ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1073/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09
tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 05-KL/TW, NGÀY 15/7/2016 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ
VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 48-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRONG
TÌNH HÌNH MỚI VÀ CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Kết luận số 05-KL/TW, ngày 15/7/2016 của
Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính
trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội
phạm trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 199/QĐ-TTg, ngày
14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận
số 05-KL/TW ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc
gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ
trình số 1369/TTr-CAT-PV11(CS), ngày 30/5/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày
15/7/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số
48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V11, C41);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, Phó CT UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan: Công an, Quân sự, Biên phòng, VKSND, TAND, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chi nhánh Quảng Ngãi, Cục Thuế tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Quảng Ngãi;
- Công an tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP(NC), CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv247.
|
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KẾT LUẬN SỐ 05-KL/TW, NGÀY 15/7/2016 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 48-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRONG TÌNH HÌNH MỚI VÀ CHIẾN LƯỢC
QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1073/QĐ-UBND ngày 09/6/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa
vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng ngừa,
tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cảm hóa, giáo dục
người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
2. Kiềm chế, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5%
tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng,
tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ở các địa bàn trọng điểm; giảm từ 15%
- 20% số vụ án do người chưa thành niên thực hiện và giảm từ 5 - 7% tội phạm
xâm hại trẻ em.
3. Hàng năm, tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội
phạm đạt từ 75% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt
95% trở lên; hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới; bắt giữ, vận động đầu thú
30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% đối tượng truy nã mới phát sinh; 100%
tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý; tăng 5 -
10% tỷ lệ khởi tố điều tra các vụ án về kinh tế, tham nhũng trên tổng số vụ việc
được phát hiện; tăng 5 - 10% số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ.
4. Ít nhất 50% số khu dân cư, xã, phường, thị trấn,
cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về an ninh, trật tự”;
chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về trật
tự, an toàn xã hội.
5. Giảm tỷ lệ người bị tạm giữ, người bị tạm
giam, phạm nhân trốn, chết, phạm tội mới ở nơi giam giữ. Giảm tỷ lệ tái phạm tội
trong số người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15%; tư vấn, hỗ trợ tìm việc
làm cho 100% người chấp hành xong án phạt tù.
6. Giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 95% trở
lên, phấn đấu đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với
100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
7. Nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo
đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và cán bộ
làm công tác thi hành án hình sự.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả các nội dung của Kết luận số 05-KL/TW, ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về
việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong
tình hình mới (Sau đây viết tắt là Kết luận số 05), Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh (Sau đây viết tắt là Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm);
đồng thời, cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực
hiện phù hợp với điều kiện tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 05, Chương trình hành động số
13-CTr/TU, ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số
05, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương.
2. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ
chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ
chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò,
trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các
cấp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ
trách. Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác đấu
tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với trường hợp để xảy ra tội phạm tăng
hoặc phức tạp kéo dài. Tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng,
chống tội phạm. Nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo
chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống
tội phạm.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm. Chú trọng phòng ngừa tội
phạm, nhất là công tác phòng ngừa xã hội, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi
dưỡng kỹ năng về công tác phòng, chống tội phạm tại cộng đồng dân cư. Đổi mới nội
dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Tăng cường quản lý, giáo dục cải tạo các đối tượng bị kết án đang ở ngoài xã hội
(tạm đình chỉ, án treo, quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú), các đối tượng được
áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Chủ động thực hiện các biện
pháp giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh các
hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ của các cơ quan chức năng.
4. Tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, đề xuất, kiến
nghị đối với các cơ quan Trung ương hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, đặc
biệt các chính sách trong phòng, chống tội phạm có tổ chức, “lợi ích nhóm”,
truy nã tội phạm; đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Rà soát, kịp
thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chính sách và pháp luật về dân sự, tài
chính, ngân hàng, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khoa học
công nghệ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
5. Tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung
đấu tranh những loại tội phạm nổi lên hiện nay, nhất là tội phạm có tổ chức,
xuyên quốc gia, tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường,
tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mua bán người và các vi phạm về an
toàn thực phẩm. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các loại tội
phạm bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tập
trung chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
6. Hoàn thiện tổ chức, tăng cường đào tạo nâng
cao năng lực cho các lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm. Đầu tư kinh phí,
phương tiện, nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác
phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Thường trực giúp Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Chương trình
phòng, chống tội phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ
quan liên quan đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và các đề án.
