ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
11 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ NĂM 2022
I. MỤC TIÊU
1. Tăng cường công tác quảng
bá, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp; tập
trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về kêu gọi đầu tư.
2. Tiếp tục hỗ trợ các doanh
nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội cung ứng
hàng hóa; duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường
nội địa và quốc tế.
3. Mở rộng các mối quan hệ, hợp
tác quốc tế, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh phát
triển ngành hàng hoa kiểng và các chuỗi ngành hàng chủ lực của tỉnh như: gạo,
xoài và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu khác.
4. Phát huy hiệu quả trong công
tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng và nâng cao sản phẩm dịch vụ du lịch, không ngừng
đổi mới, đào tạo tính chuyên nghiệp đối với đội ngũ nhân lực phục vụ các hoạt động
du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, mang giá trị “Đồng Tháp - Thuần khiết như
hồn sen” đến với du khách trong và ngoài nước. Tạo dựng môi trường thân thiện
thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nâng ngành du lịch thành ngành kinh tế quan
trọng của tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN (Chương trình chi tiết đính kèm)
1. Về xúc
tiến thương mại
- Tổ chức, tham gia các chương
trình liên kết, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước;
tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị Trung ương đối với các chương trình
xúc tiến thương mại trọng điểm, đặc biệt là các hoạt động kết nối giao thương
giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu trong và ngoài nước.
- Nâng cao vai trò là đầu mối tổ
chức thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của Tỉnh tại các
thị trường trong và ngoài nước. Nâng cao giá trị và tiêu thụ sản phẩm đẩy mạnh
phát triển ngành hàng hoa kiểng và các chuỗi ngành hàng chủ lực của tỉnh như: gạo,
xoài và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu khác.
- Hỗ trợ xúc tiến thương mại
giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong Tỉnh duy trì thị trường
truyền thống, phát triển thị trường mới, mở rộng kênh phân phối sản phẩm thông
qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ; các Trung tâm Giới thiệu trưng bày Đặc
sản và Du lịch của Tỉnh tại các tỉnh, thành phố trong nước; các kênh bán hàng
online uy tín trong và ngoài nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất, hợp tác xã đưa các sản phẩm vào các khu, điểm du lịch.
- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản
xuất sản phẩm công nghệ cao tìm hiểu thị trường, tiếp thị, quảng bá, xây dựng
thương hiệu cho sản phẩm công nghệ cao ở thị trường trong và ngoài nước.
- Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa được cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về xúc tiến thương mại,
tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao cơ hội đầu tư. Kết hợp xúc tiến thương mại,
du lịch với hoạt động xúc tiến đầu tư vào các quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
- Tổ sự kiện liên quan đến Lễ hội
Xoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc và Hà Nội.
2. Về xúc
tiến du lịch
- Phối hợp các đơn vị liên quan
tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.
- Hỗ trợ các khu, điểm du lịch,
doanh nghiệp du lịch tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước nhằm giới
thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương.
- Tổ chức khảo sát, xây dựng
phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương và các khu, điểm du lịch
trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hình ảnh du lịch Đồng Tháp.
- Đón tiếp các đoàn Farmtrip để
giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm liên kết du lịch.
- Xây dựng, phát triển loại
hình lưu trú homestay, du lịch nông nghiệp kết hợp công nghệ cao; tư vấn các
doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch của Tỉnh.
- Hỗ trợ xây dựng các quầy bán
các sản phẩm OCOP tại các khu, điểm du lịch.
- Hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ tại
chỗ về công tác hướng dẫn, lễ tân, phục vụ bàn, bếp,… cho đội ngũ nhân viên du
lịch tại các khu, điểm du lịch. Tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm mô
hình phát triển du lịch cộng đồng, homestay, du lịch sinh thái trong và ngoài
nước.
- Thiết kế chương trình du lịch
đặc thù trong Tỉnh giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và
ngoài nước xúc tiến, quảng bá, thu hút khách đến Đồng Tháp.
3. Về
xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
- Nghiên cứu, đánh giá tiềm
năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư. Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho
hoạt động xúc tiến đầu tư.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư phía Nam - Cục Đầu tư nước ngoài; các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở
nước ngoài, các tổ chức xúc tiến, các Hiệp hội trong và ngoài nước nhằm xúc tiến,
kêu gọi đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp.
