BỘ
NỘI VỤ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
31-NV
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 11 năm 1964
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN VIỆC THI HÀNH ĐIỀU LỆ CHO THUÊ NHÀ Ở CÁC THÀNH PHỐ,
THỊ XÃ
(ban
hành do Nghị định số 115-CP ngày 29-7-1964 của Hội đồng Chính phủ )
Ngày 29 tháng 7 năm 1964, Hội đồng
Chính phủ đã ra Nghị định số 115-CP ban hành điều lệ cho thuê nhà ở các thành
phố, thị xã và bãi bỏ điều lệ tạm thời ban hành theo nghị định số 20-CP ngày
27-6-1960.
Bộ Nội vụ ra thông tư để giải thích và hướng dẫn thi hành điều lệ đó như sau:
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐIỀU LỆ
Điều lệ chính thức về cho thuê
nhà được Hội đồng Chính phủ ban hành lần này nhằm mục đích:
1. Xác định rõ quyền lợi và nhiệm
vụ của bên cho thuê nhà bên thuê nhà, trên cơ sở đó xây dựng quan hệ tốt giữa
hai bên, đôn đốc giám sát lẫn nhau trong việc chấp hành các chính sách, chế độ,
thể lệ về nhà cửa của Nhà nước.
2. Xác định rõ trách nhiệm của
bên cho thuê nhà và bên thuê nhà trong việc giữ gìn và sửa chữa nhà cửa cho tốt
để sử dụng nhà cửa được lâu dài, bảo đảm an toàn,vệ sinh cho người ở, giữ vẻ đẹp
của thành phố thị xã.
3. Xác định rõ quyền hạn của Nhà
nước trong việc quản lý và giám sát việc cho thuê nhà.
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THÊM TRONG
KHI THI HÀNH ĐIỀU LỆ
A. Một số vấn đề về nguyên tắc chung
1. Điều 1 của điều lệ quy định:
“Việc cho thuê nhà phải đặt dưới sự giám sát của Nhà nước” nay nói rõ thêm:
Nhà nước giám sát việc cho thuê
nhà bằng cách ban hành các chính sách, chế độ, thể lệ (như chính sách giá thuê
nhà, tiêu chuẩn sử dụng nhà, điều lệ cho thuê nhà, chế độ sửa chữa nhà hư hỏng
v .v…) lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chính sách, chế độ, thể lệ đó.
Đăng ký hợp đồng cho thuê nhà là
một trong những biện pháp để Nhà nước thực hiện quyền giám sát đối với việc cho
thuê nhà nói chung. Thông qua việc đăng ký hợp đồng, cơ quan quản lý nhà đất kiểm
tra việc chấp hành điều lệ cho thuê nhà (thể hiện trên những điều cam kết trong
hợp đồng), kiểm tra việc thi hành chính sách giá thuê nhà, ngăn ngừa những hành
vi trục lợi trong việc cho thuê nhà và thuê nhà.
2. Đối với bên thuê nhà và bên
cho thuê nhà thì hợp đồng thuê nhà là bản cam kết giữa hai bên nhằm thực hiện
những nguyên tắc quy định trong điều lệ cho thuê nhà và những điều khoản đã
cùng nhau thỏa thuận, bảo đảm tôn trọng quyền lợi giữa hai bên.
Vì vậy, về nội dung hợp đồng; cần
ghi đủ các chi tiết quy định ở điều 6 của điều lệ. Ngoài ra, có thể ghi: thêm
những điều khoản khác do hai bên thỏa thuận, không trái với tinh thần điều lệ
cho thuê nhà của Nhà nước.
Sau khi hợp đồng thuê nhà đã được
đăng ký ở cơ quan quản lý nhà đất sở tại thì bên thuê nhà mới được dọn đến ở.
3. Điều 3 của điều lệ quy định:
“việc cho thuê nhà phải theo giá Nhà nước quy định”
Giá Nhà nước quy định là giá
thuê nhà của từng địa phương do Ủy ban hành chính tỉnh,thành phố trực thuộc
trung ương quy định căn cứ theo giá tiêu chuẩn do Hội đồng Chính phủ ban hành.
