|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
01-TT-LB
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư liên tịch
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động
|
|
Người ký:
|
Dương Bạch Liên, Nguyễn Đăng
|
Ngày ban hành:
|
17/01/1964
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BỘ LAO ĐỘNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01-TT-LB
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 01 năm 1964
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
QUY ĐỊNH VÀ HƯỚNG DẪN VIỆC ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG VÀ THU NHẬP
CỦA CÔNG NHÂN BỐC DỠ, VẬN TẢI THÔ SƠ
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG-BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Kính gửi:
Đồng kính gửi
|
- Các bộ, các cơ quan ngang bộ, ủy ban hành chính các
khu, thành phố, tỉnh,
-
Các sở, ty giao thông và các sở, ty phòng lao động
-
Văn phòng phủ Thủ tướng
- Tổng
công đoàn Việt-Nam
|
Để điều chỉnh hợp lý mức tiền
lương của công nhân bốc dỡ (thủ công) và công nhân vận tải thô sơ trong các cơ
sở bốc dỡ và vận tải của Nhà nước, đồng thời đặt cơ sở thống nhất cho việc quy
định hợp lý giá bốc dỡ, giá cước vận tải thô sơ, liên Bộ quy định:
1. Tiền lương tiêu
chuẩn của công nhân bốc dỡ đã được xác định trong hai bậc:
Bậc 1 là 43đ10;
Bậc 2 là 50đ20;
Tiền lương tiêu chuẩn chỉ dùng để
xếp lương và làm căn cứ để trả lương trong các trường hợp không trực tiếp làm
công tác bốc dỡ và tính các khoản phụ cấp có liên quan đến tiền lương tiêu chuẩn,
theo quy định của Nhà nước.
Trong khi làm công việc bốc dỡ
thì tiền lương được xác định theo cấp bậc công việc. Làm công việc thuộc cấp bậc
nào thì trả lương theo mức quy định cho cấp bậc ấy. Cấp bậc công việc chia làm
4. Mỗi cấp bậc công việc định một mức lương.
Bảng lương của công nhân bốc dỡ:
Cấp bậc công việc
|
Tên công việc
|
Mức lương tháng
|
Trả theo thời
gian
|
Trả theo sản phẩm
|
1
|
Làm công việc có tính cách thu
dọn và chuẩn bị ở trong kho, trên bãi như: chuyển dời, xếp lại, cân lại, thu
dọn, đảo trộn, đóng bao, xếp cho bằng phẳng…
|
45đ
|
49đ,50
|
2
|
Bốc dỡ trong kho, trên bãi tất
cả các loại hàng rời hoặc đóng kiện…
|
54đ
|
59đ,40
|
3
|
Bốc dỡ tất cả các loại hàng rời
hoặc hoặc đóng kiện trên tầu hỏa, xe ô-tô, tầu thủy, ca-nô, xà-lan, thuyền.
|
65đ
|
71đ,50
|
4
|
Bốc dỡ tất cả các loại hàng rời
và đóng kiện trên các tầu bè nước ngoài.
|
76đ
|
83đ,00
|
Trường hợp bốc dỡ các loại hàng
có chất độc, nếu không bao bì đóng gói kín được, thì tiền lương được trả thêm
10%.
2. Tiền lương tiêu
chuẩn của công nhân vận tải thô sơ định là 50đ20.
Tiền lương tiêu chuẩn chỉ dùng để
xếp lương và làm căn cứ trả lương trong các trường hợp không trực tiếp làm công
tác vận tải, và tính các khoản phụ cấp có liên quan đến tiền lương tiêu chuẩn,
theo quy định chung của Nhà nước.
Trong khi làm công tác vận tải
thì tiền lương căn cứ theo loại phương tiện và trọng tải để trả.
Bảng lương của công nhân vận tải thô sơ:
Cấp bậc công việc
|
Tên công việc
|
Mức lương tháng
|
Trả theo thời
gian
|
Trả theo sản phẩm
|
1
|
Người điều khiển các loại xe
ba-gác, cút-kít, xe thùng 3 bánh chở hàng, xe đạp thồ hàng và những loại xe vận
tải tương tự.
|
54đ
|
59đ,40
|
2
|
Người điều khiển các loại xe vận
tải thô sơ do súc vật kéo như: xe bò, xe trâu, xe ngựa và các loại xe tương tự.
|
65đ
|
71đ,50
|
|
Người điều khiển các loại xe
ba-gác, xe cút-kít, xe thùng 3 bánh chở hàng và những loại xe tương tự
có từ 600kg (6 tạ) trở lên.
|
|
|
Trường hợp vận chuyển những loại
hàng có chất độc mà không đóng kín được thì tiền lương được trả thêm 10%.
3. Mức lương thời
gian áp dụng trong trường hợp chưa định được định mức kỹ thuật lao động
hợp lý để làm lương sản phẩm.
Mức lương sản phẩm áp dụng trong
trường hợp đơn vị đã thực hiện chế độ tiền lương sản phẩm với định mức tốt, xây
dựng đúng theo các phương pháp quy định, đảm bảo việc thực hiện quỹ tiền lương
bình quân trong thời kỳ kế hoạch, có đủ điều kiện để thực hiện những biện pháp
về tổ chức và kỹ thuật cần thiết đảm bảo thực hiện định mức.
4. Ở những nơi
có phụ cấp khu vực thì được cộng thêm tỷ lệ phụ cấp khu vực theo quy định
chung.
