HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH
TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/NQ-HĐND
|
Tây Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ
QUYẾT
THÔNG
QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN
NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH KHÓA X, KỲ HỌP
THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24
tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo
ngành, lĩnh vực;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Xét Tờ trình số 3740/TTr-UBND ngày 23
tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý
kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại tỉnh kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề
án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm
2030.
(Đề án kèm theo).
Điều 2. Tổ chức thực
hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh có trách
nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này, định kỳ có đánh giá và báo
cáo kết quả thực hiện theo quy định.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tuyên truyền và tham gia giám sát
việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Tây Ninh Khóa X, Kỳ họp thứ
16 thông qua và có hiệu lực từ ngày 06 tháng 12 năm 2024.
Nơi nhận:
-
Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- TT.HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Tây Ninh; Đài PTTH Tây Ninh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành
Tâm
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3875/ĐA-UBND
|
Tây Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2024
|
ĐỀ ÁN
ĐẨY
MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030
PHẦN I. SỰ CẦN
THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG
ĐỀ ÁN
Đẩy mạnh phân cấp trong các cơ quan, tổ
chức hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà
nước là một trong những khâu đột phá quan trọng đã được Đảng ta đề cập tại Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII: “Đổi mới quản trị
quốc gia theo hướng hiện đại, cạnh tranh hiệu quả”, “Đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ,
các bộ, ngành với chính quyền địa phương; khắc phục triệt để chồng chéo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất; đồng thời,
phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của
từng cấp, từng ngành”; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đã xác định sự cần
thiết phải: “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng
cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho
các địa phương và các bộ...”, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng Bộ tỉnh Tây
Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng
tâm: “Cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ gắn với cải thiện mạnh mẽ môi
trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, có tính cạnh tranh cao; từng bước thực hiện
chuyển đổi số, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu
tư... Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với xác định rõ trách nhiệm và xử lý
trách nhiệm”.
Trong Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ cũng xác định nhiệm vụ: “Tăng cường
phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp
trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm, khuyến khích sự năng động,
sáng tạo và phát huy tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước” để đạt mục tiêu cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước đến năm 2030. Ngày 10/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, đặc biệt nhấn
mạnh yêu cầu đối với phân cấp, phân quyền ở cấp địa phương, trong đó điểm c khoản 7 điều
4 quy định: “Ủy ban nhân dân (sau đây gọi tắt là UBND) cấp tỉnh thực hiện
các nhiệm vụ sau: Căn cứ quy định của pháp luật chuyên ngành và quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phân cấp trong quản lý nhà nước tại Nghị quyết này, UBND
cấp tỉnh xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua
trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật”.
Mặt khác, Quyết định số 1736/QĐ-TTg
ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu: “Phát huy mọi tiềm
năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Tây Ninh
phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Đến năm 2030, Tây Ninh
trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh,
có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở
thành địa phương đáng đến và đáng sống... đưa Tây Ninh trở thành một trong những
trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ du lịch của Vùng Đông Nam Bộ
và cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 210 triệu đồng, tương đương
7.700 USD; Tầm nhìn đến năm 2050: Tây Ninh trở thành một tỉnh có nền kinh tế
phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại,
du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của Vùng Đông Nam Bộ và cả
nước. Là tỉnh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân
thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa
dạng”.
Để hiện thực hóa các mục tiêu
này, Quyết định số 1736/QĐ-TTg xác định tập trung 7 đột phá chiến lược: (1)
Phát triển hạ tầng; (2)
Phát triển nguồn nhân lực; (3) Thể chế; (4) Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ;
(5) Phát triển bền vững: Tây
Ninh xanh; (6) Phát triển du lịch; (7) Phát triển kinh tế dịch vụ.
Đẩy mạnh phân cấp trong hoạt động quản
lý nhà nước thuộc thẩm quyền của tỉnh được xác định là một trong những giải
pháp đột phá chiến lược về thể
chế, đồng thời đây cũng là giải pháp cốt lõi hỗ trợ cho 6 đột phá
chiến lược khác thành công trước yêu cầu cấp thiết phát triển bền vững hiện
nay.
Xuất phát từ những cơ sở trên, việc
xây dựng Đề án “Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là
Đề án) là cần thiết, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước
trên địa bàn tỉnh.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ
ÁN
1. Căn cứ chính trị
- Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng;
- Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày
17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức
lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới;
- Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021
của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi
ích chung;
- Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/08/2022
của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng
cử;
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây
Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
- Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày
26/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm
2025 và định hướng đến năm 2030.
