ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2019/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày 16 tháng 4 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 11/2015/TT-BTC
ngày 19/01/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
Việt Nam;
Theo đề nghị của Sở Khoa học và
Công nghệ tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 82/TTr-SKHCN ngày 28/3/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hoạt
động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
thuật tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/5/2019 và thay thế Quyết định số 15/2003/QĐ-UBND ngày 25/02/2003 của UBND tỉnh
Quảng Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học
và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ KH&CN (b/c);
- Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (b/c);
- Cục KT VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Báo Quảng Nam, Đài PTTH Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh Quảng Nam;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hậu).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thu
|
QUY ĐỊNH
VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI
KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh)
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về hoạt động tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh
Quảng Nam đối với các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và
những chương trình, dự án lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, về
những chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội tỉnh) và
các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp hội tỉnh và các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan.
Điều 2. Những
quy định chung
1. Tư vấn là hoạt động trợ giúp về
tri thức, kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến phân tích,
đánh giá và kiến nghị cho các tổ chức, cá nhân.
2. Phản biện là hoạt động đưa ra nhận
xét, đánh giá và các khuyến nghị về sự phù hợp hay không phù hợp của nội dung đề
án đối với mục tiêu và các điều kiện đã quy định hoặc thực tế đặt ra..
3. Giám định xã hội là hoạt động xác
định tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi của đề án hoặc một số vấn đề,
sự việc cụ thể.
4. Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội tỉnh mang tính xã hội, độc lập khách quan,
không vì lợi nhuận; nhằm mục đích phát huy trí tuệ, thể hiện trách nhiệm của đội
ngũ trí thức khoa học và công nghệ tham gia vào việc phát triển kinh tế xã hội
và hoạch định chính sách của tỉnh.
5. Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội tỉnh không thay thế công việc tư vấn, thẩm định,
giám định của các cơ quan quản lý có thẩm quyền và các hoạt động tư vấn theo
quy định của pháp luật.
6. Liên hiệp hội tỉnh và các hội
thành viên có nhiệm vụ tổ chức tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức
khoa học và công nghệ thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
góp phần vào việc hoạch định chính sách, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng những
chương trình, dự án về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và phát triển đội
ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Mục
đích, yêu cầu hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Mục đích
a) Tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Tỉnh
ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến khoa học và công nghệ,
giáo dục và đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh.
b) Cung cấp cho cơ quan lấy ý kiến tư
vấn, phản biện và giám định xã hội những cơ sở, luận cứ khoa học mang tính độc
lập, khách quan phục vụ cho việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc thực hiện
các đề án.
c) Tập hợp, phát huy trí tuệ của đội
ngũ trí thức, các nhà khoa học, nâng cao năng lực và vị thế của Liên hiệp hội tỉnh
và hội thành viên trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào sự nghiệp phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Có cơ sở khoa học, thực tiễn và có
tính chuyên môn cao.
b) Độc lập, khách quan, trung thực.
c) Có tính thuyết phục cao (bao gồm
tính cấp thiết với xã hội, tính khả thi, kiến nghị phải có nội dung xác đáng, rõ
ràng, dựa trên các dữ liệu đã được kiểm chứng).
d) Thể hiện được ý thức, trách nhiệm
của đội ngũ trí thức với sự nghiệp xây dựng quê hương.
e) Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 4. Cơ quan
thực hiện, giao nhiệm vụ và cơ quan đặt hàng tư vấn phản biện và giám định xã hội
1. Liên hiệp hội tỉnh và các hội
thành viên là cơ quan thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
2. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh là
cơ quan giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
3. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan là cơ
quan đặt hàng tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Các cơ quan giao nhiệm vụ, cơ quan đặt
hàng tư vấn phản biện và giám định xã hội, sau đây gọi chung là cơ quan lấy ý
kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 5. Loại đề
án lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đề án cần tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội tỉnh và các hội thành viên bao gồm:
Các chương trình, dự án, đề án, chủ
trương lớn liên quan đến khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo; chính sách
xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức,... trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
2. Đề xuất tư vấn, phản biện và giám
định xã hội
a) Đề án do các cơ quan của Đảng, Nhà
nước ở Trung ương, tỉnh, địa phương khác đặt hàng Liên hiệp hội tỉnh và các hội
thành viên thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
b) Các dự án, chính sách, quy hoạch
khác không thuộc khoản 1 Điều này nếu xét thấy có ảnh hưởng lớn, phức tạp liên
quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, tài nguyên, môi trường,
Liên hiệp hội tỉnh có thể đề xuất các cấp có thẩm quyền để tổ chức tư vấn, phản
biện và giám định xã hội.
