện học sinh trong nhà trường.
- Dịch vụ
đăng ký nghỉ phép.
- Dịch vụ
giúp học sinh đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ trong
nhà trường.
- Và các
dịch vụ công trực tuyến thiết thực khác.
2.4 Lớp
ứng dụng và cơ sở dữ liệu
Lớp ứng
dụng và cơ sở dữ liệu (CSDL) cung cấp hệ thống các ứng dụng CNTT trong các hoạt
động quản lý điều hành, dạy và học trong nhà trường. Ứng dụng CNTT trong trường
phổ thông được chia thành 3 nhóm chính như sau:
a) Nhóm ứng
dụng CNTT phục vụ quản lý điều hành gồm:
- Website trường
học.
- Hệ thống
thư điện tử.
- Hệ thống
quản lý văn bản điều hành, lịch công tác (e-office).
- Hệ thống
thông tin quản lý cán bộ công chức (PMIS).
- Hệ thống
quản lý học sinh.
- Hệ thống
sắp xếp thời khóa biểu/lịch học.
- Hệ thống
quản lý tài sản.
- Hệ thống
quản lý tài chính.
- Hệ thống
quản lý thư viện.
- Các ứng
dụng quản lý nội bộ khác.
b) Nhóm ứng
dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy học gồm:
- Phân mềm
công cụ soạn bài giảng (authoring tools).
- Phần mềm
mô phỏng, phần mềm thí nghiệm ảo.
- Hệ thống
học tập trực tuyến (e-learning).
- Kho tài
liệu, giáo án, bài giảng, học liệu điện tử.
- Hệ thống
kiểm tra đánh giá sử dụng CNTT.
- Hệ thống
kết nối, hỗ trợ dạy học có tính tương tác cao.
- Các ứng
dụng hỗ trợ dạy – học và kiểm tra, đánh giá khác.
c) Nhóm ứng
dụng CNTT phục vụ liên thông, tích hợp dữ liệu gồm:
- Hệ thống
liên thông văn bản điện tử các cấp.
- Hệ thống
thông tin phổ cập giáo dục và chống mù chữ.
- Hệ thống
thông tin quản lý giáo dục (EMIS).
- Hệ thống
tích hợp vào cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục và đào tạo.
- Các hệ
thống liên thông, tích hợp dữ liệu khác được triển khai bởi Phòng GDĐT, Sở GDĐT
và Bộ GDĐT.
Ngoài ra,
tùy từng điều kiện thực tế, nhà trường có thể xây dựng những cơ sở dữ liệu dùng
riêng nhằm lưu trữ và khai thác sử dụng thông tin có hiệu quả.
2.5 Lớp
dịch vụ chia sẻ và tích hợp
Lớp dịch
vụ chia sẻ và tích hợp gồm các chuẩn thông tin, chuẩn giao tiếp kết nối và chia
sẻ dữ liệu và các giải pháp kỹ thuật khác được sử dụng trong việc trao đổi dữ
liệu điện tử giữa các hệ thống thông tin quản lý trong nội bộ nhà trường và kết
nối liên thông với hệ thống thông tin quản lý của ngành GDĐT.
2.6 Lớp hạ
tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực ứng dụng CNTT
Lớp hạ
tầng kỹ thuật bao gồm các trang thiết bị CNTT và hạ tầng kết nối mạng nhằm
triển khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động của nhà trường có hiệu quả. Lớp hạ
tầng kỹ thuật bao gồm các hệ thống, thiết bị như sau:
- Kết nối
mạng Internet.
- Hệ thống
mạng LAN, mạng không dây (wifi), mạng WAN (đối với nhà trường có khuôn viên
trải rộng).
- Hệ thống
lưu trữ, máy chủ phục vụ nội bộ (nếu cần).
- Phòng
máy tính.
- Phòng
học bộ môn có ứng dụng CNTT.
- Phòng
sản xuất học liệu điện tử (studio).
- Các
thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong dạy học trên lớp học.
- Các
thiết bị CNTT phục vụ quản lý, điều hành.
- Hệ thống
họp, hội nghị trực tuyến.
