ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 205/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày
30 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG
TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2025
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018;
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của
người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Văn bản số
2221/TTCP-KHTH ngày 23/10/2024 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn xây dựng Kế hoạch
thanh tra năm 2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025, như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các
chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo của Tỉnh ủy, của Ban
Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, của Ủy ban nhân dân tình về
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao trách nhiệm của Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây viết tắt là các cơ quan, đơn vị)
trong việc chỉ đạo, điều hành và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo quy định; xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, liêm chính, kỷ
cương; lành mạnh hóa các quan hệ xã hội thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; khắc phục những hạn chế, yếu
kém, tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực từ đó tạo sự chuyển biến
tích cực cả về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân
dân trong phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; củng cố lòng tin của
nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội, nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải
được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị; các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi tham
nhũng, tiêu cực phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thiết thực.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm,
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực
theo đúng quy định của pháp luật và thu hồi tài sản tham nhũng về ngân sách nhà
nước.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo;
xây dựng và ban hành văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quán
triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của nhà nước
về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các văn bản mới ban hành; chỉ đạo
thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quy định pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; chú trọng công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo bộ
phận tham mưu, đơn vị trực thuộc bám sát nội dung, yêu cầu tại Kế hoạch này để
xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của cơ quan, đơn vị,
trong đó phải xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và thời gian
thực hiện cụ thể.
Hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo việc thanh tra, kiểm
tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc các tổ chức, cá nhân vi phạm, các vụ
việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực và các hành vi bao che, dung túng, cản trở
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tiếp tục thực hiện việc thể chế hóa chủ trương,
chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của
nhà nước; Ban hành kế hoạch đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024
trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 2613/KH-TTCP ngày 17/12/2024 của Thanh tra
Chính phủ; phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 của
người có chức vụ quyền hạn theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt,
chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất
là cán bộ chủ chốt các cấp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân
dân nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật để có những hành động, việc làm cụ thể tạo
chuyển biến thực sự đối với công tác phòng, chống tham nhũng.
Nội dung tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng, chống tham nhũng, trọng
tâm là: Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Kết luận số 10-KL/TW ngày
26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3
(khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý
vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên; Quy
định 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định 178-QĐ/TW ngày
27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; Quy định số 131-QĐ/TW ngày
27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt
động thanh tra, kiểm toán; Quy định 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị
về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Quy định 189-QĐ/TW ngày 8/10/2024 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản
lý, sử dụng tài chính; tuyên truyền các kết quả nổi bật về công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công
tác phòng, chống tham nhũng; giới thiệu, biểu dương gương người tốt, việc tốt,
tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
- Về hình thức tuyên truyền: Thực hiện các hình thức
tuyên truyền trên báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Đài truyền
thanh huyện, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở; Trang Thông tin điện tử,
in ấn, phát hành tài liệu, tổ chức hội nghị báo cáo viên, hội nghị của các cơ
quan, đơn vị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp cơ quan,
đơn vị; các đơn vị căn cứ điều kiện, tình hình cụ thể để lựa chọn các hình thức
tuyên truyền phù hợp; chú ý đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
3. Thực hiện các giải pháp
phòng ngừa tham nhũng
a) Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của
cơ quan, đơn vị
Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thực
hiện công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan theo quy định tại Mục 1,
Chương II của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; về thời gian, thời điểm
công khai, nội dung công khai, hình thức công khai thực hiện theo quy định của
Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật khác có liên quan; ngoài hình
thức công khai bắt buộc theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm
2018, các đơn vị thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang
thông tin điện tử của đơn vị; xây dựng và tổ chức thực hiện, nghiêm túc kế hoạch
tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan,
đơn vị để phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực; định kỳ tổng hợp kết quả tự kiểm
tra gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo chung.
b) Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thực
hiện nghiêm túc các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng, rà
soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại đơn vị, việc xây
dựng, sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ,
định mức, tiêu chuẩn theo quy định, phục vụ hiệu quả hoạt động của đơn vị; xây
dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự kiểm tra nội bộ về việc thực
hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; định kỳ tổng hợp kết quả tự kiểm tra gửi về
Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo chung.
c) Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ,
quyền hạn và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức
- Về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ,
quyền hạn
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cán bộ, công
chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý phải thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng
xử, bao gồm quy định về những việc phải làm hoặc không được làm phù hợp với quy
định của pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm đảm bảo liêm chính, trách nhiệm,
đạo đức công vụ; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 04/10/2016 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan
hành chính trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 30/8/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày
27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ trên
địa bàn tỉnh.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực hiện quy tắc ứng
xử, những việc cán bộ, công chức không được làm, trách nhiệm giải trình, việc
thực thi công vụ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm
đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm điểm, xác minh, kết luận khỉ có dấu
hiệu tham nhũng, tiêu cực theo quy định pháp luật.
- Về tặng quà và nhận quà tặng
Cơ quan, đơn vị và người có chức vụ, quyền hạn
không được sử dụng trái quy định tài chính công, tài sản công làm quà tặng dưới
mọi hình thức; không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình
thức của cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đến công việc do mình hoặc cơ
quan, đơn vị mình giải quyết hoặc quản lý.
- Về kiểm soát xung đột lợi ích
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện
các quy định của pháp luật về xung đột lợi ích; nhận diện các dấu hiệu có xung
đột lợi ích theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định
số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; thực hiện xử lý thông tin, phản ánh,
kiến nghị về xung đột lợi ích; chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý về xung đột
lợi ích; định kỳ tổng hợp báo cáo các trường hợp có xung đột lợi ích đã được giải
quyết.
- Về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức,
viên chức
Tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác
đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; Văn bản
395/UBND-NCKS ngày 30/01/2024 Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyển đổi vị trí công
tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.
d) Thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của người
có chức vụ quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện việc
kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản
kê khai về cơ quan Kiểm soát tài sản, thu nhập; công khai bản kê khai theo quy
định; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đối
với người có nghĩa vụ kê khai; tổng hợp báo cáo kết quả kê khai theo quy định.
Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tổng
hợp báo cáo việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài
sản, thu nhập năm 2025 và tổ chức thực hiện; triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng
Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập” trên địa bàn tỉnh theo
yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
đ) Thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc
chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng,
tiêu cực theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; định kỳ các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm kiểm điểm,
đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng
ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, xử lý người có hành vi tham
nhũng, tiêu cực và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm
quyền của cơ quan, đơn vị khi xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng.
e) Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý
và phương thức thanh toán
- Về cải cách hành chính
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành
chính giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh; chỉ
đạo thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý
nhà nước; rà soát, thống kê, bổ sung kịp thời những thủ tục hành chính được sửa
đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định; công khai thủ tục hành chính; giải
quyết kịp thời các công việc hành chính của người dân, doanh nghiệp; tổ chức kiểm
soát các thủ tục hành chính theo quy định; tiến hành thanh tra, kiểm tra, chấn
chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục
hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước.
Các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện công tác rà
soát, tổ chức sắp xếp lại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tiếp tục ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa
phương; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn trong hoạt động của
cơ quan hành chính theo quy định; chấp hành trình tự, thủ tục mua sắm theo đúng
quy định hiện hành, đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ; nâng cao nhận thức về
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý và sử
dụng tài sản công; thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Về thực hiện phương thức thanh toán qua tài khoản
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc
các quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trả lương qua tài khoản, sử dụng
hồ sơ, hóa đơn điện tử trong thanh toán; Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước Thái Bình
thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện trả lương qua
tài khoản, thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định, triển khai các giải
pháp ứng dụng công nghệ thông tin.
g) Về tình hình tham nhũng vặt
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn
chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc; Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 09/9/2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số
5049/UBND-NC ngày 27/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc phát hiện, xử
lý tình trạng “tham nhũng vặt” ở cơ quan, đơn vị; tập trung ở các lĩnh vực nhạy
cảm, dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm để xử lý nghiêm và công
khai nhằm tăng cường răn đe, chấn chỉnh.
