BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
15/2000/CT-BGD&ĐT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2000
|
CHỈ THỊ
VỀ CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ DẠY THÊM, HỌC
THÊM
Để quản lý việc dạy thêm ngoài
giờ chính khoá của giáo viên các trường phổ thông công lập, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Quyết định số 242/TTg ngày 24 tháng 5 năm 1993. Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên bộ số 16/TT-LB hướng dẫn
thực hiện Quyết định này. Tiếp đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều biện pháp
tăng cường chỉ đạo quản lý dạy thêm.
Trong thời gian qua, việc quản
lý dạy thêm ở một số địa phương đã đạt được kết quả bước đầu. Song, nhìn chung
việc quán triệt và thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm chưa đạt yêu cầu
đề ra. Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan mà Nghị quyết Trung ương 2 đã phê
phán, vẫn chậm được khắc phục. Những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong việc dạy
thêm từ tiểu học đến trung học phổ thông và ôn luyện thi tuyển sinh không những
chưa được ngăn chặn mà ngày càng phổ biến, gây bất bình trong nhân dân.
Học thêm là một nhu cầu của một
bộ phận học sinh và gia đình nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, việc
học thêm tràn lan với cường độ cao gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu, giảm
thời gian tự học, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của học sinh, đặc biệt là học
sinh tiểu học. Việc dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây ra những hậu quả tiêu
cực đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của nhân dân vào đội ngũ nhà giáo và nhà
trường, vi phạm quy định của Luật Giáo dục về yêu cầu sư phạm của hoạt động giảng
dạy, học tập.
Thực trạng đó có nhiều nguyên
nhân, trong đó chủ yếu là do sự yếu kém trong công tác quản lý của các cấp quản
lý giáo dục. Việc chỉ đạo chấn chỉnh chưa kiên quyết, đồng bộ, chưa kết hợp với
việc đổi mới nội dung chương trình, cải tiến thi cử.
Tình hình đó đòi hỏi phải có các
biện pháp toàn diện để chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trên lĩnh vực này.
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU CỦA VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ DẠY THÊM, HỌC THÊM
Hoạt động "dạy thêm"
nêu trong bản Chỉ thị này là giảng dạy ngoài giờ chính khoá cho học sinh phổ
thông; giảng dạy ôn luyện thi tuyển sinh các cấp bậc học; giảng dạy các môn tin
học, ngoại ngữ ngoài các cơ sở có chức năng đào tạo chuyên ngành, bao gồm dạy
thêm thuộc trách nhiệm phục vụ của các trường phổ thông và dạy thêm theo nhu cầu
của người học có thu tiền. Trong thời gian tới, việc quản lý dạy thêm phải đạt
mục đích, yêu cầu sau:
- Phải tập trung chỉ đạo trong
thời gian ngắn nhất khắc phục biểu hiện tiêu cực trong việc dạy thêm của giáo
viên các trường phổ thông công lập theo quy định của Quyết định 242/TTg. Xử lý
kịp thời mọi sai phạm, nhất là việc bắt ép học sinh học thêm để thu tiền, người
cố tình tái phạm phải được xử lý nghiêm khắc, kể cả buộc thôi việc. Đối với trường
ngoài công lập (bán công, dân lập, tư thục), hiệu trưởng phải quản lý chặt chẽ
hoạt động dạy thêm theo nguyên tắc phục vụ học sinh.
- Quản lý thống nhất các lớp dạy
thêm theo nhu cầu của người học có thu tiền do tổ chức hoặc cá nhân mở trong hoặc
ngoài trường học và cơ sở giáo dục khác (sau đây gọi tắt là trường học), đảm bảo
lợi ích của người học và trách nhiệm của người dạy.
II. CÁC BIỆN
PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ.
Để đề cao trách nhiệm của nhà
trường và giáo viên trong việc tổ chức dạy thêm phục vụ học sinh, đồng thời quản
lý chặt chẽ việc dạy thêm theo nhu cầu của người học có thu tiền trên mọi địa
bàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Uỷ ban nhân dân các địa phương, các cấp quản
lý giáo dục và các trường học triển khai thực hiện tốt các biện pháp sau đây:
1. Quản lý việc
dạy thêm thuộc trách nhiệm phục vụ của các trường phổ thông:
a) Đối với bậc tiểu học:
Tổ chức tốt để thu hút tối đa học
sinh vào các lớp học 2 buổi/ngày theo nguyện vọng của gia đình học sinh. Ngoài
các môn học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, việc đưa thêm các môn khác
vào giảng dạy trong trường học (học chính khoá hoặc tự chọn) phải được Bộ Giáo
dục và Đào tạo cho phép. Đảm bảo học sinh được nghỉ 2 ngày mỗi tuần. Không tổ
chức dạy thêm trong kỳ nghỉ hè. Các trường hợp giáo viên nhận trông nom học
sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình, không được biến thành lớp dạy
thêm.