c) Đối với các đề án do cơ quan Trung
ương triển khai trên địa bàn tỉnh, khi xét thấy cần thiết thì Liên hiệp hội tỉnh
với tư cách độc lập đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền
giải quyết những vấn đề có liên quan phát hiện trong quá trình triển khai thực
hiện trên địa bàn tỉnh.
3. Các đề án không quy định tại Khoản
1, Khoản 2 Điều này do Liên hiệp hội tỉnh và các hội thành viên đề xuất tư vấn,
phản biện và giám định xã hội, được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 6. Quy trình
thực hiện lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Tiếp nhận các hồ sơ, tài liệu có
liên quan của cơ quan lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội; xác định
phạm vi, nội dung chính cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội và các điều
kiện đảm bảo khác.
2. Nghiên cứu, xác định các loại kiến
thức, kỹ năng, kinh nghiệm của tổ chức và nhóm chuyên gia thực hiện.
3. Lựa chọn nhóm chuyên gia.
4. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện.
5. Tổ chức hội thảo, tọa đàm để góp
ý, bổ sung, hoàn thiện kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
6. Tổng hợp kết quả, đề xuất và gửi
báo cáo kết quả cho các cơ quan lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
và cơ quan, tổ chức có liên quan.
7. Tiếp nhận và xử lý các văn bản phản
hồi của cơ quan lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 7. Yêu cầu nội
dung về báo cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Có cơ sở khoa học, thực tiễn, độc
lập, khách quan nhằm giúp cơ quan được tư vấn, phản biện và giám định xã hội có
thêm thông tin và căn cứ trong việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt và thực hiện
các đề án.
2. Đề xuất những giải pháp, kiến nghị
góp phần đảm bảo tính khả thi của đề án.
Điều 8. Thời gian
thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Thời gian thực hiện phải đảm bảo
phù hợp và không ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ xây dựng, thẩm định hoặc thực
hiện đề án.
2. Thời gian thực hiện do 2 bên thỏa
thuận, thống nhất.
Tư vấn, phản biện và giám định xã hội
do cơ quan giao nhiệm vụ và cơ quan đặt hàng tư vấn phản biện và giám định xã hội
xác định sau khi có sự thống nhất với Liên hiệp hội tỉnh.
Điều 9. Trách nhiệm
của Liên hiệp hội tỉnh và các hội thành viên
1. Đối với Liên hiệp hội tỉnh
a) Hằng năm, Liên hiệp hội tỉnh phối
hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định các đề
án cần thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội trình UBND tỉnh xem xét,
phê duyệt để thực hiện. Đồng thời, Liên hiệp hội tỉnh quan hệ, phối hợp với các
tổ chức, cá nhân để ký kết hợp đồng thực hiện công tác tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
b) Tập hợp đội ngũ trí thức; cập nhật,
bổ sung nguồn chuyên gia, cán bộ uy tín trong và ngoài tỉnh có trình độ, năng lực,
kinh nghiệm để thực hiện các nhiệm vụ.
c) Tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu
về nội dung, tiến độ, chất lượng và chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung báo
cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các nhiệm vụ Liên hiệp
hội tỉnh thực hiện.
d) Quản lý, bảo mật (nếu có yêu cầu)
các hồ sơ, tư liệu của đề án được cung cấp, bảo quản các phương tiện kỹ thuật
(nếu được giao sử dụng) và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
e) Tổ chức các hội thảo, tập huấn để
hướng dẫn nâng cao năng lực cho các cán bộ, chuyên gia, các Hội thành viên và
các tổ chức, cá nhân có liên quan.
f) Định kỳ hằng năm tổ chức đánh giá,
rút kinh nghiệm về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, báo cáo các
cơ quan liên quan theo quy định.
