QUỐC
HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
23/2000/QH10
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2000
|
LUẬT
CỦA QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỐ 23/2000/QH10
NGÀY 09 THÁNG 12 NĂM 2000 VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn
cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá
con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự,
an toàn xã hội và an ninh quốc gia.
Để phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý;
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Luật này quy định về phòng, chống ma tuý.
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1
Luật này quy định về phòng ngừa,
ngăn chặn, đấu tranh chống tệ nạn ma tuý; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma tuý; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong
phòng, chống ma tuý.
Điều 2
Trong Luật này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Chất ma
tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do
Chính phủ ban hành.
2. Chất gây nghiện là chất kích
thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
3. Chất hướng
thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần
có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
4. Tiền chất
là các hoá chất không thể thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma
tuý, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành.
5. Thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần là các loại thuốc chữa bệnh được quy định trong các danh mục do Bộ Y tế
ban hành, có chứa các chất quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
6. Cây có chứa chất ma tuý bao gồm
cây thuốc phiện (cây anh túc), cây cô ca, cây cần sa hoặc cây khác có chứa chất
ma tuý do Chính phủ quy định.
7. Phòng, chống ma tuý là phòng
ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tệ nạn ma tuý và kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma tuý.
8. Tệ nạn ma tuý là tình trạng
nghiện ma tuý, tội phạm về ma tuý và các hành vi trái phép khác về ma tuý.
9. Các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma tuý bao gồm các hoạt động nghiên cứu, giám định, sản xuất, vận chuyển,
bảo quản, tàng trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi, nhập khẩu, xuất
khẩu, quá cảnh các chất quy định tại các khoản 1, 4 và 5 Điều này, được cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.
10. Kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma tuý là việc cho phép, theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt
động quy định tại khoản 9 Điều này và phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các
hoạt động đó vào mục đích khác.
11. Người nghiện ma tuý là người
sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất
này.
Điều 3
Nghiêm cấm các hành vi sau đây:
1. Trồng cây có chứa chất ma
tuý;
2. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển,
bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, tiền chất, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần;
3. Sử dụng, tổ chức sử dụng trái
phép chất ma tuý; xúi giục, cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử
dụng trái phép chất ma tuý;
4. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển,
mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất, sử dụng trái phép chất ma
tuý;
5. Hợp pháp hoá tiền, tài sản do
phạm tội về ma tuý mà có;
6. Chống lại hoặc cản trở việc
cai nghiện ma tuý;
7. Trả thù hoặc cản trở người có
trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống ma tuý;
8. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn,
nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý;
9. Các hành vi trái phép khác về
ma tuý.
Điều 4
1. Phòng, chống ma tuý là trách
nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.
2. Nhà nước có chính sách khuyến
khích, bảo vệ cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống tệ nạn
ma tuý; tổ chức đấu tranh chống các tội phạm về ma tuý và sử dụng đồng bộ các
biện pháp kinh tế, pháp luật, văn hoá, xã hội, nghiệp vụ để tuyên truyền, vận động
nhân dân, cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân
dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; kết hợp phòng, chống tệ nạn ma tuý với
phòng, chống các loại tội phạm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.
Điều 5
1. Nhà nước Việt Nam thực hiện
các điều ước quốc tế về phòng, chống ma tuý và các điều ước quốc tế khác có
liên quan mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia trên
nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các bên cùng có lợi;
hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong hoạt
động phòng, chống ma tuý.
2. Cá nhân, tổ chức nước ngoài
nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam có trách
nhiệm tuân thủ các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật Việt
Nam về phòng, chống ma tuý.
Chương 2:
TRÁCH NHIỆM PHÒNG, CHỐNG
MA TUÝ
Điều 6
Cá nhân, gia đình có trách nhiệm:
1. Giáo dục thành viên trong gia
đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về
phòng, chống ma tuý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham
gia tệ nạn ma tuý;
2. Thực hiện đúng chỉ định của
thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh;
3. Đấu tranh với các hành vi
trái phép về ma tuý của thân nhân và của người khác;
4. Tham gia, hỗ trợ hoạt động
cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ
người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.
