Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 267/KH-UBND 2022 phong trào học tập suốt đời trong gia đình dòng họ Bắc Ninh

Số hiệu: 267/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Vương Quốc Tuấn
Ngày ban hành: 06/05/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 267/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 06 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 387/QĐ-TTG NGÀY 25/3/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”. UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc vai trò của tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục. học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng hiệu quả của các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, xây dựng xã hội học tập theo hướng tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong điều kiện triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

- Làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị trong việc tham gia xây dựng phong trào học tập suốt đời.

- Quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xác định học tập suốt đời là xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, là điều kiện cần thiết để sống, làm việc và tồn tại đối với tất cả mọi người trong thời đại phát triển mới.

- Học tập suốt đời là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và của toàn dân.

- Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thông qua các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2021-2030, xây dựng xã hội học tập, tích cực góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh Bắc Ninh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021 - 2025:

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 70-75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 90% cộng đồng (thôn, làng, khu phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;

- 85% các tổ chức cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lực lượng vũ trang trên địa bàn được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

2.2. Giai đoạn từ năm 2026 - 2030:

- 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 80-85% dòng họ trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 95% cộng đồng (thôn, làng, khu phố và tương đương) trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;

- 95% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, lực lượng vũ trang Nhà nước, các đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành đề án, kế hoạch, nghị quyết, cơ chế chính sách đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy mạnh các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.

- Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết nối hệ thống với các cơ sở dữ liệu thông tin hệ trí thức, cổng thông tin điện tử, trang web, tạp chí, bản tin về xây dựng phát triển các mô hình học tập, củng cố tổ chức Hội Khuyến học tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp.

3. Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập trên cơ sở bộ khung của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Biên soạn tài liệu hướng dẫn, đánh giá công nhận phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

4. Đẩy mạnh việc tập huấn cho cán bộ Hội, hội viên Hội Khuyến học, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và của tỉnh Bắc Ninh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo với các cơ quan liên quan; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương; thu hút đông đảo người dân thường xuyên tham gia học tập, nhất là lực lượng đang trực tiếp tham gia lao động; thực hiện hiệu quả việc chuyển giao, phổ biến khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất.

6. Tăng cường củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Khuyến học các cấp, nhất là cấp cơ sở, đấy mạnh phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại địa phương.

7. Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp và ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với tổ chức Hội Khuyến học làm tốt công tác tuyên dương, khen thưởng, kịp thời động viên, cổ vũ, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại địa phương.

8. Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch, biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu, hướng tới đại hội thi đua toàn quốc tổng kết vào năm 2030.

9. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy, phát triển phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, góp phần xây dựng xã hội học tập.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trên cơ sở Kế hoạch này, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp có nhiệm vụ triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ban Chỉ đạo các cấp cần cụ thể hóa các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, đảm bảo phù hợp, thiết thực.

2. Hội Khuyến học tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Giám sát, đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Nội vụ:

 Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội Khuyến học các cấp; xây dựng cơ chế, chính sách cho cán bộ làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn; gắn nhiệm vụ xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập” với tiêu chí đánh giá cụ thể để có hình thức khen thưởng phù hợp đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện các mô hình học tập nêu trên.

5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm chuyển giao khoa học, kỹ thuật, kỹ năng lao động cho người lao động tại các Trung tâm dạy nghề và Trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện tốt việc xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” gắn với các đề án xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn với việc xây dựng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, làng, khu phố văn hóa”.

7. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở, thông tin tuyên truyền về học tập suốt đời, mô hình học tập tiêu biểu, xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị gắn với chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia.

- Báo Bắc Ninh; Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh; Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh mở các chuyên trang kịp thời phản ánh, nhân rộng các mô hình học tập, các tổ chức cá nhân có đóng góp phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

8. Sở Tài chính:

- Hằng năm, căn cứ vào chế độ, chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các nội dung hoạt động của Kế hoạch, tổng hợp dự toán trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện, theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật NSNN và các quy định hiện hành khác.

9. Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia các mô hình học tập.

10. UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này, chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học triển khai thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về hoạt động của các mô hình học tập; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn với việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, quan tâm việc học tập của các đối tượng trên địa bàn; bố trí ngân sách đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch.

11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

12. Đề nghị UB MTTQ tỉnh chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ủng hộ người nghèo gắn kết với phong trào thi đua khác.

13. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội các cấp phối hợp với Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, giáo dục, động viên hội viên tích cực xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đề nghị các Sở, cơ quan ban, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c)
- Trung ương Hội Khuyến học VN (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: PVPVX, CVP;
- Lưu: VT, KGVX

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Quốc Tuấn

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 267/KH-UBND ngày 06/05/2022 thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.385

DMCA.com Protection Status
IP: 13.58.200.78
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!