Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 208/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Nguyễn Thành Tâm
Ngày ban hành: 06/12/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐNG NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 208/NQ-HĐND

Tây Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030

HỘI ĐNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 16

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực;

Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;

Xét Tờ trình số 3740/TTr-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại tỉnh kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030.

(Đề án kèm theo).

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này, định kỳ có đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tuyên truyền và tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa X, Kỳ họp thứ 16 thông qua và có hiệu lực từ ngày 06 tháng 12 năm 2024.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- TT.HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Tây Ninh; Đài PTTH Tây Ninh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

CHỦ TỊCH




Nguyễn
Thành Tâm

 

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3875/ĐA-UBND

Tây Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2024

 

ĐỀ ÁN

ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030

PHẦN I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Đẩy mạnh phân cấp trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước là một trong những khâu đột phá quan trọng đã được Đảng ta đề cập tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII: “Đi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, cạnh tranh hiệu quả”, “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương; khắc phục triệt đ chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất; đồng thời, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành”; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đã xác định sự cần thiết phải: “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho các địa phương và các bộ...”, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng Bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm: “Cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, có tính cạnh tranh cao; từng bước thực hiện chuyển đổi số, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư... Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm”.

Trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ cũng xác định nhiệm vụ: “Tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm, khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước” để đạt mục tiêu cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đến năm 2030. Ngày 10/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đối với phân cấp, phân quyn ở cấp địa phương, trong đó điểm c khoản 7 điều 4 quy định: “Ủy ban nhân dân (sau đây gọi tắt là UBND) cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau: Căn cứ quy định của pháp luật chuyên ngành và quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phân cấp trong quản lý nhà nước tại Nghị quyết này, UBND cấp tỉnh xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Mặt khác, Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu: “Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người đ đưa Tây Ninh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Đến năm 2030, Tây Ninh trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống... đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ du lịch của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 210 triệu đồng, tương đương 7.700 USD; Tầm nhìn đến năm 2050: Tây Ninh trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Là tỉnh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bn vững và đa dạng”.

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Quyết định số 1736/QĐ-TTg xác định tập trung 7 đột phá chiến lược: (1) Phát triển hạ tầng; (2) Phát triển nguồn nhân lực; (3) Thể chế; (4) Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; (5) Phát triển bn vững: Tây Ninh xanh; (6) Phát triển du lịch; (7) Phát triển kinh tế dịch vụ.

Đẩy mạnh phân cấp trong hoạt động quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của tỉnh được xác định là một trong những giải pháp đột phá chiến lược về th chế, đồng thời đây cũng là giải pháp cốt lõi hỗ trợ cho 6 đột phá chiến lược khác thành công trước yêu cầu cấp thiết phát triển bền vững hiện nay.

Xuất phát từ những cơ sở trên, việc xây dựng Đề án “Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án) là cần thiết, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Căn cứ chính trị

- Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng;

- Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

- Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới;

- Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung;

- Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/08/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử;

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

- Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 26/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

2. Căn cứ văn bản pháp luật

- Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.

- Luật Cán bộ, công chức năm 2008.

- Luật Viên chức năm 2010.

- Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

- Luật Quy hoạch năm 2017.

- Luật Đầu tư công năm 2019.

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019.

- Luật Xây dựng năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020.

- Luật Đầu tư năm 2020.

- Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

- Luật Đất đai năm 2024.

- Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

- Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực

- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

- Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.

- Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tm nhìn đến năm 2050.

- Các Nghị định, Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành các Luật về quản lý công chức, viên chức, đầu tư, xây dựng, tài chính, đất đai...

PHẦN II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

I. THỰC TRẠNG PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện phân cấp với 18 nội dung, lĩnh vực thuộc 08 sở, ngành (Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Văn hóa, th thao và du lịch; Xây dựng).

(Chi tiết tại Phụ lục I)

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

1. Kết quả đạt được

Về tổng thể, quá trình thực hiện phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã bám sát chủ trương của Đảng, các Nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016; Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022), UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phân cấp theo quy định của pháp luật, bảo đảm sự quản lý thống nhất. Kết quả bước đầu đã phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm chi phí xã hội và ngày càng nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cụ thể:

- Chủ động và hiệu quả trong quản lý: Việc phân cấp đã giúp các Sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND cấp huyện chủ động về tiến độ thực hiện công việc và phân bổ nguồn lực hợp lý. Đồng thời, giảm tải khối lượng công việc quản lý chuyên ngành tại cấp tỉnh, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

- Đi mới cơ chế hoạt động: Các ngành, địa phương đã chủ động đi mới cơ chế hoạt động, tinh gọn tổ chức bộ máy; xây dựng và bổ sung Đề án vị trí việc làm, bố trí nhân lực phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương và từng ngành.