Việc cho thuê nhà ở địa phương nào phải theo giá Ủy ban hành chính quy định ở địa
phương đó.
B. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ
quan quản lý nhà đất trong việc cho thuê nhà.
1. Cơ quan quản lý nhà đất cho
thuê nhà cũng phải ký hợp đồng với bên thuê nhà và phải theo đúng giá của Nhà
nước, như đã quy định ở điều 2 và điều 15 của điều lệ.
2. Hàng năm, cơ quan quản lý nhà
đất phải tổ chức kiểm tra chất lượng của toàn bộ nhà cửa do Nhà nước quản lý và
lập kế hoạch sửa chữa những nhà hư hỏng. Việc sửa chữa nhà phải tiến hành theo
những quy định của Bộ Nội vụ về việc sửa chữa nhà hư hỏng.
3. Theo điều 11 của điều lệ, nếu
cơ quan quản lý nhà đất cần lấy lại nhà để sử dụng vào việc khác phục vụ cho lợi
ích chung cần thiết hơn thì phải báo cho bên thuê nhà biết trước một tháng, sắp
xếp cho họ ở một nhà khác và ký lại hợp đồng.
4. Theo điều 19 của điều lệ, đối
với nhà cho công nhân, viên chức thuê thì cơ quan quản lý nhà đấy có thể thu tiển
thuê nhà qua các xí nghiệp, cơ quan khi trả lương hàng tháng cho công nhân,
viên chức. Làm như vậy, vừa bảo đảm cho cơ quan quản lý nhà đất thu tiền thuê
nhà được đầy đủ và nhanh chóng để kịp thời sử dụng vào việc giữ gìn và sửa chữa
nhà cửa, vừa tiện cho công nhân, viên chức. Các Ủy ban hành chính tỉnh, thành
phố cần có chỉ thị cho các xí nghiệp, cơ quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản
lý nhà đất để làm tốt việc này.
5. Khi bên thuê nhà vi phạm một
trong 5 trường hợp nói ở điều 14 của điều lệ thì cơ quan quản lý nhà đất có quyền
hủy bỏ hợp đồng.
Nhưng không phải cứ mỗi khi bên
thuê nhà vi phạm điều lệ là cơ quan quản lý nhà đất đặt vấn đề hủy bỏ hợp đồng
ngay mà cần phối hợp với các xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể hoặc khu phố giáo dục,
phê bình bên thuê nhà để họ chấp hành đúng chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà
nước. Nếu họ không chịu sửa chữa khuyết điểm mà vẫn tiếp tục vi phạm điều lệ
thì mới hủy bỏ hợp đồng.
C. Trách nhiệm và quyền lợi của tư
nhân trong việc cho thuê nhà
1. Tư nhân cho thuê nhà phải ký
hợp đồng với bên thuê nhà theo nguyên tắc quy định ở điều 2 của điều lệ.
Cơ quan quản lý nhà đất giúp Ủy
ban hành chính trong việc kiểm tra, đôn đốc các chủ nhà thực hiện đúng ngưyên tắc
đó.
Hợp đồng thuê nhà phải được đăng
ký tại cơ quan quản lý nhà đất sở tại. Mỗi khi sửa đổi, bổ sung, gia hạn, hoặc
hủy bỏ hợp đồng cũng phải được đăng ký như điều 7 của điều lệ đã quy định.
2. Theo điều 15 của điều lệ thì
tư nhân cho thuê nhà có thể thương lượng với người thuê nhà để định giá cao hơn
giá quy định của Nhà nước, nhưng không được cao quá 20% so với giá Ủy ban hành
chính địa phương quy định đối với từng loại nhà.
Sở dĩ Nhà nước cho phép tư nhân
định giá cao hơn giá Nhà nước quy định ít nhiều là để chiếu cố đến thu nhập của
các chủ nhà, đến trách nhiệm của họ trong việc phải sửa chữa nhà hư hỏng. Nhưng
điều này chỉ được phép áp dụng đối với nhà cho thuê để ở (vì trong giá thuê quy
định đối với nhà ở, để chiếu cố đến mức sinh hoạt của công nhân, viên chức và
nhân dân hiện nay; ngoài tiền khấu hao để sửa chữa, Nhà nước chỉ thu hồi có một
phần tiền khấu hao cơ bản). Còn đối với nhà cho thuê để làm việc và các loại
khác không phải dùng để ở, thì không được áp dụng điểm này, mà vẫn phải theo
đúng giá Nhà nước quy định (vì trong giá cho thuê nhà để làm việc và các loại
khác không phải dùng dùng để ở, Nhà nước đã tính đủ toàn bộ tiền khấu hao cơ bản
rồi).
