ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 32/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 27 tháng 12 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025
Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư
công, thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2025; thực hiện Chỉ thị số
17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và các Nghị quyết, Chỉ
thị, Công điện, Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
quản lý đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ vốn
ngân sách nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
và các chủ đầu tư thực hiện tốt những nội dung như sau:
1. Quản lý
việc triển khai, thực hiện dự án:
a) Ngay sau khi được bố trí vốn,
các ban quản lý dự án, chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư dự
án, kịp thời đăng ký thông tin dự án tại Sở Tài chính để được cấp mã số dự án,
chuyển dự toán vào hệ thống TABMIS.
b) Các cơ quan, ban ngành, chủ
đầu tư tăng cường công tác quản lý, tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư
công năm 2025. Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân cho từng
nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 và tuân thủ nghiêm kế hoạch
theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc
các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Lựa chọn những cán bộ có năng lực
chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và cụ thể hóa trách
nhiệm tới từng cá nhân trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm
2025. Xử lý kịp thời các cá nhân có hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công,
gây cản trở, chậm trễ giải ngân vốn. Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh
về tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2025 theo quy
định của Luật Đầu tư công và các văn bản có liên quan.
c) Các chủ đầu tư và chính quyền
địa phương theo thẩm quyền tổ chức lập và phê duyệt phương án, kế hoạch, tiến
hành giải phóng mặt bằng và tái định cư trong Quý I năm 2025 đảm bảo điều kiện
thi công cho các gói thầu, dự án; tăng cường công tác phối hợp, có giải pháp
tháo gỡ khó khăn, củng cố bộ máy, tăng cường năng lực cho các đơn vị chức năng
để đẩy nhanh, rút ngắn tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư, đảm bảo thực
hiện đúng tiến độ các dự án.
d) Đối với các dự án chỉ bố trí
vốn thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng trong kế hoạch đầu tư công năm
2025, sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phải báo cáo UBND tỉnh để
xem xét bố trí vốn thực hiện thi công.
đ) Các dự án muốn sử dụng chi
phí dự phòng phải xin ý kiến của cơ quan quyết định đầu tư.
e) Việc điều chỉnh dự án phải
tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng và các quy định
khác có liên quan; đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách cấp mình
để thực hiện.
g) Các Sở, ngành chuyên môn đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện dự
án, tăng cường giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng, thực hiện cơ chế xử lý hồ
sơ một cửa đảm bảo đúng thời gian theo quy định của các Trung tâm phục vụ hành
chính công cấp tỉnh, huyện, tạo điều kiện tối đa giải quyết thủ tục cho các chủ
đầu tư.
h) Chủ đầu tư chịu trách nhiệm
toàn diện trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thi công, giải ngân,
thanh toán khối lượng hoàn thành, chất lượng công trình, việc lựa chọn đơn vị
tư vấn, nhà thầu thi công không đảm bảo năng lực; tăng cường chấn chỉnh công
tác quản lý thi công, làm tốt công tác vệ sinh môi trường (cả trong và ngoài
công trình); các dự án phải thực hiện theo mức kế hoạch vốn đã giao; tập trung,
quyết liệt tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
ngay từ đầu năm, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và yêu cầu chỉ đạo, điều
hành của UBND tỉnh; cập nhật thông tin, tình hình thực hiện dự án trên Hệ thống
quản lý đầu tư công của tỉnh đảm bảo theo quy chế (địa chỉ
http://dautucong.thuathienhue.gov.vn) và những tồn tại khó khăn, vướng mắc,
giải pháp khắc phục (nếu có). Kết quả giải ngân của các chủ đầu tư là một trong
những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 của lãnh đạo đơn vị.
