ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
47/2017/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày
08 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH BẢO TỒN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG QUỸ BIỆT THỰ THUỘC
SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 38/2010/NĐ-CP ngày 07
tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô
thị;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20
tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30
tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật
Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định bảo tồn, quản lý,
sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2017
và thay thế Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2011 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Đề án sử dụng hợp lý quỹ biệt thự thuộc
sở hữu Nhà nước tại thành phố Đà Lạt.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Xây dựng,
Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và
Đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt; Thủ trưởng các tổ chức, cơ
quan, đơn vị và cá nhân có liên quan căn cứ quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
QUY ĐỊNH
BẢO TỒN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
QUỸ BIỆT THỰ THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2017/QĐ-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2017 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định một số nội dung về bảo tồn, quản lý, sử
dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt; bao gồm:
dinh thự, biệt thự (sau đây gọi chung là biệt thự) theo quy định của Luật Nhà ở
ngày 25 tháng 11 năm 2014; Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước;
người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến
quản lý, sở hữu, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành
phố Đà Lạt.
2. Các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đến
bảo tồn, quản lý, sử dụng quỹ biệt thự nêu trên.
Điều 3. Nguyên tắc, tiêu
chí quản lý, bảo tồn, tôn tạo, sử dụng biệt thự
1. Việc quản lý, sử dụng biệt thự thuộc sở hữu
Nhà nước phải thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kiến
trúc và các nội dung của quy định này, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị biệt thự
thuộc sở hữu Nhà nước.
2. Quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp
luật về quản lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước và quản lý nhà ở công vụ.
3. Bảo tồn quỹ biệt thự là bảo tồn kiến trúc đặc
trưng, theo hướng bảo tồn gắn với sự phát triển nối tiếp, dựa trên cơ sở các
tiêu chí quản lý của từng loại hình biệt thự, từng nhóm biệt thự thông qua việc
đánh giá hiện trạng, giá trị kiến trúc, giá trị lịch sử, văn hóa (nếu có), tuổi
thọ công trình, hiệu quả khai thác, sử dụng của biệt thự.
4. Giá trị lịch sử, văn hóa của biệt thự khi có
sự gắn kết với các sự kiện, chứng nhân, danh nhân lịch sử, chính trị, văn hóa
và đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
5. Giá trị nghệ thuật kiến trúc là những giá trị
về kiến trúc nổi bật, theo phong cách, trào lưu kiến trúc đặc trưng và có chi
tiết kiến trúc văn hóa đặc sắc.
6. Giá trị về quy hoạch, cảnh quan đô thị là những
giá trị được hình thành trong quá trình quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang các
khu, cụm, tuyến có nhiều biệt thự, như: vị trí quan trọng trong đô thị; khuôn
viên đất biệt thự; khoảng cách giữa các biệt thự lớn; hoa viên cây xanh, cổng,
hàng rào có giá trị mỹ thuật.
7. Tính nguyên bản là biệt thự ít bị thay đổi về
mặt kiến trúc, kết cấu của biệt thự và các hạng mục phụ trợ so với nguyên trạng;
chỉnh trang, cải tạo, sửa chữa không làm ảnh hưởng kiến trúc ban đầu; những phần
được phép cơi nới (nếu có) không làm thay đổi đến nguyên trạng ban đầu của biệt
thự.
Điều 4. Phân loại biệt thự
1. Biệt thự được phân thành 03 nhóm sau:
a) Biệt thự nhóm 1: Là những biệt thự gắn với di
tích lịch sử, chính trị, văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa;
biệt thự có giá trị điển hình về kiến trúc, bao gồm 05 dinh thự (chi tiết theo
Phụ lục 01 kèm theo).
b) Biệt thự nhóm 2: Là những biệt thự không thuộc
biệt thự nhóm 1 quy định tại Điều này nhưng có giá trị về kiến trúc, lịch sử,
văn hóa, bao gồm 74 biệt thự (chi tiết theo Phụ lục 02 kèm theo).
c) Biệt thự nhóm 3: Là những biệt thự không thuộc
biệt thự nhóm 1 và biệt thự nhóm 2 quy định tại Điều này, bao gồm 83 biệt thự
(chi tiết theo Phụ lục 03 kèm theo).
