|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
13/VPCP-TB
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Trần Quốc Toản
|
Ngày ban hành:
|
16/01/2006
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 13/VPCP-TB
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 01 năm 2006
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN CỦA THỦ TƯỚNG PHAN VĂN KHẢI CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUỐC
GIA GIÁO DỤC TẠI PHIÊN HỌP CỦA HỘI ĐỒNG QUỐC GIA GIÁO DỤC NGÀY 09 THÁNG 01 NĂM
2006
Ngày 09 tháng 01 năm 2006 tại Hà Nội, Hội đồng
Quốc gia Giáo dục đã họp để xem xét, thảo luận về phương án điều chỉnh phân ban
ở trung học phổ thông, về việc hoàn thiện và tiến trình thẩm định chương trình,
sách giáo khoa phổ thông, về việc triển khai thực hiện một số nội dung đổi mới
giáo dục đại học theo nghị quyết số 14/2005/NQ-CP của Chính phủ. Thủ tướng Phan
Văn Khải, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Phó Thủ
tướng Phạm Gia Khiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng đại diện Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghe ý kiến
thẩm định của các Tiểu ban chuyên môn của Hội đồng, ý kiến thảo luận của các
thành viên Hội đồng, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Hội đồng đã có ý kiến chỉ
đạo:
1. Về phương án điều chỉnh
phân ban ở trung học phổ thông
Thống nhất về nguyên tắc chọn phương án phân
thành ba ban: ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và nhân văn và ban cơ
bản. Việc phân ban cần được điều chỉnh theo hướng học sinh cả nước phải được học
một chương trình chuẩn thống nhất; đồng thời từng bước phát triển việc dạy và học
các môn nâng cao theo các ban khoa học tự nhiên (có các môn nâng cao: toán, lý,
hóa, sinh), ban khoa học xã hội và nhân văn (có các môn nâng cao: văn, sử, địa,
ngoại ngữ) hoặc tự chọn một số môn nâng cao (ban cơ bản) nhằm phân hóa, hướng
nghiệp và nâng dần trình độ chung của giáo dục phổ thông.
Trên cơ sở đó, ở những nơi có điều kiện về cơ sở
vật chất, giáo viên, đặc biệt là ở các thành phố lớn, các vùng giáo dục phát
triển cần khuyến khích, đẩy mạnh việc dạy và học các môn học nâng cao theo các
ban khoa học tự nhiên hoặc ban khoa học xã hội và nhân văn. Ở những nơi, những
trường hoặc do chưa đủ điều kiện để triển khai đầy đủ việc dạy và học các môn
nâng cao hoặc theo nguyện vọng và năng lực học tập của học sinh, nhà trường
có thể chủ động bố trí cho học sinh chỉ học một số môn nâng cao trong số 8
môn đã nêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương hoàn chỉnh
phương án, tiếp tục lấy ý kiến của nhà giáo, phụ huynh, báo cáo và xin ý kiến một
số cơ quan có thẩm quyền, với Mặt trận Tổ quốc, thông báo với báo chí, tranh thủ
sự đồng tình cao của xã hội trước khi triển khai đại trà.
2. Về việc hoàn thiện và thẩm
định chương trình, sách giáo khoa phổ thông
Chương trình giáo dục phổ thông là một văn bản
có tính pháp lý cao, được sử dụng ổn định, lâu dài, được xây dựng căn cứ vào mục
đích giáo dục, yêu cầu thực tiễn của đất nước và xu hướng hội nhập quốc tế, do
đó cần phải được chuẩn bị rất nghiêm túc và cẩn trọng.
Bước vào thế kỷ 21, nguồn nhân lực Việt Nam cần
phải được trang bị kiến thức phổ thông chuẩn, thật tốt và ngày càng được nâng
cao, không thua kém các nước. Cần có kế hoạch cụ thể để chương trình giáo dục
phổ thông bắt nhịp được với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,
đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân sau khi rời ghế nhà trường phổ thông
cho dù tiếp tục học tập ở các trường đại học, cao đẳng, học nghề hoặc tham gia
thị trường lao động. Chương trình cần bảo đảm tính chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiếp
cận trình độ tiên tiến; thực hiện các nguyên lý giáo dục: học đi đôi với hành,
giáo dục kết hợp lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục
nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội; đồng thời cần rất chú trọng
giáo dục thể chất, thẩm mỹ và nhân cách.
Trước hết, chương trình, sách giáo khoa cần giảm
nhẹ tính hàn lâm, một mặt cần bảo đảm kiến thức, kỹ năng, mặt khác cần gắn với
thực tiễn cuộc sống, gắn với việc đổi mới phương pháp dạy và học, làm cho mọi học
sinh đề nắm chắc kiến thức phổ thông và có những hiểu biết cần thiết về cuộc sống.
Cần chú trọng việc hướng nghiệp của giáo dục phổ
thông phù hợp với yêu cầu chung của đất nước và yêu cầu cụ thể của từng vùng,
miền, từng địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ngoại
ngữ để nhân lực Việt Nam có thể chủ động tham gia quá trình hội nhập kinh tế quốc
tế.
Cần đặc biệt quan tâm đến giáo dục đạo đức, con
người. Nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp, chương trình, sách giáo khoa
giáo dục đạo đức công dân. Giáo dục cho học sinh có lòng yêu nước, biết giữ gìn
và phát huy truyền thống, hình ảnh cao đẹp của con người Việt Nam, đạo đức cao
đẹp của Bác Hồm biết căm ghét và xa lánh sự gian dối, lừa đảo. Hình thành nhân
cách con người mới không chỉ có kiến thức, kỹ năng mà còn có năng lực sống và
hoạt động trong cộng đồng, có quan hệ tốt đẹp với gia đình và xã hội; phát huy
được truyền thống hiếu học của gia đình, dòng học và cộng đồng.