2. Căn cứ văn bản pháp luật
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.
- Luật Cán bộ, công chức năm 2008.
- Luật Viên chức năm 2010.
- Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.
- Luật Quy hoạch năm 2017.
- Luật Đầu tư công năm 2019.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019.
- Luật Xây dựng năm 2014; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020.
- Luật Đầu tư năm 2020.
- Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Luật Đất đai năm 2024.
- Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày
14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập.
- Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh
vực
- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021 - 2030.
- Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
- Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày
29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
- Các Nghị định, Thông tư hướng dẫn
chi tiết thi hành các Luật về quản lý công chức, viên chức, đầu tư, xây dựng,
tài chính, đất đai...
PHẦN II. ĐÁNH
GIÁ THỰC TRẠNG PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
I. THỰC TRẠNG PHÂN CẤP
TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Hiện nay, tỉnh đang thực hiện phân cấp
với 18 nội dung, lĩnh vực thuộc 08 sở, ngành (Tài chính; Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Lao động
- Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Văn hóa, thể thao và du lịch;
Xây dựng).
(Chi tiết tại Phụ lục I)
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
1. Kết quả đạt được
Về tổng thể, quá trình thực hiện phân
cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã bám sát chủ trương của
Đảng, các Nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016; Nghị
quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022), UBND
tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phân cấp theo quy định
của pháp luật, bảo đảm sự quản lý thống nhất. Kết quả bước đầu đã phát huy vai
trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng
công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm chi phí xã hội và ngày càng nhận được sự
hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cụ thể:
- Chủ động và hiệu quả trong quản lý: Việc phân cấp
đã giúp các Sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND cấp huyện chủ động về
tiến độ thực hiện công việc và phân bổ nguồn lực hợp lý. Đồng thời, giảm tải khối
lượng
công
việc quản lý chuyên ngành tại cấp tỉnh, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước.
- Đổi mới cơ chế
hoạt động: Các
ngành, địa phương đã chủ động đổi mới cơ chế hoạt động, tinh gọn tổ chức bộ máy; xây dựng
và bổ sung Đề án vị trí việc làm, bố trí nhân lực phù hợp với yêu cầu quản lý
nhà nước tại địa phương và từng ngành.
- Đầu tư nguồn lực và ứng dụng công nghệ
thông tin:
Các cơ quan, đơn vị đã kịp thời đầu tư cơ sở vật chất, thiết kế quy trình làm
việc khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt các
nhiệm vụ được phân cấp.
- Kết quả thực hiện phân cấp trong thời
gian qua đã góp phần phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trực thuộc
UBND tỉnh; khai thác và tận dụng các nguồn lực hiệu quả hơn.
2. Tồn tại, hạn chế
- Một số cơ quan thực hiện phân cấp
chưa thường xuyên rà soát các quy định pháp luật để kịp thời điều chỉnh, bổ
sung nội dung phân cấp, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong thực hiện.
- Một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn
còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, dẫn đến
hiệu quả công việc chưa đạt mức tối ưu.
- Hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên
đề đối với các lĩnh vực và nội dung đã phân cấp chưa được thực hiện một cách
thường xuyên, dẫn đến việc phát hiện, khắc phục hạn chế chưa kịp thời.
3. Về nguyên nhân
- Nguyên nhân khách quan: Các văn bản
quy định của pháp luật thường xuyên thay đổi, trong đó có những nội dung thay đổi
không ảnh hưởng đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, dẫn đến
việc các Sở, ngành chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh để bổ sung, điều chỉnh.
- Nguyên nhân chủ quan: Thủ trưởng một
số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với
các nội dung đã được phân cấp, dẫn đến việc chưa có đánh giá, rút kinh nghiệm
hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời.
PHẦN III.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TÂY NINH
I. QUAN ĐIỂM
Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước
trên địa bàn tỉnh phải bám sát vào quan điểm chỉ đạo, chủ trương, của Đảng và
chính sách, pháp luật của nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương và định hướng phát triển, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước, xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững.
