CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 08/2001/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 8 năm 2001
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 08/2001/NQ-CP NGÀY 02 THÁNG 8 NĂM 2001 VỀ
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 7 NĂM 2001
Trong 2 ngày 30 và 31 tháng 7
năm 2001, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7, thảo luận và quyết nghị các vấn
đề sau:
1. Chính phủ thảo
luận về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ IX, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình.
Căn cứ vào các quan điểm, chủ
trương, chính sách lớn đã được ghi trong Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội thời kỳ 2001 - 2010 và phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm
2001 - 2005, Chính phủ cần khẳng định quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX
bằng Chương trình hành động của mình với các nhiệm vụ và bước đi cụ thể. Chương
trình hành động phải thể hiện các vấn đề một cách bao quát, toàn diện, dài hạn,
tập trung vào những trọng điểm là chuyển dịch cơ cấu kinh tế và những chính
sách, biện pháp nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế,
bảo đảm tính bền vững cho sự phát triển; thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế
chính sách nhằm giải phóng triệt để sức sản xuất, tạo bước chuyển mạnh mẽ về
giáo dục và khoa học công nghệ, cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách tổ chức
bộ máy với mục tiêu nâng cao chất lượng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
bảo đảm sự đồng bộ với các Chương trình hành động của Đảng và Nhà nước.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan, tiếp thu ý
kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, trình Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định việc trình Ban Chấp hành Trung ương.
2. Chính phủ
nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đọc Tờ trình về Chiến lược phát triển
giáo dục và đào tạo từ năm 2001 đến năm 2010.
Chính phủ nhận định: qua 15 năm
đổi mới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước đã có bước phát triển về
quy mô, chất lượng, hình thức đào tạo và cơ sở vật chất; trình độ dân trí được
nâng lên rõ rệt; chủ trương xã hội hoá giáo dục đã đem lại kết quả bước đầu.
Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại
trà ở các cấp học, bậc học còn thấp. Khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và kỹ
năng thực hành của học sinh, sinh viên còn yếu. Nhiệm vụ rèn luyện phẩm chất
chính trị, đạo đức và lối sống đạt hiệu quả thấp. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo
viên, phương pháp giáo dục, phương tiện giảng dạy còn nhiều bất cập. Cơ cấu đào
tạo còn bất hợp lý. Giáo dục đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số còn rất khó khăn. Những hiện tượng tiêu cực, thiếu kỷ cương trong giáo
dục và đào tạo còn khá phổ biến.
Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong những năm tới, Chiến lược phát triển
giáo dục và đào tạo cần thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ bằng những biện
pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chấn chỉnh những lệch
lạc, nhanh chóng đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực, nhức nhối trong giáo dục
đang diễn ra hiện nay, khẩn trương cải tiến chế độ thi cử, tiếp tục đẩy mạnh chủ
trương xã hội hoá giáo dục, phấn đấu thoát khỏi tình trạng lạc hậu so với các
nước trong khu vực.
Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên
Chính phủ và các đại biểu dự họp, lấy ý kiến của các chuyên gia, tiếp tục bổ
sung, hoàn chỉnh Dự thảo Chiến lược, trình Chính phủ thông qua.
Đối với những vấn đề bức xúc
trong giáo dục và đào tạo cần kịp thời chấn chỉnh như tình trạng thương mại hoá
trong dạy thêm, học thêm; việc thay sách giáo khoa; tiêu cực, lãng phí trong
thi tuyển; việc tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng... Bộ Giáo dục và
Đào tạo khẩn trương ban hành hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản
theo thẩm quyền để tổ chức thực hiện.
3. Chính phủ
nghe Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trình Dự thảo Quy chế quản
lý và phát triển thành phố Hồ Chí Minh; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia của các Bộ, ngành về Dự thảo Quy chế.
