ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3647/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
17 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG TRỊ
GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 01-NQ/TU
ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng
Trị giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
2818/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động
triển khai Chương trình hành động số 21-CTHĐ/TU ngày 13/8/2021 của Tỉnh ủy về
thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII;
Theo đề nghị của Chánh
Văn phòng UBND tỉnh và của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 437/TTr-SNV ngày
04/11/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- BCĐ CCHC của Chính phủ;
- Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ;
- Thường trựcTỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Hưng
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số: 3647/QĐ-UBND
ngày 17 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)
I. MỤC
TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng nền hành chính tỉnh
Quảng Trị ngày càng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động thông suốt, hiệu
quả; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất,
năng lực ngang tầm nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng thực thi các nhiệm vụ
quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phục vụ công dân, tổ
chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản
xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
2. Yêu cầu
- Quán triệt chủ trương của
Đảng về cải cách hành chính là một trong những đột phá phát triển; gắn cải cách
hành chính với đổi mới phương thức lãnh đạo, hoạt động của từng cơ quan hành
chính nhà nước.
- Cải cách hành chính phải
xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp
làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá
chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
- Các nội dung cải cách
hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm,
phù hợp với điều kiện thực tiễn và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Cải cách hành chính phải
gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, đổi mới lề lối làm việc, phương thức
quản trị hiện đại, tạo bước đột phá hiện đại hóa hành chính, ứng dụng sâu rộng
công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; thực hiện chuyển đổi số trong
hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích cho
người dân, doanh nghiệp.
- Công tác cải cách hành chính
là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát
triển tỉnh Quảng Trị, đòi hỏi các cấp. các ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên
chức, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết
liệt trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
2030
1.
Cải cách thể chế
a) Mục tiêu
- Xây dựng và hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với
quy định pháp luật mới ban hành và điều kiện thực chức, viên chức, thể chế phát
triển nền kinh tế thị trường; tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và
sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ chế, chính
sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng chính
quyền điện tử và tận dụng tối đa những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư mang lại.
- Nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm 100% văn bản quy
phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND và UBND tỉnh được ban hành đúng pháp luật, đồng
bộ, thống nhất theo các văn bản chủ đạo của Trung ương và có tính khả thi cao,
công khai, dễ tiếp cận. Hoàn thành 100% nội dung theo dõi thi hành pháp luật
hàng năm theo Kế hoạch được phê duyệt. Thực hiện xử lý 100% văn bản QPPL cần được
xử lý hoặc kiến nghị xử lý sau kiểm tra, rà soát.
- Đến năm 2030, hoàn
thiện toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế của nền hành chính hiện
đại, thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo được
bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Nhiệm vụ
- Hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với quy định
pháp luật mới ban hành và điều kiện thực tế của địa phương, trong đó chú trọng
hệ thống văn bản liên quan đến tổ chức, bộ máy và quản lý cán bộ, công chức,
viên chức; các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút nguồn lực,
thu hút các nhà đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế
tham gia cung ứng dịch vụ trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh;
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Nâng cao chất lượng
công tác xây dựng pháp luật:
+ Đổi mới, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành và thực thi các VBQPPL trên địa bàn tỉnh,
trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng các VBQPPL nhằm đảm bảo tính
hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương.
+ Đề cao trách nhiệm của
cơ quan chủ trì trong quá trình xây dựng thể chế; quan tâm, coi trọng công tác
tổng kết, đánh giá thực tiễn, tham vấn ý kiến chuyên môn của các chuyên gia,
nhà khoa học và tham vấn ý kiến rộng rãi của người dân, tổ chức và xã hội trong
quá trình xây dựng và ban hành VBQPPL nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các
thể chế ban hành.
+ Tăng cường kiểm tra, rà
soát, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp
luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
- Đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực thi pháp luật:
+ Xây dựng và hoàn thiện
cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, các loại hình
sản xuất thông minh, các loại hình phát triển kinh tế sáng tạo, thu hút nguồn lực,
thu hút các nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện để các
thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ trong môi trường cạnh tranh bình đẳng,
lành mạnh.
+ Ban hành quy định và tổ
chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi,
đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm tại tỉnh.
+ Tăng cường năng lực phản
ứng chính sách, kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành
pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.
+ Đổi mới công tác kiểm
tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công
tác tổ chức thi hành pháp luật.
+ Thực hiện hiệu quả công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
+ Tổ chức lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện và xây dựng
cơ chế giám sát thi hành pháp luật. Tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết
định các chủ trương, chính sách quan trọng của địa phương; tuyên truyền và hướng
dẫn để nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn
tỉnh.