Điều 7
Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức có trách nhiệm phát hiện, cung cấp nhanh chóng các thông tin về tệ nạn ma
tuý cho cơ quan công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phải xem xét, giải quyết kịp thời những thông tin, tố giác về tệ nạn ma
tuý.
Điều 8
1. Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức có trách nhiệm phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm
quyền việc trồng cây có chứa chất ma tuý; tham gia triệt phá cây có chứa chất
ma tuý do chính quyền địa phương tổ chức.
2. Tại các vùng phải xoá bỏ cây
có chứa chất ma tuý, các cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về
phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp để thay thế việc trồng cây có chứa
chất ma tuý; quy hoạch cơ cấu nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và
thị trường phù hợp để nhân dân chuyển hướng sản xuất có hiệu quả.
Điều 9
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức thành viên, các tổ chức khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình
có trách nhiệm:
1. Tổ chức và phối hợp với cơ
quan có thẩm quyền tuyên truyền, giáo dục nhân dân kiến thức, pháp luật về
phòng, chống ma tuý; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, văn minh;
2. Phòng ngừa, ngăn chặn người của
tổ chức mình và mọi công dân tham gia tệ nạn ma tuý;
3. Giám sát hoạt động phòng, chống
ma tuý ở cơ quan, nhà trường, các cơ sở giáo dục khác và địa bàn dân cư;
4. Phối hợp với chính quyền các
cấp, các cơ quan có thẩm quyền để vận động cai nghiện ma tuý; tham gia giáo dục,
dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng;
phòng, chống tái nghiện.
Điều 10
Nhà trường và các cơ sở giáo dục
khác có trách nhiệm:
1. Tổ chức thực hiện chương
trình giáo dục về phòng, chống ma tuý; giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
tuý và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên; quản lý chặt chẽ,
ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên tham gia tệ nạn ma tuý;
2. Phối hợp với gia đình, cơ
quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, sinh
viên, học viên về phòng, chống ma tuý;
3. Phối hợp với cơ quan y tế và
chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện học sinh,
sinh viên, học viên nghiện ma tuý.
Điều 11
Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ
trang nhân dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức
phòng, chống ma tuý ở cơ quan, đơn vị mình; phòng ngừa, ngăn chặn cán bộ, công
chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia tệ nạn ma
tuý; tuyên truyền, động viên cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng
vũ trang nhân dân và nhân dân phát hiện, tố giác, đấu tranh với tệ nạn ma tuý.
Điều 12
Các cơ quan thông tin, tuyên
truyền có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân tổ
chức tuyên truyền, giáo dục để nhân dân nhận thức rõ về tác hại của ma tuý; chủ
trương, chính sách, pháp luật, biện pháp của Nhà nước về phòng, chống ma tuý.
Điều 13
1. Cơ quan chuyên trách phòng,
chống tội phạm về ma tuý thuộc Công an nhân dân được tiến hành một số hoạt động
sau đây:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ
quan hữu quan thực hiện các hoạt động ngăn chặn, đấu tranh chống các tội phạm về
ma tuý tại các địa bàn biên giới và nội địa;
b) áp dụng các biện pháp nghiệp
vụ trinh sát cần thiết để phát hiện tội phạm về ma tuý;
c) Trưng cầu giám định mẫu vật,
mẫu phẩm sinh học cần thiết để phát hiện tội phạm về ma tuý;
d) Yêu cầu cá nhân, gia đình, cơ
quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, tình hình tài chính và
tài khoản tại ngân hàng khi có căn cứ cho rằng có hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 8 Điều 3 của Luật này;
đ) Yêu cầu cơ quan bưu điện mở
bưu kiện, bưu phẩm để kiểm tra khi có căn cứ cho rằng trong bưu kiện, bưu phẩm
đó có chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần;
e) áp dụng các biện pháp cần thiết
để bảo vệ người tố giác, người làm chứng và người bị hại trong các vụ án về ma
tuý.
2. Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức quy định tại các điểm d và đ khoản 1 Điều này khi được cơ quan chuyên
trách phòng, chống tội phạm về ma tuý yêu cầu có trách nhiệm thực hiện nghiêm
chỉnh các yêu cầu đó.
3. Chính phủ quy định cụ thể về điều
kiện, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan chuyên trách phòng, chống
tội phạm về ma tuý trong việc thực hiện các hoạt động quy định tại khoản 1 Điều
này.
Điều 14
1. Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức tham gia các hoạt động phòng, chống ma tuý được Nhà nước bảo vệ và giữ bí
mật.
2. Trường hợp
cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức do tham gia phòng, chống ma tuý mà bị thiệt
hại về tài sản thì được Nhà nước đền bù; trường hợp cá nhân bị thương tích, tổn
hại về sức khoẻ hoặc bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân hoặc gia đình được
hưởng chế độ, chính sách đặc biệt theo quy định của Chính phủ.
3. Cơ quan công an, hải quan, bộ
đội biên phòng, cảnh sát biển, viện kiểm sát, toà án và chính quyền các cấp
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quy định tại
khoản 1 Điều này.
Chương 3:
KIỂM SOÁT CÁC HOẠT ĐỘNG
HỢP PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN MA TUÝ
Điều 15
Việc nghiên cứu, giám định, sản
xuất, vận chuyển, bảo quản, tàng trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao
đổi, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma tuý, tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần phải được quản lý chặt chẽ theo quy định của
pháp luật.
Điều 16
1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức được
vận chuyển chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần phải đóng
gói, niêm phong theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, chịu trách nhiệm về số
lượng, chất lượng hàng của mình và có biện pháp bảo vệ an toàn, không để bị thất
thoát.
2. Việc vận chuyển các chất quy
định tại khoản 1 Điều này của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trên lãnh thổ
Việt Nam phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 17
Việc tồn trữ, bảo quản, kê đơn
và bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh tại các cơ sở y tế phải
thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Điều 18
Cá nhân, cơ quan, tổ chức tiến
hành các hoạt động quy định tại các điều 15, 16 và 17 của Luật
này phải lập hồ sơ về các hoạt động đó theo quy định của cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền và thông báo cho các cơ quan có liên quan khi có yêu cầu để
phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ.
Điều 19
Chỉ cơ quan, tổ chức có đủ điều
kiện do Chính phủ quy định mới được phép nhập khẩu, xuất khẩu chất ma tuý, tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
Điều 20
1. Các trường hợp vận chuyển quá
cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần
phải có giấy phép quá cảnh của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam. Tổ chức cần vận
chuyển quá cảnh phải gửi đơn và hồ sơ xin phép quá cảnh kèm theo giấy
phép của nước xuất khẩu và nước nhập khẩu đến Bộ Công an Việt Nam để làm
thủ tục.
Giấy phép quá cảnh được gửi cho
tổ chức xin phép, hải quan cửa khẩu nơi có hàng quá cảnh đi qua và các cơ quan
khác có liên quan. Giấy phép quá cảnh có giá trị một lần trong thời hạn được
ghi trong giấy phép.
2. Việc vận chuyển quá cảnh các
chất quy định tại khoản 1 Điều này phải theo đúng hành trình đã ghi trong giấy
phép quá cảnh. Tổ chức vận chuyển quá cảnh phải làm thủ tục, chịu sự kiểm soát
của cơ quan hải quan và các cơ quan khác có thẩm quyền của Việt Nam.
Điều 21
Mọi trường hợp vận chuyển chất
ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vào, ra hoặc qua lãnh thổ
Việt Nam mà không có giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam
hoặc không tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt Nam về vận chuyển, nhập
khẩu, xuất khẩu, quá cảnh thì đều bị coi là vận chuyển trái phép.
