|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
80-PC
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải
|
|
Người ký:
|
Trịnh Ngọc Điệt
|
Ngày ban hành:
|
11/05/1978
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 80-PC
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 05 năm 1978
|
VỀ
VIỆC THU TIỀN CƯỚC VẬN TẢI TRONG NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN, ĐƯỜNG SÔNG VÀ ĐƯỜNG
BỘ
Việc thu trước tiền cước vận tải, trừ ngành đường sắt đã thực
hiện có nề nếp theo pháp luật quy định, còn các ngành đường biển, đường sông, ô
tô, cho đến nay vẫn chưa thực hiện được, nên hiện tượng bên vận tải và chủ hàng
chiếm dụng vốn của nhau hiện nay là phổ biến, thông thường hàng năm, bảy trăm
ngàn đồng, có khi còn nhiều hơn nữa.
Tình hình này ảnh hưởng không tốt đến công tác quản lý tài
chính của Nhà nước và đến nhiệm vụ hạch toán kinh tế của xí nghiệp.
Pháp luật của Nhà nước (điều lệ vận chuyển hàng hóa đường sắt,
đường sông, ô tô, đường biển) đều quy định là tiền cước vận tải phải thu ngay
khi vận chuyển tức là ngay sau khi bên vận tải làm giấy vận chuyển và tàu xe bắt
đầu chạy. Quy định này của pháp luật thể hiện nguyên tắc:
1. Xuất phát từ nguyên lý vận tải là một ngành kinh tế
đặc biệt nó không tạo ra một sản phẩm vật chất nào, mà nó chỉ đảm bảo chuyên chở
các sản phẩm vật chất trong không gian. Việc chuyên chở hàng hóa, hành khách được
coi là sản phẩm của ngành vận tải sản xuất ra. Bởi vậy khi phương tiện vận tải
lăn bánh tức là nó đã mang tính chất sản xuất ra sản phẩm rồi, nên pháp luật
quy định vận tải được thu tiền cước vận tải ngay khi lăn bánh là hợp lý và phù
hợp với lý luận về đặc điểm sản xuất của ngành vận tải.
2. Trong vốn kinh doanh của các xí nghiệp được duyệt
chi, đã có các khoản cước phí về lưu thông vận chuyển hàng hóa rồi. Vì vậy, chủ
hàng phải trả tiền cước cho bên vận tải theo đúng luật đã quy định, và bên vận
tải phải lấy tiền cước vận tải của chủ hàng đã được duyệt chi mà làm vốn hoạt động
để tránh cho Nhà nước phải cấp phí lưu thông hàng hóa hai lần cho cả hai bên chủ
hàng và vận tải.
Chỉ vì vậy mà Nhà nước mới rút bớt phần cấp vốn lưu động cho
các xí nghiệp vận tải và mới quy định giấy vận chuyển là chứng từ để thanh toán
cước phí vận tải.
Nhưng vì chưa quán triệt nguyên lý này nên các ngành vận tải ô
tô, sông, biển chưa thấy hết ý nghĩa của vấn đề thu tiền cước vận tải ngay sau
khi đã làm giấy vận chuyển mà vẫn làm ăn theo nếp hành chính cung cấp trước đây
trong thời chiến tranh (thu tiền cước sau khi đã vận chuyển).
Thậm chí còn có một số người coi việc lấy tiền cước sau là hợp
lý với biện luận rằng phải giao xong hàng cho người nhận hàng, có được chữ ký của
người nhận hàng, và phải đưa trả được cho chủ gửi đầy đủ những chứng từ trong nội
bộ ngành chủ hàng, theo yêu cầu của chủ hàng thì mới coi là hoàn thành nhiệm vụ
và mới được thu cước phí. Cũng có ý kiến cho rằng vì còn có những phí tổn phát
sinh trong quá trình vận chuyển, nên phải đợi có chứng từ về các khoản phí này
nữa, rồi mới thu cước được.