3. Điều 20 của điều lệ quy định:
"Tư nhân cho thuê nhà phải trích từ 25% đế 40% tiền thuê hàng tháng (sau
khi đã trừ thuế) để gửi vào Ngân hàng làm tiền dự trữ cho việc sửa chữa nhà”
Theo điều lệ tạm thời thì chủ
nhà phải gửi Ngân hàng từ 25% đến 60% tiền thuê nhà. Nay để chiếu cố đến thu nhập
thực tế của các chủ nhà, điều lệ mới đã hạ thấp tỷ lệ tối đa phải gửi từ 60% trở
xuống 40% (áp dụng từ ngày ban hành điều lệ mới). Vì vậy, cần giải thích rõ điểm
này để các chủ nhà thấy sự chiếu cố của Nhà nước mà tự giác làm tròn trách nhiệm
của mình.
Từ nay, cơ quan quản lý nhà đất
cần phối hợp với Ngân hàng để theo dõi, giám sát chặt chẽ việc gửi tiền của các
chủ nhà, và kịp thời đôn đốc những người chưa gửi hoặc chậm gửi.
4. Theo điều 23 của điều lệ thì
bên cho thuê nhà phải sửa chữa kịp thời mỗi khi nhà bị hư hỏng.
Để giúp cho họ làm tốt việc này,
cơ quan quản lý nhà đất cần đi sát các chủ nhà tư nhân để giúp đỡ họ trong việc
giải quyết các khó khăn về thiết kế, thi công, mua vật liệu, và vay Ngân hàng
khi thiếu tiền sửa chữa. Phải tích cực đôn đốc những chủ nhà không chịu sửa chữa
hoặc chậm sửa chữa khi nhà bị hư hỏng. Trường hợp chủ nhà xét có khả năng, đã
được nhắc nhở nhiều lần, mà vẫn trây ỳ không chịu sửa chữa, thì Ủy ban hành
chính cần xử lý về mặt hành chính, hoặc nghiêm trọng hơn có thể đề nghị Viện Kiểm
sát truy tố trước tòa nếu do việc không sửa chữa mà để xẩy ra tai nạn gây thiệt
hại đến tính mạng và tài sản của người thuê nhà.
Nếu chủ nhà không có đủ tiền để
sửa chữa thì bên thuê nhà có thể góp tiền để sửa chữa chung hoặc tự đứng ra sửa
chữa tất cả. Tiền bên thuê nhà bỏ ra được tính thêm 15% và trừ dần vào tiền
thuê nhà.
5. Nhà của tư nhân cho thuê, khi
người đang thuê dọn đi nơi khác thì nhà đó vẫn phải tiếp tục cho thuê. Cơ quan
quản lý nhà đất sở tại sẽ cùng với chủ nhà bàn bạc để sắp xếp cho một hộ khác đến
ở.
6. Trường hợp chủ nhà là tư nhân
cần lấy lại nhà để ở thì phải có những lý do thật xác đáng được cơ quan quản lý
nhà đất sở tại xác nhận và đồng ý.
7. Nếu chủ nhà cần lấy lại nhà để
bán thì phải được Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho
phép.
Trước khi cho phép bán nhà, Ủy
ban hành chính cần có sự cân nhắc kỹ để trong khi chú ý đến quyền lợi của chủ
nhà thì đồng thời vẫn quan tâm thích đáng đến quyền lợi của người thuê nhà.
Nếu chủ nhà tự động bán nhà mà
không xin phép Ủy ban hành chính và không trước bạ sang tên thì việc mua bán đó
coi như không hợp pháp và Ủy ban hành chính sẽ xử lý về mặt hành chính; nếu
trong việc này lại có hiện tượng đầu cơ, trục lợi, ăn hoa hồng…thì Ủy ban hành
chính có thể đề nghị Viện Kiểm soát truy tố trước tòa án.