II. MỤC TIÊU
- Phân định rõ thẩm quyền, nhiệm vụ và
trách nhiệm giữa UBND tỉnh với các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND
cấp huyện, cấp xã. Gắn phân cấp với việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật đảm bảo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công
khai và minh bạch. Lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và
doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và nâng cao
tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn
thiện các quy định về phân cấp về quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh với UBND cấp
huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
- Đánh giá các điều kiện cần thiết để
đảm bảo việc phân cấp phù hợp với các quy định pháp luật và yêu cầu thực tiễn. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, phù
hợp với các lĩnh vực và cấp chính quyền đang được phân cấp.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt
chẽ việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn được phân cấp, đảm bảo đúng quy định
pháp luật và yêu cầu quản lý. Góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh chuyên
nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
III. NỘI DUNG PHÂN CẤP
- Có 18 nội dung thuộc 08
ngành, lĩnh vực hiện đang thực hiện phân cấp, nay đề xuất tiếp tục phân cấp ((Tài chính;
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Lao
động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Văn hóa, thể thao và du lịch; Xây dựng).
(Chi tiết tại Phụ lục I)
- Đề xuất 18 nội dung thuộc 08
ngành, lĩnh vực bổ sung phân cấp quản lý nhà nước (Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền
thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ,
Ngoại vụ; Xây dựng). (Chi tiết tại Phụ lục II)
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÂN CẤP
1. Nhiệm vụ
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai,
minh bạch và phù hợp với thực tiễn của địa phương.
- Quy định cụ thể thẩm quyền, nhiệm vụ
và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người
đứng đầu trong thực
hiện các nhiệm vụ đã phân cấp. Đảm bảo quyền quyết định đi đối với trách nhiệm
giải trình, tăng cường hiệu quả quản lý và tránh tình trạng chồng chéo hoặc
thiếu kiểm soát
trong thực hiện nhiệm vụ.
- Căn cứ nội dung phân cấp khi Đề án
được phê duyệt, các Sở, ban, ngành (Tài chính, Xây dựng; Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động -
Thương binh và Xã hội;
Nội vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế): chậm nhất quý II/2025 thực hiện
quy trình xây dựng văn bản trình UBND tỉnh tỉnh triển khai thực hiện đối với
các nội dung phân cấp thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý; trong đó, phải đảm bảo
việc tham gia ý kiến của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp, bảo đảm đúng quy định pháp luật,
công khai, minh bạch và hiệu quả. Định kỳ đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh
nghiệm và kịp thời điều chỉnh những bất cập, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả
phân cấp.
2. Giải pháp
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến và hoàn thiện hệ thống pháp luật
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt nội dung các quy định về phân cấp quản lý nhà nước đến các cấp,
ngành, cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn
thiện các văn bản pháp luật, bảo đảm ban hành đồng bộ, thống nhất, phù hợp với
thực tiễn địa phương.
b) Bảo đảm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ
phân cấp
- Thực hiện tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm
vụ.
- Đầu tư, chuyển giao trang thiết bị
phục vụ thực hiện nhiệm vụ; điều động, luân chuyển hoặc cơ cấu lại đội ngũ công
chức, viên chức nhằm bố trí nhân sự phù hợp, đảm bảo hiệu quả công việc.
- Đảm bảo nguồn tài chính thực hiện
phân cấp: Lập và phân bổ dự toán thu, chi ngân sách phù hợp cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương, bảo đảm kinh phí cần thiết để triển khai các nội dung phân
cấp trong quản lý nhà nước. Thực hiện phân bổ ngân sách có trọng tâm, ưu tiên
các lĩnh vực và địa phương có nhu cầu cấp thiết.
c) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo và
tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện và giám
sát các nhiệm vụ đã phân cấp.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
d) Phát triển hạ tầng công nghệ và
chuyển đổi số
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, xây dựng cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý, giám sát và thực hiện các nhiệm
vụ phân cấp.
- Tăng cường sử dụng các hệ thống dịch
vụ công trực tuyến, liên thông dữ liệu giữa các cấp chính quyền để nâng cao hiệu
quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
đ) Thanh tra, kiểm tra và giám sát thực
hiện phân cấp
Các Sở, ngành, địa phương thường xuyên
thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp cho cấp dưới thuộc
lĩnh vực quản lý; đồng thời tham
mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn Kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc
thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh phân cấp cho các Sở, ngành, địa phương; qua
đó phát huy những kết quả đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại,
hạn chế và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
e) Khuyến khích sáng kiến và thực
hành tốt
- Tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị
và địa phương chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, giải pháp hiệu quả
trong phân cấp trong quản lý nhà nước.
- Khen thưởng, động viên kịp thời các
cá nhân, tổ chức có đóng góp xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phân cấp.
g) Báo cáo tình hình
thực hiện phân cấp
- Các Sở, ban, ngành và tương đương,
UBND cấp huyện chủ động theo dõi, định kỳ báo cáo tình hình thực hiện phân cấp
(30/11 hàng năm) về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).
