HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 63-HĐBT
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 4 năm 1987
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 63 - HĐBT NGÀY 11-4-1987 VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
VÀ CHẤN CHỈNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ CÔNG TÁC DU LỊCH
Từ ngày thành lập đến
nay, ngành du lịch đã phấn đấu cải tạo và xây dựng được một số cơ sở vật chất -
kỹ thuật, đào tạo được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên ngành, phục vụ
tương đối tốt các đoàn khách nước ngoài vào công tác, thăm hữu nghị, tham quan
du lịch và khai thác dầu khí ở nước ta. Qua đó, ngành du lịch đã góp phần giới
thiệu với khách nước ngoài về đất nước và con người Việt Nam.
Hoạt động du lịch vừa qua cũng
đáp ứng được một phần nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân lao động
trong nước, kiều bào ở nước ngoài, góp phần đẩy mạnh giao lưu tình cảm, giáo dục
tình thần yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam.
Tuy nhiên, hoạt động du lịch của
nước ta còn nhiều tồn tại, thiếu sót, tập trung trên một số mặt chính sau đây:
1. Chưa nhận thức đầy đủ về vị
trí, tính chất và tác dụng tổng hợp trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội của
hoạt động du lịch, do đó chưa đề ra được một chiến lược phát triển du lịch
tương đối lâu dài, động viên khả năng của các ngành các cấp cho việc xây dựng
và phát triển du lịch.
2. Cơ sở vật chất - kỹ thuật phục
vụ cho hoạt động du lịch còn thiếu thống nhất là ở Thủ đô Hà Nội và ở các trung
tâm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Huế... nhiều khách sạn có tiện nghi tương đối
đầy đủ không được tổ chức quản lý tốt, để xuống cấp nhanh chóng; nhiều danh lam
thắng cảnh, di tích lịch sử có giá trị cao chưa được tu bổ, tôn tạo, bảo dưỡng,
điều kiện đi lại chưa được thuận tiện. Nội dung các hoạt động du lịch còn nghèo
nàn, chất lượng phục vụ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch,
nhất là khách quốc tế. Hiệu quả kinh doanh du lịch thấp.
3. Một số nguyên tắc, thủ tục về
xuất nhập cảnh, hải quan, đi lại trong nước, quay phim, chụp ảnh... đang áp dụng
đối với khách du lịch còn gò bó, phiền hà, ảnh hưởng đến việc thu hút khách du
lịch nước ngoài vào nước ta. Quan hệ phối hợp giữa ngành du lịch với các ngành
có liên quan đến hoạt động du lịch như Ngoại giao, Nội vụ, Hải quan, Giao thông
vận tải, Hàng không... chưa ăn khớp; nội dung trách nhiệm chưa được quy định cụ
thể.
4. Tổ chức bộ máy của ngành du lịch
chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Chức năng quản lý Nhà nước, quản lý kinh
doanh cũng như mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương trong ngành du lịch
chưa được xác định rõ ràng. Đội ngũ cán bộ trong ngành, nhất là cán bộ quản lý
khách sạn, cán bộ nghiên cứu kinh tế, tuyên truyền, hướng dẫn, phục vụ khách du
lịch còn thiếu và yếu, số đông chưa qua đào tạo chuyên ngành, trình độ ngoại ngữ,
trình độ chính trị, kiến thức kinh tế, văn hoá, xã hội rất hạn chế.
5. Quan hệ hợp tác của ngành du
lịch nước ta với các tổ chức du lịch và hàng không nước ngoài, với các tổ chức
du lịch của thế giới (OMT), khu vực và hệ thống xã hội chủ nghĩa (Sportuss)
chưa được mở rộng, chưa có nội dung thiết thực, cụ thể, nhằm thu hút được nhiều
khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.