8. Khi muốn hủy bỏ hợp đồng,
trong trường hợp bên thuê nhà vi phạm một trong 5 điểm nói ở điều 14, thì bên
cho thuê nhà phải xin phép cơ quan quản lý nhà đất sở tại. Khi đã được sự đồng
ý của cơ quan quản lý nhà đất thì việc hủy bỏ hợp đồng mới có giá trị thi hành.
Tuy nhiên, cũng cần nhận rõ bên
cho thuê nhà và bên thuê nhà phải lấy việc phê bình, giúp đỡ nhau thi hành đúng
hợp đồng làm chính. Việc hủy bỏ hợp đồng chỉ nên đặt ra khi bên thuê nhà đã được
nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm hợp đồng đã ký.
9. Điều lệ nghiêm cấm bên cho
thuê nhà không được có những hành vi đầu cơ trục lợi như bắt đặt cọc tiền thuê
nhà, đuổi người thuê, lấy tiền hoa hồng…Những trường hợp này, tùy theo lỗi nặng
nhẹ mà Ủy ban hành chính địa phương giáo dục, phê bình ra lệnh đìng chỉ việc
làm trái phép và nếu nghiêm trọng thì đề nghị Việm Kiểm sát truy tố trước tòa
án.
10. Đối với những nhà của tư
nhân vừa dùng để ở, vừa cho thuê, với diện tích cho thuê khoảng 20m2
trở xuống, điều 30 của điều lệ cho họ được miễn thi hành một số điều khoản là
nhằm khuyến khích nhân dân tự nguyện thu hẹp bớt những diện tích quá rộng để
tương trợ, giúp nhau giải quyết chỗ ở trong những lúc nhà cửa đang còn khó
khăn. Trong khi hướng dẫn thi hành chính sách đối với loại chủ nhà này, cần làm
cho họ yên tâm và mạnh dạn trong việc cho thuê nhà, góp phần giải quyết khó
khăn chung về nhà cửa hiện nay.
D. Trách nhiệm và quyền lợi của bên
thuê nhà
1. Theo điều 9 của điều lệ “khi
hợp đồng thuê nhà hết hạn, bên thuê nhà được quyền tiếp tục thuê và ký hợp đồng
mới” điều đó bảo đảm cho việc cư trú của bên thuê nhà được ổn định. Tuy nhiên,
quyền được tiếp tục thuê chỉ áp dụng đối với những người thuê nhà đã hoàn thành
tốt nhiệm vụ trong việc thi hành điều lệ và hợp đồng đã ký. Trái lại, nếu bên
thuê nhà không hoàn thành nhiệm vụ mà còn vi phạm nghiêm trọng điều lệ và hợp đồng,
thì có thể bị từ chối việc ký lại hợp đồng mới và phải trả lại nhà cho bên cho
thuê.
2. Điều 21 của điều lệ đã quy định
rõ nhưng trách nhiệm của bên thuê nhà. Nhưng cần đặc biệt chú ý đến trách nhiệm
giữ gìn tốt nhà cửa, tự sửa chửa những chỗ hư hỏng vặt và tránh mắc những điểm
mà điều lệ nghiêm cấm trong việc bảo quản nhà, và trách nhiệm trả tiền thuê nhà
đầy đủ và đúng kỳ hạn.
Khi bên thuê nhà làm hư hỏng nhà
cửa, thiết bị phải sửa chữa lại hoặc bồi thường những thiệt hại đã gây nên. Nếu
làm hư hỏng nghiêm trọng nhà cửa, thiết bị thì bên cho thuê nhà có thể yêu cầu
được hủy hợp đồng, như đã nói ở điều 14 của điều lệ, và bên thuê nhà vẫ phải sửa
chữa lại hoặc bồi thường những thiệt hại đã gây nên.