2. Các loại biệt thự phải bảo tồn theo Quy định
này gồm các biệt thự nhóm 1 và biệt thự nhóm 2 nêu trên.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Cấp Giấy chứng nhận
đối với biệt thự
1. Biệt thự thuộc đối tượng quản lý theo Quy định
này, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai.
2. Đối với biệt thự là di tích lịch sử, văn hóa,
biệt thự có kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu thuộc nhóm 1 và nhóm 2 Quy định này,
ngoài việc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Khoản 1 Điều này, còn được cấp Giấy
chứng nhận “Biệt thự có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc biệt thự có kiến trúc
nghệ thuật tiêu biểu”.
Điều 6. Hồ sơ quản lý và lưu
trữ biệt thự
1. Thành phần hồ sơ:
a) Các giấy tờ có liên quan đến quyền sở hữu, quản
lý, sử dụng biệt thự, bản vẽ biệt thự;
b) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc xếp
loại biệt thự;
c) Biên bản kiểm tra, đánh giá hiện trạng; phiếu
điều tra biệt thự;
d) Đối với biệt thự nhóm 1 phải lập hồ sơ bảo tồn;
ngoài các thành phần hồ sơ trên, phải có thêm bản vẽ hiện trạng tổng mặt bằng tỷ
lệ 1:200 thể hiện kích thước, diện tích thửa đất và vị trí các công trình trong
khuôn viên biệt thự; bản vẽ kiến trúc, gồm: các mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt,
chi tiết kiến trúc, phối cảnh; ảnh chụp một số góc nhìn thể hiện tổng thể của
khuôn viên biệt thự;
đ) Các giấy tờ khác có liên quan (nếu có).
2. Cơ quan quản lý, lưu trữ hồ sơ biệt thự: Hồ
sơ quản lý biệt thự được lưu trữ tại Sở Xây dựng; Ủy ban nhân dân thành phố Đà
Lạt; Trung tâm Quản lý nhà Đà Lạt, Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh. Đối với
biệt thự nhóm 1 phải gửi cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tổ chức, cá
nhân có liên quan.
3. Đơn vị được giao trực tiếp quản lý, sử dụng
quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước có trách nhiệm lập hồ sơ gửi các cơ quan quản
lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này.
4. Cơ quan quản lý hồ sơ biệt thự có trách nhiệm
cung cấp tài liệu biệt thự cho các cơ quan, đơn vị có liên quan khi có yêu cầu.
Điều 7. Trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước
1. Thực hiện việc quản lý, sử dụng quỹ biệt thự
(và diện tích đất khuôn viên biệt thự) thuộc sở hữu Nhà nước theo Quy định này
và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Theo dõi, thống kê, rà soát quỹ biệt thự thuộc
sở hữu Nhà nước để tổ chức quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả, tránh thất
thoát, lãng phí quỹ biệt thự này.
3. Thông báo, hướng dẫn người sử dụng biệt thự
thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng biệt thự theo Quy định này và các
quy định hiện hành của pháp luật khác có liên quan.
4. Cơ quan đơn vị quản lý, sử dụng quỹ biệt thự
cho thuê có trách nhiệm phối hợp với bên thuê thực hiện bảo tồn, tôn tạo biệt
thự theo quy định; không để xảy ra tình trạng hư hỏng, giảm hoặc thay đổi giá
trị biệt thự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm
quyền xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng theo quy định hiện hành.
Điều 8. Trách nhiệm của cá
nhân, tổ chức được thuê biệt thự
1. Việc quản lý, sử dụng biệt thự phải thực hiện
theo các quy định về bảo trì biệt thự, cải tạo sửa chữa và xây dựng lại biệt thự
tại Quy định này và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.
2. Thực hiện việc bảo trì biệt thự hoặc phần sở
hữu riêng đối với biệt thự có nhiều chủ sở hữu; đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn
kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong biệt thự.