Để thực hiện tốt phương hướng
phát triển du lịch do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đề ra: "Nhanh
chóng khai thác các điều kiện thuận lợi của đất nước để mở rộng du lịch bằng vốn
đầu tư trong nước và hợp tác với nước ngoài"; nhằm giới thiệu với khác nước
ngoài về đất nước và con người Việt Nam, củng cố tình yêu quê hương, đất nước của
đồng bào Việt Nam sống ở nước ngoài, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần tái sản xuất mở rộng sức lao động của
nhân dân, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước (cả ngoại tệ và tiền Việt Nam),
cần phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại, thiếu sót trên và thực hiện tốt
những điểm sau đây:
1. Tổng cục Du lịch có trách nhiệm
soạn thảo chiến lược dài hạn phát triển du lịch, trong đó cần xác định quan điểm
mở rộng du lịch phải gắn chặt hiệu quả kinh tế với lợi ích chính trị, văn hoá,
an ninh của đất nước. Trong những năm trước mắt (1986 - 1990 và 1991 - 1995), cần
có kế hoạch, biện pháp khẩn trương triển khai đón nhận khách du lịch nước ngoài
từ các nước xã hội chủ nghĩa, từ các nước Đông, Đông - Nam và Nam Á, các nước
Tây Âu, Bắc Mỹ và người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm Tổ quốc.
Có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với
hai nước Lào và Cam-pu-chia, sớm hình thành và hoàn chỉnh các tuyến du lịch ba
nước Đông Dương, đưa du lịch ba nước Đông Dương cùng phát triển.
Từng bước tạo điều kiện cho công
dân Việt Nam đi du lịch ở nước ngoài, trước hết là đến các nước xã hội chủ
nghĩa anh em.
Đối với du lịch trong nước, chú
ý phát triển du lịch giữa hai miền Nam - Bắc, giữa miền ngược và miền xuôi; ổn
định dần các tuyến tham quan có tính giáo dục cao, góp phần giáo dục truyền thống
cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ.
2. Xoá bỏ những chế độ, thể lệ,
thủ tục phiền hà đang gò bó, hạn chế hoạt động du lịch. Ban hành kịp thời quy
chế liên ngành (Du lịch, Nội vụ, Ngoại giao, Hải quan) về nhập xuất cảnh, thể lệ
hải quan và các thủ tục đi lại trong nước; về quay phim, chụp ảnh, tiếp xúc,
v.v... tạo điều kiện thuận tiện cho khách, phù hợp với các Công ước, hiến
chương du lịch và tập quán du lịch quốc tế, đồng thời vẫn bảo đảm an ninh Tổ quốc.
3. Tích cực xây dựng cơ sở vật
chất - kỹ thuật cho ngành du lịch theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, từng bước
và có trọng điểm để khắc phục sự mất cân đối về buồng giường, trên các tuyến du
lịch, nhất là tại một số nơi có danh tiếng như Hà Nội, Hạ Long, Huế, Nha
Trang...
Trước hết phải sử dụng tốt các
cơ sở hiện có của ngành du lịch, phục hồi các khách sạn, nhà nghỉ và những cơ sở
có đủ tiện nghi chưa được sử dụng hợp lý để kinh doanh du lịch. Từng bước khai
thác nhà ở và khả năng nghề nghiệp của cán bộ, nhân dân tạo thêm cơ sở phục vụ
khách.
Để có nguồn vốn đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất - kỹ thuật, ngoài vốn tự có và vốn vay Ngân hàng, ngành du lịch
được mở rộng quan hệ hợp tác với các Công ty nước ngoài, kể cả hình thức vay vốn
ngoại tệ hoặc liên doanh trên cơ sở cùng có lợi. Ngành du lịch được liên doanh,
liên kết với các ngành và địa phương hữu quan để phát huy sức mạnh tổng hợp cho
sự nghiệp phát triển du lịch.
4. Mở rộng quyền
tự chủ về tài chính của ngành và các cơ sở kinh doanh du lịch. Từ nay đến năm
1990, cho phép ngành du lịch kết hối cho ngân sách Nhà nước Trung ương 20%
doanh thu ngoại tệ và các khoản thuế hoặc thu quốc doanh (bằng tiền trong nước);
phần còn lại ngành du lịch được sử dụng để tái sản xuất mở rộng và trích một tỷ
lệ thích đáng để khuyến khích các địa phương và các ngành khác có tham gia phát
triển du lịch.
Riêng đối với số kim ngạch thu
được qua nguồn vốn vay của Ngân hàng trong nước hoặc hợp tác và vay của nước
ngoài thì được phép miễn kết hối cho đến khi ngành du lịch trả xong các khoản nợ
đó.
Ngành du lịch được sử dụng một tỷ
giá du lịch đối với khách quốc tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước
du lịch. Tỷ giá du lịch được điều chỉnh trong mối tương quan với tỷ giá xuất khẩu
và tỷ giá kiều hối.
