ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 28 tháng 02 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ KHẨN CẤP VỚI BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI
Thực hiện Công điện số 1194/CĐ-TTg
ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung triển khai các biện pháp
ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam; Quyết định số
4527/QĐ-BNN-TY ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành kế hoạch
hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Chủ động ngăn chặn, giám sát phát hiện
sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm
nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào tỉnh Nam Định thông qua kiểm soát các hoạt
động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, nghi
nhập lậu; khách du lịch, phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển đến từ
các vùng đã, đang có dịch bệnh vào tỉnh.
- Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời
phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi để xử lý triệt để,
không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội,
môi trường do bệnh này gây ra.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tình huống
1: Khi chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại Nam Định
1.1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
- Kiện toàn và tăng cường hoạt động của
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các cấp. Phân công trách nhiệm cho
các thành viên trong Ban chỉ đạo theo từng lĩnh vực chuyên môn và phân công phụ
trách địa bàn cụ thể. Thành viên Ban chỉ đạo bám sát địa bàn, chỉ đạo chính quyền
địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; cập nhật tình
hình, kết quả thực hiện, hàng tuần báo cáo thường trực Ban chỉ đạo.
- Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh,
Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp quyết định tần suất
họp giao ban định kỳ và đột xuất để chỉ đạo, điều hành các hoạt động và triển
khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
- UBND các cấp ban hành các văn bản
chỉ đạo theo chỉ đạo của cấp trên và sát với tình hình thực tế của địa phương;
khẩn trương phê duyệt kế hoạch ứng phó khẩn cấp ngăn chặn xâm nhiễm virus Dịch
tả lợn Châu Phi vào địa phương; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội
dung của kế hoạch đã được phê duyệt.
- Thành lập các đoàn công tác các cấp
để kiểm tra, đôn đốc tuyến cơ sở khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ các
biện pháp phòng, chống dịch.
- UBND các xã, thị trấn chủ động xây
dựng phương án sẵn sàng xử lý khi dịch xảy ra trên địa bàn về nhân lực, vật tư,
hóa chất, dụng cụ, địa điểm tiêu hủy lợn...
1.2. Thông tin, tuyên truyền
- Thường xuyên cập nhật tình hình bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để tuyên
truyền, đưa tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tổ chức các hoạt động tập huấn,
tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến người chăn nuôi, thú y cơ sở và toàn dân về
cách nhận biết bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, tác hại của bệnh và các biện pháp
phòng, chống dịch. Nội dung thông tin tuyên truyền cần đầy đủ, cụ thể, rõ ràng
và tránh hiểu lầm, gây hoang mang trong xã hội.
1.3. Công tác kỹ thuật
1.3.1. Về kiểm soát vận chuyển
- Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh
ở các tỉnh lân cận, UBND các cấp quyết định thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời
đầu mối giao thông, các Đội kiểm dịch lưu động để kiểm soát, ngăn chặn, xử lý
những trường hợp vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm của lợn vào hoặc đi qua địa
bàn theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ
bến phà, đò ngang, chủ các phương tiện vận chuyển ký cam kết không vận chuyển lợn
và các sản phẩm từ lợn không có giấy chứng nhận kiểm dịch nhất là các địa
phương giáp ranh với tỉnh đang có dịch. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật vào tỉnh.
- Tổ chức tiêu hủy đúng quy trình kỹ thuật
đối với lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, lợn ốm, chết vận chuyển vào địa phương.
1.3.2. Về quản lý chăn nuôi và an
toàn sinh học, vệ sinh thú y
- Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực
hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; xây dựng cơ
sở, vùng an toàn dịch bệnh.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc,
khử trùng tại khu vực chăn nuôi, chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm
của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; hàng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu
độc sau mỗi buổi chợ, mỗi ca giết mổ lợn; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với
người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi.
1.3.3. Về chủ động giám sát, cảnh
báo dịch bệnh
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
chủ cơ sở chăn nuôi trong việc khai báo khi phát hiện lợn ốm chết không rõ
nguyên nhân; giao trách nhiệm cho trưởng thú y cơ sở, chính quyền thôn, xóm nắm
bắt tình hình chăn nuôi, dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, phát hiện và thực hiện
báo cáo ngay với UBND cấp xã và cơ quan chuyên môn; khuyến khích, nêu cao vai
trò trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc giám sát, phát hiện, tố giác những
trường hợp giấu dịch, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, không rõ nguồn gốc.
- Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối lợn,
sản phẩm của lợn nhập lậu, vận chuyển trái phép vào Tỉnh; lợn bị bệnh, nghi bị
bệnh tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ hoặc trong quá trình vận chuyển;
các sản phẩm thịt lợn đông lạnh, thịt lợn tươi, giăm bông, xúc xích, lạp sườn
nhập vào Tỉnh,... khi phát hiện mẫu dương tính phải tổ chức xử lý theo quy định.
- Hàng tháng Chi cục Chăn nuôi và Thú
y tổ chức giám sát bệnh Dịch tả lợn Châu Phi ở các vùng có nguy cơ cao (chợ, cơ
sở giết mổ lợn, nơi tập trung lợn, nơi có mật độ chăn nuôi lợn cao).
2. Tình huống
2: Khi phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Nam Định
2.1. Công tác chỉ đạo, điều
hành và thông tin tuyên truyền
- Tổ chức triển khai các nội dung giải
pháp như trong tình huống 1 nhưng mức độ và tần suất cao hơn.
- Xác định công tác phòng, chống dịch
là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị. Tập
trung mọi nguồn lực để ngăn chặn, bao vây khống chế, xử lý nhanh gọn, dứt điểm,
không để dịch lây lan ra diện rộng. Nơi nào chủ quan, lơ là để dịch bệnh dây
dưa kéo dài thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tăng cường trách nhiệm của UBND,
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp, nhất là trách nhiệm
của Chủ tịch UBND xã, trưởng thôn, xóm trong việc triển khai các nhiệm vụ, biện
pháp phòng, chống dịch.
- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT là
người thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh, kết quả phòng, chống dịch
trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố là người thông tin chính thức
về tình hình dịch bệnh, kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thành phố.
2.2. Công tác kỹ thuật
2.2.1. Tiêu hủy lợn, sản phẩm của
lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
- Không điều trị lợn mắc bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi.
- Đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gia trại
không có dãy chuồng riêng biệt hoặc chợ, điểm buôn bán lợn, sản phẩm của lợn,
cơ sở giết mổ lợn khi có lợn ốm, chết phải tổ chức tiêu hủy toàn đàn trong vòng
24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Dịch tả lợn
Châu Phi. Việc tiêu hủy cũng được thực hiện mà không nhất thiết phải lấy mẫu
xét nghiệm đối với các đàn lợn có triệu chứng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi của
hộ liền kề với với hộ có đàn lợn dương tính.
- Đối với đàn lợn trong vùng dịch,
vùng bị dịch uy hiếp có triệu chứng lâm sàng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi được
tiêu hủy trong vòng 48 giờ mà không nhất thiết phải lấy mẫu xét nghiệm
nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan ra diện rộng.
- Đối với chăn nuôi trang trại số lượng
lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong cùng dẫy chuồng
có lợn bệnh; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, lấy
mẫu giám sát nếu phát hiện dương tính hoặc xét thấy nguy cơ lây nhiễm cao thì
tiêu hủy toàn trang trại.
- Lập hồ sơ tiêu hủy lợn bệnh, sản phẩm
của lợn bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Hỗ trợ tài chính cho người
chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định để khôi phục sản xuất vùng bị
thiệt hại do dịch bệnh.
2.2.2. Khoanh vùng ổ dịch
- Thực hiện công bố dịch theo quy định
của Luật Thú y.
- Đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy
hiếp: thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng
1 tuần đầu tiên, 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm
sàng và lấy mẫu xét nghiệm đối với những lợn có biểu hiện bệnh, nghi mắc bệnh để
xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
- Đối với vùng đệm: thực hiện tổng vệ
sinh, khử trùng, tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần trong vòng 01 tháng kể từ
khi có ổ dịch; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm đối với những
lợn có biểu hiện bệnh, nghi mắc bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
2.2.3. Tạm dừng vận chuyển lợn và
các sản phẩm của lợn
- Thiết lập các chốt kiểm dịch, đội
kiểm dịch lưu động để kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng
dịch; thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc các phương tiện ra vào vùng dịch.
