BỘ
TÀI CHÍNH
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
12-TC/TCTT/CT
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 11 năm 1977
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THI HÀNH CHÍNH SÁCH MIỄN GIẢM THUẾ NÔNG NGHIỆP Ở CÁC
TỈNH, THÀNH PHỐ PHÍA BẮC
Trong các năm vừa qua sản xuất, chi phí thu nhập
và phân phối thu nhập của các hợp tác xã nông nghiệp tuy có nhiều thay đổi,
nhưng đối chiếu với thực tiễn thì chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp nói chung
còn phù hợp. Chỉ có việc hướng dẫn thi hành chính sách thì chưa được hệ thống
hóa lại, nên việc vận dụng chính sách vào từng trường hợp cụ thể ở nhiều địa
phương có nhiều khó khăn lúng túng. Việc miễn giảm thuế nông nghiệp trong một số
trường hợp không sát với thu nhập thực tế, có hợp tác xã đáng được miễn giảm
nhiều thì miễn giảm ít, ngược lại có hợp tác xã thu hoạch thực tế đã đạt, hoặc
vượt sản lượng tính thuế, cũng được miễn giảm thuế, gây nên tình trạng đóng góp
không công bằng hợp lý và không chiếu cố, khuyến khính các hợp tác xã tích cực
chống thiên tai, quyết tâm thực hiện kế hoạch Nhà nước.
Để khắc phục tình hình trên, Bộ Tài chính hệ thống
hóa và hướng dẫn lại việc vận dụng chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp cho
phù hợp tình hình hiện nay đối với từng loại hợp tác xã bị thiệt hại về mùa
màng khác nhau như sau.
1. Đối với hợp tác xã bị thiên
tai làm thiệt hại mùa màng, nếu tổng số thu cả năm trên toàn bộ diện tích chịu
thuế, chỉ bằng hoặc thấp hơn số chi phí vật chất thực tế cần thiết đã bỏ ra
trên diện tích chịu thuế đó, hợp tác xã đó được miễn giảm thuế theo điều 26 Điều
lệ thuế nông nghiệp.
Điều 26 của Điều lệ thuế nông nghiệp quy định:
“Trường hợp một vùng bị thiên tai đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề, Ủy
ban hành chính tỉnh có thể đề nghị giảm, miễn thuế cho cả vùng, nhưng đề nghị
giảm, miễn thuế trên đều phải do Bộ Tài chính chuẩn y trước khi thi hành.
Các bộ nông dân cá thể ở trong vùng, nếu bị
thiên tai làm thiệt hại mùa màng như hợp tác xã cũng được xét miễn giảm như hợp
tác xã.
2. Đối với các hợp tác xã bị
thiên tai làm thiệt hại mùa màng, nếu tổng số thu cả năm trên toàn bộ diện tích
chịu thuế cao hơn chi phí vật chất thực tế cần thiết đã bỏ ra trên diện tích chịu
thuế đó, hợp tác xã đó được miễn giảm thuế theo điều 6 của nghị định số 375-TTg
ngày 15-10-1959, và điều 1 (điểm 2) của nghị định số 63-CP ngày 26-5-1962 của Hội
đồng Chính phủ, đối với hộ cá thể, được miễn giảm theo điều 24 của Điều lệ thuế
nông nghiệp số 715-TTg.
Điều 6 của nghị định số 375-TTg (quy định việc
miễn giảm thuế cho hợp tác xã nông nghiệp):
“Thiệt hại dưới 10% tổng số hoa lợi chịu thuế,
không giảm thuế;
Thiệt hại 10%, giảm 10% số thuế;
Thiệt hại trên 10% đến 15%, giảm 15% số thuế;
Thiệt hại trên 15% đến 20%, giảm 20% số thuế;
Thiệt hại trên 20% đến 25%, giảm 30% số thuế;
Thiệt hại trên 25% đến 30%, giảm 40% số thuế;
Thiệt hại trên 30% đến 35%, giảm 50% số thuế;
Thiệt hại trên 35% đến 40%, giảm 70% số thuế;
Thiệt hại trên 40% được miễn hẳn thuế”.
Điều 1 (điểm 2) của nghị định số 63-CP (quy định
các căn cứ để so sánh, tính toán xác định các tỷ lệ thiệt hại và các tỷ lệ được
giảm, miễn thuế): “Căn cứ vào thực tế thu hoạch cả năm trên diện tích chịu thuế
của hợp tác xã, đối chiếu với tổng sản lượng thường niên tính thuế, nếu thu hoạch
bị sút kém sẽ được miễn hoặc giảm thuế theo quy định ở điều 6 của nghị định số
375-TTg”.