2. Đối với các hội thành viên
a) Tổ chức thực hiện nhiệm vụ khi được
cơ quan có thẩm quyền giao, Liên hiệp hội tỉnh phân công, các cơ quan đề nghị
hoặc đề xuất của Hội thành viên được chấp nhận.
b) Lựa chọn, giới thiệu chuyên gia để
tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội khi Liên hiệp hội tỉnh
yêu cầu, cung cấp thông tin trong khả năng của mình để hỗ trợ Liên hiệp hội tỉnh
trong quá trình thực hiện.
Điều 10. Trách
nhiệm của cơ quan lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi xây
dựng đề án, dự án thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 5 Quy định này
phải đề nghị Liên hiệp hội tỉnh thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Hằng năm, căn cứ vào danh mục các
đề án cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được UBND tỉnh phê duyệt,
các cơ quan được giao chủ trì xây dựng các đề án chủ động thực hiện việc lấy ý
kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội tỉnh.
3. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các
thông tin, hồ sơ dự thảo đề án các tài liệu có liên quan; chịu trách nhiệm về
tính pháp lý của thông tin, hồ sơ, tài liệu cung cấp, đảm bảo các điều kiện thuận
lợi về thời gian, kinh phí và cơ sở vật chất (trên cơ sở thỏa thuận trước) cho
Liên hiệp hội tỉnh.
4. Phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp hội tỉnh trong quá trình thực hiện tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
5. Tiếp nhận, nghiên cứu xem xét để xử
lý các kiến nghị, đề xuất trong báo cáo tư vấn, phản biện và giám định xã hội của
Liên hiệp hội tỉnh; trả lời bằng văn bản các ý kiến không tán thành và gửi cơ
quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều 11. Trách
nhiệm của các Sở, Ban, ngành và cơ quan có liên quan
1. Phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp hội
tỉnh trong quá trình thực hiện quy định này; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi
để Liên hiệp hội tỉnh và các Hội thành viên thực hiện tư vấn, phản biện và giám
định xã hội.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
Liên hiệp hội tỉnh xác định, trình UBND tỉnh danh mục các đề án và kế hoạch cần
được thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội hàng năm hoặc đột
xuất theo yêu cầu công việc.
3. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố
trí kinh phí trong dự toán kế hoạch hằng năm (hoặc đột xuất) cho hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội tỉnh.
Điều 12. Cơ chế
tài chính
1. Nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm
vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội
a) Kinh phí từ ngân sách tỉnh bố trí
trong dự toán chi ngân sách nhà nước thường xuyên hằng năm của Liên hiệp hội tỉnh.
b) Đối với các đề án do Tỉnh ủy, Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ định hoặc do Liên hiệp hội đề xuất
được chấp nhận thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội sử dụng ngân
sách Nhà nước cấp hàng năm theo phân cấp và theo kế hoạch đã được phê duyệt.
c) Kinh phí thực hiện nhiệm vụ tư vấn,
phản biện và giám định xã hội do các tổ chức, cá nhân đặt hàng chi trả trên cơ
sở hợp đồng theo quy định của pháp luật.
d) Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Lập dự toán, phân bổ và giao dự
toán ngân sách nhà nước
a) Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự
toán, căn cứ vào nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được phê duyệt,
Liên hiệp hội tỉnh xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp trong dự
toán ngân sách địa phương, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt để thực
hiện.
b) Căn cứ vào dự toán chi ngân sách
thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, Sở Tài chính thông báo dự toán cho Liên hiệp hội tỉnh triển
khai thực hiện.
c) Nội dung và mức chi hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội; quy trình giải ngân, quyết toán kinh phí được thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 19/01/2015 của Bộ Tài
chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
d) Đối với các đề án được duyệt đã có
bố trí kinh phí cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì thực hiện
theo nội dung và kinh phí đã duyệt trong đề án.
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
1. Liên hiệp hội tỉnh chịu trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quyết
định này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc phát sinh, Liên hiệp hội tỉnh, các cơ quan, tổ chức kịp thời phản ánh
về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.