- Các cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch,
vùng bị dịch uy hiếp đã được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh đối với các
bệnh khác, có thể được phép vận chuyển ra ngoài dưới sự giám sát của cơ quan có
thẩm quyền của địa phương sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi.
- Không vận chuyển lợn con, lợn giống
ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của
cơ quan chuyên môn.
- Trong trường hợp chủ cơ sở chăn
nuôi lợn trong vùng dịch có nhu cầu giết mổ thì được phép giết mổ lợn với điều
kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và có sự giám
sát của cán bộ thú y. Thịt lợn và sản phẩm thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ
trong phạm vi vùng dịch.
2.2.4. Giám sát, phát hiện dịch
- Tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn:
nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, lợn chết không rõ
nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn
gốc thì phải lấy mẫu để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh.
- Cơ quan chuyên môn về thú y tổ chức
lấy mẫu đối với lợn nghi mắc bệnh, lợn chết không rõ nguyên nhân trong phạm vi
toàn tỉnh và gửi đến phòng thí nghiệm xác định bệnh.
2.2.5. Về quản lý chăn nuôi, an
toàn sinh học, tái đàn sau khi hết dịch
- Hướng dẫn chăn nuôi theo chuỗi khép
kín, chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; xây dựng cơ sở, vùng
an toàn dịch bệnh; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, chăm sóc nuôi dưỡng tốt
để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc,
khử trùng khu vực chăn nuôi, chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của
lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất sát trùng; hàng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng
tiêu độc sau mỗi buổi chợ, mỗi ca giết mổ lợn; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối
với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi.
- Thời điểm tái đàn sau dịch: sau 30
ngày kể từ khi tiêu hủy lợn hoặc sản phẩm của lợn bị nhiễm bệnh và đã thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, cơ sở từng bước nuôi tái đàn với
số lượng khoảng 10% tổng số lợn có thể nuôi tại cơ sở. Sau khi nuôi tái đàn được
30 ngày, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm
tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng có thể
lên đến 100% tổng số lợn có thể nuôi tại cơ sở.
3. Cơ chế tài
chính
- UBND cấp huyện, xã bố trí kinh phí
phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương (mua bổ sung vật tư, hóa chất;
chi công cho lực lượng trực chốt kiểm dịch,...).
- Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí
phòng chống dịch, chính sách hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ người chăn nuôi có lợn buộc
phải tiêu hủy.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Là cơ quan thường trực của Ban chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh, tham mưu BCĐ trong việc triển
khai các hoạt động tương ứng với các các tình huống dịch; hướng dẫn địa phương thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch; là đầu mối hợp tác, hỗ trợ, trao đổi
thông tin về ứng phó với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi với các cơ quan của Trung
ương, các địa phương trong cả nước.
- Chủ trì, phối hợp với Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền
theo các chủ đề cụ thể, nhằm nâng cao nhận thức cho các
ngành, các cấp, người dân về công tác phòng chống dịch bệnh như: Cách nhận biết
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; quy trình xử
lý dịch bệnh; vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo
thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là vai trò của hộ chăn nuôi trong việc
chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ đàn vật nuôi và tài
sản của chính mình, khai báo ngay với chính quyền khi phát hiện lợn ốm, chết bất
thường; đồng thời tuyên truyền về cơ chế, chính sách của nhà nước; các mô hình
điển hình trong phát triển chăn nuôi, an toàn dịch bệnh.
- Tham mưu đề nghị các cơ quan Trung
ương hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, dụng cụ và nguyên vật liệu để tổ chức xử lý
ổ dịch, chống dịch bệnh lây lan.
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, hỗ trợ
cung cấp thông tin tuyên truyền tại cơ sở, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho hệ thống
thú y cơ sở; hướng dẫn các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; phương pháp
xử lý đàn lợn mắc bệnh và lấy mẫu giám sát dịch bệnh; tổng hợp tiến độ, kết quả
thực hiện kế hoạch của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan, tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Cục Thú y.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết
bị phòng, chống dịch. Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát, lấy mẫu xét nghiệm
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo kế hoạch để kịp thời phát hiện và xử lý khi phát
hiện bệnh.