- Tăng cường năng lực thống kê về xử lý vi phạm
hành chính đối với những tội danh bắt buộc phải có điều kiện “đã xử lý hành
chính” mới cấu thành tội phạm quy định trong Bộ luật Hình sự.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo
chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả
các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, đổi mới
nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh hơn về cơ sở, chú trọng các địa
bàn trọng điểm, phức tạp, vùng sâu, vùng xa, ven biển, các đối tượng học sinh,
sinh viên, thanh, thiếu niên, công nhân... thực hiện có hiệu quả phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong
nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự
hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng
đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động nghiệp vụ về
phòng, chống tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm các loại tội phạm.
- Tích cực tấn công trấn áp các loại tội phạm,
nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi
trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua bán người, đặc biệt
ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ
án trọng điểm.
- Hàng năm, phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ngành có liên quan dự toán, tham mưu UBND tỉnh bố trí và phân bổ kinh phí từ
ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình này và quản lý, sử dụng, thanh
quyết toán đúng quy định.
- Chủ trì thực hiện các đề án sau:
* Đề án: Phòng, chống các loại tội phạm có tổ
chức, tội phạm xuyên quốc gia.
+ Mục tiêu:
Chủ động nắm tình hình, phát hiện, rà soát, lên
danh sách các băng, nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội, áp dụng biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, khám phá, triệt xóa, vô hiệu hóa
các băng, nhóm tội phạm. Kiên quyết không để hình thành, tồn tại các băng, nhóm
tội phạm mà không bị phát hiện triệt phá.
Tập trung tấn công, trấn áp mạnh mẽ các băng,
nhóm tội phạm, phấn đấu giảm tỷ lệ phạm tội hình sự xuống từ 3% - 5% so với
giai đoạn trước khi triển khai đề án (2011 - 2015).
Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá, triệt xóa,
vô hiệu hóa các băng, nhóm tội phạm từ 10 - 15% so với giai đoạn trước khi triển
khai đề án. Đảm bảo tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án do băng, nhóm tội phạm
gây ra đạt trên 75% trở lên, trọng án do băng, nhóm tội phạm gây ra đạt 90% -
95% trở lên.
+ Nội dung chủ yếu:
Hỗ trợ một số hoạt động nghiệp vụ đặc thù trong
đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức.
Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu các đối tượng,
băng nhóm hoạt động lưu động phạm tội có tổ chức.
Tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản
để nắm chắc tình hình hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, từ đó
đưa ra các phương án, kế hoạch đấu tranh cho phù hợp.
Điều tra, đấu tranh quyết liệt các băng, nhóm tội
phạm có tổ chức gây hậu quả đặc biệt lớn, liên huyện, liên tỉnh.
* Đề án: Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp
về trật tự, an toàn xã hội.
+ Mục tiêu:
Hàng năm tổ chức chuyển hóa thành công ít nhất
60% tổng số địa bàn được lựa chọn chuyển hóa.
Giữ vững và ổn định tình hình an ninh, trật tự,
không để xảy ra đột xuất bất ngờ, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về
an ninh, trật tự, kiềm chế và từng bước kéo giảm sự gia tăng của các loại tội
phạm.
Tại các địa bàn lựa chọn chuyển hóa không có tội
phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tỷ lệ điều tra, khám phá các
loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng đạt 95% trở lên trên tổng số án khởi tố. Hàng năm, bắt giữ, vận động
đầu thú 30% số đối tượng truy nã tại địa bàn.
Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp
hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương xuống dưới 15%.
100% các địa bàn lựa chọn chuyển hóa tiến hành
xây dựng và củng cố được ít nhất 01 mô hình vận động nhân dân tham gia phòng,
chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ,
tự hòa giải hoạt động hiệu quả.
100% hộ dân tại địa bàn lựa chọn chuyển hóa được
phổ biến tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
+ Nội dung chủ yếu:
Tăng cường công tác chỉ đạo chuyển hóa địa bàn.
Tổ chức kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở.
Củng cố, tăng cường năng lực của lực lượng Công
an tại địa bàn được lựa chọn chuyển hóa.
Hỗ trợ các lực lượng bán chuyên trách, tổ chức
quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm.
Tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
Tổ chức đấu tranh, trấn áp, xử lý các loại tội
phạm.
* Đề án: Tăng cường hiện đại hóa, nâng cao năng
lực cho các lực lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và lực lượng
trinh sát.
+ Mục tiêu:
Tăng cường hiện đại hóa, thường xuyên đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ các cơ quan thực hành quyền tư pháp,
các đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần nâng cao hiệu quả
công tác điều tra, xử lý tội phạm.
+ Nội dung chủ yếu:
Xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động điều tra
hình sự của lực lượng Cảnh sát điều tra.
Trang bị vũ khí, trang thiết bị nghiệp vụ phục
vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp.
Đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ điều tra,
điều tra viên của lực lượng Cảnh sát điều tra các cấp.
Nâng cao năng lực cho lực lượng truy tố về hình
sự.
Nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ
xét xử các vụ án về hình sự.
Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát thi
hành án hình sự.
Hiện đại hóa và nâng cao năng lực công tác nghiệp
vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số
77/NĐ-CP, ngày 12/7/2010 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc
phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an
toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”; Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 09/01/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và các chương
trình, kế hoạch phối hợp khác về phòng, chống tội phạm.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế số
346/QC-CA-QS-BP-CSPCCC, ngày 22/4/2016 về phối hợp giữa Công an, Quân sự, Biên
phòng, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh thực hiện Nghị định số 77/NĐ-CP,
ngày 12/7/2010 của Chính phủ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với lực lượng Công
an, các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ biên giới
quốc gia trên biển; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật,
tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở các địa bàn này; tổ
chức các hoạt động điều tra tố tụng hình sự và xử lý vi phạm hành chính theo
quy định của pháp luật
- Chủ trì thực hiện Đề án: Tăng cường hiệu
quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển.
+ Mục tiêu:
Tăng cường phối hợp trong phòng, chống tội phạm,
phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự tại khu vực
biên giới, trên biển so với năm 2016.
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh,
trấn áp tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm hình sự nguy hiểm hoạt động
có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy, buôn lậu, mua bán người,
mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ... ở khu vực biên giới, trên biển.
Phối hợp có hiệu quả trong xây dựng xã, phường,
thị trấn ở khu vực biên giới vững mạnh, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ
an ninh Tổ quốc, chủ động nắm tình hình, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm.
Phối hợp chuyển hóa thành công 60% địa bàn khu vực biên giới được xác định trọng
điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
Tăng cường đầu tư nguồn lực (nhân lực, vật lực)
cho công tác phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển. Ưu tiên cho
lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm của Bộ đội Biên phòng đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
+ Nội dung chủ yếu:
Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên
truyền, vận động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khu vực
biên giới, trên biển.
Đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ, phòng,
chống tội phạm.
Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh trấn áp tội
phạm.
Tăng cường nguồn lực phòng, chống tội phạm ở
khu vực biên giới, trên biển.
3. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực
thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn toàn tỉnh góp phần phòng ngừa tội
phạm, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa
và cung ứng dịch vụ thương mại trên thị trường nội địa.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.
+ Mục tiêu:
Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính kết hợp
tuyên truyền pháp luật góp phần đẩy lùi tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả. Tăng tỷ lệ phát hiện, bắt giữ số vụ việc buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả.
Giảm tỷ lệ tái phạm đối với các đối tượng vi phạm;
phấn đấu chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp
về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Phấn đấu đạt ít nhất 80% doanh nghiệp, hộ kinh
doanh cá thể trên địa bàn trọng điểm thực hiện ký cam kết không tham gia, không
tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
Phấn đấu đạt ít nhất 90% siêu thị và trung tâm
thương mại tại địa bàn trọng điểm không bày bán công khai hàng hóa nhập lậu,
hàng giả, hàng kém chất lượng.
100% công chức làm công tác kiểm tra, kiểm soát
thị trường được thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức về phòng, chống buôn lậu,
sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
100% công chức được giao nhiệm vụ kiểm tra,
thanh tra chuyên ngành biết ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách
có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; bảo đảm chế tài đủ mức răn đe để tổ chức, cá nhân kinh doanh và
người dân tự giác chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho các
hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
+ Nội dung chủ yếu:
Tăng cường hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành
nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả từ Trung ương đến địa phương các đường lối,
chính sách về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Đảng
và Nhà nước.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác này.
Nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả, từ đó làm giảm các hành vi vi phạm trật tự quản lý
kinh tế nói chung và làm giảm cơ bản các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu,
sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại.
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các cơ
quan, công chức làm công tác quản lý thị trường.
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp nhằm nâng
cao hơn nữa hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Phát triển hệ thống phân phối nhằm nâng cao sức
cạnh tranh của hàng hóa trong nước.
Tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát, tạo nên hệ thống dữ liệu đầy đủ, chính
xác phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như nhận định, dự báo thị trường
từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
4. Sở Xây dựng
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung vào
các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chủ động phòng ngừa
và phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.
+ Mục tiêu: Tuyên truyền nâng cao nhận thức,
trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng của cán bộ,
công chức, viên chức của ngành xây dựng, góp phần đấu tranh phòng, chống tham
nhũng có hiệu quả.
+ Nội dung chủ yếu:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về xây dựng, phòng, chống tham nhũng, pháp luật có liên quan cho các tổ chức,
cá nhân thuộc ngành xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động
xây dựng.
Xây dựng ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra
các đơn vị tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng, thất
thoát, lãng phí cao.
5. Sở Giao thông vận tải
- Lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch
tuyên truyền của Sở Giao thông vận tải nội dung tuyên truyền pháp luật và công
tác phòng, chống tội phạm cho công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Giao
thông vận tải và các ngành, nghề khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải;
tuyên truyền pháp luật đến toàn thể nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật
khi tham gia giao thông.
- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp
luật trên tuyến giao thông và các địa điểm có phương tiện giao thông hoạt động,
tập trung trên các tuyến đường bộ, đường sắt, tăng cường hiệu quả các hoạt động
thanh tra giao thông vận tải gắn với kiểm soát phát hiện và ngăn chặn các hành
vi lợi dụng hoạt động giao thông vận tải để phạm tội.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn
thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
+ Mục tiêu:
Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước ở
các giai đoạn và nhiệm vụ chủ yếu của Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm.
Thực hiện theo các quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng; tiết kiệm chống lãng phí; phòng ngừa tội phạm và phòng,
chống vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn: Vốn đầu tư xây dựng
từ ngân sách Nhà nước (ngân sách Nhà nước tập trung, trái phiếu Chính phủ, vốn
ODA) và các nguồn vốn đầu tư theo hình thức PPP đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông; các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và vốn Nhà nước giao cho các doanh
nghiệp thông qua việc phân bổ, huy động và sử dụng.
+ Nội dung chủ yếu:
Đổi mới và hoàn thiện về công tác quản lý và sử
dụng các nguồn vốn.
Đổi mới, hoàn thiện về tổ chức bộ máy quản lý,
nâng cao năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; trách nhiệm
người đứng đầu trong công tác quản lý và sử dụng các nguồn vốn.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường năng lực tổ
chức phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên,
thông qua phát thanh học đường, các buổi chào cờ, bản tin thanh niên, các hoạt
động của đoàn, đội, hội, các hoạt động sân khấu hóa, cuộc thi về tìm hiểu
phòng, chống tội phạm trong nhà trường.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên về phòng,
chống tội phạm.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên.
+ Mục tiêu:
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của học
sinh, sinh viên để chủ động phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
Phấn đấu đến năm 2020 giảm trên 15% số vụ phạm
tội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong học sinh, sinh viên.
+ Nội dung chủ yếu:
Tiếp tục tuyên truyền, tăng cường năng lực tổ
chức phòng ngừa tội phạm và chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên của
các nhà trường; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung nội dung giáo dục phòng, chống tội
phạm trong chương trình chính khóa, xây dựng chương trình phòng, chống tội phạm
thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác quản lý, giáo dục học
sinh, sinh viên phòng, chống tội phạm.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng,
tăng cường thời lượng, diện tích các chuyên trang, chuyên mục phổ biến pháp luật
về phòng, chống tội phạm và bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên
chuyên trách về pháp luật của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nâng cao kỹ
năng nghiệp vụ tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có
liên quan kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng internet; phối hợp bảo đảm an
ninh thông tin và thực hiện các biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng
không gian mạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn
xã hội.
- Đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội
phạm đến học sinh, sinh viên, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn; những nơi dân trí còn thấp, mức độ tìm hiểu,
tiếp cận các văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Tăng cường hiệu
quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet.
+ Mục tiêu:
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về
phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet của các cơ quan,
tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên mạng Internet.
Nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật cho các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông.
+ Nội dung chủ yếu:
Kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả thông tin trên
mạng Internet.
Phối hợp đảm bảo an ninh thông tin và thực hiện
các biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng mạng Internet gây ảnh hưởng tiêu
cực đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Phòng ngừa, đấu tranh chống các hoạt động tuyên
truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn
kết toàn dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực, truyền bá tư tưởng phản
động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan,
phá hoại thuần phong mỹ tục, tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân
và bí mật khác do pháp luật quy định, xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành
tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc, không thể hiện hoặc
thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, vu khống, xúc phạm uy tín của các cơ
quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Đầu tư, trang bị phương tiện làm việc cho các
cơ quan được giao chủ trì, tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
trên mạng Internet.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng
Ngãi
- Chủ trì nghiên cứu, xây dựng, triển khai các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn hệ thống nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm,
phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động
ngân hàng và ngoại hối (gọi tắt là tiền tệ và ngân hàng); rà soát khắc
phục triệt để các lỗ hổng, sơ hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng
không để tội phạm lợi dụng hoạt động..
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng và vấn đề “sở hữu
chéo”.
+ Mục tiêu:
Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm,
phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng.
Đánh giá thực trạng “sở hữu chéo” trong hệ thống
ngân hàng; một số tình hình về việc lợi dụng “sở hữu chéo” trong lĩnh vực ngân
hàng để vi phạm pháp luật, từ đó đề ra các giải pháp ngăn chặn, phòng chống
tiêu cực, tham nhũng, tội phạm bắt nguồn từ “sở hữu chéo”.
+ Nội dung chủ yếu:
Đánh giá thực trạng tội phạm và phòng, chống vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực này giai đoạn 2011 - 2015; dự báo tình hình tội
phạm giai đoạn 2016 - 2020; đề xuất các giải pháp phòng ngừa chủ yếu.
Đánh giá thực trạng vấn đề “sở hữu chéo” trong
hệ thống ngân hàng hiện nay (nhận biết thế nào là “sở hữu chéo” từ góc độ lý
thuyết và thực tiễn trên địa bàn tỉnh; các hình thức “sở hữu chéo” hiện nay; cơ
chế, nguyên nhân phát sinh tình trạng “sở hữu chéo”); đánh giá mặt tích cực,
tiêu cực của “sở hữu chéo” đối với công tác quản lý nhà nước trong hệ thống
ngân hàng; đưa ra các giải pháp phát huy tính tích cực của “sở hữu chéo” và các
giải pháp ngăn chặn, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, tội phạm bắt nguồn từ
“sở hữu chéo”.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể liên quan đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ
thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước
tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường
học, các khu dân cư với tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội
khác; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt
chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở,
phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du
lịch.
+ Mục tiêu:
Tăng cường phòng ngừa, kéo giảm các loại tội phạm,
giảm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch,
đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh văn hóa, thể thao và du lịch an toàn,
lành mạnh, công bằng.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật phòng ngừa tội phạm
và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
+ Nội dung chủ yếu:
Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành
vi về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn
hóa, thể thao và du lịch.
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên
ngành; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho cán bộ ngành văn hóa, thể thao,
du lịch về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể
thao, du lịch.
10. Sở Y tế
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn mại
dâm; triển khai có hiệu quả công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy, nhất
là đối với người nghiện ma túy tổng hợp.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ
chức khám, chữa bệnh cho các phạm nhân và người đang cai nghiện ma túy, học tập
tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Phối
hợp phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm về an toàn thực phẩm.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế.
+ Mục tiêu:
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán
bộ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm
và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế.
Phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 15 - 20% số vụ phạm
tội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến công tác an ninh trong cơ sở
y tế.
+ Nội dung chủ yếu:
Tiếp tục tăng cường năng lực tổ chức phòng ngừa
tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế.