2. Công tác
đấu thầu qua mạng:
a) Từ ngày 01 tháng 01 năm
2025, áp dụng đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu, trừ trường hợp
không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại khoản 5
Điều 50 Luật Đấu thầu 2024 và Văn bản quy định của cấp có thẩm quyền.
b) Chủ tịch UBND cấp huyện;
Giám đốc các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về việc không thực hiện đảm bảo việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng
theo quy định, đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác đăng tải thông tin mời
thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu lên Hệ thống đấu thầu quốc gia tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn
và trang thông tin mời thầu của tỉnh tại địa chỉ http://dauthau.thuathienhue.gov.vn.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu
trách nhiệm theo dõi đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện lựa chọn nhà thầu
qua mạng của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư đảm bảo theo quy
định của pháp luật, định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Quản lý
việc giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch vốn và quy định của Nhà nước:
Nhằm quán triệt và tổ chức thực
hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện và Văn bản chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư thực hiện
các công việc sau:
a) Căn cứ kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2025 được giao, thực hiện đăng ký và cam kết tiến độ giải ngân theo mốc
tháng, quý như sau:
- Đối với các nguồn vốn do cấp
tỉnh quản lý: đăng ký và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án theo mốc
tháng, quý.
- Đối với các nguồn vốn do cấp
huyện quản lý: UBND cấp huyện đăng ký và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự
án theo nguồn vốn (bao gồm vốn tập trung trong nước phân cấp cho thành phố, thị
xã, quận; vốn bổ sung có mục tiêu cho cấp huyện; vốn từ nguồn thu sử dụng đất cấp
huyện và các nguồn vốn khác do cấp huyện quản lý).
Công văn đăng ký và cam kết tiến
độ giải ngân gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước
ngày 15/01/2025. Sau thời hạn nêu trên, những cơ quan, đơn vị không thực hiện
được xem như đã cam kết sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025
và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu không giải
ngân hết số vốn được giao đến hết ngày 31/12/2025.
b) Tập trung giải ngân theo các
mốc thời gian như sau:
- Đối với các chương trình, nhiệm
vụ, dự án và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2025, đến ngày
30/6/2025 phải giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2025, đến 15/12/2025 phải giải
ngân 100% kế hoạch vốn năm 2025.
- Đối với các chương trình, nhiệm
vụ, dự án và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2025, đến ngày
30/6/2025 phải có số liệu giải ngân cho công tác xây lắp, đến ngày 30/9/2025 phải
giải ngân trên 70% kế hoạch vốn năm 2025, đến 31/12/2025 phải giải ngân 100% kế
hoạch vốn năm 2025.
- Các chương trình, nhiệm vụ, dự
án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2025 (cả chuyển tiếp và khởi công mới) đến
ngày 30/6/2025 chưa giải ngân cho công tác xây lắp theo quy định trên, UBND tỉnh
sẽ xem xét dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh
toán; chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chuyển vốn cho các dự
án khác.
c) Đối với các dự án hoàn ứng,
các dự án đã quyết toán và các dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trước
ngày 31/12/2024 được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, chủ đầu tư
hoàn tất thủ tục hoàn ứng và thanh toán trước ngày 31/3/2025. Sau thời điểm
trên, UBND tỉnh dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng
thanh toán; chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc kéo dài thủ tục
hoàn ứng và thanh toán, làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân chung của tỉnh.
d) Ban hành kế hoạch và giải
pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục đầu tư, đấu thầu,… để đẩy nhanh tiến độ thi
công công trình, dự án.
đ) Đẩy mạnh thi công xây dựng
công trình kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn theo đúng quy định.
e) Phân công Lãnh đạo chịu
trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, thường xuyên kiểm tra, giám
sát tiến độ giải ngân của từng dự án, có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, đặc biệt là các Chương trình mục
tiêu quốc gia, các dự án lớn, quan trọng, trọng điểm,… có ý nghĩa thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư, địa phương đến hết
niên độ giải ngân năm 2025 không đạt 100% kế hoạch được giao là một trong các
tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ.
g) Các đơn vị đã được giao vốn
chuẩn bị đầu tư tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện
dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án ngay
sau khi được giao kế hoạch vốn, không để sau khi giao kế hoạch vốn mới bắt đầu
triển khai các công việc. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao
vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.
h) Tập trung, quyết liệt đẩy
nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 03 chương trình mục tiêu quốc gia.
