HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
30/2024/NQ-HĐND
|
Ninh Bình, ngày
04 tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUYẾT ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
KHÓA XV - KỲ HỌP THỨ 26
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Thực hiện
dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số
59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số
61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ quy định về xây dựng và thực
hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Xét Tờ trình số
153/TTr-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Nghị quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên
địa bàn tỉnh Ninh Bình; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế và ý kiến thảo luận của
các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình, cụ thể như sau
1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
a) Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quyết định
các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
b) Đối tượng áp dụng
Cơ quan, đơn vị sự nghiệp
của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (viết tắt là cơ quan, đơn vị, địa
phương) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Các tổ chức, cá nhân có
liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Nguyên tắc bảo đảm thực
hiện dân chủ ở cơ sở
a) Bảo đảm quyền của công
dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến,
quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Bảo đảm sự lãnh đạo của
Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Thực hiện dân chủ ở cơ
sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương, không cản
trở hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, địa phương.
d) Bảo vệ lợi ích của Nhà
nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
đ) Bảo đảm công khai,
minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
e) Tôn trọng ý kiến đóng
góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân theo
đúng quy định.
3. Mục tiêu thực hiện dân
chủ ở cơ sở
a) Bảo đảm 100% cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp
luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
về thực hiện dân chủ ở cơ sở; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện, cử
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật và thực hiện dân chủ
ở cơ sở.
b) Bảo đảm 100% các cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện công khai các nội dung theo quy định (trừ
các thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác hoặc thông tin chưa được
công khai theo quy định của pháp luật) trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương
để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết, tham gia ý kiến, giám sát
và thực hiện.
c) Bảo đảm 100% các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động định kỳ mỗi năm một lần; tổ chức lấy ý kiến để cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động bàn, quyết định các nội dung theo quy định; Tạo điều kiện
và bảo đảm để Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện
nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.
d) Bảo đảm 100% các cơ
quan, đơn vị, địa phương hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin,
khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần
thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình
xây dựng chính quyền điện từ, chính quyền số, xã hội số.
đ) Kịp thời biểu dương,
khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ
chức thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
Điều
2. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ
sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Thường xuyên tuyên
truyền, quán triệt các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở bằng nhiều hình thức,
đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền thông qua “Ngày pháp luật”, qua các cuộc họp
của cơ quan, cuộc họp tổ dân, khu phố, buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng...
b) Thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng/Trang thông tin điện tử
thành phần của cơ quan, đơn vị, địa phương, hoặc trên các thiết bị di động;
tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật thực hiện
dân chủ ở cơ sở.
c) Đẩy mạnh công tác phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt là giữa cơ quan Tư pháp trong
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giữa các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội trong việc cung cấp thông tin, tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản có
liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và
Nhân dân trước khi triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật; nghiên cứu
đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật
để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp.
d) Phát huy vai trò của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận
động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận
Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và của cộng đồng dân cư trong
việc thực hiện pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Bồi dưỡng nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện
pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương quan tâm, tạo điều kiện, cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Tổ chức các lớp bồi dưỡng,
tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vững về
chuyên môn, nghiệp vụ, có tư duy triển khai thực hiện pháp luật, có kỹ năng thu
thập và xử lý thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào
quản lý nhà nước trong thực hiện dân chủ cơ sở.
c) Phối hợp với các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng, báo cáo viên bảo đảm uy tín, tiêu chuẩn trong giảng dạy;
thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng
nhu cầu thực tiễn.
d) Cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động chủ động nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trên nền tảng
năng lực, trình độ và phẩm chất để hiện thực hóa đường lối chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước.
đ) Đổi mới phương thức quản
lý và thường xuyên kiểm tra chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động thực hiện pháp luật.
3. Nâng cao trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị, địa phương, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ
lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố trong việc thực hiện dân chủ và bảo
đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính
quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ.
a) Duy trì thực hiện hiệu
quả các hình thức dân chủ trực tiếp để đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân
tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thông qua phương thức "Dân tin - Đảng
cử" trong bầu bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố ở 100%
thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh; mở rộng mô hình người dân trực tiếp đánh
giá sự hài lòng đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân; nâng cao hiệu quả, tính
thiết thực trong công tác vận động nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc
và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.
b) Thực hiện nghiêm Luật
Tiếp công dân; quy định về việc dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí ủy viên
ban thường vụ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp ủy viên cấp xã; định kỳ (hằng quý,
tháng) bí thư cấp ủy cấp trên giao ban đối thoại, làm việc với bí thư cấp ủy cấp
dưới, đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị
- xã hội; tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin hai chiều trong hệ thống
chính trị với người dân, doanh nghiệp; quan tâm giải quyết hiệu quả đơn thư,
khiếu nại, tố cáo của công dân từ cơ sở; hướng dẫn công dân chấp hành tốt các
quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
c) Nâng cao chất lượng hoạt
động và phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị,
địa phương và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương. Thường xuyên củng
cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng, lựa chọn, bố trí những người có phẩm chất, năng
lực tốt, được tín nhiệm làm công tác thanh tra nhân dân. Hằng năm, xây dựng kế
hoạch hoạt động; tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật;
phát huy vai trò, trách nhiệm việc đại diện cho công chức, viên chức, người lao
động và Nhân dân trong thực hiện kiểm tra, giám sát tại cơ sở.
