ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 175/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 07 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2025 - 2030, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2035”
Căn cứ Quyết định số
520/QĐ-UBND ngày 24/01/2025 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Đề án “Nâng
cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 -
2030, định hướng đến năm 2035”; Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 25/4/2025 của UBND
Thành phố về thực hiện Đề án, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tuyên
truyền thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn
Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035”, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp về công tác giáo dục nghề
nghiệp (GDNN) và trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của
việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội
học tập suốt đời.
- Nâng cao tầm quan trọng, vị
trí, vai trò của việc phát triển GDNN trong đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp,
góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo và hiệu quả việc làm sau đào tạo,
đáp ứng yêu cầu phát triển, cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho Thủ đô
và đất nước.
- Huy động sự tham gia phối hợp
các cơ quan báo chí, truyền thông và các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố
trong tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, xã hội về GDNN.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền kịp thời các văn
bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn
Thành phố. Kịp thời thông tin, lan tỏa các hoạt động triển khai GDNN như ngày Kỹ
năng lao động Việt Nam, Tuần lễ Kỹ năng nghề, Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với
thị trường lao động…
- Đa dạng hoá các hình thức tuyên
truyền, sáng tạo, linh hoạt, căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế trên địa bàn để
tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi quan điểm xã hội về GDNN.
II. NỘI
DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung
tuyên truyền
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo
của Thành phố về phát triển nguồn nhân lực, về giáo dục nghề nghiệp; thống nhất
nhận thức về GDNN là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, cùng với giáo
dục đại học hình thành cơ cấu hoàn chỉnh góp phần đào tạo và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực.
- Tuyên truyền sâu rộng đến người
dân về các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc các đối tượng
theo quy định trên địa bàn Thành phố, góp phần triển khai kịp thời các chủ
trương, chính sách khuyến khích học nghề của Thành phố. Chú trọng các ngành,
nghề, lĩnh vực đào tạo có thế mạnh gắn với nhu cầu thị trường lao động.
- Tuyên truyền về chủ trương
chính sách phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS, THPT cho cha mẹ học sinh và học
sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố.
- Tuyên truyền nâng cao hiệu quả
liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh
nghiệp, gắn kết cung - cầu lao động với GDNN; về lợi ích của GDNN đối với sự
nghiệp phát triển bền vững của doanh nghiệp, chủ động tham gia, đóng góp tích cực
vào các hoạt động đào tạo trong lĩnh vực GDNN.
- Đẩy mạnh tuyên truyền những đổi
mới trong GDNN, công tác chuyển đổi số trong GDNN nhằm phát triển các hoạt động
trên môi trường số, đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công
nghệ thông tin trong công tác quản lý; áp dụng, đổi mới phương pháp, ứng dụng số
đối với việc dạy học trực tuyến.
- Tuyên truyền những kết quả tổng
thể, các kết quả theo nhánh chuyên đề mà Đề án GDNN đạt được theo năm, giai đoạn
triển khai; nhằm thông tin kịp thời tới người dân về kết quả, hiệu quả của Đề
án.
- Tuyên truyền, lan tỏa các
gương điển hình, cơ sở GDNN có uy tín về chất lượng đào tạo, gắn kết giữa đào tạo
và giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp có việc làm đúng ngành, nghề
đào tạo.
2. Hình thức
tuyên truyền
2.1. Tuyên truyền trên
báo chí
- Chủ động cung cấp thông tin
cho báo chí thông qua: Thông tin báo chí, báo cáo, văn bản phối hợp tuyên truyền,
thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo; họp báo
(trong trường hợp cần thiết) …
- Các cơ quan báo chí Thành phố,
cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp với Thành phố chủ động thông
tin công tác GDNN, đồng thời chủ động khai thác, phản ánh, ghi nhận đổi mới
trong phương pháp dạy học, ứng dụng số trong GDNN; đa dạng hoá các hình thức
tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…) về công tác GDNN trên
địa bàn Thành phố.
2.2. Tuyên truyền trên
trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội
- Đăng tải thông tin kịp thời
trên các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội (Zalo, Facebook,
Lotus…); lan toả những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển
hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác GDNN của Thành phố; góp phần cùng với
các cơ quan báo chí, truyền thông tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về
GDNN.