3. Chăm sóc và làm vệ sinh khuôn viên biệt thự.
4. Tạo điều kiện thuận lợi để người có trách nhiệm
thực hiện việc kiểm tram giám sát việc sử dụng, bảo trì phần sở hữu chung trong
biệt thự.
5. Thực hiện đúng các quy định về phòng chống
cháy, nổ; vệ sinh công cộng, an ninh trật tự.
6. Khôi phục lại nguyên trạng hoặc bồi thường
thiệt hại đối với phần sở hữu chung hoặc phần sở hữu riêng trong khuôn viên biệt
thự bị hư hỏng do mình gây ra.
7. Phát hiện và thông báo kịp thời những hành vi
vi phạm quy định về quản lý sử dụng biệt thự đến cơ quan có thẩm quyền.
8. Không được thực hiện những hành vi bị nghiêm
cấm quy định tại Điều 10 Quy định này.
9. Sau khi hợp đồng cho thuê nhà, đất giữa bên
cho thuê và bên thuê được ký kết và có hiệu lực. Bên thuê biệt thự phải chấp
hành và thực hiện theo đúng nội dung hợp đồng ký kết giữa 2 bên và nội dung của
Quy định này.
Điều 9. Trách nhiệm của người
sử dụng không phải là chủ sở hữu biệt thự
1. Thực hiện những quy định tại Khoản 4, 5, 6, 7
và 8, Điều 8 Quy định này.
2. Thực hiện việc chăm sóc cây xanh, thảm cỏ,
làm vệ sinh trong khuôn viên biệt thự nếu có thỏa thuận với chủ sở hữu.
3. Chỉ được sửa chữa, cải tạo biệt thự sau khi
có ý kiến chấp thuận của chủ sở hữu và đơn vị quản lý biệt thự.
Điều 10. Các hành vi bị
nghiêm cấm trong quản lý sử dụng biệt thự
1. Tự ý phá dỡ hoặc cải tạo làm thay đổi mật độ
xây dựng, số tầng và độ cao, kiểu dáng kiến trúc, màu
sắc, thay đổi kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị của biệt thự; cơi nới, chiếm dụng diện tích, không
gian hoặc làm hư hỏng, thay đổi khuôn viên biệt thự dưới mọi hình thức.
2. Gây tiếng ồn quá mức quy định; làm ảnh hưởng
đến an ninh, trật tự khu vực.
3. Xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại
không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
4. Chăn nuôi gia súc, gia cầm và các vật nuôi
khác trong khuôn viên biệt thự làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan và môi trường
xung quanh (nếu nuôi sinh vật cảnh thì phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp
luật liên quan).
5. Quảng cáo, viết, vẽ hoặc có những hành vi
trái với quy định của pháp luật và Quy định này.
6. Kinh doanh các ngành nghề và các loại hàng
hóa dễ gây cháy, nổ; kinh doanh các dịch vụ mà gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường
(sửa chữa xe máy, ô tô, kinh doanh gia súc, gia cầm, hoạt động giết mổ gia súc,
kinh doanh hàn, gas, vật liệu nổ…).
7. Chia tách khuôn viên đất biệt thự thành nhiều
thửa hoặc chia tách hợp đồng thuê biệt thự trái với quy định.
8. Chặt hạ cây xanh, xây thêm công trình mới
trên khuôn viên đất biệt thự khi không được chấp thuận của cấp có thẩm quyền.
Điều 11. Bảo trì biệt thự
1. Đơn vị được giao, được thuê quản lý, khai thác biệt thự có trách nhiệm thực
hiện bảo trì biệt thự, công trình theo quy định.
2. Đối với bảo trì biệt thự là di tích lịch sử,
văn hóa, ngoài quy định theo Khoản 1 Điều này thì phải tuân thủ các quy định hiện
hành về sửa chữa, tu bổ, bảo quản và phục hồi di tích lịch sử, văn hóa.
3. Trường hợp bảo trì biệt thự thuộc nhóm 1 và
nhóm 2 mà có thay đổi về màu sắc, vật liệu xây dựng thì phải được sự chấp thuận
của Ủy ban nhân dân tỉnh trước khi thực hiện bảo trì.