Triển khai thi hành pháp luật về phòng ngừa tội
phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho
cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng như toàn xã hội
về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế;
trong đó trọng tâm làm tốt công tác bảo vệ an ninh trong bệnh viện, phòng, chống
gian lận bảo hiểm y tế; xây dựng chương trình phòng, chống tội phạm và bảo vệ
an ninh bệnh viện thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ,
nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân trong cơ sở y tế.
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan y tế với
cơ quan Công an, lực lượng dân phòng địa phương trong công tác bảo vệ an ninh
trong cơ sở y tế.
Tổ chức Hội nghị, hội thảo và tập huấn chuyên
sâu công tác an ninh trong các cơ sở y tế cho cán bộ, nhân viên y tế; xây dựng,
kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trong việc phòng ngừa tội phạm và
phòng, chống vi phạm pháp luật, tập trung vào công tác bảo vệ an ninh trong cơ
sở y tế.
11. Sở Tài chính
- Cùng với thời điểm lập dự toán hàng năm, trên
cơ sở dự toán do Công an tỉnh lập và căn cứ khả năng ngân sách, Sở Tài chính có
trách nhiệm tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định phân bổ kinh
phí để thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm và các đề án của Chương
trình đạt hiệu quả.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản
lý điều hành Quỹ phòng, chống tội phạm phù hợp với Luật ngân sách nhà nước năm
2015 và tình hình thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm hiện nay tại địa
phương.
12. Cục Hải quan Quảng Ngãi
- Triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra,
kiểm soát, phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, gian lận thuế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thực hiện Đề
án: Phòng, chống vi phạm pháp luật và phối hợp phòng, chống tội phạm trong các
lĩnh vực tài chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; hành vi chuyển
giá, trốn thuế của các doanh nghiệp.
+ Mục tiêu: Thực hiện có hiệu quả công tác
phòng, chống vi phạm pháp luật và phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực
tài chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, hành vi chuyển giá, trốn
thuế của các doanh nghiệp. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
pháp luật.
+ Nội dung chủ yếu:
Dự báo tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm
trong lĩnh vực tài chính.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo nguồn nhân
lực.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm
pháp luật và phối hợp phòng, chống tội phạm trong các lĩnh vực tài chính, chứng
khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; hành vi chuyển giá, trốn thuế của các
doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiệp vụ của ngành tài chính.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Chủ
tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giao vốn hàng năm cho công tác phòng, chống
tội phạm phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện, tình hình tội phạm cụ thể
của từng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức
năng huy động các nguồn lực trong nước phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm.
14. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
15. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện triển
khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án phát triển nông,
lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi
nhằm ổn định, nâng cao đời sống của đồng bào ở các khu vực miền núi.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với
các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu
quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham
nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp lực lượng Công an tuyên truyền, vận động nhân
dân thực hiện tiêu chí số 19 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện triển khai thực
hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
16. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về
an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất độc hại trong trồng trọt, chất cấm trong
chăn nuôi, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường,
tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát, sỏi trên sông, biển.
17. Sở Tư pháp
Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi khu
dân cư, xã, phường, thị trấn, mọi đối tượng trong xã hội, đặc biệt tại địa bàn vùng
sâu, vùng xa, người có quá khứ lầm lỗi hoặc liên quan đến tội phạm.
18. Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh giúp Ban Chỉ đạo hướng dẫn, chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Chương trình phòng, chống tội
phạm; đề xuất việc lồng ghép, phối hợp thực hiện các chương trình, kế hoạch và
sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm.
19. Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh
Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình
có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan xây dựng kế
hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 05, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm
và Chương trình này tại cơ quan, đơn vị mình. Quá trình tổ chức thực hiện cần
phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các đề án của Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm.
20. UBND các huyện, thành phố
- Tham mưu Huyện ủy, Thành ủy ban hành Nghị quyết,
chỉ thị để chỉ đạo thực hiện Kết luận số 05 tại địa phương; định kỳ hàng năm, đột
xuất có chương trình hành động hoặc kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Chiến
lược, Chương trình phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh, Nghị quyết, Chỉ thị của
Huyện ủy, Thành ủy.