2.
Cải cách thủ tục hành chính
a) Mục tiêu
- Nâng cao chất lượng giải
quyết TTHC bằng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bao gồm cả giải quyết TTHC
không theo địa giới hành chính; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải
quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cải
thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
- 100% TTHC cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã, bao gồm TTHC của các cơ quan ngành dọc đã được phê duyệt theo
Quyết định số 1291/QĐ/TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các TTHC
đặc thù đã được phê duyệt thực hiện theo hình thức khác của cấp có thẩm quyền)
được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và bộ phận
một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã; 100% hồ sơ tiếp nhận được cập nhật
vào phần mềm một cửa điện tử của tỉnh.
- 100% TTHC, danh mục
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được
công bố đầy đủ, kịp thời và nhập, đăng tải công khai TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc
gia về TTHC sau khi công bố. 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ
công, Cổng thông tin điện tử của tỉnh; 90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ
quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
- Năm 2022, số hóa kết quả
giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm
quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng
là 30%, 20%, 15%; các năm tiếp theo, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp
hành chính, đến năm 2025 đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu
trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; 80% người dân,
doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông
tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành
chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính
đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối,
chia sẻ.
- Đến năm 2025:
+ Rà soát, đơn giản hóa
TTHC, cắt giảm ít nhất 25% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Tỷ lệ số
lượng hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn hàng năm đạt từ 99% trở
lên.
+ Tối thiểu 80% hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức
điện tử.
+ Tối thiểu 100% thủ tục
hành chính của tỉnh có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4.
Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số
hồ sơ đạt tối thiểu 50%. 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp
trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
+ Tối thiểu 80% thủ tục
hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến,
trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
+ Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng,
đầu tư đạt tối thiểu 85%.
- Đến năm 2030:
+ 100% thủ tục hành
chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến,
trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
+ Tối thiểu 90% thủ tục hành
chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương có đủ điều kiện, được cung cấp trực
tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số
hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
+ 90% số lượng người dân,
doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử
thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền
từ Trung ương đến địa phương.
+ Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng,
đầu tư đạt tối thiểu 90%.
b) Nhiệm vụ
- Nâng cao hiệu quả giải
quyết TTHC, nhất là các TTHC về lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường,
tư pháp. Rà soát, trình cấp có thẩm quyền về đơn giản hóa TTHC, loại bỏ các thủ
tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người
dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích
hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có
nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở
dữ liệu sẵn có. Rà soát, thống kê và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ
giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
- Đẩy mạnh áp dụng công
nghệ số để cải tiến mọi quy trình, thủ tục của các cơ quan hành chính. Giải quyết
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (bao gồm cả giải quyết TTHC không
theo địa giới hành chính); chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ
sơ; trao đổi trên môi trường mạng; số hóa kết quả thủ tục hành chính để người
dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện
khác nhau.
- Thường xuyên, kịp thời
cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận
lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện. Vận hành và khai thác có hiệu
quả Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết nối,
chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đăng ký doanh nghiệp,
các Cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, Cổng Dịch vụ
công quốc gia, Cổng thanh toán quốc gia với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông
tin một cửa điện tử tỉnh phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, tái sử dụng
các kết quả TTHC, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải
quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp. Đổi mới các hình thức
công khai thủ tục hành chính, nghiên cứu hình thức sơ đồ hóa quy trình các bước
thực hiện thủ tục hành chính để doanh nghiệp dễ hiểu, dễ tiếp cận.
- Xây dựng, ban hành danh
mục, quy trình thủ tục hành chính thực hiện liên thông trong nội bộ cơ quan
hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng
cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan ngành dọc và cơ quan chuyên môn
trong giải quyết thủ tục hành chính. Làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ
quan trong việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính
liên thông.
- Hoàn thành đổi mới thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ. Củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả
phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện,
cấp xã cho phù hợp với lộ trình, yêu cầu xây dựng chính quyền số, thành phố
thông minh. Nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị đối với Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả tại UBND cấp xã, nhất là các xã mới sáp nhập đảm bảo phù hợp
yêu cầu thực hiện chuyển đổi số để thực hiện chính quyền số. Thực hiện việc người
dân, doanh nghiệp chấm điểm M.Score tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
và các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Nghiên cứu đề xuất xây dựng Trung tâm
hành chính tập trung của tinh. Thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý,
kiểm tra chuyên ngành và kết nối cơ chế quốc gia, cơ chế Một cửa ASEAN.