- Hệ thống
giám sát.
- Các
thiết bị, giải pháp dạy học có tính tương tác cao.
- Các giải
pháp và thiết bị kỹ thuật khác.
Nguồn nhân
lực sử dụng CNTT là nhân tố có vai trò quyết định đến sự thành công của ứng
dụng CNTT trong trường học. Nguồn nhân lực ứng dụng CNTT trong một nhà trường
gồm:
- Cán bộ
quản lý.
- Giáo
viên.
- Nhân
viên.
- Học
sinh.
2.7 Lớp
đảm bảo an toàn, an ninh thông tin
Lớp đảm
bảo an toàn, an ninh thông tin bao gồm các thiết bị, giải pháp kỹ thuật và dịch
vụ CNTT về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin nhằm triển khai ứng dụng CNTT
trong các hoạt động của nhà trường được diễn ra an toàn, hiệu quả.
2.8 Lớp
quản lý, chỉ đạo điều hành
Lớp quản
lý, chỉ đạo điều hành bao gồm các công cụ pháp chế (các quy chế quản lý, khai
thác và sử dụng ứng dụng CNTT trong nhà trường), các văn bản hướng dẫn kỹ thuât
đảm bảo việc tổ chức ứng dụng CNTT trong trường học được diễn ra chặt chẽ theo
đúng các quy định của nhà nước.
3.
Mức độ triển khai ứng dụng CNTT trong trường phổ thông
Hai
mức độ triển khai ứng dụng CNTT trong trường phổ thông gồm:
-
Mức cơ bản: là yêu cầu ứng dụng CNTT tối thiểu trong các hoạt động quản lý và
giáo dục mà một nhà trường cần đạt được.
-
Mức nâng cao: ngoài việc đạt được các yêu cầu ứng dụng CNTT ở mức cơ bản, tùy
theo điều kiện và nhu cầu thực tế, nhà trường áp dụng giải pháp ứng dụng CNTT
hiện đại, có tính sáng tạo cao, tiếp cận với những công nghệ tiên tiến trên thế
giới để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý và đổi mới nội dung,
phương pháp dạy học.
Yêu
cầu về ứng dụng CNTT mức cơ bản và mức nâng cao trong trường phổ thông được mô
tả như sau:
Nội dung ứng dụng CNTT
|
Yêu cầu mức cơ bản
|
Yêu cầu mức nâng cao
|
1. Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành nhà trường:
|
- Có Website trường học (có thể tích hợp phần mềm quản lý trường
học trực tuyến) để cung cấp, công khai thông tin ra xã hội; cung cấp các dịch
vụ công trực tuyến tới phụ huynh, học sinh.
- Cung cấp cho giáo viên, cán bộ quản lý thư điện tử trao đổi
thông tin, liên lạc.
- Triển khai phần mềm quản lý học sinh.
- Triển khai sổ điện tử.
- Triển khai phần mềm sắp xếp thời khóa biểu.
- Triển khai phần mềm quản lý các kỳ thi.
- Triển khai phần mềm quản lý thông tin đội ngũ (PMIS).
- Triển khai phần mềm quản lý tài sản.
- Triển khai phần mềm quản lý tài chính.
- Triển khai phần mềm quản lý thư viện.
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp học.
- Triển khai các hệ thống thông tin toàn ngành (phổ cập giáo dục,
chống mù chữ; EMIS, cơ sở dữ liệu toàn ngành…).
|
- Triển khai Hệ thống quản lý hành chính điện tử (văn bản đến, văn
bản đi, lịch công tác, ..).
- Triển khai hệ thống điểm danh thông minh.
- Triển khai hệ thống giám sát, an ninh trường học.
- Có phòng điều hành điện tử thông minh phục vụ quản lý, giám sát,
phân tích các thông tin hoạt động của nhà trường.
- Triển khai các dịch vụ công trực tuyến (phục vụ phụ huynh nhận
thông tin về quá trình học tập, rèn luyện học sinh trong nhà trường; đăng ký
nghỉ phép; giúp học sinh đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu
lạc bộ trong nhà trường).