Điều 22
Việc giao, nhận, vận chuyển,
tàng trữ, bảo quản, sử dụng, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh chất ma tuý, tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vì mục đích quốc phòng, an ninh thực
hiện theo quy định của Chính phủ.
Điều 23
1. Việc mang theo một số lượng hạn
chế thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần dự phòng cho việc sơ cứu, cấp cứu trong
cuộc hành trình hoặc du lịch quốc tế trên tàu thuỷ, tàu bay, tàu hoả, ô tô hoặc
các phương tiện vận tải khác không bị coi là mang hàng xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh lãnh thổ Việt Nam.
Người chỉ huy hoặc điều khiển
phương tiện vận tải có trách nhiệm làm thủ tục khai báo với cơ quan hải quan của
Việt Nam, giải trình về số lượng thuốc đã sử dụng và áp dụng các biện pháp an
toàn thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng không đúng mục đích hoặc vận chuyển
trái phép các thuốc đó. Khi cần thiết, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
được tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên các phương tiện vận tải đó.
2. Việc mang theo thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần để chữa bệnh của cá nhân khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh
lãnh thổ Việt Nam được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam và phải chịu
sự kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Điều 24
1. Chất ma tuý, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần bị thu giữ trong các vụ án hình sự phải tiêu huỷ, trừ trường hợp
chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được sử dụng trong các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma tuý bị chiếm đoạt được trả lại cho chủ sở hữu.
2. Việc xử lý thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần kém chất lượng hoặc quá hạn sử dụng thực hiện theo quy định của
Bộ Y tế.
3. Việc xử lý chất ma tuý, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1,
khoản 2 Điều này và tiền chất thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Chương 4:
CAI NGHIỆN MA TUÝ
Điều 25
Nhà nước có chính sách khuyến
khích việc tự nguyện cai nghiện ma tuý; áp dụng chế độ cai nghiện đối với người
nghiện ma tuý; tổ chức các cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc và khuyến khích cá
nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các hình thức cai nghiện ma tuý tại
gia đình và cộng đồng; khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hỗ
trợ các hoạt động cai nghiện ma tuý.
Điều 26
1. Người nghiện ma tuý có trách
nhiệm:
a) Tự khai báo về tình trạng
nghiện ma tuý của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc chính quyền cơ sở
nơi cư trú và tự đăng ký hình thức cai nghiện;
b) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy
định về cai nghiện ma túy.
2. Gia đình có người nghiện ma
tuý có trách nhiệm:
a) Báo cho chính quyền cơ sở về
người nghiện ma tuý trong gia đình mình và tình trạng nghiện của người đó;
b) Giúp người nghiện ma tuý cai
nghiện tại gia đình theo sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ y tế và chính quyền
cơ sở;
c) Theo dõi, giám sát, phòng ngừa,
ngăn chặn người nghiện sử dụng trái phép chất ma tuý hoặc có hành vi gây mất trật
tự, an toàn xã hội;
d) Hỗ trợ
cơ quan có thẩm quyền đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện và đóng góp
kinh phí cai nghiện theo quy định của pháp luật.
Điều 27
Các hình thức cai nghiện ma tuý
tại gia đình và cộng đồng được áp dụng đối với tất cả người nghiện ma tuý. Các
cơ quan, tổ chức ở địa phương có trách nhiệm hỗ trợ, kiểm tra, giám sát hoạt động
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Chính phủ quy
định cụ thể về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.
Điều 28
1. Người
nghiện ma tuý từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc
không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Việc đưa người nghiện ma tuý
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện theo quyết định của Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Thời hạn cai nghiện ma
tuý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc từ một năm đến hai năm.
3. Người
nghiện ma tuý tự nguyện làm đơn xin cai nghiện thì được nhận vào cai nghiện tại
cơ sở cai nghiện bắt buộc và không bị coi là bị xử lý vi phạm hành chính.