- Sở Nội vụ tổng hợp kết quả thực hiện
phân cấp, đánh giá các vấn đề phát sinh, từ đó tham mưu UBND tỉnh có phương án
điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
PHẦN IV. TÍNH
KHẢ THI VÀ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN
I. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ
ÁN
- Các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và
giải pháp nêu ra trong Đề án là sự cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương về
phân cấp quản lý nhà nước trong thời gian qua (từ năm 2016 - 2023), yêu cầu đặt
ra hiện nay và trên cơ sở đề xuất của sở, ngành, địa phương. Do đó, bảo đảm
tính khả thi.
- Đối với từng nội dung phân cấp quản
lý nhà nước đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất,
nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc
điểm từng địa phương, cơ quan, đơn vị và yêu cầu quản lý nhà nước đối với
ngành, lĩnh vực.
II. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG
CỦA ĐỀ ÁN
1. Tác động của Đề án
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trên địa bàn, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị,
địa phương được phân cấp, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc và trách
nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân được phân cấp.
- Những nhiệm vụ, giải pháp trong Đề
án tác động toàn diện, sâu sắc tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh, cắt giảm chi phí hành chính đối với các tổ chức, doanh nghiệp, người dân,
góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, củng cố hình ảnh địa phương năng động,
thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh, tạo động lực
mạnh cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
2. Dự báo khó khăn, vướng mắc
- Trong thời gian đầu khi triển khai
phân cấp, các bộ phận chuyên môn tại các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành
phố cần được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ các công
cụ chuyên ngành nên có thể gặp tình trạng chậm trễ cục bộ trong thực hiện nhiệm
vụ được giao.
- Có thể còn có nội dung, lĩnh vực cần
phân cấp để đáp ứng yêu cầu
phát triển trong giai đoạn hiện nay nhưng chưa được các sở, ngành, địa phương
đánh giá đầy đủ để đề xuất đưa vào Đề án hoặc do quy định pháp luật chuyên
ngành chưa rõ, dẫn đến nội dung phân cấp chưa đầy đủ, toàn diện.
PHẦN V. LỘ
TRÌNH, KINH PHÍ, TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐIỀU KHOẢN CHUYỂN TIẾP
I. LỘ TRÌNH VÀ KINH
PHÍ
1. Lộ trình
a) Tháng 12/2024 trình HĐND tỉnh ban
hành Nghị quyết thông qua Đề án Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030;
b) Chậm nhất quý II năm 2025 các Sở,
ban, ngành (Tài chính, Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học
và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội
vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Ban Quản lý Khu Kinh tế) trình cấp có thẩm
quyền quyết định phân cấp theo nội dung phân cấp của Đề án được HĐND tỉnh thông
qua (tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản, quyết định quy phạm pháp luật triển
khai thực hiện đối với nội dung, nhiệm vụ được phân cấp).
c) Định kỳ hàng năm, UBND tỉnh/UBND cấp
huyện ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung phân cấp
theo thẩm quyền.
d) Năm 2026 sơ kết, đánh giá kết quả
thực hiện Đề án; Năm 2030 tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của giai
đoạn 2025 - 2030; nhận định tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương hướng, nhiệm
vụ trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.
2. Kinh phí thực hiện
Nguồn ngân sách nhà nước bố trí thực
hiện Đề án (gồm chi đầu tư đào tạo, bồi dưỡng, chi phí trang thiết bị, máy móc
làm việc và chi thường xuyên khác) theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành: (Tài chính,
Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học
và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội;
Nội vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế):
a) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và
trước pháp luật đối với những nội dung, công việc đã được phân cấp cho cơ quan,
đơn vị và những nội dung đã phân cấp cho cấp dưới thuộc ngành, lĩnh vực quản lý
nhà nước được giao.
b) Đối với từng nội dung, lĩnh vực thuộc
ngành mình quản lý phải kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản pháp luật
để tổ chức thực hiện hoặc rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản đã
ban hành.
c) Chủ động triển khai các giải pháp,
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ phân cấp
sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp trên phạm vi ngành, lĩnh vực quản
lý.
d) Trong thời hạn 01 tháng
kể từ ngày UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho sở, ngành, chính quyền địa
phương hoặc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các văn bản trên các lĩnh vực, phạm vi
quản lý thì Sở, ban, ngành có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh ban hành
hoặc chủ động ban hành hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn đã được phân cấp.