d) Tập trung chỉ đạo, cụ
thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát,
dân hưởng thụ”; Thực hiện công khai các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa
phương bằng nhiều hình thức khác nhau theo đúng quy định (trừ các thông tin thuộc
bí mật nhà nước, bí mật công tác hoặc thông tin chưa được công khai theo quy định
của pháp luật); Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
hàng năm theo quy định; Thực hiện lấy ý kiến tham gia vào các quy chế hoạt động
của cơ quan đơn vị, địa phương; tổ chức lấy ý kiến tham gia của Nhân dân vào
các quy ước, hương ước tại địa phương; bảo đảm các điều kiện để cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và Nhân dân được kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực
hiện các nội dung đã bàn, quyết định theo quy định tại Luật thực hiện dân chủ ở
cơ sở và pháp luật khác có liên quan.
đ) Thực hiện rà soát,
đánh giá, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy ước, hương ước
về thực hiện dân chủ ở cơ sở đã ban hành thực hiện nhưng có nội dung chưa phù hợp
với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định.
e) Cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động có trách nhiệm tích cực, gương mẫu tham gia ý kiến,
bàn và quyết định các nội dung được xin ý kiến nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi
ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nghiêm túc thực hiện
các quyết định đã được tập thể thống nhất.
g) Công dân, hộ gia đình
tích cực quan tâm đến công việc chung của cộng đồng dân cư; có trách nhiệm tham
gia hoặc cử đại diện hộ gia đình tham gia họp bàn, thảo luận, quyết định các nội
dung và thực hiện nghiêm túc các nội dung thuộc trách nhiệm đã được cộng đồng
dân cư quyết định bằng văn bản.
h) Hàng năm, xem xét mức
độ thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện công tác cải cách hành chính tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ của lãnh đạo cơ quan, cán bộ quản lý.
4. Hỗ trợ, khuyến khích ứng
dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và
bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở
phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Bố trí trang thiết bị
đầy đủ, hiện đại, có kết nối mạng internet để phục vụ cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa
phương đặc biệt là trong việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Quan tâm, tạo điều kiện,
cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi
dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận,
khai thác, sử dụng công nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình
hình mới.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điều hành hoạt động của các
cơ quan tổ chức; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính
công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện, cấp xã thực
hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính
của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật. Tăng cường mở rộng áp dụng
các tiện ích hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công; đưa vào sử
dụng các ứng dụng thông minh hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân
dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
5. Kịp thời biểu dương,
khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ
chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị,
tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Hàng năm cơ quan, đơn
vị, địa phương đăng ký xây dựng các mô hình điển hình về thực hiện dân chủ ở cơ
sở theo từng loại hình gắn với tiêu chuẩn công nhận các mô hình điển hình thực
hiện dân chủ ở cơ sở. Xây dựng, triển khai kế hoạch, tuyên truyền, phổ biến,
nhân rộng, phát hiện và tổ chức tôn vinh mô hình điển hình tiên tiến bằng các
hình thức biểu dương phù hợp.
b) Cơ quan làm công tác
thi đua, khen thưởng các cấp tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan tuyên
giáo, thông tin và truyền thông, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, nâng
cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các phong trào
thi đua và tuyên truyền gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện dân chủ ở
cơ sở. Phát hiện kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến
trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Hằng năm Ủy ban nhân
dân các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo thẩm
quyền; các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra
thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên việc thực
hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người
dân, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, việc thực hiện công khai, minh bạch
các nội dung theo quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Kiên quyết xử lý những
hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quyền làm chủ của Nhân dân,
cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Xử lý kịp thời
những hành vi vi phạm quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở; điều chuyển, thay
thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận xấu, uy tín giảm sút, có biểu
hiện tham nhũng, lãng phí, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Điều
3. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện được bố
trí từ ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách hiện hành
trong dự toán chi thường xuyên hằng năm và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật.
Điều
4. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; đồng thời chủ động nắm tình hình để kịp
thời hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị
quyết.
2. Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, tích cực truyền
truyền mọi tầng lớp nhân dân thực hiện Nghị quyết và giám sát việc tổ chức triển
khai, thực hiện theo quy định của pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khóa XV, kỳ họp thứ 26 thông qua ngày 04 tháng 12
năm 2024 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực Tỉnh Ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh
- Các đại biểu HĐND tỉnh khoá XV;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các huyện, thành phố;
- Website Chính phủ, Công báo tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Ninh Bình;
- Lưu: VT, phòng TTDN.
|
CHỦ TỊCH
Mai Văn Tuất
|