4. Tổ chức và hoạt động của cơ sở
cai nghiện bắt buộc, chế độ cai nghiện bắt buộc, thủ tục đưa người nghiện ma
tuý quy định tại khoản 1 Điều này vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện
theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 29
1. Người nghiện ma tuý từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được
giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi
cư trú nhất định thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ.
2. Người nghiện ma tuý từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi tự nguyện hoặc được gia đình làm đơn xin cai nghiện thì
được nhận vào cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ.
3. Việc cai nghiện ma tuý đối với
người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không coi là việc
xử lý vi phạm hành chính.
4. Tổ chức
và hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc, thẩm quyền, thời gian, chế độ cai
nghiện, thủ tục đưa người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều
này vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Chính phủ quy định.
Điều 30
Trong thời gian cai nghiện bắt
buộc, người nghiện ma tuý có trách nhiệm:
1. Tuân thủ nội quy và chịu sự
quản lý, giáo dục của cơ sở cai nghiện bắt buộc;
2. Lao động, học tập, chữa bệnh
để cai nghiện và góp phần đảm bảo đời sống trong thời gian cai nghiện.
Điều 31
Nhà nước áp dụng phương pháp cai
nghiện thích hợp đối với người nghiện ma tuý là người bị tạm giam, phạm nhân,
trại viên của cơ sở giáo dục, học sinh của trường giáo dưỡng. Cơ quan quản lý
các cơ sở này phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để thực hiện quy định
này.
Điều 32
1. Trong cơ sở cai nghiện, những
người nghiện ma tuý sau đây phải được bố trí vào các khu vực tách riêng với những
người nghiện ma tuý khác để quản lý và chữa bệnh:
a) Người chưa thành niên;
b) Phụ nữ;
c) Người có bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm;
d) Người đã cai nghiện nhiều lần
hoặc có hành vi gây rối trật tự.
2. Cơ sở cai nghiện ma tuý có
trách nhiệm thực hiện đúng phương pháp cai nghiện đã được cơ quan có thẩm quyền
duyệt; tổ chức lao động, học tập, chữa bệnh cho người cai nghiện ma tuý.
3. Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
ma tuý được quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp
luật để quản lý chặt chẽ, giáo dục, chữa bệnh cho người cai nghiện và
yêu cầu chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang nhân dân giúp đỡ khi cần thiết.
Chính quyền địa phương, lực lượng
vũ trang nhân dân có trách nhiệm phối hợp thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ sở
cai nghiện ma tuý và hỗ trợ cán bộ, công chức, nhân viên tại các cơ sở
này khi có yêu cầu.
4. Cơ sở
cai nghiện ma tuý phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khoẻ, tài sản
của người cai nghiện ma tuý.
Điều 33
Người đã cai nghiện ma tuý được
chính quyền cơ sở, gia đình và các tổ chức tiếp nhận, tạo điều kiện học nghề,
tìm việc làm, vay vốn, tham gia các hoạt động xã hội để hoà nhập cộng đồng.
Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức có liên quan có trách nhiệm hỗ trợ chính quyền cơ sở trong việc quản lý,
giáo dục, giám sát, phòng, chống tái nghiện cho người đã cai nghiện ma tuý.
Điều 34
Uỷ ban nhân dân các cấp nơi có
người nghiện ma tuý có trách nhiệm lập kế hoạch tổ chức cai nghiện và phòng, chống
tái nghiện ma tuý tại địa phương; chỉ đạo cơ quan lao động - thương binh
và xã hội chủ trì phối hợp với cơ quan công an, y tế, giáo dục và đào tạo cùng
cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức cai nghiện ma tuý, quản lý,
giáo dục người nghiện ma tuý và người đã cai nghiện ma tuý; hỗ trợ, tạo điều kiện
cho người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng.
Điều 35
1. Kinh phí để
xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức cai nghiện bắt buộc và thực hiện các hoạt động
quy định tại Điều 31 và Điều 34 của Luật này gồm:
a) Ngân sách nhà nước;
b) Đóng góp của người cai nghiện
và gia đình họ;
c) Các nguồn tài trợ của tổ chức,
cá nhân trong nước và ngoài nước.