Cần chú trọng biên soạn thật tốt chương trình,
sách giáo khoa môn lịch sử trong giáo dục phổ thông sao cho học sinh không chỉ
biết, chỉ nhớ được những sự kiện của mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân
tộc mà còn tạo nên được những dấu ấn quan trọng trong việc hình thành nhân cách
học sinh thông qua những tấm gương, những hình ảnh, tính cách cao đẹp của các
nhân vật lịch sử.
Việc tổ chức thẩm định chương trình sách giáo
khoa phổ thông bước đầu đã được thực hiện nghiêm túc, huy động được đông đảo
các nhà khoa học, giáo dục tham gia. Tuy vậy, cần chú trọng nâng cao chất lượng
và hiệu quả công tác thẩm định. Cần cơ cấu hợp lý thành phần của các tập thể
biên soạn, của các hội đồng thẩm định, sao cho phản ánh đúng nội dung, yêu cầu
của chương trình giáo dục phổ thông; cần hoàn thiện quy trình biên soạn, thẩm định
thật chặt chẽ và khoa học. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định rõ quyền hạn và
trách nhiệm của các cá nhân, tập thể, đơn vị, tổ chức ở cả ba khẩu: biên soạn,
thẩm định và phê duyệt ban hành. Đây là trách nhiệm xã hội rất lớn, nhất là đối
với những chương trình, sách giáo khoa đã và sẽ được thẩm định để sử dụng đại
trà. Cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và sửa chữa những sai sót trong sách giáo
khoa đã được xã hội phát hiện và kiến nghị sửa đổi.
3. Về việc tăng cường tính tự
chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học
Hệ thống các trường đại học cao đẳng của nước
ta, tuy hiện nay, chất lượng còn thấp nhưng đã đáp ứng được yêu cầu của các giai
đoạn cách mạng của nước ta. Trong giai đoạn mới, hệ thống giáo dục đại học phải
đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng mới có thể đáp ứng được những yêu cầu của
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại họa đất nước và nhu cầu học đại học ngày
càng tăng của nhân dân. Tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm xã hội của các
trường đại học là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển giáo dục đại
học.
Việc giao quyền tự chủ luôn phải đi đôi với việc
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của
các Bộ, ngành liên quan, các địa phương để bảo đảm giáo dục đại học phát triển
đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ một
số nội dung cơ bản và mức độ của quyền tự chủ của các trường đại học, đặc biệt
là các trường công lập về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, về tài chính, tổ chức
bộ máy, tuyển chọn nhân sự, đề bạt cán bộ và quan hệ quốc tế… Tăng cường tính tự
chủ phải đi đôi với trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, với
trách nhiệm công khai minh bạch những vấn đề của nhà trường mà người học, cộng
đồng và toàn xã hội quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức xây dựng đề án
chi tiết với lộ trình rõ ràng và bước đi thích hợp, có tham khảo kinh nghiệm quản
lý của các nước trước khi đưa ra Hội đồng xin ý kiến trong những phiên họp sắp
tới.
4. Việc xây dựng trường đại
học đẳng cấp quốc tế
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy thành công về phát
triển kinh tế - xã hội đều bắt nguồn từ giáo dục, từ việc phát huy được thế mạnh
của nguồn nhân lực thông qua một nền giáo dục có chất lượng, có sức cạnh tranh
quốc tế, đặc biệt là nhân lực trình độ cao. Việc xây dựng một số trường đại học
với những chuyên ngành mũi nhọn đẳng cấp quốc tế ở nước ta là mục tiêu định hướng
nhằm phát huy tinh thần hiếu học vốn là thế mạnh của con người Việt Nam, thúc đẩy
tiến trình đổi mới giáo dục đại học, nâng dần trình độ giáo dục đại học Việt
Nam lên tầm tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Giáo dục đại học Việt Nam
phải là nơi sáng tạo ra trí thức mới, công nghệ mới, nghề nghiệp mới, trực tiếp
góp phần tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh.
Cần xúc tiến sớm việc xây dựng đề án. Cần tranh
thủ kinh nghiệm và sự giúp đỡ của các trường đại học, các học giả từ Hoa Kỳ và
một số nước khác, nơi có ưu thế về giáo dục đại học, có nhiều kinh nghiệm phát
triển giáo dục đại học, triển khai nghiên cứu và ứng dụng. Thủ tướng sẽ thành lập
một số tổ công tác xây dựng đề án do đồng chí Trần Xuân Giá, Trưởng Ban Nghiên
cứu của Thủ tướng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục làm tổ trưởng, gồm các đồng
chí lao động một số Bộ, ngành liên quan và một số chuyên gia giáo dục.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Giáo dục
và Đào tạo, các cơ quan có liên quan và các thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục
biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng (để b/c);
- Thủ tướng, các PTT Chính phủ (để b/c);
- Các Bộ: GD&ĐT, KH&ĐT, KH&CN, TC,
NV, LĐ-TB&XH;
- Các Ban: VH-TT, KG;
- Ủy ban VH-GD, TTN&ND của QH;
- Các thành viên HĐQGGD;
- VPCP; BTCN, các PCN, TBNC, Ban Nghiên cứu của
Thủ tướng, các Vụ, Cục, VPHĐQGGD (20b);
- Lưu: VT, KG (3b). Trang 135
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Trần Quốc Toản
|
Thông báo số 13/VPCP-TB về ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giáo dục tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục ngày 09 tháng 01 năm 2006 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo số 13/VPCP-TB về ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giáo dục tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục ngày 09 tháng 01 ngày 16/01/2006 do Văn phòng Chính phủ ban hành
4.101
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|