- Đầu tư nguồn lực và ứng dụng công nghệ thông tin: Các cơ quan, đơn vị đã kịp thời đầu tư cơ sở vật chất, thiết kế quy trình làm việc khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin đ thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân cấp.

- Kết quả thực hiện phân cấp trong thời gian qua đã góp phần phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; khai thác và tận dụng các nguồn lực hiệu quả hơn.

2. Tồn tại, hạn chế

- Một số cơ quan thực hiện phân cấp chưa thường xuyên rà soát các quy định pháp luật để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung phân cấp, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong thực hiện.

- Một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, dẫn đến hiệu quả công việc chưa đạt mức tối ưu.

- Hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với các lĩnh vực và nội dung đã phân cấp chưa được thực hiện một cách thường xuyên, dẫn đến việc phát hiện, khắc phục hạn chế chưa kịp thời.

3. Về nguyên nhân

- Nguyên nhân khách quan: Các văn bản quy định của pháp luật thường xuyên thay đổi, trong đó có những nội dung thay đổi không ảnh hưởng đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, dẫn đến việc các Sở, ngành chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh để bổ sung, điều chỉnh.

- Nguyên nhân chủ quan: Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với các nội dung đã được phân cấp, dẫn đến việc chưa có đánh giá, rút kinh nghiệm hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời.

PHẦN III. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

I. QUAN ĐIỂM

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh phải bám sát vào quan điểm chỉ đạo, chủ trương, của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và định hướng phát triển, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

II. MỤC TIÊU

- Phân định rõ thẩm quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm giữa UBND tỉnh với các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND cấp huyện, cấp xã. Gắn phân cấp với việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai và minh bạch. Lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định về phân cấp về quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.

- Đánh giá các điều kiện cần thiết để đảm bảo việc phân cấp phù hợp với các quy định pháp luật và yêu cầu thực tiễn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, phù hợp với các lĩnh vực và cấp chính quyền đang được phân cấp.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn được phân cấp, đảm bảo đúng quy định pháp luật và yêu cầu quản lý. Góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

III. NỘI DUNG PHÂN CẤP

- Có 18 nội dung thuộc 08 ngành, lĩnh vực hiện đang thực hiện phân cấp, nay đề xuất tiếp tục phân cấp ((Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Văn hóa, thể thao và du lịch; Xây dựng). (Chi tiết tại Phụ lục I)

- Đề xuất 18 nội dung thuộc 08 ngành, lĩnh vực bổ sung phân cấp quản lý nhà nước (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Ngoại vụ; Xây dựng). (Chi tiết tại Phụ lục II)

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÂN CẤP

1. Nhiệm vụ

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch và phù hợp với thực tiễn của địa phương.

- Quy định cụ thể thẩm quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đu trong thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp. Đảm bảo quyền quyết định đi đối với trách nhiệm giải trình, tăng cường hiệu quả quản lý và tránh tình trạng chng chéo hoặc thiếu kiểm soát trong thực hiện nhiệm vụ.

- Căn cứ nội dung phân cấp khi Đề án được phê duyệt, các Sở, ban, ngành (Tài chính, Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế): chậm nhất quý II/2025 thực hiện quy trình xây dựng văn bản trình UBND tỉnh tỉnh triển khai thực hiện đối với các nội dung phân cấp thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý; trong đó, phải đảm bảo việc tham gia ý kiến của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp, bảo đảm đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả. Định kỳ đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh những bất cập, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả phân cấp.

2. Giải pháp

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hoàn thiện hệ thng pháp luật

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung các quy định về phân cấp quản lý nhà nước đến các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp.

- Tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện các văn bản pháp luật, bảo đảm ban hành đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn địa phương.

b) Bảo đảm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phân cấp

- Thực hiện tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ.

- Đầu tư, chuyển giao trang thiết bị phục vụ thực hiện nhiệm vụ; điều động, luân chuyển hoặc cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức nhằm bố trí nhân sự phù hợp, đảm bảo hiệu quả công việc.