2.3. Tuyên truyền trực tiếp
và truyền thông nội bộ
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo,
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tổ chức: tập huấn,
Hội thảo hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục phổ thông, các trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp;
xây dựng và phát triển mô hình Câu lạc bộ khởi nghiệp trong trường nghề, tổ chức
buổi giao lưu sinh viên giỏi nghề; tổ chức Ngày hội việc làm có sự tham gia của
doanh nghiệp, giới thiệu vị trí tuyển dụng, tham quan cơ sở sản xuất… Nội dung
và các hoạt động tổ chức thường xuyên được cung cấp đến báo chí, truyền thông để
phối hợp tuyên truyền.
- Phát huy hiệu quả mạng lưới
trang thông tin điện tử, các kênh truyền thông nội bộ (fanpage, zalo…) của các
trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp,
cao đẳng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề… trong việc cung cấp, cập nhật thông tin
về công tác GDNN.
2.4. Tuyên truyền trên Cổng
thông tin điện tử thành phố Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở,
ban, ngành, UBND xã, phường
Đăng tin, bài thông tin đầy đủ,
kịp thời trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội; Cổng/Trang thông tin điện
tử của các Sở, ban, ngành, UBND xã, phường về các văn bản chỉ đạo của Trung
ương và Thành phố, các hoạt động triển khai trên địa bàn; thông tin, giới thiệu
các mô hình, điển hình triển khai tốt công tác GDNN.
2.5. Tuyên truyền trên hệ
thống thông tin cơ sở và cổ động trực quan
- Tuyên truyền thông qua các loại
hình thông tin cơ sở (đài truyền thanh, tuyên truyền viên và báo cáo viên thông
tin cơ sở, bảng tin công cộng, bảng tin điện tử, tờ rời, tài liệu thông tin cơ
sở...) về công tác GDNN của địa phương; gắn tuyên truyền với các nhiệm vụ phát
triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
- Tuyên truyền cổ động trực
quan bằng các hình thức pa nô, băng rôn, tranh cổ động… truyền tải các thông điệp
về GDNN; tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội,
trên màn hình LED... tại các khu vực đông dân cư, công viên, khu du lịch, đường
giao thông, trên các phương tiện công cộng.
3. Thời
gian tuyên truyền
3.1. Giai đoạn 2025 - 2026:
- Tập trung triển khai
các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền rộng rãi các nội dung (tại mục II.1)
và trên các kênh thông tin (tại mục II.2) đến đông đảo người dân; nhằm tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội
về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao
thu nhập và cơ hội học tập suốt đời.
- Đổi mới, đa dạng hóa các
phương thức truyền thông. Chú trọng truyền thông trên ấn phẩm, phương tiện truyền
thông của các cơ quan báo chí có số lượng độc giả, khán giả, thính giả lớn, hiệu
ứng truyền thông cao; đồng thời, tăng cường lan tỏa những thông tin tích cực
trên mạng xã hội và các nền tảng số.
- Tổ chức đa dạng các chương trình,
hoạt động, cuộc thi, tọa đàm, phóng sự…; Mở rộng quy mô các hoạt động mang tính
lan tỏa như tuyên dương, khen thưởng học sinh sinh viên, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, nhà giáo, doanh nghiệp…
3.2. Giai đoạn 2027 -
2030:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
truyền thông về GDNN trên các kênh thông tin hiện có. Tăng cường tuyên truyền
công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ công tác GDNN (hỗ trợ học
phí học nghề, về cơ sở vật chất…); công tác sắp xếp, đổi tên và xây dựng mô
hình hoạt động đối với các trường cao đẳng, trung cấp công lập thuộc Thành phố
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
- Thực hiện báo cáo đánh giá
tác động của truyền thông đối với công tác GDNN trên địa bàn Thành phố.
III. KINH
PHÍ
Kinh phí bảo đảm thực hiện Kế
hoạch tuyên truyền thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035” được bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục
và Đào tạo, các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền về công tác
GDNN trên báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương phối hợp, hệ thống
thông tin cơ sở, cổ động trực quan. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trên các ấn
phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chủ lực, có số lượng độc
giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao.