- Đẩy mạnh phân cấp trong
giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất
thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ,
không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng
nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC.
3. Cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Mục tiêu
- Xây dựng hệ thống cơ quan
hành chính nhà nước tỉnh Quảng Trị có cơ cấu hợp lý, tinh gọn, định rõ về chức
năng nhiệm vụ mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, huyện đảo, đảm bảo hoạt động
thông suốt, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp
xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, khắc phục được tình trạng chồng
chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong
hệ thống hành chính nhà nước.
- Đến năm 2025:
+ Giảm tối thiểu 10% biên
chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
+ Mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu
90%; mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối
thiểu 85%.
- Đến năm 2030:
+ Tiếp tục sắp xếp, kiện
toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện; giảm mạnh đầu mối các tổ chức trung gian.
+ Tiếp tục giảm bình quân
10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
+ Mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu
95%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập
đạt tối thiểu 90%
+ Phân định rõ và tổ chức
thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính -
kinh tế đặc biệt.
b) Nhiệm vụ
- Rà soát, ban hành quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp
tỉnh, cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập trên toàn tỉnh theo các quy định
mới của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương đảm bảo cụ thể, rõ
ràng, không trùng lắp, chồng chéo.
- Tiếp tục kiện toàn, sắp
xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW và các
quy định mới của Chính phủ theo hướng giảm đầu mối trực thuộc, giảm trung gian,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định thành lập, tổ chức lại,
giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
- Hoàn thành phê duyệt vị
trí việc làm của các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, điều
chỉnh vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị phù hợp với các quy định mới của
Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành, làm cơ sở cho việc giao biên chế, số
người làm việc chính xác, khoa học.
- Tiếp tục thực hiện lộ
trình giảm số người làm việc giai đoạn 2021-2025 trong các đơn vị sự nghiệp
công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên theo các nghị quyết, kết luận của
Trung ương và của Tỉnh trên cơ sở tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất
lượng về mọi mặt của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm,
chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang tự chủ về tài
chính hoặc thành công ty cổ phần.
- Hoàn thiện quy hoạch mạng
lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là các lĩnh vực:
Y tế, giáo dục và đào tạo; lao động, thương binh và xã hội; khoa học và công
nghệ; văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông.
- Chuyển đổi các đơn vị sự
nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
- Đẩy mạnh xã hội hoá các
dịch vụ công ở những nơi có đủ điều kiện, nhất là ở các đô thị; chuyển đổi các
trường mầm non, trung học phổ thông công lập ở những có khả năng xã hội hóa cao
sang đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường
xuyên; tăng cường giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ
công sử dụng ngân sách nhà nước. Khuyến khích thành lập các đơn vị sự nghiệp
ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp,
y tế, khoa học và công nghệ. Đảm bảo giao đủ biên chế cho các đơn vị sự nghiệp
công lập thiết yếu, các đơn vị sự nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
- Tăng cường phân cấp,
phân quyền theo quy định của pháp luật đảm bảo hợp lý, gắn với quyền hạn và
trách nhiệm giữa các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phân cấp trong tất cả các ngành, lĩnh
vực. Triển khai các biện pháp theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực
hiện các nhiệm vụ đã phân cấp.
- Kiện toàn, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của UBND cấp xã, nhất là các xã, thị trấn mới sáp nhập
theo Nghị quyết số 832/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Trị. Thực hiện
phân định rõ về chức năng nhiệm vụ mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, huyện
đảo theo quy định.
- Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, đổi mới phương thức làm việc và công tác chỉ đạo, điều
hành, định kỳ khảo sát, đánh giá để nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước các cấp, cải thiện chỉ số mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
4. Cải
cách chế độ công vụ
a) Mục tiêu
- Xây dựng nền công vụ của
tỉnh Quảng Trị năng động, hiệu quả, mọi hoạt động công vụ được công khai, minh
bạch; xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng
tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, đảm bảo
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm,
năng động và thực tài.
- Đến năm 2025:
- 100% CBCCVC ứng dụng
CNTT thành thạo trong xử lý công việc; Tối thiểu 95% CBCCVC được đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ theo hiệu quả công việc.
- 100% cơ quan hành chính
nhà nước và đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh bố trí công chức, viên chức đúng vị trí
việc làm, khung năng lực đã được phê duyệt.
+ 100% cán bộ, công chức
được bồi dưỡng theo chức danh quy định;
+ 100% cán bộ, công chức
cấp xã đạt chuẩn trình độ cao đẳng, đại học theo quy định.