4. Việc bảo trì biệt thự phải đảm bảo an toàn
cho người, tài sản và đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, được thực hiện định kỳ
theo kế hoạch.
Điều 12. Quy định về quản
lý, đầu tư khai thác biệt thự
1. Nguyên tắc chung:
a) Quản lý, khai thác, sử dụng biệt thự phải gắn
với bảo tồn kiến trúc công trình theo Quy định này và các quy định hiện hành của
pháp luật khác có liên quan.
b) Nhà đầu tư xin đầu tư khai thác công trình hoặc
cụm, khu công trình thuộc quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước tại thành phố Đà Lạt
phải tuân thủ nguyên tắc sau:
- Tuân thủ quy chế đấu giá thuê biệt thự do Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành và các quy định hiện hành của pháp luật khác có liên
quan;
- Các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh
tế có nhu cầu, có năng lực đều được tham gia đấu thầu, đấu giá. Việc tổ chức đấu
thầu, đấu giá biệt thự phải tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu và Luật Đấu
giá tài sản.
- Được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ
trương đầu tư (đối với các trường hợp phải có quyết định chủ trương đầu tư theo
quy định của pháp luật).
2. Phương thức khai thác quỹ biệt thự:
a) Ưu tiên hình thức cho thuê dài hạn, thời gian
thuê (tối đa 50 năm): Áp dụng đối với số biệt thự có vị trí thuận lợi trong
kinh doanh hoặc được xây dựng theo từng cụm biệt thự, từng đường phố. Diện tích
nhà, đất cho thuê xác định theo hiện trạng, giá cho thuê, phương thức trả tiền
thuê nhà, đất thực hiện theo quy định cho thuê biệt thự và các quy định hiện
hành của nhà nước. Việc cho thuê đất gắn với cho thuê biệt thự thực hiện theo
hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức, cá nhân được lựa chọn hình thức
thuê đất trả tiền hàng năm hoặc trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Sau khi kết thúc hợp đồng thuê biệt thự thì bên thuê
có trách nhiệm bàn giao toàn bộ khuôn viên đất, biệt thự, công trình trên đất
(kể cả những phần đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và những công trình tháo dỡ biệt
thự cũ xây dựng mới, xen cấy thêm biệt thự) và tài sản trên đất để nhà nước tiếp
tục quản lý, sử dụng theo quy định.
b) Tổ chức bán đấu giá đối với những biệt thự
đơn lẻ, đã bị xuống cấp, ít giá trị về kiến trúc, nhằm tạo nguồn thu cho ngân
sách đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị. Việc tổ chức đấu giá theo quy định
của pháp luật về đấu giá tài sản.
c) Cải tạo, xây dựng lại biệt thự chỉ được thực
hiện sau khi đã có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp theo các
quy định hiện hành của nhà nước về quản lý kiến trúc, quy hoạch và đầu tư xây dựng;
công trình xây dựng lại trên khuôn viên đất phải phù hợp với quy hoạch, kiến
trúc được phê duyệt.
3. Quản lý, sử dụng quỹ biệt thự phải tuân thủ
các quy định sau:
a) Đối với biệt thự nhóm 1:
- Không làm thay đổi kiểu dáng kiến trúc, các chỉ
tiêu quy hoạch và công năng, tính chất sử dụng ban đầu của biệt thự.
- Trường hợp biệt thự hư hỏng, xuống cấp có nguy
cơ sụp đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công
trình xây dựng thì phải phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại đảm bảo giữ đúng
kiểu dáng kiến trúc ban đầu khi được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Đối với biệt thự gắn liền với di tích lịch sử
văn hóa thì việc cải tạo, xây dựng các công trình trên phải có ý kiến thỏa thuận
của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét,
phê duyệt.