- Triển khai hệ thống liên lạc điện tử giữa nhà trường, học sinh
và phụ huynh.
- Triển khai học bạ điện tử.
|
2. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, kiểm
tra, đánh giá:
|
- Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm, công cụ dạy học trên lớp
học
- Có thư viện số bao gồm: kho tài liệu, giáo án, bài giảng điện
tử, học liệu điện tử trực tuyến được tuyển chọn phục vụ giáo viên và học sinh
trong trường.
- Có đủ máy tính phục vụ dạy học môn Tin học (tiểu học đạt tỷ lệ
24 học sinh/1 máy tính, trung học cơ sở đạt tỷ lệ 16 học sinh/1 máy tính và
trung học phổ thông đạt tỷ lệ 12 học sinh/1 máy tính).
- Mỗi lớp học được trang bị thiết bị trình chiếu (máy chiếu và màn
chiếu hoặc màn hình tivi lớn, hệ thống âm thanh, máy tính dạy học) phục vụ
đổi mới phương pháp dạy học trên lớp học.
- Mỗi lớp học được trang bị một bộ máy tính phục vụ hỗ trợ dạy học
trên lớp.
|
- Giáo viên có năng lực thiết kế bài giảng e-learning, đóng góp
cho kho bài giảng dùng chung và thường xuyên áp dụng bài giảng e-learning
trong dạy học.
- Ứng dụng phần mềm mô phỏng, phần mềm thực hành, thí nghiệm ảo
trong dạy học.
- Tổ chức thi, kiểm tra trên máy tính/thiết bị cầm tay cá nhân.
- Triển khai hiệu quả giải pháp dạy – học, kiểm tra đánh giá có
tính tương tác cao qua hệ thống CNTT (giải pháp lớp học thông minh).
- Triển khai hệ thống e-learning, qua đó học sinh có thể tự học
nâng cao kiến thức và nhận được trợ giúp của giáo viên và bạn học trong quá
trình học tập qua mạng.
|
3. Các nội dung đảm bảo ứng dụng CNTT khác:
|
- Có đủ máy tính phục vụ quản lý, điều hành (tối thiểu 02 bộ máy
tính, 01 máy in và 01 webcam; mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính dùng
riêng).
- Có cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách triển khai CNTT (01 lãnh
đạo trường, 01 nhân viên hoặc giáo viên kiêm nhiệm).
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT mức
cơ bản (quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền
thông).
- Có ban hành quy chế quy định về quản lý, khai thác và sử dụng
các hệ thống phần mềm, phòng máy tính trong trường học.
- Có kết nối Internet.
- Triển khai các giải pháp
đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các ứng dụng CNTT của nhà trường.
|
- Có mạng LAN kết nối toàn
bộ máy tính trong nhà trường.
- Các phòng máy tính phục
vụ dạy học, kiểm tra đánh giá được nối mạng Internet tốc độ cao (tối thiểu
cáp quang FTTH).
- Có mạng wifi cung cấp
Internet cho giáo viên, học sinh trong khuôn viên nhà trường.
- Có phòng sản xuất học
liệu điện tử (studio).
- Triển khai hiệu quả các
hệ thống họp, hội nghị trực tuyến.
- Có Hệ thống lưu trữ, máy
chủ/máy trạm phục vụ nội bộ nhà trường.
- Cán bộ, giáo viên, nhân
viên thường xuyên tham gia các khóa tập huấn chuyên môn qua mạng.
|
PHỤ LỤC II.
CÁC VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ ỨNG DỤNG CỒNG NGHỆ THÔNG TIN
(Ban hành kèm theo văn bản
số: /BGDĐT-CNTT
ngày tháng 8 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1.
Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và
hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025".
2.
Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản
lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3.
Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
4.
Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản
lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
5.
Quyết định số 80/2014/Đ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính
phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan
nhà nước.
6.
Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
7.
Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/4/2016 quy định về ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
8.
Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo
dục.
9.
Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông
tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
10.
Quyết định số 2005/BGDĐT-CNTT này 14/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 36ª/NQ-CP
ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
11.
Kế hoạch số 345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện Đề án “Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động
dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.