- Đảm bảo nguồn tài chính thực hiện phân cấp: Lập và phân bổ dự toán thu, chi ngân sách phù hợp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm kinh phí cần thiết để triển khai các nội dung phân cấp trong quản lý nhà nước. Thực hiện phân bổ ngân sách có trọng tâm, ưu tiên các lĩnh vực và địa phương có nhu cầu cấp thiết.

c) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đu

- Phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện và giám sát các nhiệm vụ đã phân cấp.

- Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương đ bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

d) Phát triển hạ tầng công nghệ và chuyển đi s

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý, giám sát và thực hiện các nhiệm vụ phân cấp.

- Tăng cường sử dụng các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, liên thông dữ liệu giữa các cấp chính quyền để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

đ) Thanh tra, kiểm tra và giám sát thực hiện phân cấp

Các Sở, ngành, địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp cho cấp dưới thuộc lĩnh vực quản lý; đng thời tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn Kiểm tra liên ngành đ kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh phân cấp cho các Sở, ngành, địa phương; qua đó phát huy những kết quả đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

e) Khuyến khích sáng kiến và thực hành tt

- Tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị và địa phương chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, giải pháp hiệu quả trong phân cấp trong quản lý nhà nước.

- Khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phân cấp.

g) Báo cáo tình hình thực hiện phân cấp

- Các Sở, ban, ngành và tương đương, UBND cấp huyện chủ động theo dõi, định kỳ báo cáo tình hình thực hiện phân cấp (30/11 hàng năm) về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).

- Sở Nội vụ tổng hợp kết quả thực hiện phân cấp, đánh giá các vấn đề phát sinh, từ đó tham mưu UBND tỉnh có phương án điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

PHẦN IV. TÍNH KHẢ THI VÀ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN

I. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ ÁN

- Các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp nêu ra trong Đề án là sự cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương về phân cấp quản lý nhà nước trong thời gian qua (từ năm 2016 - 2023), yêu cầu đặt ra hiện nay và trên cơ sở đề xuất của sở, ngành, địa phương. Do đó, bảo đảm tính khả thi.

- Đối với từng nội dung phân cấp quản lý nhà nước đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc điểm từng địa phương, cơ quan, đơn vị và yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực.

II. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN

1. Tác động của Đề án

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân cấp, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc và trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân được phân cấp.

- Những nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án tác động toàn diện, sâu sắc tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cắt giảm chi phí hành chính đối với các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, củng cố hình ảnh địa phương năng động, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh, tạo động lực mạnh cho tăng trưởng kinh tế địa phương.

2. Dự báo khó khăn, vướng mắc

- Trong thời gian đầu khi triển khai phân cấp, các bộ phận chuyên môn tại các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cần được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ các công cụ chuyên ngành nên có thể gặp tình trạng chậm trễ cục bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Có thể còn có nội dung, lĩnh vực cần phân cấp để đáp ng yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay nhưng chưa được các sở, ngành, địa phương đánh giá đầy đủ để đề xuất đưa vào Đề án hoặc do quy định pháp luật chuyên ngành chưa rõ, dẫn đến nội dung phân cấp chưa đầy đủ, toàn diện.

PHẦN V. LỘ TRÌNH, KINH PHÍ, TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐIỀU KHOẢN CHUYỂN TIẾP

I. LỘ TRÌNH VÀ KINH PHÍ

1. Lộ trình

a) Tháng 12/2024 trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030;

b) Chậm nhất quý II năm 2025 các Sở, ban, ngành (Tài chính, Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Th thao và Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế) trình cấp có thẩm quyền quyết định phân cấp theo nội dung phân cấp của Đề án được HĐND tỉnh thông qua (tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản, quyết định quy phạm pháp luật triển khai thực hiện đối với nội dung, nhiệm vụ được phân cấp).

c) Định kỳ hàng năm, UBND tỉnh/UBND cấp huyện ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung phân cấp theo thẩm quyền.

d) Năm 2026 sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án; Năm 2030 tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của giai đoạn 2025 - 2030; nhận định tn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

