TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1610/HQLA-NV
V/v vướng mắc về công tác quản lý của HQ đối
với DNCX
|
Long An, ngày 09
tháng 11 năm 2012
|
Kính gửi: Tổng
cục Hải quan (Cục Giám sát quản lý về Hải quan).
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám
sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt
động theo quy chế doanh nghiệp chế xuất (DNCX), Cục Hải quan Long An gặp vướng
mắc như sau:
1. Việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư thành lập
DNCX:
Trong địa bàn quản lý của Cục Hải quan Long An
không có Khu chế xuất mà chỉ có các DNCX đóng trong các Khu công nghiệp.
Cho đến nay, địa bàn ba tỉnh: Long An, Tiền Giang
& Bến Tre đã hình thành và đi vào hoạt động trên 30 Khu công nghiệp với 10
DNCX có địa điểm kinh doanh, sản xuất nằm phân tán trong các KCN, hoạt động
trong lĩnh vực gia công và sản xuất hàng xuất khẩu; Cả 10 doanh nghiệp này đã
và đang làm thủ tục tại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Long An.
Do đặc thù của loại hình DNCX cần được giám sát,
quản lý theo chế độ riêng, tuy nhiên, do các doanh nghiệp này được thành lập
trong các KCN khác nhau, không tập trung nên việc quản lý của Hải quan gặp
nhiều khó khăn; Phía Cục Hải quan Long An đã có văn bản gửi đến Ban Quản lý Khu
kinh tế, BQL các KCN 03 tỉnh, đề nghị có thông tin với cơ quan Hải quan khi cấp
phép thành lập DNCX để phối hợp quản lý, song, do yêu cầu phát triển, thu hút
đầu tư của địa phương, loại hình DNCX hiện đang có chiều hướng ngày càng tăng.
Thực tế, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh
nghiệp hoạt động theo quy chế DNCX chủ yếu là theo nhu cầu của nhà đầu tư, vì
vậy, tất cả các DNCX đều nằm rãi rác trong các KCN, không tập trung trong 01 KCN
nàp. Do đó, để đảm bảo công tác quản lý của Hải quan đối với DNCX được chặt
chẽ, tránh việc lợi dụng để gian lận, Cục Hải quan Long An kiến nghị Tổng cục
Hải quan xem xét, có ý kiến với các Bộ, ngành có liên quan về việc cấp Giấy
chứng nhận đầu tư cho DNCX cần được tập trung thành khu để thuận tiện cho việc
kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của DNCX.
2. Việc quản lý của Hải quan đối với doanh
nghiệp chế xuất:
Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 45 Thông tư
194/2010/TT-BTC thì: Hải quan quản lý KCX, DNCX chỉ giám sát trực tiếp tại
cổng ra vào của Khu chế xuất, DNCX khi cần thiết theo quyết định của Cục trưởng
cục Hải quan.
Với địa bàn quản lý rộng, đơn vị lại thường xuyên
trong tình trạng thiếu biên chế nên việc thực hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp
tại cổng ra vào của DNCX gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện được. Thời
gian qua, việc quản lý của Hải quan đối với các DN này chủ yếu được thực hiện
theo phương thức quản lý rủi ro.
Qua thực tế kiểm tra, nhận thấy tính chấp hành pháp
luật về hải quan của 01 số DNCX nêu trên còn hạn chế. Cụ thể, năm 2012, Cục Hải
quan Long An đã tiến hành kiểm tra sau thông quan đối với 02 DNCX thì cả 02
doanh nghiệp này đều vi phạm pháp luật về hải quan (hàng hóa từ DNCX vào nội
địa và ngược lại không mở tờ khai hải quan và tiến hành các thủ tục theo quy
định; Khai báo định mức với Hải quan cao hơn định mức thực tế sản xuất) với
số thuế truy thu lớn (01 trường hợp là 10,17 tỷ đồng; 01 trường hợp trên 3,2
tỷ đồng).
Cho đến nay, địa bàn tỉnh Bến Tre chưa có tổ chức
Hải quan. Thời gian qua, phần lớn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bến
Tre đã đến đăng ký, làm thủ tục hải quan tại Chi cục HQCK Cảng Mỹ Tho trực
thuộc Cục Hải quan Long An, chủ yếu là hàng hóa XNK chuyển cửa khẩu; Thủ tục
hải quan được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong số doanh nghiệp
địa bàn Bến Tre có 02 DNCX đang hoạt động với quy mô lớn và thường xuyên làm
thủ tục XNK tại Chi cục HQCK Cảng Mỹ Tho. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát các
văn bản có liên quan thì chưa có văn bản giao nhiệm vụ cho Cục Hải quan Long An
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn này. Trong khi
việc quản lý hàng hóa XNK của DNCX mang tính đặc thù riêng, do đó, nếu không
được giao nhiệm vụ cụ thể sẽ không đảm bảo cơ sở pháp lý cho quá trình thực
hiện nhiệm vụ.
