ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 232/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
08 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN,
NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”
(Quyết định số 1895/QĐ-TTg); Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/02/2022 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số
1895/QĐ-TTg của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển
biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh, góp phần xây
dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống
văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng
cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp và tay nghề cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng tinh thần thi đua rèn luyện, học tập; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển quê hương, đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
- Hằng năm, 100% thanh niên
trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên là học
sinh, sinh viên; 85% tổng số thanh niên còn lại được tham gia vào các hoạt động
do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của các cấp
ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, 100% thanh niên là
học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo
đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, 100% thanh niên là
học sinh, sinh viên và ít nhất 85% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động
từ thiện, nhân đạo, lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Đến năm 2030, giới thiệu trên
8 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 5 nghìn đoàn
viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025, đạt trên 85%
thanh niên là học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 75% thanh niên là học sinh,
sinh viên ở nông thôn, 65% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó
khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt
cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030, đạt trên 90% đến
80% và 70% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025, đạt 75% và đến
năm 2030 đạt 95% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình; thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
- Đến năm 2030, đạt 95% trở lên
hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên học sinh
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về
khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường cao đẳng được trang
bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, trên 30% ý tưởng, dự
án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh
nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học
sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên
25% thanh niên là học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo,
công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình
khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các
tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ
tiêu tương ứng.
3. Yêu cầu: Kế hoạch được
triển khai đồng bộ đến các sở, cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị-xã hội
trong toàn tỉnh, đảm bảo thực hiện hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình
thực tế của từng địa phương, đơn vị.
II. CÁC NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đa dạng
hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng
nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu
giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh
hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp
tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt
ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…)
để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập,
rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương
trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng
ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến trong các môn học Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…, các hoạt động giáo dục
trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành
vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu
quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với
thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng
cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh
lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân
- học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động,
vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài
năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khát
vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền:
Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng chủ
trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật, của Nhà nước, Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua, các gương điển
hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần
trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã
hội; ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng
mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động,
phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm
phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống
truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học
và công nghệ, mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức,
cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng đến xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp,
các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Đội, Hội trong và ngoài
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các
phong trào do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam,
Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích,
tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ
phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại
địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động của Đoàn, Đội, Hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội
ngũ cán bộ Đoàn, Đội, Hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, văn nghệ, trong thanh niên trí thức
trẻ, văn nghệ sĩ trẻ.
d) Nghiên cứu, rà soát, đổi mới
nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường;
phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức
trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn
hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác
tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội,
tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ
nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn
đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực
tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư,
mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh
thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục dục đạo đức, lối sống cho cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em rèn luyện, học tập.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ
Quy tắc ứng xử trong nhà trường. Bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm
công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học
tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “ Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là
một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng
định năng lực của bản thân.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm
vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kì hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo
vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
ông, bà, cha, mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức
có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên chậm tiến.
- Phối hợp giữa tổ chức Đoàn, Đội,
nhà trường và phụ huynh học sinh trong tổ chức các hoạt động trên không gian mạng
của thanh thiếu niên và nhi đồng cũng như các hoạt động giáo dục trong và ngoài
nhà trường.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trong cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội
a) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ, giáo viên giảng
dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên
làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội,
Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Cập nhật, hoàn thiện nội
dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở giáo dục có khoa sư phạm; bổ sung các
chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham
gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
d) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi
số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài,
bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối
tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt
tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu
xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn
mạng, trang thông tin điện tử.
8. Đảm bảo
cơ sở vật chất, các thiết chế tổ chức các hoạt động đáp ứng nhiệm vụ giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện
có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của bảo
tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng,
các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
9. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động
giáo dục; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở
giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham
gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ
chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động
triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng để động viên, khen
thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp
luật.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản ấn phẩm và thông
tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng;
tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống tại các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các
chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực; tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, các địa phương thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch triển khai;
chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 2, 4, 5b, 6, 7a, 7b; phối hợp với
các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương để tổ chức thực hiện các nội
dung của Kế hoạch.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các nhà trường, cơ sở giáo dục xây dựng
kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội để triển khai ở từng địa
phương.
- Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện
Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ- TTg, phân công nhiệm vụ, tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng lộ trình, danh mục nhiệm vụ triển khai, thời
gian định kỳ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch; chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan định kì hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
tình hình thực hiện. Chủ trì tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết và xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
- Chủ trì triển khai nhiệm vụ số
2c, 3, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế hoạch.
- Chỉ đạo hướng dẫn hệ thống
Đoàn, Đội, Hội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
- Xây dựng kế hoạch triển khai;
phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm
2025, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và
xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai các nội
dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề
nghiệp.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát, đánh giá, kết quả thực hiện trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm
vi quản lý.
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút
kinh nghiệm; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
4. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các địa phương
và các cơ quan có liên quan để bố trí nguồn lực và điều kiện cần thiết nhằm thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ
đạo các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chuyên mục, chương trình, tin
bài tuyên truyền góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; triển khai
nhiệm vụ, giải pháp số 2.
-Tiếp tục tăng cường công tác
quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công
tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, gửi báo cáo về Sở GD&ĐT
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
6. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thực các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 8b, 8c; đẩy mạnh các hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các
thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan
xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại
các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
các nhiệm vụ được giao; chủ trì, phối hợp chỉ đạo lồng ghép nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử
trong gia đình.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
7. Sở Nội
vụ
- Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở
LĐ-TB&XH nghiên cứu, rà soát cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên làm công tác thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH triển khai
các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục,
đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Công
an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch triển khai
các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai Kế hoạch, chỉ đạo
công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên
các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn
dân cư.
- Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội
LHTN tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về
phòng, chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong
độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức
năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức
các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở
GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
9. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các địa phương để cân đối vốn đầu
tư phát triển, thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Bắc Giang
- Xây dựng kế hoạch triển khai
các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH để tuyên
truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
- Tăng cường thời lượng, chất
lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão, lập thân, lập nghiệp.
- Phối hợp với Sở GD&ĐT xây
dựng chương trình, chuyên mục, sân chơi lành mạnh và phát triển các sản phẩm
trên nền tảng số để nâng cao nhận thức, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Xây dựng các phóng sự nêu gương
thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng,
khát vọng lập thân, lập nghiệp; các chương trình hướng dẫn lối sống đẹp cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi
báo cáo kết quả thực hiện về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
11. Các sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh
Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên thuộc quyền quản lý.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối
hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách
bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng
lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển
khai thực hiện; phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế
hoạch.
13. Đề nghị
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tăng
cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực
tham gia giáo dục dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến
cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính
trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ
chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc
xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền
lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi
trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực
nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế
hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch; lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi
trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của mô hình học tập, đặc biệt là Bộ
tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở GD&ĐT trong hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
f) Hội Cựu giáo chức tỉnh tham
gia tuyên truyền, giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
14. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai,
tập trung nhiệm vụ, giải pháp 5c; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
tại địa phương.
- Bố trí kinh phí, huy động nguồn
lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai Kế
hoạch.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
15. Công
tác báo cáo và tổ chức sơ kết, tổng kết
Định kỳ hằng năm, các cơ quan,
đơn vị gửi báo cáo về Sở GD&ĐT theo quy định; giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh hằng năm và tổ chức sơ
kết, tổng kết theo thời gian quy định.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch do ngân sách nhà nước cấp cho các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các
địa phương theo dự toán hằng năm.
2. Huy động các nguồn lực
của các cá nhân và tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức hoạt
động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị kịp thời phản ánh đến Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh;
- Đài PT&TH Bắc Giang, Báo Bắc Giang;
- UBND huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, đơn vị trực thuộc;
+ Lưu VT, KGVXLTS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|