2. Người nghiện ma tuý, vợ hoặc
chồng của người nghiện ma tuý, cha, mẹ của người chưa thành niên nghiện ma tuý
có trách nhiệm đóng góp kinh phí cai nghiện theo quy định của Chính phủ; trường
hợp có hoàn cảnh khó khăn thì được xét giảm hoặc miễn đóng góp kinh phí cai
nghiện.
3. Cơ sở cai nghiện ma tuý được
tiếp nhận các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức
trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài để cai nghiện cho người nghiện ma tuý
và phải quản lý, sử dụng các khoản đóng góp, tài trợ đó theo quy định của pháp
luật.
Chương 5:
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Điều 36
Nội dung quản lý nhà nước về
phòng, chống ma tuý bao gồm:
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện
chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch về phòng, chống ma tuý;
2. Ban hành và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý;
3. Tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ về phòng, chống ma tuý;
4. Ban
hành, sửa đổi, bổ sung, công bố danh mục chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần;
5. Cấp, thu hồi giấy phép hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma tuý;
6. Quyết định thành lập, giải thể
cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc; cấp, thu hồi giấy phép hoạt động của các cơ sở
khác về cai nghiện ma tuý; tổ chức và quản lý việc cai nghiện ma tuý và hoà nhập
cộng đồng cho người đã cai nghiện ma tuý;
7. Tổ chức đấu tranh phòng, chống
tội phạm về ma tuý;
8. Thực hiện thống kê nhà nước về
phòng, chống ma tuý;
9. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học và công nghệ về phòng, chống ma tuý;
10. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục
về phòng, chống ma tuý;
11. Hợp tác quốc tế về phòng, chống
ma tuý;
12. Kiểm tra, thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Điều 37
1. Chính phủ thống nhất quản lý
nhà nước về phòng, chống ma tuý.
2. Bộ Công an chịu trách nhiệm
trước Chính phủ chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ thực hiện việc thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý.
3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
thực hiện và phối hợp với các cơ quan hữu quan trong phòng, chống ma tuý.
4. Uỷ ban nhân dân các cấp thực
hiện quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý tại địa phương; chỉ đạo việc tuyên
truyền, giáo dục, tổ chức phòng, chống ma tuý tại địa phương; quản lý việc cai
nghiện ma tuý và hoà nhập cộng đồng cho người đã cai nghiện ma tuý.
Điều 38
1. Bộ Công an có trách nhiệm:
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện
chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch phòng, chống tội phạm về ma tuý; tổng
hợp kết quả thực hiện kế hoạch phòng, chống ma tuý của các bộ, ngành trình
Chính phủ;
b) Chủ trì phối hợp với các cơ
quan nhà nước hữu quan trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; tổ
chức tiếp nhận và xử lý thông tin về tội phạm ma tuý;
c) Ban hành và tổ chức thực hiện
quy chế quản lý chất ma tuý và tiền chất phục vụ đấu tranh chống tội phạm về ma
tuý;
d) Tổ chức lực lượng điều tra
các tội phạm về ma tuý, hướng dẫn các cơ quan khác tiến hành điều tra ban đầu
các tội phạm này theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức công tác giám định chất
ma tuý và tiền chất;
e) Tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ làm công tác điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý,
giám định chất ma tuý và tiền chất;
g) Thực hiện thống kê nhà nước về
phòng, chống ma tuý; quản lý thông tin về các tội phạm về ma tuý;
h) Phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chỉ đạo việc lập hồ sơ và tổ chức đưa người nghiện ma tuý
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, giữ gìn an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện,
kiểm tra hoạt động cai nghiện ma tuý tại cộng đồng và trong các cơ sở cai nghiện;
i) Thực hiện hợp tác quốc tế về
phòng, chống tội phạm về ma tuý.