- Đến năm 2030:
+ Xây dựng được đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ
cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng
lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 25%-35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện và tương đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng
trực thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo,
quản lý doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
+ 100% cán bộ, công chức
cấp xã đạt chuẩn về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
b) Nhiệm vụ
- Cơ cấu, sắp xếp lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung
năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao theo yêu cầu trong tình hình mới. Trên cơ sở
vị trí việc làm đã được phê duyệt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách
nhiệm rà soát, bố trí hợp lý người làm việc đảm bảo theo đúng trình độ đào tạo
và năng lực; đưa vào danh sách tinh giản biên chế đối với các trường hợp dôi dư
theo vị trí việc làm hoặc có trình độ đào tạo không phù hợp nên không thể hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
- Nghiên cứu, từng bước
thực hiện sát hạch CBCCVC định kỳ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời làm cơ sở đánh giá đội ngũ, phục vụ công
tác quy hoạch, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm.
- Thực hiện đúng quy định
công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển CBCCVC.
- Tiếp tục ứng dụng công
nghệ thông tin để nâng cao chất lượng tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng
chức danh nghề nghiệp viên chức. Bố trí kinh phí để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
phần mềm thi tuyển công chức, viên chức tỉnh Quảng Trị và triển khai áp dụng
trong toàn tỉnh trước năm 2023, từ đó nâng cao chất lượng, tính công khai, minh
bạch, giảm chi phí cho việc thi tuyển công chức, viên chức.
- Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực
chất lượng cao theo ngành, lĩnh vực; trong đó, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực
có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Phát hiện, thu hút, tuyển dụng
và sử dụng nhân tài làm việc trong các ngành, lĩnh vực mũi nhọn cần nguồn nhân
lực chất lượng cao.
- Thực hiện thi tuyển cạnh
tranh để bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng và tương đương
theo hướng dẫn của Trung ương.
- Kịp thời rà soát, tổ chức
triển khai thực hiện các văn bản pháp luật quy định về chế độ tiền lương mới đối
với cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng công tác nâng ngạch, thăng hạng chức
danh nghề nghiệp theo đúng cơ cấu vị trí việc làm góp phần tạo động lực cho cán
bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ công vụ.
- Thực hiện chế độ chính
sách đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi hoạt động
theo hướng đẩy mạnh tự chủ.
- Sắp xếp đội ngũ CBCC cấp
xã và thực hiện cơ chế quản lý, chế độ, chính sách đối với đội ngũ CBCC cấp xã,
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đúng quy định, bảo đảm giảm dần
số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, nâng cao hiệu quả hoạt động,
thực hiện khoán kinh phí.
- Thực hiện đúng quy định
về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác
hoặc nghỉ hưu.
- Nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC. Đổi mới quy trình xác định
nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện việc đào tạo có địa chỉ, gắn với quy
hoạch, tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ; đổi mới nội dung,
phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc
làm theo quy định nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ giảng viên vững vàng về lý
luận, thành thạo về kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực giảng dạy; xây dựng
cơ chế cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với
điều kiện của tỉnh và yêu cầu hội nhập quốc tế; có chính sách khuyến khích cán
bộ, công chức, viên chức học tập và tự học tập, không ngừng nâng cao trình độ
và năng lực thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
- Thực hiện nghiêm túc việc
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định của pháp luật.
Đổi mới phương pháp, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện
nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.
- Tiếp tục bổ sung bộ tiêu
chí đánh giá CBCCVC theo hướng xác định cụ thể công việc, lấy chất lượng, hiệu
quả hoàn thành, chức trách, nhiệm vụ được giao làm thước đo chủ yếu để đánh giá
phẩm chất, năng lực của CBCCVC
5. Cải
cách tài chính công
a) Mục tiêu
- Thực hiện đổi mới cơ chế
quản lý, cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định của cấp có thẩm quyền.
- Đến năm 2025:
+ Tối thiểu 20% đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên.
+ 100% đơn vị sự nghiệp
kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành
công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư;
+ Tỷ lệ đóng góp vào thu
ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp năm sau tăng hơn năm trước liền kề.
