ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
45/2006/CT-UBND
|
Phan
Rang-Tháp Chàm, ngày 09 tháng 10 năm 2006.
|
CHỈ THỊ
VỀ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẦN LÀM NGAY ĐỂ CHẤN CHỈNH KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH TRONG
GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP
Trong những năm qua, kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh
đã và đang từng bước được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng quan
liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức,
viên chức các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công
trong giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của người dân,
doanh nghiệp vẫn còn phổ biến, gây dư luận không tốt trong xã hội, làm giảm uy
tín trong quản lý, điều hành của các cấp, các ngành.
Để khắc phục các tồn tại nêu
trên, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày
07/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cần làm ngay để chấn
chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và
doanh nghiệp; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tập trung thực
hiện ngay một số công việc sau đây:
1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc,
thông suốt, có hiệu quả các văn bản của các cơ quan hành chính nhà nước cấp
trên.
a) Khi nhận được các văn bản của
cơ quan hành chính nhà nước cấp trên, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước
cấp dưới có trách nhiệm:
- Phân công rõ ràng cho tổ chức,
cá nhân có chức năng của đơn vị triển khai thực hiện, nếu công việc có liên
quan đến nhiều tổ chức, cá nhân thì phải quy định cho một tổ chức, cá nhân chủ
trì, các tổ chức, cá nhân khác có trách nhiệm phối hợp để tham mưu thực hiện;
- Không được đề nghị lên cấp
trên trực tiếp hoặc vượt cấp giải quyết những công việc đã được quy định thuộc
thẩm quyền, ủy quyền hoặc chuyển cho các cơ quan cùng cấp khác và đơn vị cấp
dưới giải quyết công việc thuộc trách nhiệm của mình.
b) Trong quan hệ phối hợp giữa
các cơ quan hành chính cùng cấp để tham mưu hoặc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được giao, phải triệt để tuân thủ nguyên tắc: một việc chỉ giao một cơ quan
chủ trì, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện theo đúng nội
dung, phương thức, trình tự và thời gian quy định.
2. Tổ chức triển khai, thực hiện
tại cơ quan, đơn vị mình và chỉ đạo tổ chức, đơn vị trực thuộc có chức năng,
thẩm quyền trong việc giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp:
a) Tiến hành ngay việc rà soát,
sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy
định về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc
tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ
những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ
không cần thiết; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận
tiếp nhận và giao trả kết quả; giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một
cửa” đúng quy trình, nội dung được phê duyệt;
b) Xây dựng, bổ sung và thực
hiện tốt quy chế làm việc; thực hiện nghiêm túc ngày làm việc 8 giờ theo quy
định của Luật Lao động; phân công công việc cụ thể đối với từng cán bộ, công
chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp - phải rõ việc, rõ người, rõ cách
làm; thường xuyên kiểm tra, giám sát trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép
kín, thiếu công khai, minh bạch dễ phát sinh tiêu cực trong việc giải quyết các
thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp (việc xây dựng Quy chế làm
việc và phân công nhiệm vụ của Sở, ngành xong trong năm 2006);
c) Công bố công khai các số điện
thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình
để tiếp nhận các góp ý về quy trình, thủ tục; các thông tin, vướng mắc của cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với những việc làm sai trái, sách nhiễu, tiêu
cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. Phân công trách nhiệm cụ
thể trong việc theo dõi, ghi nhận đầy đủ các thông tin, góp ý; xử lý kịp thời
và công bố công khai kết quả xử lý (xong trong tháng 11 năm 2006);
d) Duy trì thường xuyên công tác
giáo dục, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần thái độ, ý thức phục vụ của cán bộ,
công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính trong giải
quyết công việc của người dân và doanh nghiệp (cán bộ, công chức, viên chức
trực tiếp làm việc với tổ chức, doanh nghiệp, công dân phải đeo bảng hiệu, bảng
tên);
e) Tăng cường công tác tiếp dân,
đổi mới phương thức, quy trình tiếp dân theo phương châm: công khai, dân chủ,
tăng cường đối thoại, giải quyết đúng trình tự và thời hạn theo luật định. Kiên
quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, hoặc giải quyết không đến nơi
đến chốn, để kéo dài vụ việc làm phát sinh khiếu nại-tố cáo đông người, vượt
cấp.
3. Trước ngày 01/11/2006, tại
các điểm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, những nơi làm việc với người dân, doanh
nghiệp của cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thực hiện niêm yết công khai:
a) Toàn bộ quy trình, thủ tục,
phí, lệ phí, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; họ
tên, chức vụ của những cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền, trách nhiệm
giải quyết công việc;
b) Quyền, nghĩa vụ của công dân,
tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến nội dung thẩm quyền giải quyết của cơ
quan, đơn vị, tổ chức đó;
c) Quyền và trách nhiệm khiếu
nại, tố cáo của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với những hành vi vi phạm,
gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công
việc; họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết những
khiếu nại, tố cáo này.
4. Thực hiện nghiêm túc việc quy
trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, tổ chức
sự nghiệp để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp
của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết
công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ
tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng ký kinh doanh, thuế, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, tuyển sinh, công chứng, chứng thực, khám chữa
bệnh, v.v …
5. Báo Ninh Thuận, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị phát huy
mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước
công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành
chính; đồng thời, cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tốt về tinh thần và
thái độ phục vụ trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có trách nhiệm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý
những vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xem xét, giải
quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó chú
trọng thực hiện việc theo dõi và đôn đốc các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã xử lý kịp thời, dứt điểm, đúng thời hạn những kiến nghị,
vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục hành
chính; thực hiện công khai hóa kết quả xử lý các trường hợp vi phạm.
7. Sở Nội vụ chỉ đạo tăng cường
công tác thanh tra công vụ, kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện cơ chế “một
cửa” tại các Sở, ngành, huyện, thị xã và cơ sở, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh động viên, khen thưởng, phát huy những cơ quan,
đơn vị, cá nhân điển hình về tinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành công
vụ; đồng thời đề xuất biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi gây
nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của
người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
8. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh tổ chức, phối hợp mở cuộc vận động về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính
ở các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.
9. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn căn cứ
vào tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của đơn vị, địa phương triển khai xây
dựng chương trình những việc cần làm ngay trong Quý IV năm 2006 và kế hoạch năm
2007 về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) chậm nhất vào ngày 30/10/2006. Sau đó, định kỳ
một quý báo cáo một lần vào ngày 20 của tháng cuối quý.
Giao Sở Nội vụ - Thường trực Ban
Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ
thị này, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Thị Út Lan
|