h) Về công tác giám định tư pháp, kê biên, thu hồi
tài sản tham nhũng
Các tổ chức, cá nhân làm công tác giám định, định
giá tài sản kịp thời thực hiện các yêu cầu trưng cầu của các cơ quan tiến hành
tố tụng về giám định, định giá tài sản; cung cấp tài liệu phục vụ yêu cầu điều
tra các vụ việc, vụ án, nhất là các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo, các vụ án tham nhũng,
kinh tế nghiêm trọng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
i) Về việc thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
Các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các Luật khác có
liên quan ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề
nghiệp trong đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm
phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng; thực hiện
tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử
lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản
ánh, tố cáo, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức
khu vực ngoài nhà nước theo quy định; xử lý nghiêm túc trách nhiệm của người đứng
đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng tại đơn vị.
4. Công tác phát hiện và xử lý
hành vi tham nhũng
a) Công tác tự kiểm tra nội bộ
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo
xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự kiểm tra nội bộ trong đơn
vị; theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức do mình quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử
lý hành vi tham nhũng; chỉ đạo việc tự kiểm tra về tài chính, kế toán theo quy
định của pháp luật Phòng, chống tham nhũng.
b) Công tác thanh tra gắn với đấu tranh phòng, chống
tham nhũng
Thanh tra tỉnh, các tổ chức thanh tra trên địa bàn
tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch thanh tra năm 2025 đã
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; kịp thời thanh tra đột xuất khi
phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh và của Ủy ban nhân dân tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm
tra cần chú trọng việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm (nếu
có); kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở, bất cập
trong quản lý. Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý sau thanh tra phải được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời
theo quy định pháp luật.
c) Công tác giải quyết khiếu nại; tố cáo hành vi
tham nhũng
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2018, các chỉ thị, nghị quyết của
Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo của công dân; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát
hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số
11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của dân.
d) Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về
phòng, chống tham nhũng
Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, tự kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, xác định nội dung trọng tâm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức
tạp, dễ phát sinh tiêu cực nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những
hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện; xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm
quyền đối với tập thể, cá nhân có vi phạm. Các vụ việc liên quan đến tham nhũng
phải được giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật,.
đ) Công tác điều tra, truy tố, xét xử
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận
số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong
các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tham
nhũng, kinh tế mới phát hiện, đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm;
đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng nhằm củng cố lòng
tin trong nhân dân và góp phần phòng ngừa tội phạm tham nhũng.
5. Phát huy vai trò làm chủ của
nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các
tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật Phòng, chống
tham nhũng
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối
hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên
trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực
hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; xem xét kiến nghị của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên về các biện
pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng; xử lý kịp thời những kiến nghị của
doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ
chức thành viên yêu cầu; phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tham
gia giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của
pháp luật.
- Các cơ quan báo chí tích cực phát huy việc phát
hiện tham nhũng; phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan chức năng để
phục vụ việc xem xét, xử lý vụ việc tham nhũng mà báo chí đã phát hiện.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số
65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông
tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng; kịp thời chỉ đạo, định hướng, cung cấp
đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực nhất là những thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2025 để tổ chức, thực hiện tại cơ quan, đơn vị; trong đó phải
đảm bảo các nội dung về công tác tự kiểm tra nội bộ, tự kiểm tra việc công
khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, kiểm tra trách nhiệm thực
hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nội dung kế hoạch
phải bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; đề
ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với điều kiện, tình hình thực tế của cơ
quan, đơn vị; gửi kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước
ngày 20/01/2025; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo 100% đơn vị
trực thuộc xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Theo dõi, đánh giá việc thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị
định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo
định kỳ, đột xuất, chuyên đề theo quy định.