- Đến năm 2030:
Tiếp tục đổi mới cơ chế
quản lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự
nghiệp công lập so với giai đoạn 2021-2025.
b) Nhiệm vụ
- Rà soát, sửa đổi bổ
sung các quy định thuộc thẩm quyền của địa phương về đổi mới cơ chế phân bổ, sử
dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với
nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra theo quy định của Trung ương, nhằm nâng
cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo của chính quyền địa
phương. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý
tài chính công từ cấp tỉnh tới cấp xã theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường
phân cấp, tạo quyền chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện chuyển đổi
đơn vị sự nghiệp công thành công ty cổ phần theo Nghị định số 150/2020/NĐ-CP
ngày 25/12/2020 của Chính phủ; triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của
đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.
- Đẩy mạnh thu hút và sử
dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư
các công trình trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
- Đẩy mạnh thực hiện tái
cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp. Thực hiện cơ chế, chính sách phục vụ quá trình cơ cấu lại doanh
nghiệp nhà nước và thúc đẩy, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
nhà nước.
- Nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất là trong
lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công.
- Quản lý hiệu quả tài sản
công.
- Thực hiện cơ chế Nhà nước
đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất
lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; tạo sự cạnh tranh
bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng
hóa dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa, xây dựng lộ
trình chuyển một số đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ từng phần, nhất là
các đơn vị trường học, khuyến khích thành lập đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
(giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ); chuyển đổi các đơn vị sự
nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn cả về chi đầu tư, chi thường
xuyên.
6.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
a) Mục tiêu
- Thực hiện ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ để
xây dựng Chính quyền điện tử và Chính quyền số theo quy định nhằm nâng cao năng
suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, hướng tới vận
hành nền kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của địa phương; nâng cao chất lượng cung cấp
dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Cổng Dịch vụ công, Hệ
thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở
dữ liệu quốc gia.
- Hệ thống báo cáo của địa
phương được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo
quốc gia đúng quy định; 100% báo cáo của các sở, ngành, UBND cấp huyện báo cáo
lên hệ thống báo cáo của tỉnh đúng quy định.
- Thực hiện Hệ thống
thông tin phục vụ họp và xử lý công việc cho Ủy ban nhân dân tỉnh và 100% UBND
cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống này đối với các cuộc họp của Ủy ban
nhân dân.
- Tiếp tục thực hiện Hệ
thống theo dõi, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh giao, bảo đảm hiển thị theo thời gian thực.
- Đến năm 2025:
+ 100% người dân, doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử
thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống tin của các cấp chính quyền từ
Trung ương đến địa phương.
+ Ít nhất 80% các hệ thống
thông tin của địa phương có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận
hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia
và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã
được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành, không phải cung cấp lại.
+ Trên 95% hồ sơ công việc
tại cấp tỉnh, trên 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện, trên 80% hồ sơ công việc
tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi
bí mật nhà nước).
+ 100% dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm
cả thiết bị di động.
+ Tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng
và giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ toàn tỉnh
đạt tối thiểu 50%.
+ Ít nhất 50% hoạt động
kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và
hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
+ Trung tâm giám sát, điều
hành thông minh tỉnh được khai thác, vận hành hiệu quả phục vụ công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành của tỉnh; các mô hình đô thị thông minh tại thành phố Đông
Hà, thị xã Quảng Trị có đủ điều kiện triển khai.
+ Hoàn thành xây dựng quy
trình hóa việc giải quyết công việc đối với 100% các cơ quan hành chính các cấp
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ứng dụng quản lý trên phần mềm ISO điện tử.
- Đến năm 2030:
+ 100% hồ sơ công việc cấp
tỉnh; 95% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 85% hồ sơ công việc tại cấp xã được
xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).
+ 70% hoạt động kiểm tra
của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan quản lý.
+ Tối thiểu 80% người trưởng
thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.
b) Nhiệm vụ
- Rà soát, cập nhật, sửa
đổi, bổ sung, xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ xây dựng, phát triển Chính quyền
số các cấp.
- Phát triển hạ tầng số:
+ Phát triển hệ thống dữ liệu
phục vụ triển khai Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số.
+ Chuyển đổi hạ tầng công
nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết
nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh
hoạt, ổn định và hiệu quả.
+ Phát triển hạ tầng
Internet vạn vật (IoT) phục vụ các ứng dụng nghiệp vụ, chuyên ngành trong triển
khai Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, gắn kết với phát triển đô thị
thông minh tại các ngành, địa phương.