Việc phụ đạo học sinh kém là
trách nhiệm của giáo viên dạy chính khoá. Các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
và quản lý chặt chẽ việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Không thu tiền của học sinh để
chi cho việc phụ đạo học sinh kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiệu trưởng tổ chức,
quản lý việc dạy thêm ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 5 trong một tháng trước
kỳ thi, mỗi tuần không quá 2 buổi, mức thu tiền theo quy định tại Thông tư liên
Bộ Giáo dục và Đào tạo - Tài chính số 16/TT-LB ngày 13 tháng 9 năm 1993.
Hiệu trưởng trường tiểu học chịu
trách nhiệm quản lý việc dạy thêm của giáo viên theo đúng quy định, chấm dứt
tình trạng bắt ép học thêm.
b) Đối với bậc trung học:
Việc phụ đạo học sinh kém là
trách nhiệm của giáo viên dạy chính khoá môn đó. Các Sở Giáo dục và Đào tạo quản
lý chặt chẽ việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Không thu tiền của học sinh để chi
cho việc phụ đạo học sinh kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiệu trưởng tổ chức,
quản lý việc dạy thêm ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp cuối cấp trung học cơ
sở và trung học phổ thông trong 2 tháng trước kỳ thi, mỗi tuần không quá 3 buổi,
mức thu tiền theo quy định tại Thông tư liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Tài chính
số 16/TT-LB nói trên.
Hiệu trưởng các trường trung học
cơ sở, trung học phổ thông chịu trách nhiệm quản lý việc dạy thêm của giáo viên
theo đúng quy định, hạn chế việc cho phép giáo viên dạy thêm có thu tiền cho học
sinh do giáo viên đó dạy chính khoá, kiên quyết chấn chỉnh tình trạng bắt ép học
sinh học thêm để thu tiền.
2. Quản lý việc
dạy thêm theo nhu cầu của người học trong và ngoài nhà trường:
Ngoài loại hình dạy thêm thuộc
trách nhiệm phục vụ của trường phổ thông nêu trên, các lớp dạy thêm khác có thu
tiền, do tổ chức hoặc cá nhân mở trong hay ngoài trường học, chỉ được hoạt động
sau khi đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký dạy
thêm. Việc cho phép dạy thêm phải quán triệt chủ trương kiên quyết chống dạy
thêm tràn lan. Các Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố quản lý việc dạy thêm các môn học thuộc chương trình trung học
phổ thông, các Phòng Giáo dục và Đào tạo giúp Uỷ ban nhân dân cấp huyện quản lý
việc dạy thêm các môn học thuộc chương trình trung học cơ sở và tiểu học trên địa
bàn.
Trách nhiệm quản
lý các lớp dạy thêm theo nhu cầu của người học:
a. Các lớp dạy thêm do giáo viên
của trường phổ thông mở trong hoặc ngoài trường do hiệu trưởng chịu trách nhiệm
trực tiếp quản lý, người dạy phải đăng ký và được sự cho phép, chịu sự kiểm tra
của cơ quan quản lý giáo dục địa phương. Các Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép dạy
thêm theo chương trình trung học phổ thông, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cho
phép dạy thêm theo chương trình trung học cơ sở và tiểu học.
b. Các lớp do giảng viên, giáo
viên của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp mở trong hoặc ngoài
cơ sở đó để luyện thi tuyển sinh hoặc nâng cao kiến thức các môn học thuộc
chương trình giáo dục phổ thông phải đăng ký và được sự cho phép, chịu sự kiểm
tra của Sở Giáo dục và Đào tạo theo chức năng quản lý nhà nước. Các cơ sở giáo
dục có giảng viên, giáo viên dạy thêm chịu trách nhiệm phối hợp với các Sở Giáo
dục và Đào tạo trong việc quản lý các lớp dạy thêm này.