- Đăng tải thông tin kịp thời về
hoạt động triển khai của các cấp, ngành Thành phố; lan toả những thông tin tích
cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công
tác GDNN trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các nền tảng
số.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc các
sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo (Cơ quan chủ trì triển khai Đề án)
- Chủ trì cung cấp nội dung
tuyên truyền (theo mục II.1), gửi Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo chí,
các sở, ngành Thành phố, UBND xã, phường để đăng tải, cập nhật trên các kênh
thông tin (theo mục II.2).
- Định kỳ theo quý, đột xuất hoặc
theo yêu cầu của Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo có báo cáo tình hình công
tác triển khai để gửi Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo chí thông tin,
tuyên truyền.
- Thường xuyên cập nhật thông
tin về công tác GDNN trên Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo; phát
huy hiệu quả mạng lưới trang thông tin điện tử, các kênh truyền thông nội bộ
(fanpage, zalo…) của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề…
3. Đề nghị
Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan
báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố tuyên truyền, phổ biến
công tác triển khai các hoạt động GDNN trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo thông
tin kịp thời, phù hợp trong hệ thống tuyên giáo và dân vận Thành phố; đăng tải
tin bài trên Trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố, Bản tin “Thông tin nội
bộ”, “Sổ tay đảng viên điện tử”.
4. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các Hội, đoàn thể Thành phố
- Phối hợp các Sở, ban, ngành,
đoàn thể và UBND xã, phường tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, hội viên, đoàn
viên về lợi ích của GDNN, các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động,
chính sách khuyến khích học nghề của Thành phố… góp phần tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học
nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học tập
suốt đời.
- Thành đoàn Hà Nội phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyên truyền
chủ trương, chính sách, pháp luật về GDNN, tầm quan trọng của kỹ năng lao động
và cơ hội việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống; tuyên truyền các chương trình hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố đến
các đoàn viên, thanh niên.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Văn hóa và Thể thao triển khai các nội dung kế hoạch; phối hợp với các cơ
quan, đơn vị tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đối với đội ngũ công
chức, viên chức quản lý GDNN và viên chức chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực GDNN.
6. Sở Tài
chính
Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của
các đơn vị, tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh
phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai các nhiệm vụ tại Kế
hoạch theo quy định.
7. Các Sở,
ban, ngành, UBND xã, phường
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao triển khai thực
hiện tốt các nội dung của Kế hoạch. Chủ động cung cấp thông tin về công tác triển
khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị.
- UBND xã, phường chỉ đạo hệ thống
thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân về chế độ,
chính sách liên quan GDNN trong các nhóm dân cư, phát huy các kênh thông tin cơ
sở tại thôn, tổ dân phố (mạng xã hội, loa nội bộ, bảng tin công cộng...); thông
tin, lan tỏa các gương điển hình, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín về chất
lượng đào tạo, gắn kết giữa đào tạo và giải quyết việc làm. Góp phần thay đổi
nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề trong
tiếp cận việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống.
8. Các cơ
quan báo chí thành phố Hà Nội
Chủ động, kịp thời, thường
xuyên thông tin, tuyên truyền về công tác GDNN trên địa bàn Thành phố theo các
nhóm nội dung tại mục 1, phần II; xây dựng chuyên mục, đa dạng hoá các hình thức
tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…), phát huy hiệu quả
tuyên truyền trên nền tảng số của các cơ quan báo chí.
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, các
tổ chức chính trị - xã hội Thành phố phối hợp tuyên truyền; yêu cầu Thủ trưởng các
Sở, ban, ngành, UBND xã, phường triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; báo
cáo kết quả thực hiện định kỳ 6 tháng, hằng năm (trước ngày 25/5, 15/12) gửi Sở
Văn hóa và Thể thao để tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND xã, phường;
- Các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố;
- Các cơ quan báo chí Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Phòng: KGVX, ĐT, NNMT, KT, QHQT, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Việt Dũng
|