2. Thanh tra tỉnh
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai, thực
hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác phòng, chống
tham nhũng của Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tư pháp
tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh về công tác điều tra, truy tố,
xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh, tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Tăng cường thanh tra trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; theo dõi đôn
đốc và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch thanh tra năm 2025 đã
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; kịp thời thanh tra đột xuất khi
phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kê
khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; tổng hợp báo cáo việc thực
hiện kê khai tài sản, thu nhập; xây dựng Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập
năm 2025 và tổ chức, triển khai, thực hiện theo quy định, kế hoạch xác minh phải
đảm bảo số cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây viết tắt là đơn vị) được tiến
hành xác minh tối thiểu bằng 20% số đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của mình;
số người được lựa chọn xác minh ngẫu nhiên phải đảm bảo tối thiểu 10% số người
có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi đơn vị được xác minh; tiến hành xác minh
tài sản, thu nhập theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; thực
hiện Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”
trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đánh giá công tác phòng, chống tham
nhũng năm 2024 trên địa bàn tỉnh tỉnh theo yêu cầu tại Kế hoạch số 2613/KH-TTCP
của Thanh tra Chính phủ.
3. Sở Tư pháp
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và thực hiện
kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh; theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến
hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, kịp thời
phát hiện những vướng mắc, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng
cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đối với các tổ chức, cá nhân làm công tác
giám định; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân cố
tình né tránh, kéo dài, kết luận sai lệch trong giám định, cung cấp tài liệu đối
với các vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện và báo
cáo kết quả thực hiện công khai minh bạch trong quản lý tài chính ngân sách,
tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh; việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng
của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước; việc thực hiện các
quy định về định mức, tiêu chuẩn; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh về tài chính ngân sách,
tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định
mức, tiêu chuẩn của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; việc quản lý, sử dụng và
công khai tài chính ngân sách, tài sản nhà nước; tiếp tục nghiên cứu, rà soát,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị Hội
đồng nhân dân tỉnh ban hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong
quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định
hiện hành.
5. Sở Nội vụ
- Hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện quy tắc ứng
xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra công vụ đối với
cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quy tắc
ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng
và thực hiện Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức;
đồng thời theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổng hợp
báo cáo đánh giá kết quả thực hiện quy tắc ứng xử; đạo đức nghề nghiệp; cải
cách hành chính; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác.
- Theo dõi tình hình, kết quả xử lý trách nhiệm người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị khi để xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng,
tiêu cực; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời
gửi Thanh tra tỉnh.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
theo quy định. Thực hiện công khai kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng
năm 2025, các báo cáo định kỳ về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ
quan liên quan định hướng công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng nhằm thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, nhà nước trong công
tác đấu tranh chống tham nhũng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc công khai bằng
hình thức đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị.
- Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái
Bình duy trì các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu văn bản pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, đăng các tin, bài, phóng sự điều tra, giải đáp về những
nội dung liên quan đến pháp luật phòng, chống tham nhũng; đưa tin rộng rãi các
nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nêu gương
người tốt, việc tốt, những cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác
phòng, chống tham nhũng của các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả việc
đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giảng dạy của các trường,
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
9. Ngân hàng nhà nước Việt Nam
chi nhánh Thái Bình
Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết quả công tác
phòng, chống tham nhũng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo niên độ báo cáo định kỳ hoặc chuyên
đề, đột xuất.
10. Công an tỉnh
- Kịp thời điều tra các vụ án tham nhũng được phát
hiện; phối hợp với các cơ quan tố tụng sớm đưa ra truy tố, xét xử theo Kết luận
số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW
của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; đảm bảo không để
xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ việc có
dấu hiệu tham nhũng, lãng phí về Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời gửi Thanh tra
tỉnh để tổng hợp.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xác
minh, làm rõ, kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản,
thu hồi triệt để tài sản tham nhũng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử
và thi hành án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu
quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cung cấp kịp thời,
đầy đủ thông tin, tình hình về phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố, xét xử những
vụ việc, vụ án tham nhũng; việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, việc giám sát
thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2025; yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục IV - Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Ngân hàng nhà nước VN chi nhánh Thái Bình;
- Báo Thái Bình; Đài PT và TH Thái Bình;
- UBND huyện, thành phố;
- Các Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử của tỉnh;
- Lưu: VT, NCKS.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lại Văn Hoàn
|