c. Ngoài các lớp nói ở mục a và
b, các lớp do tổ chức, cá nhân khác mở để củng cố, nâng cao kiến thức, luyện
thi các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông phải đăng ký và được sự
cho phép, chịu sự kiểm tra của Sở hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo theo phân cấp
quy định nói trên. Các lớp (trung tâm) dạy tin học, ngoại ngữ do cá nhân hoặc tổ
chức (cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục) không có chức năng đào tạo chuyên ngành
môn học đó lập ra phải đăng ký và được sự cho phép, chịu sự kiểm tra của Sở
Giáo dục và Đào tạo. Những người dạy thêm không tổ chức nhiều người học thành lớp
mà theo hình thức "gia sư", dạy kèm cặp từng học sinh theo yêu cầu của
gia đình, không thuộc loại hình tổ chức dạy thêm phải đăng ký xin phép nhưng phải
tự chịu trách nhiệm về chất lượng và nội dung giảng dạy.
Để quản lý chặt chẽ các loại
hình hoạt động giáo dục có thu tiền của người học trên địa bàn, các Sở Giáo dục
và Đào tạo tham mưu để Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành quy định quản
lý cho phù hợp với thực tế địa phương. Cần quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo
mở lớp (trình độ người dạy, cơ sở vật chất), quản lý thu chi học phí. Thực hiện
các quy định tại Nghị định 73/1999/NĐ-CP ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ
về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo
dục, y tế, văn hoá, thể thao đối với người mở lớp dạy thêm. Tổ chức hoặc cá
nhân mở lớp được hưởng các chính sách ưu đãi và phải thực hiện nghĩa vụ đối với
Nhà nước theo quy định tại Nghị định và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định
nói trên. Quy định cụ thể về quy mô tối thiểu của lớp dạy thêm bắt buộc phải
đăng ký xin phép và thủ tục đăng ký, chế độ thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi
phạm. Các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu để Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
quy định khung mức học phí, mức thu của từng lớp theo nguyên tắc thoả thuận
trong khung mức đã được quy định. Việc cho phép dạy thêm phải lựa chọn những
người có trình độ chuyên môn tốt, ưu tiên những người có tay nghề giỏi đã hoàn
thành tốt công tác được giao, không cho phép những người tay nghề yếu được dạy
thêm. Đảm bảo việc học thêm là tự nguyện, xử lý thích đáng việc bắt ép học thêm
để thu tiền. Xử lý các trường hợp mở lớp trái phép theo quy định tại Điều 108 của
Luật Giáo dục.
III.TỔ CHỨC
THỰC HIỆN.
Để chấn chỉnh có hiệu quả tình
trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành
liên quan và Uỷ ban nhân dân các cấp khẩn trương triển khai thực hiện chủ
trương này. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào sẽ có các giải pháp đồng bộ nhằm góp
phần khắc phục nguyên nhân của tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Kết hợp
việc giáo dục động viên lương tâm trách nhiệm của nhà giáo với biện pháp quản
lý công chức.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ
vào tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện Chỉ thị này đến cơ
sở. Việc tiếp nhận đăng ký và cho phép mở lớp phải được giải quyết nhanh gọn,
tránh phiền hà. Phối hợp với Uỷ ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng
tăng cường kiểm tra tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn, xử lý những người
hành nghề trái phép hoặc được phép mở lớp nhưng không đảm bảo chất lượng giảng
dạy, trình độ người dạy và cơ sở vật chất theo đăng ký. Tiếp thu những ý kiến
đóng góp của nhân dân, kịp thời xem xét, giải quyết và trả lời những khiếu nại,
tố cáo về vấn đề dạy thêm, học thêm thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn.
Thanh tra Giáo dục chủ trì phối
hợp với các Vụ Tiểu học, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên, Đại học và
các cơ quan liên quan đôn đốc việc triển khai, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ
thị này ở các địa phương, định kỳ báo cáo kết quả.
Chỉ thị này có hiệu lực thực hiện
sau 15 ngày kể từ ngày ký, các quy định đã ban hành trước đây trái với Chỉ thị
này đều bãi bỏ.
Chỉ thị này cần được phổ biến rộng
rãi trong toàn ngành, các bậc cha mẹ học sinh, tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng của ngành, động viên sự hưởng ứng của nhân dân và giáo giới
để thực hiện có hiệu quả từ cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có
vướng mắc, cần báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kịp thời giải quyết.