+ Hoàn thiện hệ thống
thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công các cấp kết nối với Cổng dịch vụ
công quốc gia. Quy trình hóa việc giải quyết công việc các cơ quan hành chính
các cấp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
+ Xây dựng, phát triển
Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với cải cách
hành chính: thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện chức năng, tính năng kỹ thuật của
Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, Cổng dịch vụ công
các cấp kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hoàn thiện Hệ thống Quản lý văn
bản và điều hành của tỉnh phục vụ công tác quản lý, điều hành tác nghiệp, trao
đổi văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền trong tỉnh với các bộ ngành Trung
ương;
- Phát triển nền tảng và
hệ thống số:
+ Phát triển Nền tảng
tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở
dữ liệu trong nội bộ của bộ, ngành, địa phương và kết nối với Nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam
để trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan bên ngoài.
Bảo đảm an toàn, an ninh
mạng (SOC) cho các hệ thống thông tin của tỉnh kết nối với Trung tâm an toàn,
an ninh mạng Quốc gia.
+ Xây dựng, phát triển Nền
tảng ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng các
dịch vụ, tiện ích trong Chính quyền số.
- Phát triển dữ liệu số:
+ Xây dựng kho dữ liệu để
lưu trữ dữ liệu điện tử của các công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến
với các cơ quan nhà nước trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
+ Xây dựng Hệ thống phân
tích, xử lý dữ liệu tổng hợp các ngành, địa phương nhằm lưu trữ tập trung, tổng
hợp, phân tích, xử lý dữ liệu số từ các nguồn khác nhau, từ đó tạo ra thông tin
mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.
- Phát triển ứng dụng, dịch
vụ nội bộ:
+ Chuẩn hóa, điện tử hóa
quy trình nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ, biểu mẫu, chế độ báo cáo trên môi
trường mạng; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số
giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh
nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ điện tử hồ sơ công việc của các cơ quan
nhà nước theo quy định. Hoàn thiện Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh
phục vụ công tác quản lý, điều hành tác nghiệp, trao đổi văn bản điện tử giữa
các cấp chính quyền trong tỉnh với các bộ ngành Trung ương và địa phương; Phấn
đấu đến năm 2025, 100% các sở, ban, ngành sử dụng các chức năng về hồ sơ công
việc, trình, xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng, chuyển hoàn toàn
sang phương thức xử lý công việc “không giấy tờ”.
+ Đầu tư phát triển hạ tầng
số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, hệ thống dữ liệu để đáp ứng
yêu cầu triển khai thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số,
xã hội số và xây dựng thành phố thông minh. Thử nghiệm triển khai hiệu quả một
số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh; triển khai hiệu quả hoạt động Trung
tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh; các mô hình đô thị thông minh tại
thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị có đủ điều kiện triển khai.
7.
Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Mục tiêu
- 100% các văn bản chỉ đạo,
điều hành về công tác cải cách hành chính được ban hành đầy đủ, kịp thời và đảm
bảo về chất lượng nội dung. Thực hiện đạt hiệu quả 100% các nội dung công tác cải
cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và hàng năm theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Thực hiện đúng quy định công tác kiểm tra cải cách hành chính hàng năm. Mỗi năm
có từ 2-3 sáng kiến, giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả về công
tác cải cách hành chính trong toàn tỉnh.
- Cải thiện các Chỉ số cải
cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công (PAPI), Chỉ số Chuyển đổi số (DTI), Chỉ số năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh (PCI).
b) Nhiệm vụ
- Nâng cao hiệu quả công
tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính từ Ủy ban
nhân dân tỉnh đến các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp; Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải
cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025.
- Tham mưu xây dựng, ban
hành các Kế hoạch, Đề án, các biện pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính;
cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS),
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số Chuyển đổi số (DTI),
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
- Hàng năm, thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện giao ban định
kỳ để đánh giá công tác cải cách hành chính nhằm có giải pháp kịp thời đối với
các khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện và định hướng
nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tiếp theo. Thường xuyên rà soát, hướng dẫn,
đôn đốc thực hiện công tác cải cách hành chính đảm bảo hoàn thành có hiệu quả
các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Đánh giá, xác định và công bố Chỉ số cải
cách hành chính đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu
kinh tế tỉnh và UBND cấp huyện.
- Cơ quan thường trực cải
cách hành chính của tỉnh, các cơ quan được giao chủ trì phụ trách các nội dung,
lĩnh vực cải cách hành chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên
cứu và tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Có cơ chế
phân công, phối hợp, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo chức năng,
nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác thông
tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, viên chức, người
dân, doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của công tác cải cách hành
chính; Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tăng cường các hình thức
thông tin, tương tác với người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, chú trọng
tuyên truyền về những giải pháp, lợi ích mà chính quyền cung cấp cho người dân,
doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, đề xuất các
giải pháp, sáng kiến về thực hiện cải cách hành chính để áp dụng trong toàn tỉnh
và tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Bố trí đầy đủ nguồn lực
tài chính và nhân lực để thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Thực hiện công tác về
kiểm tra công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp
kiểm tra; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác cải cách hành chính,
đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm những vi phạm,
sai phạm trong thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác tổ chức đánh giá, xác định Chỉ số CCHC hàng năm của các cơ quan
hành chính theo hướng toàn diện, đa chiều, công khai, minh bạch, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đánh giá.