Điều 24 của Điều lệ thuế nông nghiệp (quy định
việc miễn giảm thuế cho hộ nông dân sản xuất cá thể):
“Thiệt hại dưới 20% tổng số hoa lợi chịu thuế,
không giảm thuế;
Thiệt hại từ 20% đến 50% tổng số hoa lợi chịu
thuế, tỷ lệ số thuế được giảm bằng tỷ lệ số thiệt hại;
Thiệt hại từ 50% đến 60% tổng số hoa lợi chịu
thuế, giảm 70% số thuế;
Thiệt hại trên 60% tổng số hoa lợi chịu thuế, miễn
hẳn thuế;
Trong tổng số ruộng của một nông hộ, nếu có một
phần hoàn toàn không thu hoạch (mất trắng) thì mặc dù toàn bộ số thiệt hại của
nông hộ chưa tới 20% tổng số hoa lợi chịu thuế, vẫn được miễn hẳn phần thuế
tính vào số hoa lợi bị mất trắng”. – và điểm V trong Điều lệ thuế nông nghiệp
quy định thêm: “…Khi xét ruộng bị mất trắng thì lấy thửa làm đơn vị, trường hợp
một thửa chỉ mất trắng một phần, thì không coi là mất trắng”.
Việc xét và tính miễn thuế cho từng thửa ruộng mất
trắng phải theo đúng Điều lệ thuế nông nghiệp và các nghị định số 375-TTg, nghị
định số 63-CP của Hội đồng Chính phủ và chỉ áp dụng đối với hộ nông dân sản xuất
cá thể, không đặt ra đối với sản xuất tập thể của hợp tác xã.
Nay bãi bỏ điểm 4 thông tư số 16-BTC/NN ngày
31-5-1962 về việc miễn thuế ruộng mất trắng của hợp tác xã.
3. Đối với các hộ già cả, gia
đình cán bộ, bộ đội, công nhân viên… neo đơn, không đủ khả năng nộp thuế, được
miễn, giảm thuế nông nghiệp theo điều 27 của Điều lệ thuế nông nghiệp.
Điều 27 của Điều lệ thuế nông nghiệp quy định:
“Đối với những nông hộ, vì gặp tai nạn bất ngờ hay vì một lý do chính đáng mà bị
mất sức lao động, làm ảnh hưởng đến đời sống và khả năng đóng góp, thì nhân dân
bình nghị đề nghị chiếu cố giảm, miễn, tùy hoàn cảnh cụ thể từng nông hộ, không
căn cứ vào những tỷ lệ quy định ở điều 24 đối với thiệt hại mùa màng”.
Gặp trường hợp hợp tác xã sản xuất nông nghệp
thu hoạch vụ chiên xuân tốt, vụ mùa bị thiên tai làm mất mùa, đã được xét giảm
thuế theo điểm 1 và 2 trong thông tư này, hợp tác xã vẫn còn phải nộp thuế
nhưng vụ mùa không được thu hoạch, thì Ủy ban nhân dân tỉnh được xét giảm hoặc
miễn số thuế còn phải nộp cho hợp tác xã.
Những đề nghị giảm, miễn thuế trên phải được báo
cáo với Bộ Tài chính chuẩn y trước khi thi hành.
4. Để bảo đảm thực hiện đúng đắn
chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp đối với nhân dân ở những nơi bị thiệt hại
mùa màng, Bộ Tài chính lưu ý Ủy ban nhân dân các địa phương một số điểm:
a) Phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến chu đáo mục
đích, nội dung chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp quán triệt cho cán bộ và
nhân dân; nhất là cán bộ tài chính huyện và xã phải nắm vững cả phương pháp
công tác để thực hiện đúng.
b) Phải có kế hoạch công tác và chỉ đạo chặt chẽ
những nơi bị thiệt hại mùa màng chấp hành nghiêm chỉnh từ việc điều tra nắm
tình hình, tính toán, lập sổ miễn giảm cho đến việc xét duyệt và công bố miễn
giảm cho từng hợp tác xã và các hộ cá thể, đảm bảo yêu cầu sát đúng thực tế,
công bằng, hợp lý, đơn giản, kịp thời, sòng phẳng. Sau khi duyệt miễn giảm đơn
vị nào đã tạm nộp nhiều thuế vụ chiêm xuân, nay có thừa thuế thì Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định hoàn trả ngay số thuế nộp thừa cho từng đơn vị; nộp thuế bằng
thóc, nay trả lại bằng thóc, nộp thuế bằng tiền nay trả lại bằng tiền.
c) Miễn giảm thuế nông nghiệp là công tác phức tạp,
cần phải có lãnh đạo tư tưởng và kiểm tra cụ thể, tránh tư tưởng nặng về thu,
miễn giảm khắt khe, hoặc miễn giảm tràn lan làm sai chính sách.
|
K.T. BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Ly
|