2. Kinh phí thực hiện

Nguồn ngân sách nhà nước bố trí thực hiện Đề án (gồm chi đầu tư đào tạo, bồi dưỡng, chi phí trang thiết bị, máy móc làm việc và chi thường xuyên khác) theo phân cấp ngân sách hiện hành.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành: (Tài chính, Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Ngoại vụ; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế):

a) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và trước pháp luật đối với những nội dung, công việc đã được phân cấp cho cơ quan, đơn vị và những nội dung đã phân cấp cho cấp dưới thuộc ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.

b) Đối với từng nội dung, lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý phải kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản pháp luật để tổ chức thực hiện hoặc rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản đã ban hành.

c) Chủ động triển khai các giải pháp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ phân cấp sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp trên phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý.

d) Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho sở, ngành, chính quyền địa phương hoặc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các văn bản trên các lĩnh vực, phạm vi quản lý thì Sở, ban, ngành có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc chủ động ban hành hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân cấp.

e) Tiếp tục chủ động rà soát, đánh giá các quy định, thẩm quyền, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý còn bất cập, vướng mắc cần sửa đổi hoặc nhng vấn đề pháp luật đã có quy định nhưng trên thực tế cn phân cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hành chính địa phương, cấp dưới thực hiện sẽ phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý tốt hơn để báo cáo UBND làm việc, kiến nghị đế các bộ, ngành Trung ương cho cơ chế thí điểm thực hiện.

f) Chủ động xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ hàng năm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp theo quy định và sắp xếp đội ngũ nhân lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phân cấp.

g) Kịp thời báo cáo nhng vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân cấp và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để có giải pháp xử lý theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

a) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, trước cơ quan phân cấp và trước pháp luật đối với những nội dung, công việc đã phân cấp cho địa phương và những công việc địa phương phân cấp cho cấp dưới.

b) Chủ động triển khai các giải pháp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ phân cấp sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho chính quyền cấp huyện, cấp xã.

c) Tiếp tục đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực tiễn của việc phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước và các nhiệm vụ, dịch vụ sự nghiệp công giữa cấp huyện với cấp xã, nhất là việc quản lý, vận hành các dịch vụ công đ tiến hành phân cấp theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo tính chủ động, kịp thời, sát nhu cầu của người dân trên địa bàn quản lý.

d) Triển khai các giải pháp sắp xếp đội ngũ nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn đối với đội ngũ công chức cấp huyện và cấp xã nhằm tăng cường năng lực cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ được phân cấp, nht là trong công tác thẩm định dự án, quản lý đất đai.

đ) Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp đối với Phòng chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã.

e) Chủ động xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ hàng năm đảm bảo bao quát, đầy đủ các nhiệm vụ được phân cấp theo quy định (sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phân cấp).

f) Kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân cấp và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) giải pháp xử lý theo quy định.

3. S Nội vụ

a) Triển khai và theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện Đề án và tổng hợp tình hình thực hiện Đề án để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ theo quy định.

b) Hằng năm phối hợp sở, ban, ngành, địa phương, rà soát bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được phân cấp.

c) Chủ trì, tham mưu thực hiện sơ kết, tổng kết Đề án theo quy định.

4. Sở Tư pháp

Theo chức năng nhiệm vụ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về thể thức, quy trình tham mưu ban hành văn bản phân cấp trên tng ngành, lĩnh vực. Đồng thời kiểm tra, theo dõi tình hình áp dụng văn bản quy phạm pháp luật đối với nội dung phân cấp và phối hợp với Sở Nội vụ trong tng hợp báo cáo tình hình.

5. Sở Tài chính

Tham mưu, hướng dẫn việc lập, trình phân bổ, sử dụng ngân sách của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện; trình UBND tỉnh phân bổ và hướng dẫn việc thanh, quyết toán phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước và các nhiệm vụ, công việc được phân cấp cho các ngành, địa phương.

III. ĐIỀU KHOẢN CHUYỂN TIẾP

1. Riêng các nội dung đã phân cấp, tiếp tục thực hiện theo các văn bản (nghị quyết, quyết định) trước đây đã ban hành.

2. Trong quá trình thực hiện Đề án, đối với từng nội dung, lĩnh vực đã được phân cấp nếu các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu để áp dụng có liên quan đến nội dung, lĩnh vực được phân cấp có sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì sẽ áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.

Trên đây là Đề án Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030; UBND tỉnh kính trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Hội đồng nhân dân tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP; NC;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Thanh

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 208/NQ-HĐND ngày 06/12/2024 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


26

DMCA.com Protection Status
IP: 18.119.167.62
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!