Bộ nhắc các cấp trong các đơn vị vận tải phải quán triệt những
nguyên tắc mà luật đã quy định để thi hành cho đúng. Các điều lệ vận chuyển
hàng hóa đường sắt, đường biển, ô tô, đường sông chỉ quy định giấy vận chuyển
là chứng từ để thanh toán cước phí vận tải, luật không quy định phải có các giấy
tờ kèm theo hàng của chủ hàng phải có chữ ký của người nhận hàng mới được thanh
toán cước phí vận tải. Còn các phí tổn phát sinh ở dọc đường thì thu ở chủ nhận
hàng. Việc thu tiền cước phí này là vấn đề khác, không phải đợi có các khoản
này mới thu cước.
Để chấm dứt tình trạng không chấp hành nghiêm túc luật pháp của
Nhà nước trong việc thu tiền cước vận tải, gây ra nhiều thiếu sót trong khâu quản
lý tài vụ và quản lý kinh tế của xí nghiệp, Bộ chỉ thị các ngành vận tải phải
nghiêm túc thi hành nguyên tắc thu tiền cước theo pháp luật đã quy định bằng
các biện pháp như sau:
4. Phải thu tiền cước vận tải ngay sau khi đã làm giấy
vận chuyển hàng hóa. Đối với ngành ô tô, nếu là khối lượng hàng hóa nhiều phải
chờ liên tục trong cả tháng, thì căn cứ vào mặt hàng, khối lượng hàng và tuyến
vận chuyển mà chủ hàng phân bổ cho từng 10 ngày một, mà thu cước trước 10 ngày
một lần theo đúng luật đã quy định.
Sau khi đã vận chuyển xong một đợt, tùy theo hợp đồng 2 bên ký
với nhau, nếu do tình hình hàng hóa hoặc do tình hình vận tải có thay đổi
mà tiền cước thu trước có chênh lệch thì tài vụ 2 bên thanh toán trả lại cho
nhau, việc làm này không có nghĩa là tính cước chính thức mà chỉ trả lại cho
nhau số tiền chênh lệch nếu có.
Đối với ngành đường sông, luật quy định:
Đối với hợp đồng quý, tháng… thì chậm nhất phải trả trước sau
ba ngày. Quy định này không xoá bỏ nguyên tắc vận tải thu tiền cước ngay sau
khi đã làm giấy vận chuyển mà chỉ là trong trường hợp thu sau như thông tư của
Bộ Giao thông vận tải và chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn, thì chậm
nhất cũng chỉ được trả cước sau ba ngày theo phương pháp nhờ thu chấp nhận sau
hoặc nhờ thu không chờ chấp nhận của Ngân hàng.
Bộ yêu cầu ngành đường sông tích cực thực hiện nguyên tắc thu
cước ngay sau khi đã làm giấy vận chuyển. Trường hợp thu sau thì phải thi hành
đúng theo các thông tư chỉ thị của Bộ và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn.
Nếu từ nay do không thu được tiền cước vận tải theo luật đã
quy định, gây tình trạng ứ đọng vốn, phải vay ngân hàng và chịu lãi, ảnh hưởng
tới kinh doanh của xí nghiệp, phúc lợi của công nhân, thì giám đốc các xí nghiệp
vận tải phải chịu trách nhiệm, và nếu số tiền ứ đọng lớn thì khi xét duyệt hoàn
thành kế hoạch sẽ được coi là một mặt yếu trong quản lý kinh tế để đánh giá việc
hoàn thành kế hoạch của xí nghiệp.
Các ông Tổng cục trưởng, Cục trưởng các ngành vận tải đường sắt,
đường biển, ô tô, đường sông có trách nhiệm chỉ đạo các xí nghiệp vận tải thực
hiện chỉ thị này.
|
K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Ngọc Điệt
|
Chỉ thị 80-PC năm 1978 về thu tiền cước vận tải trong ngành vận tải đường biển, đường sông và đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 80-PC ngày 11/05/1978 về thu tiền cước vận tải trong ngành vận tải đường biển, đường sông và đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
5.173
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|