5. Nhanh chóng chấn chỉnh hệ thống
quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương và cơ sở theo hướng xoá bỏ tập
trung quan liêu bao cấp, chuyển hẳn sáng hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa;
phân biệt rõ chức năng quản lý Nhà nước của Tổng cục Du lịch với quyền tự chủ
kinh doanh của các tổ chức kinh doanh du lịch, nhằm vừa bảo đảm sự quản lý thống
nhất của Trung ương về đường lối chính sách, vừa phát huy tính chủ động sáng tạo
của cơ sở.
Cụ thể là:
a) Về mặt quản lý Nhà nước:
Củng cố Tổng cục Du lịch để có
thể thực hiện tốt hơn nữa vai trò của một cơ quan giúp Hội đồng Bộ trưởng quản
lý thống nhất công tác du lịch trong cả nước.
b) Về mặt quản lý kinh doanh:
- Hình thành mười trung tâm du lịch
đối ngoại là Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng
Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung đầu tư để mỗi trung
tâm thực sự là một cụm điểm du lịch có sức hấp dẫn, thuận tiện và an toàn. ở mỗi
trung tâm, thành lập một Công ty (có thể là Công ty hợp doanh) để huy động nguồn
vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, sức lao động từ các thành phần kinh tế khác nhau,
từ các ngành và các đoàn thể quần chúng.
- Thành lập Tổng Công ty Du lịch
(đối ngoại) Việt Nam hay Liên hiệp các Công ty Du lịch (đối ngoại ) Việt Nam
(Vietnam tourism) trực thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, bao gồm các Công ty Du
lịch ở mười trung tâm nói trên. Tổng Công ty Du lịch (đối ngoại) Việt Nam có
nhiệm vụ thống nhất quản lý khách du lịch là người nước ngoài hoặc người Việt
Nam định cư ở nước ngoài, từ đầu vào đến đầu ra, và tổ chức cho công dân Việt
Nam đi du lịch ở nước ngoài.
- ở những địa phương không phải
là trung tâm du lịch, tuỳ điều kiện cụ thể mà có thể thành lập một tổ chức kinh
doanh du lịch thích hợp.
- Các công ty du lịch trực thuộc
Tổng Công ty du lịch (đối ngoại) Việt Nam, các tổ chức kinh doanh du lịch thuộc
địa phương và trung tâm du lịch thanh niên, Trung tâm du lịch Công đoàn có thể
trực tiếp ký với nhau những hợp đồng đưa đón khách du lịch. Từ đó hình thành mạng
lưới các tổ chức kinh doanh du lịch, bảo đảm đáp ứng yêu cầu du lịch của nhân
dân trong nước và của khách du lịch từ nước ngoài vào.
6. Tổng cục Du lịch khẩn trương
nghiên cứu xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động của ngành trình Chủ tịch Hội đồng
Bộ trưởng ban hành trong quý II năm 1987.
Gấp rút xây dựng chức danh tiêu
chuẩn, có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên, trước mắt là cán bộ
quản lý khách sạn, hướng dẫn, nghiên cứu thị trường có phẩm chất chính trị tốt,
có ý thức và kiến thức về bảo vệ an ninh, thông thạo về kinh doanh du lịch và dịch
vụ khác, có hiểu biết rộng về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội và giỏi ngoại
ngữ.
7. Để bảo đảm sự phát triển du lịch
được đồng bộ, đúng phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
trong từng thời kỳ kế hoạch, hàng năm, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ
trách kinh tế đối ngoại sẽ chủ trì cuộc họp gồm thủ trưởng các ngành Tổng cục
Du lịch, Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Tổng cục Hải quan,
Bộ Ngoại thương, Bộ Nội thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Trung ương, Bộ
Giao thông vận tải, Tổng cục Hàng không dân dụng để kiểm điểm tình hình thực hiện
kế hoạch phát triển du lịch của thời kỳ trước và xác định mục tiêu kế hoạch
phát triển du lịch cho thời kỳ tới. Tổng cục Du lịch có trách nhiệm chuẩn bị nội
dung cho các cuộc hội nghị này.
Hội đồng Bộ trưởng yêu cầu các đồng
chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước, Thủ trưởng cơ quan khác thuộc Hội đồng
Bộ trưởng và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc
Trung ương có trách nhiệm phối hợp, cộng tác chặt chẽ với Tổng cục trưởng Tổng
cục Du lịch để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết này.