e) Tiếp tục chủ động rà soát, đánh giá
các quy định, thẩm quyền, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý còn bất cập,
vướng mắc cần sửa đổi hoặc những vấn đề pháp luật đã có quy định nhưng trên thực tế cần phân cấp
cho các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hành chính địa phương, cấp dưới thực
hiện sẽ phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý tốt hơn để báo cáo UBND làm việc,
kiến nghị đế các bộ, ngành Trung ương cho cơ chế thí điểm thực hiện.
f) Chủ động xây dựng dự toán thực hiện
nhiệm vụ hàng năm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp theo quy định và
sắp xếp đội ngũ nhân lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sau khi UBND tỉnh ban hành
quyết định phân cấp.
g) Kịp thời báo cáo những vấn đề phát
sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân cấp và đề xuất, kiến
nghị UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để có giải pháp xử lý theo quy định.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
a) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh,
trước cơ quan phân cấp và trước pháp luật đối với những nội dung, công việc đã
phân cấp cho địa phương và những công việc địa phương phân cấp cho cấp dưới.
b) Chủ động triển khai các giải pháp,
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ phân cấp
sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho chính quyền cấp huyện, cấp
xã.
c) Tiếp tục đánh giá hiệu lực, hiệu quả
thực tiễn của việc phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước và các nhiệm vụ, dịch vụ
sự nghiệp công giữa cấp huyện với cấp xã, nhất là việc quản lý, vận hành các dịch
vụ công để tiến
hành phân cấp theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền, đảm
bảo tính chủ động, kịp thời, sát nhu cầu của người dân trên địa bàn quản lý.
d) Triển khai các giải pháp sắp xếp đội
ngũ nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn đối với đội ngũ công chức cấp huyện
và cấp xã nhằm tăng cường năng lực cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện,
cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ được phân cấp, nhất là trong
công tác thẩm định dự án, quản lý đất đai.
đ) Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát
việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp đối với Phòng chuyên môn cấp huyện và UBND
cấp xã.
e) Chủ động xây dựng dự toán thực hiện
nhiệm vụ hàng năm đảm bảo bao quát, đầy đủ các nhiệm vụ được phân cấp theo quy
định (sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phân cấp).
f) Kịp thời báo cáo những vấn đề phát
sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân cấp và đề xuất, kiến
nghị UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) giải pháp xử lý theo quy định.
3. Sở Nội vụ
a) Triển khai và theo dõi, đôn đốc các
đơn vị thực hiện Đề án và tổng hợp tình hình thực hiện Đề án để báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh định kỳ theo quy định.
b) Hằng năm phối hợp sở, ban, ngành, địa
phương, rà soát bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ
được phân cấp.
c) Chủ trì, tham mưu thực hiện sơ kết,
tổng kết Đề án theo quy định.
4. Sở Tư pháp
Theo chức năng nhiệm vụ, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị, địa phương về thể thức, quy trình tham mưu ban hành văn bản
phân cấp trên từng ngành,
lĩnh vực. Đồng thời kiểm tra, theo dõi tình hình áp dụng văn bản quy phạm pháp
luật đối với nội dung phân cấp và phối hợp với Sở Nội vụ trong tổng hợp báo
cáo tình hình.
5. Sở Tài chính
Tham mưu, hướng dẫn việc lập, trình
phân bổ, sử dụng ngân sách của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện; trình UBND
tỉnh phân bổ và hướng dẫn việc thanh, quyết toán phù hợp với thẩm quyền, trách
nhiệm quản lý nhà nước và các nhiệm vụ, công việc được phân cấp cho các ngành,
địa phương.
III. ĐIỀU KHOẢN CHUYỂN
TIẾP
1. Riêng các nội dung đã phân cấp, tiếp
tục thực hiện theo các văn bản (nghị quyết, quyết định) trước đây đã ban hành.
2. Trong quá trình thực hiện Đề án, đối
với từng nội dung, lĩnh vực đã được phân cấp nếu các văn bản quy phạm pháp luật
dẫn chiếu để áp dụng có liên quan đến nội dung, lĩnh vực được phân cấp có sửa đổi,
bổ sung hoặc thay thế thì sẽ áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế đó.
Trên đây là Đề án Đẩy mạnh phân cấp
trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030; UBND tỉnh kính
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt./.
Nơi nhận:
-
Thường trực Tỉnh ủy;
- Hội đồng nhân dân tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP; NC;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Thanh
|