5. Để thích hợp
với công tác bốc dỡ, vận tải và yêu cầu củng cố tổ chức lao động, nên mức tiền
lương định ở thông tư này đã tính cả đến điều kiện làm việc ban đêm. Trong trường
hợp làm việc ban đêm cũng không trả phụ cấp làm đêm theo quy định chung nữa.
Trường hợp khối lượng công tác
ít hoặc yêu cầu công tác vận chuyển không bắt buộc phải làm việc suốt ngày đêm
theo chế độ ban, kíp, công nhân chỉ làm việc ban ngày thì Ủy ban hành
chính địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế mà định mức lương thấp hơn quy
định trong thông tư này.
6. Tổ trưởng
không thoát ly sản xuất được hưởng thêm một khoản phụ cấp hàng tháng tính như
sau:
a) Nếu tổ có từ 8 đến 15 công
nhân được tính 6% lương tiêu chuẩn trong trường hợp làm lương sản phẩm; 4%
trong trường hợp làm lương theo thời gian.
b) Nếu tổ có từ 16 công nhân trở
lên được tính 7% lương tiêu chuẩn trong trường hợp làm lương sản phẩm; 5% trong
trường hợp làm lương theo thời gian.
Khoản phụ cấp này chỉ được áp dụng
trong thời gian người tổ trưởng đảm nhận trách nhiệm và đảm bảo hoàn thành nhiệm
vụ
7. Mức tiền
lương định trong thông tư này tính trên cơ sở thì giờ làm việc tiêu chuẩn trong
mỗi ngày đêm là 8 tiếng.
8. Trong các
trường hợp ngừng việc, đi họp, đi học hoặc làm những công việc bất thường khác,
thì căn cứ vào tiền lương tiêu chuẩn để tính trả theo quy định của Bộ Lao động.
Trường hợp ốm đau, lấy bình quân
thu nhập của ba tháng trước làm cơ sở để tính trợ cấp bảo hiểm xã hội.
9. Mức tiền
lương định ở thông tư này chỉ áp dụng cho công nhân bốc dỡ theo phương pháp thủ
công và công nhân vận tải với các phương tiện thô sơ trong các cơ sở bốc dỡ và
vận tải do các cơ quan Nhà nước quản lý như: bến cảng, bến sông – kể cả bến cảng
và bến sông chuyên dùng -, nhà ga, bãi bốc dỡ của các kho lớn có lực lượng công
nhân bốc dỡ đông.
Đối với những công nhân điều khiển
các máy bốc dỡ và vận tải cũng như những công nhân, viên chức khác không trực
tiếp làm công việc bốc dỡ hoặc vận tải thô sơ trong các cơ sở này cũng không
thuộc phạm vi áp dụng.
Ở những cơ sở bốc dỡ và vận tải
chưa do cơ quan Nhà nước trực tiếp quản lý, phương tiện làm việc do công nhân tự
mua sắm lấy, thì mức tiền lương này chỉ dùng để làm căn cứ tính tiền công địa
phương hoặc tính giá cước.
Ty Giao thông vận tải cùng với
Ty Lao động địa phương căn cứ vào mức lương trên đây mà xác định giá cước vận tải
và bốc dỡ cho thích hợp. Khi tính tiền công địa phương thì phải tham khảo thêm
những yếu tố khác về tiền công địa phương theo quy định của Bộ Lao động.
Khi tính giá cước thì phải tính thêm các yếu tố khác về giá cước theo quy định
của Bộ Giao thông vận tải.
Điều cần đặc biệt chú ý là khi
tính tiền công địa phương cũng như tính giá cước cho công nhân bốc dỡ và công
nhân vận tải thô sơ làm việc ngoài các cơ quan Nhà nước phải chú ý đầy đủ
đến mức lương quy định trong thông tư này để tránh quy định quá cao.
10. Công nhân
bốc dỡ và vận chuyển trong các xí nghiệp (vận chuyển trong xưởng) không áp dụng
thông tư này.
11. Tiền lương
của công nhân bốc dỡ và vận tải thô sơ định ở thông tư này đã có chiếu cố đến
tình hình thu nhập hiện nay.Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi một số khó khăn
trong lúc thực hiện do sự thu nhập quá chênh lệch giữa ngành bốc dỡ và vận tải
thô sơ so với các ngành khác gây nên. Liên Bộ lưu ý các Ủy ban lãnh đạo
tốt việc thực hiện thông tư này. Cơ quan Lao động và Giao thông vận tải các cấp
cần đặt kế hoạch nghiên cứu tiến hành khẩn trương nhưng thận trọng các quy định
trong thông tư này để đảm bảo kết quả tốt.
Trong khi tiến hành, cần phải hết
sức coi trọng đến việc vận động, giáo dục tư tưởng quần chúng và kịp thời phản ảnh
về Liên Bộ biết những kết quả cũng như khó khăn trở ngại để nghiên cứu giải quyết.
K.T. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Dương Bạch Liên
|
K.T. BỘ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Đăng
|
Thông tư liên bộ 01-TT-LB năm 1964 hướng dẫn việc điều chỉnh mức lương và thu nhập của công nhân bốc dỡ, vận tải thô sơ do Bộ Lao động - Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư liên bộ 01-TT-LB ngày 17/01/1964 hướng dẫn việc điều chỉnh mức lương và thu nhập của công nhân bốc dỡ, vận tải thô sơ do Bộ Lao động - Bộ Giao thông vận tải ban hành
6.332
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|