Chính phủ thống nhất nhận định,
nội dung của Quy chế đã thể hiện quyết tâm lớn của thành phố Hồ Chí Minh trong
việc đề xuất và đi đầu thực hiện thí điểm nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm tạo
thế chủ động, sáng tạo trong việc phát huy tiềm năng của thành phố vào sự nghiệp
phát triển chung của cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí rất quan trọng
trong sự phát triển của đất nước, vì vậy, cần phải có những cơ chế, chính sách
mới, tạo điều kiện cho thành phố phát huy nội lực, đi đầu trong công cuộc đổi mới,
tương xứng với vị trí, vai trò của thành phố đối với đất nước và khu vực. Cơ chế
quản lý và phát triển thành phố phải phù hợp với tiến trình cải cách và đổi mới
đất nước, trên cơ sở phân cấp mạnh mẽ và giao quyền tự chủ tối đa cho thành phố,
đề cao trách nhiệm tập thể và cá nhân, vừa đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất và điều
hành tập trung của Chính phủ, vừa khai thác có hiệu quả các nguồn lực của thành
phố.
Chính phủ nhất trí thực hiện việc
phân cấp cho thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền của
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; mở rộng diện đối với những hoạt động cải cách
hành chính đã được Chính phủ cho phép thành phố làm thí điểm có kết quả.
Giao Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ
Chí Minh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan,
tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Nghị định về phân cấp quản
lý một số lĩnh vực cho thành phố Hồ Chí Minh, trình Chính phủ xem xét, quyết định
ban hành trong tháng 8 năm 2001.
Đối với những vấn đề mới, chưa
được Luật và Pháp lệnh quy định mà thành phố đề xuất làm thí điểm, giao Uỷ ban
nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm đề án cụ thể về từng việc trình Chính phủ
xem xét, báo cáo Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
4. Chính phủ đã
xem xét Dự thảo Nghị định về phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trình; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp
ý kiến các thành viên Chính phủ về Dự thảo Nghị định.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên
Chính phủ, tiếp tục lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về các nội dung liên
quan đến tiêu chí xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thức tổ chức cơ quan
trợ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoàn chỉnh Dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định.
5. Chính phủ
nghe Tổng Thanh tra Nhà nước trình Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo quý II năm 2001; xem xét Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội
tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2001 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Chính phủ nhất trí thông qua các
Báo cáo này.
Trong tháng 7 và 7 tháng đầu
năm, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục tăng trưởng khá. Trên
lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản vẫn phát triển mạnh; việc tu bổ đê điều, phòng
chống thiên tai được triển khai nhanh, hạn chế được nhiều thiệt hại do thiên
tai gây ra.
Sản xuất công nghiệp tăng 14,2%
so với cùng kỳ. Du lịch phát triển khá, doanh thu tăng 15%. Vận tải hàng hoá và
hành khách đáp ứng được yêu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân. Thu ngân sách
nhà nước đạt khá. Chi ngân sách đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán.
Bảy tháng qua, ước thực hiện vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 30% so với
cùng kỳ. Tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA có xu hướng tích cực
hơn.
Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội,
ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức các kỳ thi vào Đại học và Cao đẳng năm
2001 tốt hơn các năm trước. Công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, bảo vệ
môi trường sinh thái được đẩy mạnh, các chương trình trọng điểm về khoa học và
công nghệ cấp nhà nước đang được tích cực triển khai. Nhiệm vụ giải quyết việc
làm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và lĩnh vực văn hoá - thông tin có nhiều chuyển
biến tích cực.
Tuy nhiên, thiên tai lũ lụt
trong tháng 7 đã gây thiệt hại lớn tại một số địa phương. Đặc biệt là tình hình
tiêu thụ sản phẩm vẫn tiếp tục khó khăn, chủ yếu là do sức cạnh tranh kém, thị
trường bị thu hẹp, sức mua chung có chiều hướng giảm sút do nông dân tiêu thụ
nông sản chậm, thu nhập thấp. Xuất khẩu vẫn chưa đạt mức dự kiến, các mặt hàng
xuất khẩu chủ yếu vẫn tăng cao về số lượng nhưng giá xuất khẩu vẫn rất thấp,
kim ngạch xuất khẩu giảm. Vốn tín dụng đầu tư, khối lượng thanh toán từ nguồn vốn
xây dựng cơ bản tập trung đạt quá thấp.
Nhiệm vụ trong những tháng còn lại
của kế hoạch năm 2001 còn rất nặng nề với nhiều thách thức và khó khăn lớn.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tập trung cao độ trong chỉ đạo điều
hành, thực hiện nghiêm các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội, tự lực tự cường
khắc phục khó khăn, chủ động giải quyết các vướng mắc, hoàn thành tốt các nhiệm
vụ kinh tế - xã hội năm 2001, làm tiền đề thắng lợi cho kế hoạch 5 năm 2001- 2005.