|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
92-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Chính trị
|
|
Người ký:
|
Lê Hồng Anh
|
Ngày ban hành:
|
12/03/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ CHÍNH TRỊ
--------
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 92-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
12 tháng 3 năm 2014
|
KẾT LUẬN
VỀ VIỆC TIẾP TỤC
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 49-NQ/TW, NGÀY 2/6/2005 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA IX VỀ
CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH TƯ PHÁP ĐẾN NĂM 2020
Tại phiên họp ngày 14/2/2014, sau khi nghe Ban
Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương báo cáo kết quả tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp
đến năm 2020 và ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan, Bộ Chính trị đã
thảo luận, cơ bản đồng ý với Tờ trình, Báo cáo tổng kết, đồng thời nhấn mạnh và
lưu ý một số vấn đề sau:
1- Về tình hình triển khai thực hiện Chiến
lược cải cách tư pháp
Việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp trong
8 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên
về vai trò của hoạt động tư pháp, sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách tư pháp
được nâng lên rõ rệt. Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan
đến tổ chức và hoạt động tư pháp có nhiều tiến bộ; đã sửa đổi, bổ sung nhiều
quy định của pháp luật về hình sự, dân sự, tố tụng tư pháp, thi hành án, luật
sư, công chứng, giám định tư pháp theo đúng chủ trương, định hướng lớn nêu
trong Chiến lược cải cách tư pháp. Tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp từng bước
được kiện toàn và xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện có hiệu quả
chủ trương tăng thẩm quyền xét xử của toà án nhân dân cấp huyện; mở rộng thẩm
quyền xét xử của tòa án đối với các khiếu kiện hành chính. Đã đổi mới tổ chức,
hoạt động của luật sư, công chứng, giám định tư pháp. Chất lượng hoạt động tư
pháp được nâng lên; việc tranh tụng tại phiên tòa bước đầu đạt được một số kết
quả tích cực; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, luật sư và bổ trợ tư
pháp có chuyển biến rõ nét; số lượng, chất lượng cán bộ tư pháp được nâng lên;
đã chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ; quy định rõ hơn cơ chế tuyển chọn, bổ
nhiệm các chức danh tư pháp; chính sách đãi ngộ đối với cán bộ tư pháp từng
bước được cải thiện. Việc đầu tư xây dựng trụ sở, phương tiện, trang thiết bị
làm việc cho các cơ quan tư pháp được quan tâm hơn.
Hoạt động hợp tác quốc tế về tư pháp được mở
rộng phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế. Phương thức lãnh đạo của Đảng và
công tác giám sát của các cơ quan dân cử đối với các cơ quan tư pháp tiếp tục
đổi mới. Kết quả cải cách tư pháp đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội, hội nhập quốc tế và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, việc chỉ đạo thực hiện một số nhiệm
vụ cải cách tư pháp vẫn còn chậm, chưa theo đúng lộ trình của Chiến lược cải
cách tư pháp. Một số nhiệm vụ khi triển khai thực hiện có ý kiến khác nhau,
nhưng chưa được nghiên cứu, kết luận kịp thời. Việc nghiên cứu, xác định chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ chế phân bổ ngân sách và việc đổi mới công
tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chính sách đãi ngộ đối
với cán bộ của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp vẫn còn chậm. Vẫn còn một số
cán bộ tư pháp phẩm chất chính trị, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp,
trình độ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng một bộ phận cán bộ tư
pháp nhũng nhiễu, tiêu cực chưa giảm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào
chất lượng hoạt động tư pháp.
Công tác giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với hoạt động tư pháp hiệu quả thấp.
Sự phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan tư pháp Trung ương với các
cấp ủy địa phương và giữa các cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan tư pháp
với nhau trong việc lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ cải cách tư pháp chưa
thực sự chặt chẽ. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về trách nhiệm triển
khai thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp chưa thực sự đầy đủ, nhất quán; chưa
thể hiện quyết tâm cao trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại cơ
quan, tổ chức mình.
2- Về việc tiếp tục triển khai thực hiện
Chiến lược cải cách tư pháp trong thời gian tới
Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX
về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 về cơ bản là đúng đắn. Các cấp ủy,
tổ chức đảng trực thuộc Trung ương cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc
phục những hạn chế, vướng mắc, tiếp tục thực hiện mục tiêu, quan điểm, phương
hướng cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa
IX vẫn còn phù hợp. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc các chủ trương, đường lối
của Đảng nêu trong các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI và các
quy định mới của Hiến pháp năm 2013 có liên quan đến tổ chức, hoạt động tư pháp.