b) Đối với biệt thự nhóm 2: Chỉ được cải tạo, nâng cấp không gian bên trong công
trình đảm bảo phù hợp với mục đích sử dụng mới. Đối với hình thức kiến trúc bên
ngoài công trình phải bảo tồn, phục chế lại như trước đây, tôn tạo không gian cảnh
quan xung quanh, tôn trọng chủng loại vật liệu ban đầu và màu sắc công trình. Đối
với những biệt thự có diện tích khuôn viên đất lớn hơn diện tích đất biệt thự
theo quy định có thể cho phép xây dựng xen cấy thêm biệt thự mới với kiểu dáng
phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo quy định khi được Ủy ban nhân
dân tỉnh chấp thuận.
c) Đối với biệt thự nhóm 3 đang cho thuê nhưng
đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép tháo dỡ theo đề nghị của chủ đầu tư để
xây dựng công trình mới phù hợp với công năng và nhu cầu kinh doanh thì tiếp tục
quản lý, cho thuê theo quy định cho thuê nhà, biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối với hợp đồng thuê biệt thự đã được ký kết và các
nội dung liên quan của Quy định này.
4. Các trường hợp được phá dỡ, xây dựng lại biệt
thự:
- Phá dỡ khi biệt thự hư hỏng, xuống cấp có nguy
cơ sụp đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công
trình xây dựng và được chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Đối với biệt thự nhóm 1, nhóm 2 khi xây dựng lại
phải giữ đúng kiểu dáng kiến trúc công trình cũ và tuân thủ quy hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với các biệt thự nhóm 03: Cho phép được cải
tạo, tháo dỡ một phần hoặc toàn bộ biệt thự để xây dựng công trình mới khi cần
thiết để thu hút đầu tư và phát triển đô thị. Căn cứ vào quy hoạch, xác định vị
trí, đánh giá chất lượng và tính chất của từng biệt thự, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ
xem xét, giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.
Điều 13. Một số cơ chế,
chính sách hỗ trợ cho thuê và đầu tư, sửa chữa, trùng tu, tôn tạo biệt thự thuộc
sở hữu Nhà nước
1. Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân trong việc:
a) Tham gia đầu tư, khôi phục, tôn tạo biệt thự
đã hư hỏng, xuống cấp để khai thác, sử dụng
hiệu quả.
b) Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá
nhân thuê hoặc mua biệt thự trong việc đầu tư, cải tạo, sửa chữa, khôi phục
nguyên trạng kiểu dáng kiến trúc ban đầu của biệt thự đã bị hư hỏng nặng, có
nguy cơ sụp đổ.
c) Bồi thường,
hỗ trợ bằng tiền hoặc bố trí tái định cư để di dời các hộ gia đình hiện đang
thuê ở trong các biệt thự và khuôn viên biệt thự đến nơi ở mới, khôi phục lại
khuôn viên ban đầu cho biệt thự.
2. Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích,
ưu đãi đầu tư, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuê hoặc mua biệt thự thực hiện việc
bảo trì, cải tạo, xây dựng lại biệt thự đã bị hư hỏng nặng, xuống cấp, có nguy
cơ sụp đổ để khai thác sử dụng có hiệu quả.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Sở Xây dựng:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước về biệt thự; phối hợp với các cơ quan có liên quan trong
việc rà soát, xác định, đánh giá, điều chỉnh, phân loại danh mục biệt thự theo
quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng biệt thự. Hướng dẫn việc triển khai
thực hiện Quy định này để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết và thực hiện.
b) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về
quản lý quy hoạch, kiến trúc đối với các biệt thự theo Quy định này.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân thành phố Đà Lạt tổ chức thẩm định, cấp giấy phép xây dựng; kiểm
tra, rà soát, tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền về việc bảo trì, cải tạo,
phá dỡ, xây dựng lại đối với các nhóm biệt thự theo Quy định này và các quy định
hiện hành về quản lý, sử dụng biệt thự.
d) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cá nhân quản
lý, sử dụng biệt thự lập kế hoạch và thực hiện việc bảo trì, cải tạo, trùng tu
và sử dụng biệt thự theo Quy định này; định kỳ hàng năm kiểm tra, giám sát việc
quản lý cho thuê theo đúng quy định.
e) Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình
hình và kết quả thực hiện Quy định này.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Hướng dẫn thực hiện việc quản lý đất đai đối
với biệt thự và lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định hiện hành của Nhà nước và
Quy định này.