- Sơ kết, tổng kết đánh
giá thực hiện Kế hoạch CCHC 5 năm, 10 năm trên địa bàn; đánh giá kết quả thực
hiện các Đề án, Nghị quyết, Chỉ thị về công tác CCHC.
(Chi tiết một số mục
tiêu, nhiệm vụ và phân công thực hiện tại Phụ lục kèm theo)
III.
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác chỉ
đạo, điều hành việc triển khai thực hiện cải cách hành chính của các cấp ủy đảng,
người đứng đầu của các cơ quan hành chính các cấp, huy động sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị trong tỉnh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của
các cơ quan chủ trì và phụ trách các lĩnh vực được giao về tổ chức thực hiện
các nội dung cải cách hành chính. Có cơ chế phân công, phối hợp thống nhất, rõ
thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan để bảo đảm các nội dung cải
cách hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất theo mục tiêu và nhiệm vụ
đã đề ra.
2. Cơ quan hành chính các
cấp xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của giai đoạn;
xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực; phân
công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức;
tăng cường kiểm tra, đôn đốc, rà soát, đánh giá kết quả để kịp thời có giải
pháp đối với những khó khăn, vướng và tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.
Gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm với
đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng trong cải cách hành
chính.
3. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân,
doanh nghiệp và xã hội.
4. Tăng cường sự tham gia
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, người
dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của
các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm
vụ, công vụ. Phát huy dân chủ, thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt
động của bộ máy hành chính, tăng cường lấy ý kiến người dân đối với việc xây dựng
thể chế, chính sách, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức;
lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công
là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.
5. Huy động các nguồn lực,
ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính và nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính.
6. Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức. Thực hiện các chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ,
công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những
người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân. Đề
cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ; đổi mới phương thức đánh giá
cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả công việc;có cơ chế, chính sách
khuyến khích về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực và tạo cơ hội
thăng tiến, phát triển cho những cá nhân có trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo
trong thực hiện cải cách hành chính.
7. Đổi mới phương pháp
theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; thường
xuyên đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Ứng dụng hiệu quả công nghệ
thông tin, truyền thông trong khảo sát trực tuyến người dân, tổ chức để cung cấp
thông tin thường xuyên, liên tục, kịp thời về tình hình phục vụ của các cơ quan
hành chính cho các cấp có thẩm quyền tại tỉnh
8. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành
chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ
quan hành chính.
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các
nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
2. Nguồn vốn thực hiện Kế
hoạch theo nguyên tắc: Lồng ghép từ các chương trình, các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình phát triển kinh tế -xã hội; các chương trình, đề án khác
có liên quan.
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị
xã; các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh
a) Trên cơ sở Kế hoạch
CCHC giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn
vị chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm phù hợp
theo chức năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị để
triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ đề ra.
b) Nâng cao công tác chỉ
đạo, điều hành thực trong quá trình thực hiện; Có giải pháp nâng cao hiệu quả
thực hiện công tác CCHC của tỉnh, của cơ quan, đơn vị và cải thiện các Chỉ số cải
cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công (PAPI), Chỉ số Chuyển đổi số (DTI), Chỉ số năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh (PCI).
c) Phổ biến, tuyên truyền
kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh và của cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành
chính; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong
thực hiện công tác cải cách hành chính.
d) Bố trí nhân lực, kinh
phí và các nguồn lực khác đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Lập
dự toán kinh phí để thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án và nhiệm vụ cải
cách hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong dự toán
ngân sách nhà nước hàng năm của cơ quan, đơn vị.
đ) Định kỳ hàng quý, 6
thang, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị đúng quy định.
e) Tăng cường công tác hướng
dẫn, kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện công tác cải
cách hành chính theo Kế hoạch đã đề ra.
2.