Điều chỉnh một số nội dung về quan điểm và nhiệm
vụ cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị như sau:
2.1- Về cơ chế phân công, phối hợp và kiểm
soát các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp
Bổ sung nội dung “kiểm soát” vào quan điểm 2.1
của Nghị quyết số 49-NQ/TW và viết lại là “quyền lực nhà nước là thống nhất, có
sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” cho phù hợp với các văn kiện Đại
hội XI. Xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc thực
hiện các hoạt động tư pháp.
2.2- Về tổ chức cơ quan điều tra
Giữ nguyên hệ thống tổ chức các cơ quan điều tra
chuyên trách trong Công an, Quân đội và ngành Kiểm sát như hiện nay và sắp xếp
tinh gọn đầu mối trong từng cơ quan, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không chồng
chéo nhiệm vụ; xác định rõ mối quan hệ giữa hoạt động điều tra theo tố tụng
hình sự và hoạt động trinh sát. Xác định rõ cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ
hoạt động điều tra của cơ quan điều tra trong Viện Kiểm sát nhân dân tối cao,
cơ quan điều tra trong Viện Kiểm sát quân sự Trung ương.
Giữ nguyên quyền hạn và quy định rõ hơn nhiệm vụ
thực hiện một số hoạt động điều tra của Bộ đội Biên phòng, cảnh sát biển, hải
quan, kiểm lâm.
2.3- Về tổ chức tòa án nhân dân, viện kiểm
sát nhân dân
Tiếp tục thực hiện chủ trương tổ chức tòa án
nhân dân, viện kiểm sát nhân dân theo cấp xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị
hành chính. Tòa án nhân dân được tổ chức 4 cấp như Kết luận số 79-KL/TW, ngày
28/7/2010 của Bộ Chính trị. Đối với tòa án nhân dân cấp sơ thẩm và viện kiểm
sát nhân dân tương ứng, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng 2 phương án (Phương án
1, tổ chức theo khu vực như Kết luận số 70-KL/TW; phương án 2, tổ chức tòa án
nhân dân sơ thẩm đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện), báo cáo xin ý kiến
Bộ Chính trị trước khi trình Quốc hội thông qua Luật Tổ chức tòa án nhân dân
(sửa đổi), Luật Tổ chức viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi).
2.4- Về quản lý công tác thi hành án
Dừng việc thực hiện chủ trương “chuẩn bị điều
kiện về cán bộ, cơ sở vật chất để giao cho Bộ Tư pháp giúp Chính phủ thống nhất
quản lý công tác thi hành án” nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW. Tiếp tục thực
hiện mô hình tổ chức các cơ quan thi hành án như hiện nay. Tăng cường trách
nhiệm, quyền hạn của tòa án nhân dân và ủy ban nhân dân địa phương trong công
tác thi hành án.
3- Về thời hạn bổ nhiệm và tuổi nghỉ hưu của
thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao
Cơ bản đồng ý về chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu
đối với thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Giao Ban Tổ chức Trung ương, Ban cán
sự đảng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao
và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất, báo cáo Bộ Chính trị xem xét,
quyết định trong tổng thể của cả hệ thống chính trị.
4- Về công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết
thực tiễn
Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì,
phối hợp với các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XII chỉ đạo nghiên cứu làm rõ một số
vấn đề sau: Vấn đề lý luận về quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, xác định rõ nội hàm và xây dựng cơ chế để tòa án nhân dân thực hiện
có hiệu quả quyền tư pháp; hoàn thiện cơ chế để tòa án nhân dân thực hiện có
hiệu quả quyền tư pháp; hoàn thiện cơ chế quản lý tổ chức, cán bộ, cơ sở vật
chất, cơ chế phân bổ ngân sách của tòa án nhân dân và viện kiểm sát nhân dân
các cấp; chuẩn bị những nội dung có liên quan đến việc đổi mới, kiện toàn tổ
chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp và cải cách tư pháp giai đoạn 2016 –
2020, phục vụ việc xây dựng các văn kiện Đại hội XII của Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH
TRỊ
Lê Hồng Anh
|
Kết luận 92-KL/TW năm 2014 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 do Bộ Chính trị ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 92-KL/TW ngày 12/03/2014 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 do Bộ Chính trị ban hành
22.846
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|