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống
tội phạm trong Chỉ thị số 48-CT/TW, Kết luận số 05, Chiến lược, Chương trình
phòng, chống tội phạm của UBND tỉnh vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hàng năm và từng giai đoạn của địa phương; coi công tác phòng, chống tội phạm
là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển
khai thực hiện có hiệu quả các đề án của Chương trình này; lồng ghép với các
chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động
các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ việc thực hiện Chương trình.
- Lãnh đạo UBND các cấp chịu trách nhiệm về
tình hình, tội phạm tại địa phương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện
nghiêm túc nội dung quy định về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công
tác phòng, chống tội phạm, xử lý trách nhiệm liên đới của cán bộ, đảng viên đối
với công tác phòng, chống tội phạm được quy định tại Kết luận số 05.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp
hành động đã ký kết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, cán bộ,
hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc
tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục con em trong gia
đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh”. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút
kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội
phạm ở cơ sở.
- Chủ trì thực hiện Đề án: Vận động toàn
dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo
người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
+ Mục tiêu:
Hàng năm, có từ 90% - 100% số khu dân cư và gia
đình ký các cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội gắn với
xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Củng cố và thiết lập các hình thức tiếp nhận
thông tin, tố giác tội phạm. Đến năm 2020, 90% số khu dân cư trên toàn tỉnh có
số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, 100% số khu dân cư
có 01 tổ hòa giải và ít nhất 01 mô hình “Tự quản về phòng, chống tội phạm” hoạt
động có hiệu quả.
100% số khu dân cư có tài liệu và được tuyên truyền
về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Hàng năm, mỗi chi hội, chi đoàn ở khu dân cư nhận
cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 01 người phạm tội, người mắc tệ nạn xã hội.
Khuyến khích người tiêu biểu ở khu dân cư tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người
phạm tội và mắc tệ nạn xã hội tại gia đình và địa phương.
Hàng năm, ít nhất 50% cán bộ Mặt trận Tổ quốc
các cấp, người đứng đầu của các tổ chức thành viên Mặt trận cấp xã; Ban công
tác Mặt trận, chi hội, chi đoàn của các tổ chức thành viên ở cộng đồng dân cư
được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng vận động phòng, chống tội phạm.
+ Nội dung chủ yếu:
Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp
của chính quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động về
công tác phòng, chống tội phạm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành
pháp luật ở cộng đồng dân cư.
Xây dựng và củng cố các mô hình bảo đảm về an
ninh, trật tự tại địa bàn dân cư; củng cố hệ thống tiếp nhận và xử lý tin báo,
tố giác tội phạm ở khu dân cư; tổ chức các hình thức lấy ý kiến nhân dân thông
qua các kênh đối thoại về tình hình an ninh, trật tự.
Hướng dẫn các kỹ năng, biện pháp cảm hóa, giáo
dục, giúp đỡ người phạm tội tại cộng đồng.
Phối hợp xây dựng cơ chế đào tạo nghề, giải quyết
việc làm, ghi nhận người có công khi tham gia phát hiện tố giác tội phạm.
Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán
bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác phòng,
chống tội phạm ở xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.
Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát và phản
biện xã hội về lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Hàng năm
phối hợp tổ chức hiệu quả ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các đợt
cao điểm toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và ký cam kết không vi phạm
pháp luật; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng.
Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Dung Quất.
22. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Quy chế phối
hợp trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ
với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội
phạm, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm bảo đảm kịp thời
và nghiêm minh. Trong đó, tập trung vào công tác dự báo để đưa ra các biện pháp
phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội giảm
thiểu tối đa tác hại của tội phạm gây ra cho xã hội. Phối hợp với các sở, ban,
ngành cơ quan thực hiện các đề án thuộc Chương trình này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh có trách nhiệm giúp
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Chương trình này.
2. Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội
và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu,
nhiệm vụ và nội dung trong Chương trình này; chủ trì, tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả các đề án được giao. Định kỳ (6 tháng và hàng năm) sơ kết, tổng
kết và gửi báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo theo quy
định.
3. Công an tỉnh chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình này; định kỳ tổng hợp, báo
cáo kết quả cho Chính phủ và UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết việc
thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm vào năm 2020.
4. Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống tội
phạm từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn huy động hợp
pháp khác; chú trọng kết hợp hiệu quả giữa kinh phí thực hiện các Chương trình
mục tiêu quốc gia và các Chương trình của từng đơn vị, địa phương./.