- Hướng dẫn tăng cường áp dụng các biện
pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, xây dựng cơ sở an
toàn dịch bệnh đặc biệt tại các cơ sở chăn nuôi nằm trong phạm vi vùng bị dịch
uy hiếp, vùng đệm và vùng có tổng đàn lợn chăn nuôi cao.
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật và triển khai việc hỗ trợ phòng, chống
dịch.
- Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết quả phòng, chống dịch bệnh động vật,
kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả do dịch
bệnh gây ra và khôi phục chăn nuôi sau dịch bệnh động vật.
2. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi của địa phương, có giải pháp cụ thể, quyết liệt để triển
khai thực hiện Kế hoạch. Kiện toàn, tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo PCDBĐV;
phân công cán bộ chuyên môn tăng cường về địa bàn hướng dẫn địa phương tổ chức
thực hiện các nội dung giải pháp chủ động phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi.
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn
người dân về tác hại, nguy cơ xâm nhiễm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, các biện
pháp chủ động phòng, chống bệnh để người dân biết, hiểu và tự giác thực hiện.
- Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện
đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; chỉ đạo quyết liệt
các đợt vệ sinh sinh, tiêu độc, khử trùng; phối hợp điều tra, xác minh, lấy mẫu
bệnh phẩm; tổ chức tiêu hủy lợn, sản phẩm của lợn khi phát hiện bệnh theo hướng
dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng
cường kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn; kiên quyết
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
- Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh về
tiến độ và kết quả triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (qua
Sở Nông nghiệp và PTNT).
3. Sở Công
Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan thuộc Bộ Công Thương theo dõi sát tình hình nhập khẩu thịt lợn và các
sản phẩm từ thịt lợn, đặc biệt từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát hiện bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi để thống nhất giải pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn sự xâm
nhiễm và lây lan dịch bệnh.
- Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường
và các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, nhất là đối
với thịt lợn nhập khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển,
buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép, chưa được kiểm dịch,
không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp với các lực lượng liên quan (hải quan,
biên phòng, công an, thú y ...) tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu lợn
và sản phẩm thịt lợn.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT
tăng thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến
tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch; nêu rõ
tác hại của việc nhập lậu động vật, sản phẩm động vật, nguy cơ làm lây lan dịch
bệnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; thông
tin các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, tránh gây hoang
mang trong xã hội.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT
hướng dẫn các huyện, thành phố sử dụng quỹ đất để làm bãi chôn lấp tiêu hủy lợn
và các sản phẩm của lợn buộc phải tiêu hủy; biện pháp xử lý môi trường phục vụ
công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, đặc biệt là xử lý môi trường
khi phải tiêu hủy với số lượng lợn lớn hoặc sản phẩm từ lợn theo yêu cầu phòng,
chống dịch.
6. Công an tỉnh
- Chủ trì, chỉ đạo lực lượng chức năng
tổ chức điều tra, theo dõi nắm tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có
hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu,
nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép; phối hợp kiểm tra, giám sát việc buôn bán,
vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn trên địa bàn; phát hiện xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm theo quy định.
- Tổ chức dừng phương tiện giao thông
tại các chốt kiểm dịch đầu mối giao thông, chốt kiểm dịch tại vùng dịch để thực
hiện việc kiểm soát vận chuyển và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.
7. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT, các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kinh phí phục vụ công tác
phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
8. Ban Chỉ đạo
389 của tỉnh
Tập trung kiểm tra, kiểm soát vận chuyển
động vật, sản phẩm động vật từ tỉnh ngoài vào tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, nhất là
sản phẩm nhập lậu, nghi nhập lậu vào tỉnh.
9. Các Sở,
ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công chủ động chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyên ngành phối hợp để triển khai
thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự xâm nhiễm và lây lan bệnh Dịch
tả lợn Châu Phi.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể
Chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường
phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên
chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua
Sở Nông nghiệp và PTNT) để chỉ đạo, xử lý./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Cục Thú y;
- Cục Chăn nuôi;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ngành: NNPTNT, CT, TC, KHĐT, GTVT, YT, TTTT, HND tỉnh, CA tỉnh,
Cục QLTT tỉnh;
- Thành viên BCĐ PCDBĐV tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Báo NĐ, Đài PTTH tỉnh;
- Website tỉnh, Website VP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP6, VP3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan
|