4. Về công
tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành:
- Các chủ đầu tư, ban quản lý dự
án rà soát, tổng hợp toàn bộ các dự án đã hoàn thành để lập và nộp hồ sơ báo
cáo quyết toán dự án hoàn thành gửi tới cơ quan thẩm tra đảm bảo chất lượng,
đúng thời hạn theo quy định tại Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của
Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán sử dụng vốn đầu tư công.
Trường hợp vi phạm thời hạn quyết toán dự án hoàn thành sẽ bị xử lý trách nhiệm
và xử phạt hành chính theo quy định.
- Các UBND cấp huyện thực hiện
kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thuộc phạm vi quản lý thực hiện quy định về quản
lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, giải quyết những vấn
đề tồn đọng, vướng mắc trong công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
- Sở Xây dựng chỉ đạo tăng cường
công tác thanh tra, tổ chức xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư
có hành vi chậm quyết toán dự án hoàn thành theo quy định tại Nghị định số
16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
về xây dựng.
- Sở Tài chính chủ trì kiểm tra
tình hình quyết toán đối với các dự án do UBND tỉnh quyết định đầu tư; trường hợp
có vi phạm tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm về
quyết toán dự án hoàn thành về Sở Xây dựng, UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng để tham
mưu) để xử lý theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày
28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Tăng
cường công tác phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, có kế hoạch kiểm tra nhằm đẩy mạnh
công tác quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh việc thẩm
tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Định kỳ tổng hợp báo cáo công tác
quyết toán dự án hoàn thành gửi UBND tỉnh và Bộ Tài chính.
5. Tổ chức
thực hiện:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Triển khai phổ biến nội dung
Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư; chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Kho Bạc Nhà nước tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện
định kỳ hàng tháng, quý, năm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Kho Bạc Nhà nước tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi tình hình thực
hiện kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025; định kỳ hằng tháng, hằng
quý báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách
nhà nước năm 2025; công khai các cơ quan, đơn vị, địa phương giải ngân chậm tại
các Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ.
- Đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn
việc thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn
vị, địa phương và kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý các cơ quan, đơn vị,
địa phương giải ngân thấp so với mức trung bình của cả tỉnh liên tiếp trong 03
tháng.
- Chịu trách nhiệm vận hành đảm
bảo theo yêu cầu, hiệu quả Hệ thống quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
b) Văn phòng UBND tỉnh:
- Tổ chức làm việc trực tiếp tại
cơ sở; tiến hành giám sát, kiểm tra độc lập và phối hợp với các cơ quan liên
quan giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu
tư và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện công tác đầu tư công, kịp
thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh giải quyết.
- Tổ chức đôn đốc, theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công
tác đầu tư công.
c) UBND cấp huyện:
- Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải
phóng mặt bằng đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước triển khai trên
địa bàn do mình quản lý, đảm bảo không để công tác giải phóng mặt bằng gây ảnh
hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án.
- Báo cáo định kỳ vào ngày 15
hàng tháng về tiến độ giải ngân các nguồn vốn do cấp huyện, xã quản lý thuộc kế
hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời
cập nhật trên hệ thống phần mềm quản lý đầu tư công của tỉnh theo quy định.
d) Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư có trách nhiệm
tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Quá trình triển khai thực hiện gặp
khó khăn, vướng mắc, kịp thời phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính,
Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan tham mưu, quản lý đầu
tư công để được hướng dẫn, xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- TVTU, TT HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Các Cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Kho Bạc Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế;
- HĐND và UBND huyện, thị xã và TP Huế;
- Đài Phát thanh truyền hình tỉnh;
- Các BQLDA của tỉnh, huyện, thị xã, TP Huế;
- Các chủ đầu tư;
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo và CV;
- Lưu: VT, XDCB.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|