2. Bộ trưởng
Bộ Công an cấp, thu hồi giấy phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma tuý, tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; cấp, thu hồi giấy phép nhập khẩu, xuất
khẩu chất ma tuý sử dụng trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm.
Điều 39
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội có trách nhiệm:
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện
chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch tổ chức cai nghiện ma tuý; chỉ đạo
tổ chức cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện;
2. Tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ làm công tác cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau
cai nghiện;
3. Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, tổ chức hữu quan và chính quyền địa phương xây dựng, hướng dẫn hoạt động
của các cơ sở cai nghiện ma tuý; dạy nghề, tạo việc làm, tư vấn, hỗ trợ, tạo điều
kiện vật chất và tinh thần để giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng
đồng; phòng, chống tái nghiện;
4. Thống kê, đánh giá tình hình
cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện;
5. Hướng dẫn, chỉ đạo việc thành
lập, giải thể cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc; cấp, thu hồi giấy phép hoạt động
của các cơ sở khác về cai nghiện ma tuý;
6. Thực hiện hợp tác quốc tế về
cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện.
Điều 40
1. Bộ Y tế có
trách nhiệm:
a) Ban hành danh mục, quy chế quản
lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế và
tổ chức thực hiện quy chế đó; ban hành và chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu
quan tổ chức thực hiện quy chế quản lý chất ma tuý sử dụng trong lĩnh vực y tế,
phân tích, kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học;
b) Quy định việc nghiên cứu thuốc
và phương pháp cai nghiện ma tuý; cấp, thu hồi giấy phép lưu hành thuốc, phương
pháp cai nghiện ma tuý; hỗ trợ về người, chuyên môn kỹ thuật y tế để cai nghiện
ma tuý;
c) Thực hiện hợp tác quốc tế về
kiểm soát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất sử dụng trong lĩnh vực
y tế, phân tích, kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học.
2. Bộ trưởng Bộ Y tế cấp, thu hồi
giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu thuốc cai nghiện ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần, chất ma tuý, tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế, phân tích, kiểm
nghiệm và nghiên cứu khoa học.
Điều 41
1. Bộ Công
nghiệp có trách nhiệm:
a) Ban hành danh mục, quy chế quản
lý tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp và tổ chức thực hiện quy chế
đó;
b) Thực hiện hợp tác quốc tế về
kiểm soát tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp.
2. Bộ trưởng Bộ
Công nghiệp cấp, thu hồi giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu tiền chất sử dụng
trong các lĩnh vực sản xuất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2
Điều 40 của Luật này.
Điều 42
Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm ban hành và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phòng, chống ma tuý;
xây dựng, tổ chức thực hiện các dự án giáo dục phòng, chống ma tuý trong nhà
trường, các cơ sở giáo dục khác.
Điều 43
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban Dân tộc và Miền núi và các cơ
quan, tổ chức hữu quan khác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức xoá bỏ cây có chứa
chất ma tuý; thực hiện chương trình trợ giúp chuyển hướng sản xuất có hiệu quả,
ổn định đời sống của nhân dân.
Điều 44
1. Cơ quan hải quan, bộ đội biên
phòng, cảnh sát biển trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và chính quyền địa phương để kiểm tra, kiểm
soát, phát hiện và xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý,
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần qua biên giới theo quy định của
pháp luật.
2. Các cơ quan quy định tại khoản
1 Điều này được phối hợp với các cơ quan hữu quan của nước khác theo các quy định
tại Chương VI của Luật này để phát hiện, ngăn chặn các hành vi mua bán,
vận chuyển trái phép chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần
qua biên giới.
Điều 45
Các cơ quan quy định tại các điều
từ Điều 37 đến Điều 44 của Luật này, trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm:
1. Kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện các quy định về quản lý các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý; phòng
ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống tệ nạn ma tuý; cai nghiện ma tuý và quản lý
sau cai nghiện; nghiên cứu khoa học, huấn luyện nghiệp vụ phòng, chống ma tuý;
2. Xử lý các vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật và yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố, điều tra các
hành vi có dấu hiệu của tội phạm về ma tuý.