3. Tiền thuê nhà phải trả đầy đủ
hàng tháng, tháng nào trả xong dứt khoát tháng ấy. Khi có lý do chính đáng (như
chủ nhà sống ở địa phương khác, hoặc một trong hai bên phải đi vắng lâu ngày…)
thì có thể thu tiền nhà hai tháng một lần. Sở dĩ Nhà nước phải quy định như vậy
là để cho hợp với khả năng của người thuê nhà và để tránh tình trạng bắt
trả trước tiền nhà theo lối đặc cọc như dưới chế độ cũ.
Nếu bên thuê nhà không trả thẳng
tiền thuê nhà cho chủ nhà được thì phải gửi số tiền đó vào Ngân hàng, đồng thời
báo cho bên cho thuê nhà và cơ quan quản lý nhà đất biết.
Những công nhân, viên chức thuê
nhà của cơ quan quản lý nhà đất có thể trả tiền thuê nhà qua xí nghiệp, cơ quan
nơi mình làm việc; ngay sau khi lĩnh lương hàng tháng, để xí nghiệp, cơ quan
chuyển khoản cho cơ quan quản lý nhà đất, như đã giải thích ở phần trên.
Cơ quan quản lý nhà đất phải tổ
chức việc thu tiền cho tốt, đồng thời phải kiểm tra, đôn đốc công tác thu tiền
nhà cho chặt chẽ, nhắc nhở kịp thời những người chậm trả tiền nhà.
4. Trường hợp hai cơ quan (hoặc
tư nhân) thuê nhà cần đổi chỗ ở cho nhau để cho hợp với điều kiện công tác và
sinh hoạt, thì cơ quan quản lý nhà đất nghiên cứu, nếu xét thấy hợp lý và không
có ảnh hưởng gì đến chính sách quản lý nhà cửa, không có vấn đề đầu cơ trục lợi
thì có thể cho phép họ đổi nhà cho nhau. Nếu là nhà của tư nhân cho
thuê thì chủ nhà cũng phải chú ý giải quyết cho bên thuê nhà đổi chỗ cho nhau
mà không được gây khó dễ cho họ.
5. Theo điều lệ, Nhà nước nghiêm
cấm mọi hành động tự ý chiếm nhà trái phép, tức là cứ tự tiện dọn đến ở trong
khi chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà đất hoặc của chủ nhà, Nhà nước
cũng nghiêm cấm cả việc cho thuê lại nhà để trục lợi.
Khi xảy ra trường hợp chiếm nhà
trái phép thì Ủy ban hành chính ra lệnh cho đương sự phải dọn ngay về chỗ cũ, đồng
thời thông báo cho xí nghiệp, cơ quan biết (nếu đương sự là công nhân, viên chức)
hoặc khu phố (nếu đương sự là tư nhân) để có sự giáo dục thích đáng.
Khi đã được giáo dục mà đương sự
vẫn không chấp hành lệnh của Ủy ban hành chính thì có thể đưa ra tòa án xét xử.
E. Quyền quyết định điều chỉnh nhà cửa
của Ủy ban hành chính thành phố, thị xã
Điều 28 của điều lệ quy định: - Ủy
ban hành chính thành phố, thị xã có quyền quyết định điều chỉnh những nhà cho
thuê mà sử dụng không hợp lý hoặc quá tiêu chuẩn về diện tích do Nhà nước quy định.
Nhà sử dụng không hợp lý là những
trường hợp:
- Sử dụng nhà không theo đúng mục
đích kiến trúc, ví dụ: nhà ở đem dùng làm nơi sản xuất, chứa hàng hóa, hoặc bệnh
viện, trường học, khách sạn lại đem dùng làm nhà ở v.v… (trừ những trường hợp
đã có sự thỏa thuận trong hợp đồng và được cơ quan quản lý nhà đất đồng ý).
- Cơ quan hoặc gia đình ít người
mà ở nhà rộng quá tiêu chuẩn quy định trong khi còn nhiều cơ quan hoặc gia đình
chưa có hoặc thiếu nhà ở.
- Không bảo quản tốt nhà cửa, chứa
những vật nặng trên các tầng, gác, hoặc chứa những hóa chất làm cho nhà cửa mau
hư hỏng v.v…
Ngoài các trường hợp trên, khi cần
lấy nhà để sử dung vào những việc phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân, hoặc
phục vụ cho nhu cầu của cơ quan Nhà nước, hoặc để xây dựng thành phố, thị xã
thì Ủy ban hành chính thành phố, thị xã cũng có quyền ra lệnh điều chỉnh.