b) Tiến hành thẩm định hồ sơ kỹ thuật các khuôn
viên biệt thự, trình Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh thu hồi và phục vụ cho công tác
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có).
c) Đăng ký biến động hồ sơ nhà, đất cho người
trúng đấu giá thuê theo quy định của pháp luật về đất đai.
d) Thực hiện lưu trữ hồ sơ nhà, đất theo quy định.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Hướng dẫn và theo dõi, giám sát việc thực hiện
bảo trì, cải tạo, xây dựng lại đối với biệt thự gắn liền với di tích lịch sử,
văn hóa đã được xếp hạng.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận di tích đối với biệt thự có giá trị lịch sử,
văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu.
4. Sở Tài chính:
a) Rà soát quy định cho thuê nhà, biệt thự thuộc
sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (ban hành kèm theo Quyết định số
16/2013/QĐ-UBND ngày 15/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng) để đề xuất điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nội dung của Quy định này và các quy định hiện
hành của Nhà nước.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy định về lộ
trình, phương thức và giá cho thuê, giá khởi điểm để bán đấu giá biệt thự, công
sở theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu,
đề xuất việc bố trí kinh phí quản lý, bảo trì, cải tạo, xây dựng lại quỹ biệt
thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân thành phố Đà Lạt xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu
đãi đầu tư khai thác hiệu quả quỹ biệt thự.
6. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm và chỉ đạo lập phương án bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư phục vụ yêu cầu bố trí tái định cư cho các hộ phải di dời,
giải tỏa để thu hồi biệt thự trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
b) Đo đạc, lập hồ sơ quản lý biệt thự (và khuôn
viên đất biệt thự) thuộc sở hữu Nhà nước được giao quản lý trên địa bàn.
c) Thực hiện thủ tục ký kết và theo dõi triển
khai thực hiện hợp đồng cho thuê biệt thự; thường xuyên kiểm tra, giám sát quản
lý sử dụng biệt thự theo hợp đồng đã ký và tuân thủ đúng theo quy định này.
d) Phổ biến, tuyên truyền đến các tổ chức, cá
nhân thuê biệt thự để biết và thực hiện đúng theo Quy định này.
đ) Thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng đối
với quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt; xử lý những
trường hợp xây dựng trái phép, cơi nới bất hợp pháp trong khuôn viên biệt thự
theo quy định.
e) Tổ chức thực hiện và hỗ trợ các chủ đầu tư
trong việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để thu hồi biệt thự.
g) Bố trí quỹ đất, nguồn vốn và lập kế hoạch đầu
tư xây dựng quỹ nhà ở chung cư để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình hiện
đang thuê tại các biệt thự để sửa chữa, chỉnh trang, khai thác hiệu quả quỹ biệt
thự này.
h) Tổng hợp, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng
quỹ biệt thự hằng tháng hoặc đột xuất gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
7. Các tổ chức, cá nhân được giao, được thuê quản
lý, sử dụng biệt thự có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy định này và các quy định
khác có liên quan.
Điều 15. Xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn
làm trái các quy định về quản lý, sử dụng biệt thự thì tùy theo mức độ vi phạm
sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; tổ chức, cá nhân vi phạm nếu gây thiệt
hại về tài sản thì phải bồi thường theo quy định hiện hành của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng biệt thự
thuộc sở hữu Nhà nước vi phạm Khoản 1, Khoản 5 và Khoản 8, Điều 10 Quy định này
thì ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 của Điều này còn phải khôi phục
lại nguyên trạng ban đầu.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt tổ chức kiểm
tra (định kỳ hoặc đột xuất), kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi
vi phạm theo thẩm quyền, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 16. Điều khoản thi
hành
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có
liên quan đến việc sở hữu, quản lý, sử dụng biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên
địa bàn thành phố Đà Lạt có trách nhiệm triển khai thực hiện đúng Quy định này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy định này,
nếu có những khó khăn, vướng mắc; đề nghị các Sở, ngành, địa phương, cơ quan và
đơn vị có liên quan có văn bản gửi Sở Xây dựng để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.