Chương 6:
HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ
PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Điều 46
Nhà nước Việt Nam thực hiện
chính sách hợp tác quốc tế đa phương và song phương trong lĩnh vực phòng, chống
ma tuý trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia với các nước trong
khu vực Đông Nam á và các nước khác trên thế giới; khuyến khích các tổ chức quốc
tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài hợp tác với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam hỗ
trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, tăng cường năng lực pháp luật, thông tin, công
nghệ và đào tạo cho hoạt động phòng, chống ma tuý.
Điều 47
Trên cơ sở các quy định của Luật
này và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia, các
cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện các chương trình hợp tác về phòng,
chống ma tuý với các cơ quan hữu quan của các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức,
cá nhân nước ngoài.
Điều 48
Việc phối hợp giữa các cơ quan hữu
quan của Việt Nam với nước có liên quan để giải quyết vụ việc cụ thể về ma tuý
phải tuân theo các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước có liên
quan đã ký kết hoặc tham gia, hoặc theo thoả thuận trực tiếp giữa Chính phủ Việt
Nam với Chính phủ nước có liên quan.
Điều 49
1. Nhà nước Việt Nam dành ưu
tiên cho nước ký kết điều ước quốc tế song phương với Việt Nam sự tương trợ tư
pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm về ma tuý.
2. Nhà nước Việt Nam có thể từ
chối tương trợ tư pháp trong các trường hợp sau:
a) Yêu cầu tương trợ tư pháp
không phù hợp với các điều ước quốc tế về phòng, chống ma tuý mà Việt Nam ký kết
hoặc tham gia và pháp luật Việt Nam;
b) Việc thực hiện yêu cầu tương
trợ tư pháp gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh quốc gia hoặc lợi ích quan trọng
khác của Việt Nam.
Điều 50
Trong trường hợp Việt Nam và nước
có liên quan không cùng tham gia điều ước quốc tế đa phương hoặc chưa ký với
nhau điều ước quốc tế song phương thì các cơ quan tư pháp của Việt Nam trong
khuôn khổ pháp luật và thực tiễn của mình, được thoả thuận trực tiếp với cơ
quan tư pháp của nước có liên quan trong việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm
về ma tuý.
Điều 51
Nhà nước Việt Nam thực hiện yêu
cầu chuyển giao hàng hoá có kiểm soát trên cơ sở điều ước quốc tế mà Việt Nam
ký kết hoặc tham gia để phát hiện và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người
phạm tội về ma tuý. Quyết định sử dụng biện pháp này được tiến hành theo thoả
thuận giữa các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và của nước có liên quan.
Chương 7:
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 52
Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức có thành tích trong đấu tranh phòng, chống ma tuý thì được khen thưởng
theo quy định của pháp luật.
Điều 53
1. Mọi hành vi vi phạm pháp luật
về phòng, chống ma tuý phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của
pháp luật; việc xử lý phải kiên quyết, công khai và thông báo cho cơ quan, tổ
chức, chính quyền cơ sở nơi người vi phạm làm việc hoặc
cư trú.
2. Người
nào sử dụng tài sản, phương tiện của mình để chứa chấp hoặc tạo điều kiện cho
các hoạt động trái phép về ma tuý; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống ma tuý; cản trở, chống đối,
xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người tố giác, người làm
chứng, người bị hại, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm các
quy định của Luật này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
3. Người nào lợi dụng chức vụ,
quyền hạn vi phạm các quy định của Luật này trong khi thi hành nhiệm vụ về
phòng, chống ma tuý thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật
hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo
quy định của pháp luật.
Điều 54
Việc khiếu nại, tố cáo và giải
quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý được
thực hiện theo quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chương 8:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 55
Luật này có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 6 năm 2001.
Những quy định trước đây trái với
Luật này đều bãi bỏ.
Điều 56
Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật này.
Luật này đã được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 09 tháng 12
năm 2000.