Sở Nội vụ
a) Là cơ quan thường trực
giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và kế hoạch Cải cách
hành chính hàng năm của tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng yêu cầu, tiến độ
đề ra.
b) Tham mưu UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành triển khai
Kế hoạch.
c) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung: Công tác chỉ đạo, điều
hành, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ.
d) Thẩm định các đề án thí
điểm cải cách hành chính (nếu có) do Sở, Ban, ngành, địa phương trình UBND tỉnh.
đ) Hướng dẫn Sở, Ban,
ngành, địa phương xây dựng bao cao cải cách hành chính hàng quý, 6 tháng và
hàng năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch.
e) Kiểm tra, theo dõi,
đánh giá và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện Kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh
báo cáo Bộ Nội vụ công tác CCHC hàng quý, 6 thang, hàng năm hoặc đột xuất theo
yêu cầu.
g) Chủ trì, phối hợp với
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện đánh giá,
xác định Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Triển khai thực hiện phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
h) Hàng năm, tổ chức bồi
dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức thực hiện công tác cải
cách hành chính của cơ quan hành chính các cấp.
i) Tham mưu UBND tỉnh tổ
chức tổng kết công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch này.
3.
Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về cải
cách thể chế; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể
chế.
b) Chủ trì triển khai nhiệm
vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
c) Chủ trì triển khai có
hiệu quả Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đảm bảo thống nhất với Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư.
4.
Văn phòng UBND tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện nội dung cải cách thủ
tục hành chính; giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
b) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan trong việc quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công tỉnh; Phần
mềm quản lý hồ sơ công việc; Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; Hệ thống theo
dõi về thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thực hiện đổi mới phương thức làm việc thông qua gửi, nhận văn
bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc và giải quyết thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử; điều hành dựa trên dữ liệu số; theo dõi, đánh giá tình hình thực
hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao theo thời gian thực tế.
5.
Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện nội dung cải cách
Tài chính công; Theo dõi, tổng hợp việc triển khai nội dung cải cách Tài chính
công.
b) Căn cứ khả năng cân đối
ngân sách, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên
thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này trong dự toán phí chi thường xuyên hàng
năm của các sơ, ban, ngành, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn hiện hành; phối hợp với các sở, ngành bố trí lồng ghép
kinh phí từ các nguồn vốn khác để thực hiện Kế hoạch.
6.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Theo dõi, đôn đốc các
cơ quan, đơn vị triển khai Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa.
b) Chủ trì tổng hợp,
trình cấp có thẩm quyền quyết định nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
thực hiện Kế hoạch (nếu có).
c) Phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Nội vụ tham mưu bố trí nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án, đề
án về công tác CCHC, đồng thời tham mưu bố trí nguồn vốn lồng ghép từ các
chương trình, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh
tế -xã hội, các chương trình, đề án khác có liên quan.
d) Phối hợp với Cục thuế
tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến
đăng ký kinh doanh, chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu
tư, thành lập doanh nghiệp.
đ) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Triển khai các biện pháp, giải pháp để thu hút đầu
tư; phát triển doanh nghiệp.
7.
Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện nội dung phát triển
Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện
nhiệm vụ về phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
b) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách
hành chính nhà nước của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.
8. Sở
Y tế
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới
tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế.
b) Chủ trì triển khai thực
hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế
công.
9. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới
tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
b) Tiếp tục rà soát, sắp
xếp hệ thống mạng lưới trường, lớp mầm non, phổ thông, đảm bảo tinh gọn, hiệu
quả, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo
viên và người lao động của ngành theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập.
c) Chủ trì triển khai thực
hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục
công.
10.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới
tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
b) Chủ trì triển khai thực
hiện chính sách tiền lương đối với người lao động trong các loại hình doanh
nghiệp, chính sách bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.
11.
Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về đổi mới cơ chế tài
chính cho hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.
b) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới
tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và cơ chế tự chủ của
các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
12.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Thực hiện rà soát các cơ
chế, chính sách xã hội hóa hiện hành, phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, Ban,
ngành, địa phương đề xuất, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản
mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để đẩy mạnh
công tác xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phù hợp với
điều kiện của tỉnh.
13.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị, Cổng Thông tin điện tử tỉnh,
các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan xây dựng chuyên mục, chuyên trang, tuyên truyền có trọng
tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về cải cách hành chính
và tiếp nhận ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức
về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
14. Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Đoàn thể các cấp
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và Đoàn thể các cấp tăng cường phối hợp thực hiện giám sát,
kiến nghị, phản ánh về tình hình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính ở địa
phương với các cơ quan chức năng để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, bảo đảm thực
hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
và hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh kế đạt kết quả tốt.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về
UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo./.