- Thực hiện các hoạt động xúc
tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Đồng Tháp đến các doanh
nghiệp, nhà đầu tư; chủ động tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm năng để thu
hút đầu tư.
- Phối hợp với các báo, tạp
chí, đài phát thanh truyền hình trung ương và địa phương thực hiện các chuyên đề
về môi trường đầu tư, kinh doanh và các phóng sự giới thiệu, quảng bá về các lợi
thế cạnh tranh, về tiềm năng đầu tư vào các dự án kêu gọi đầu tư, đặc biệt là
các dự án nông nghiệp.
- Tham gia các sự kiện quốc
gia, quốc tế trong nước và nước ngoài về xúc tiến đầu tư, gắn liền với xúc tiến
du lịch và thương mại để tiếp xúc trực tiếp nhà đầu tư và quảng bá trực quang về
hình ảnh, môi trường kinh doanh, đầu tư của Tỉnh.
- Tổ chức thực hiện công tác hỗ
trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư sản xuất
kinh doanh trên địa bàn Tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên
các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao, dịch vụ công nghệ cao.
- Tham gia các chương trình xúc
tiến đầu tư trực tuyến do Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức,
thông qua đó giới thiệu tiềm năng và mời gọi đầu tư của Tỉnh.
4. Hoạt động
thông tin, thị trường
- Kết nối các trang thông tin
thương mại điện tử của các đơn vị trong Tỉnh với các sàn giao dịch thương mại
điện tử.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, hợp tác xã trong công tác quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện
tử.
- Phối hợp với các đơn vị truyền
thông thực hiện một số chuyên đề truyền thông về du lịch, môi trường kinh
doanh, đầu tư và hình ảnh Đồng Tháp đến với các đối tác, du khách, nhà đầu tư
trong và ngoài nước.
- In ấn tài liệu để quảng bá,
xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; các sản phẩm quà tặng,...
- Xây dựng bản đồ số giới thiệu,
quảng bá du lịch Đồng Tháp.
5. Các hoạt
động hỗ trợ khác
- Đan xen các hoạt động xúc tiến
thương mại, du lịch và đầu tư trong các sự kiện diễn ra trong và ngoài nước, đồng
thời, kết hợp quảng bá hình ảnh Đồng Tháp trở thành địa phương hấp dẫn trong việc
thu hút đầu tư và điểm đến du lịch ấn tượng.
- Tăng cường đẩy mạnh công tác
thông tin, truyền thông về môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó tập trung
truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn
sen”, tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp thành điểm thu hút đầu tư kinh doanh tiềm
năng, thân thiện, an toàn.
- Cung cấp thông tin thị trường
trong và ngoài nước thông qua trang thông tin điện tử của Trung tâm, website Du
lịch Đồng Tháp, Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Tháp.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông trong nước thực hiện một số chuyên đề truyền thông về du lịch, môi trường
kinh doanh, đầu tư và hình ảnh Đồng Tháp đến với các đối tác, du khách, nhà đầu
tư trong và ngoài nước.
- Thực hiện một số chuyên đề giới
thiệu về tiềm năng, thế mạnh cũng như quảng bá hình ảnh Đồng Tháp trên các
phương tiện thông tin đại chúng để mời gọi hợp tác kinh doanh và đầu tư.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trung tâm Xúc tiến Thương
mại, Du lịch và Đầu tư
- Là đơn vị chủ trì triển khai
thực hiện Kế hoạch này; phối hợp với các ngành liên quan, các hiệp hội, các tổ
chức xúc tiến và doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động
theo các nội dung Kế hoạch đề ra.
- Trên cơ sở Kế hoạch này, đề
xuất các hoạt động trọng tâm, các thị trường trọng điểm, phù hợp với tiềm năng
hợp tác, thế mạnh của các bên và định hướng thu hút đầu tư của Tỉnh; tránh
trùng lắp, không hiệu quả.
- Nghiên cứu, chủ động đề xuất
các chính sách hỗ trợ, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư theo
hình thức mới, hiện đại, linh động; ứng dụng công nghệ thông tin; phù hợp với
xu hướng của thị trường.