Khi nhận được lệnh điều chỉnh của
Ủy ban hành chính thì cơ quan hoặc cá nhân ở trong diện điều chỉnh có thể tự
mình tìm nơi ở khác hoặc dọn đến nơi đã được cơ quan quản lý nhà đất sắp xếp và
phải trả giá thuê nhà quy định đối với nơi ở mới.
Điều chỉnh nhà cửa là một vấn đề
rất khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của công nhân, viên chức và
nhân dân. Vì vậy, để đảm bảo việc điều chỉnh được thận trọng, như điều lệ đã
quy định, việc điều chỉnh nhà cửa ở các thành phố trực thuộc trung ương phải do
Ủy ban hành chính thành phố quyết định (bằng văn bản) dưới sự hướng dẫn, của Bộ
Nội vụ, ở các thị xã, thành phố thuộc tỉnh do Ủy ban hành chính thị xã, thành
phố quyết định (bằng văn bản) dưới sự hướng dẫn của Ủy ban hành chính tỉnh. Các
cơ quan quản lý nhà đất thành phố, thị xã có trách nhiệm giúp Ủy ban hành chính
cấp mình trong việc điều tra, nghiên cứu, và tổ chức thực hiện quyết định điều
chỉnh đó.
III. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY
1. Các Ủy ban hành chính tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương cần tổ chức thực hiện phổ biến, học tập điều lệ
này một cách rộng rãi trong các cơ quan, xí nghiệp và ngoài nhân dân; nhằm giáo
dục ý thức tôn trọng các luật lệ về nhà cửa của Nhà nước. Cơ quan quản lý nhà đất
cần giúp Ủy ban hành chính trong việc chuẩn bị tài liệu, vạch kế hoạch học tập
và chỉ đạo chặt chẽ học tập ở địa phương.
2. Chú ý đôn đốc việc ký hợp đồng
thuê nhà; kể cả nhà của cơ quan quản lý đất và nhà của tư nhân cho thuê, và
trong 3 tháng đầu năm 1965 phải hoàn thành việc đăng ký toàn bộ hợp đồng cho
thuê nhà của tư nhân trong địa phương.
3. Tiếp tục sửa chữa gấp những
nhà hư hỏng nặng. Phát hiện hết những nhà hư hỏng của Nhà nước và của nhân dân
để có kế hoạch sửa chữa trước mắt và lâu dài. Giáo dục, động viên người thuê
nhà tự sửa chữa những chỗ hư hỏng vặt. Tích cực đôn đốc các chủ nhà là tư nhân
phải gửi tiền sửa chữa vào Ngân hàng.
4. Tổ chức thật tốt việc thu tiền
nhà của cơ quan quản lý nhà đất cho thuê, triệt để chống thất thu. Tích cực thực
hiện việc thu tiền nhà qua xí nghiệp, cơ quan đối với nhà của cơ quan quản lý
nhà đất cho công nhân, viên chức thuê.
5. Tăng cường giáo dục chính
sách cho những người có nhà cho thuê và người thuê nhà để họ tự nguyện chấp
hành tốt các chính sách của Nhà nước về nhà cửa nhất là đối với công nhân, viên
chức thì cần phải đề cao tinh thần gương mẫu trong vấn đề này. Đối với những vụ
vi phạm chính sách và điều lệ, cần lấy việc giáo dục, thuyết phục làm chính.
Tuy nhiên, cũng cần xử lý nghiêm khắc một số vụ điển hình để làm gương cho mọi
người.
Trên đây, Bộ Nội vụ giải thích
và hướng dẫn thi hành những điểm chính trong điều lệ cho thuê nhà. Trong quá
trình thi hành điều lệ, nếu còn những khó khăn, mắc mứu gì, đề nghị các Bộ; các
ngành, các địa phương phản ánh cho Bộ Nội vụ biết để góp ý hoặc giải thích
thêm.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ NỘI VỤ
THỨ TƯỞNG
Nguyễn Văn
Ngọc
|