Về vị trí địa lý, tỉnh Bến Tre tiếp giáp với biển
đông ở phía Đông, phía Tây tiếp giáp tỉnh Vĩnh Long, phía Nam tiếp giáp tỉnh
Trà Vinh và phía Bắc tiếp giáp tỉnh Tiền Giang. Ngoài Chi cục HQCK Cảng Mỹ Tho
trực thuộc Cục Hải quan Long An đóng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thì tại tỉnh
Vĩnh Long còn có Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vĩnh Long trực thuộc Cục Hải
quan TP. Cần Thơ.
Để có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chức trách,
nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của
các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Bến Tre nói chung, việc
theo dõi, quản lý các DNCX trên địa bàn Bến Tre nói riêng, Cục Hải quan Long An
đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, có hướng dẫn cụ thể trong trường hợp này để
làm cơ sở thực hiện thống nhất.
3. Việc thanh khoản đối với nguyên liệu nhập
khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất:
Theo quy định tại khoản 4 Điều 45 Thông tư số
194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 của Bộ Tài chính thì việc thanh khoản nguyên
liệu, vật tư của DNCX như sau: Đối với loại hình SXXK thực hiện thanh khoản
một quý một lần và chậm nhất vào ngày 15 của tháng đầu quý sau tại Chi cục Hải
quan quản lý DNCX. Trường hợp doanh nghiệp có đề nghị thì thời hạn thanh khoản
được thực hiện một tháng một lần, trước ngày 15 của tháng sau.
Thực tế tại Cục Hải quan Long An phát sinh trường
hợp DNCX nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng xuất khẩu, trong đó có
nhiều tờ khai nhập khẩu được thanh khoản nhiều lần nhưng vẫn không thanh khoản
dứt điểm (có trường hợp kéo dài từ năm 2009, 2010 đến nay), gây khó khăn
cho công tác quản lý, theo dõi thanh khoản của Hải quan. Trong khi đó, theo quy
định hiện hành thì hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan thuộc
đối tượng không chịu thuế, do đó, việc kéo dài thời gian theo dõi thanh khoản
không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý của Hải quan mà còn tạo sự cạnh
tranh không bình đẳng giữa DNCX với các doanh nghiệp nhập sản xuất xuất khẩu
khác, đây là 01 bất hợp lý; Kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét, hướng dẫn xử
lý thuế đối với trường hợp DNCX thực hiện xuất khẩu hàng hóa quá 275 ngày như
các Doanh nghiệp Nhập sản xuất xuất khẩu khác.
4. Việc nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định
của DNCX:
Theo khoản 3 Điều 45 Thông tư số 194/2010/TT-BTC
ngày 06/12/2012 của Bộ Tài chính thì đối với trường hợp nhập khẩu hàng hóa từ
nước ngoài để tạo tài sản cố định của DNCX: Căn cứ văn bản đề nghị nhập khẩu
hàng hóa tạo tài sản cố định của giám đốc DNCX, kèm danh mục hàng hóa (chi tiết
tên hàng, lượng hàng, chủng loại), cơ quan Hải quan làm thủ tục nhập khẩu theo
quy định đối với hàng hóa nhập khẩu thương mại.
Thực tế phát sinh trường hợp DNCX nhập khẩu hàng
hóa từ nước ngoài để tạo tài sản cố định, tuy nhiên, việc làm thủ tục nhập khẩu
thường kéo dài nhiều năm, quá thời hạn lắp đặt máy móc thiết bị ghi trên Giấy
chứng nhận đầu tư.
Như vậy, trong trường hợp này cơ quan Hải quan có
được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định trên cơ sở
văn bản đề nghị của Giám đốc DNCX nữa không? Nếu được tiếp tục NK thì có yêu
cầu doanh nghiệp gia hạn tiến độ thực hiện dự án trên Giấy chứng nhận đầu tư
không?
Cục Hải quan Long An báo cáo vướng mắc như trên đến
Tổng cục Hải quan để được xem xét, hướng dẫn; Đồng thời, kiến nghị Tổng cục Hải
quan xem xét, đưa vào nội dung dự thảo điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy định
tại Điều 45 Thông tư 194/2010/TT-BTC phù hợp để thống nhất thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Cục;
- CCHQCK CMT (để biết);
- Lưu: VT, NV.
|
CỤC TRƯỞNG
Võ Ngọc Tám
|