- Các hoạt động xúc tiến thương
mại cần tập trung vào những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh như: công
nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển hạ tầng,
du lịch, logistics,…
- Các hoạt động xúc tiến thương
mại cần được tổ chức thực chất, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và mang
tính liên kết vùng; lồng ghép với các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến
du lịch.
- Trong quá trình thực hiện, phải
thường xuyên rà soát, đánh giá; chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ
trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tăng cường cơ chế đối thoại,
tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư để tổ chức các hoạt động
xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư phù hợp, hiệu quả.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với các ngành,
các địa phương trên địa bàn tỉnh rà soát, cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu
tư tỉnh Đồng Tháp trình Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt, trong đó, có chọn lọc
các dự án ưu tiên kêu gọi theo từng giai đoạn và xây dựng các chính sách ưu đãi
đầu tư.
- Chủ trì phối hợp với các
ngành, các địa phương xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư, trình Ủy ban nhân
dân Tỉnh phê duyệt.
3. Sở Tài chính
Thẩm định, đề xuất kinh phí thực
hiện các hoạt động theo Kế hoạch này; hướng dẫn thực hiện công tác thanh toán
theo quy định.
4. Các Sở: Công Thương; Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngoại vụ
Phối hợp thực hiện các chương
trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của ngành (theo Phụ lục đính kèm).
5. Các Sở, ngành Tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động phối hợp thực hiện tốt nội dung của Kế hoạch đã đề ra.
6. Ban Quản lý Khu kinh tế
Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu đã
được quy hoạch.
7. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
Theo điều kiện cụ thể tại địa
phương, chủ động rà soát, đề xuất các dự án, lĩnh vực cần kêu gọi đầu tư. Đồng
thời, tận dụng tối đa các cơ hội, chủ động kết nối với doanh nghiệp, nhà đầu
tư, phối hợp với các cơ quan liên quan kêu gọi đầu tư vào địa bàn quản lý.
8. Đề nghị các hội, hiệp hội,
câu lạc bộ, hội quán doanh nghiệp
Phát huy vai trò là cầu nối giữa
doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước; chủ trì và tham gia vào các hoạt động
xúc tiến của Tỉnh.
9. Đề nghị các doanh nghiệp
Chủ động tham gia vào các
chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của Tỉnh; tích cực
góp ý, đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại, các thị trường trọng điểm để
cập nhật, bổ sung; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xúc tiến thương mại
và đầu tư của doanh nghiệp.
IV. Kinh phí
thực hiện
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện
chương trình là 10.000.000.000 đồng (Bằng chữ: Mười tỷ đồng), sử dụng từ
nguồn kinh phí xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư năm 2022 đã phân bổ cho
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp (chi tiết theo Phụ
lục 1 đính kèm).
Yêu cầu các Sở, ban, ngành Tỉnh,
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
tốt nội dung Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này, gửi Trung tâm
Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư trước ngày 30/11/2022 để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân Tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có phát phát sinh hoặc cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, các đơn
vị báo cáo về Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư để tổng hợp, đề
xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, cho ý kiến./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Công Thương;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở: CT, TC, VHTT&DL, KH&ĐT, NN&PTNT, Ngoại vụ;
- TTXTTMDL&ĐT;
- BQL Khu kinh tế;
- UBND huyện, thành phố;
- Hiệp hội DN Tỉnh; Hội DN Trẻ Tỉnh; Hội Nữ DN Tỉnh; CLB DN Dẫn đầu Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT. KT-TNữ.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|
DỰ TRÙ KINH PHÍ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày
/02/2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)
STT
|
NỘI DUNG
|
KINH PHÍ
(triệu đồng)
|
I
|
Các chương trình do Trung
tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ trì thực hiện
|
8.500
|
1
|
Chương trình xúc tiến thương
mại
|
2.500
|
2
|
Chương trình xúc tiến du lịch
|
1.700
|
3
|
Chương trình xúc tiến đầu tư
|
1.800
|
4
|
Chương trình thông tin - thị
trường và hỗ trợ xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư
|
1.500
|
5
|
Các hoạt động xúc tiến thương
mại, du lịch và đầu tư khác
|
1.000
|
II
|
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia
hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước theo Quyết định số
09/2021/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp
|
1.500
|
|
TỔNG
CỘNG
|
10.000
|
|
(Bằng
chữ: Mười tỷ đồng )
|
|