ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4056/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
17 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI
ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Quyết định số
919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã
một sản phẩm giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
59/QĐ-UBND ngày 14/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án
“Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2018-2020, định
hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, với những nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Chương trình OCOP là chương
trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội
lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; xây
dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Phát triển sản phẩm OCOP có thương
hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương,
văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng
nghề và dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh
thái bền vững.
3. Phát huy tính chủ động, sáng
tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm
OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao
thu nhập cho người dân, bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống, đặc biệt ở
vùng miền núi, đồng bào dân tộc khó khăn.
4. Phát triển các hình thức tổ
chức sản xuất, ưu tiên củng cố, kiện toàn và phát triển các hợp tác xã nông
nghiệp hoạt động hiệu quả, phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với phát
triển dịch vụ và ngành nghề ở nông thôn.
5. Phát huy vai trò của hệ
thống chính trị, các ngành, các cấp, đặc biệt là cấp xã trong triển khai
Chương trình OCOP, trong đó: Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế,
chính sách thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương,
tạo các vùng nguyên liệu để sản xuất hàng hoá, phát triển dịch vụ; tăng cường
quản lý và giám sát tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; hỗ trợ:
tín dụng, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ,
xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại và quảng bá
sản phẩm OCOP.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển sản phẩm OCOP nhằm
khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người
dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ
công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông
thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh
tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh
học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, phấn đấu toàn
tỉnh có từ 120-140 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó
phấn đấu 02-03 sản phẩm tiềm năng 05 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận
sản phẩm OCOP Quốc gia.
- Củng cố và nâng cấp ít nhất
50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP
gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
- Ưu tiên phát triển các hợp
tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 30% chủ thể OCOP là hợp
tác xã, 40% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Phấn đấu đạt 30% các chủ thể
OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn
với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh
giá và phân hạng.
- Có ít nhất 50% làng nghề có
sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa
phương.
- 100% cán bộ quản lý nhà nước Chương
trình OCOP cấp (huyện, xã), cán bộ các tổ chức liên quan được giao nhiệm vụ
phối hợp thực hiện và lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản
xuất (chủ thể) có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài
tỉnh; phấn đấu có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ
YÊU CẦU THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
- Phạm vi về không gian: Chương
trình OCOP được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phạm vi về thời gian: Chương
trình OCOP được triển khai thực hiện đến hết năm 2025.
2. Đối tượng thực hiện
- Chủ thể thực hiện: Các hợp
tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh
doanh. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và
điểm du lịch ngoài các đối tượng trên có thể bao gồm các Hội/Hiệp hội, Trung
tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương.
- Sản phẩm: Sản phẩm tham gia
Chương trình OCOP bao gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn
gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc
biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa
trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức
và văn hóa bản địa.
Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
được phân theo 6 nhóm, gồm:
(1) Nhóm thực phẩm, gồm: Nông,
thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.
(2) Nhóm đồ uống, gồm: Đồ
uống có cồn; đồ uống không cồn.
(3) Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu, gồm: Thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc Y học cổ truyền,
mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược; và các loại dược liệu khác.
(4) Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ,
gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren…
làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.
(5) Nhóm sinh vật cảnh, gồm:
hoa, cây cảnh, động vật cảnh.
(6) Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
3. Yêu cầu thực hiện
- Phát huy tiềm năng, lợi thế
và truyền thống của địa phương để phát triển các sản phẩm đặc sản có giá trị
cao về kinh tế và văn hóa.
- Phát huy sáng tạo và sức mạnh
cộng đồng trong sản xuất và hình thành các sản phẩm gắn với giá trị cộng đồng.
- Phát triển liên kết theo
chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực sản xuất và phát triển bền vững các sản
phẩm hàng hóa.
IV. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Kiện toàn hệ thống quản
lý, điều hành thực hiện Chương trình OCOP toàn tỉnh
- Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ
chức thực hiện Chương trình OCOP các cấp theo hướng: Kế thừa và phát triển trên
cơ sở bộ máy đã được xây dựng giai đoạn 2018-2020 đảm bảo đồng bộ, thống nhất
về vị trí, chức năng, nhiệm vụ.
- Hàng năm, tổ chức rà soát,
kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và Tổ giúp việc Hội đồng
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để đảm bảo công tác đánh giá đạt hiệu quả,
đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
- Điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ
triển khai Chương trình OCOP phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương,
Chương trình OCOP là một giải pháp then chốt gắn kết chặt chẽ với Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
2. Tổ chức sản xuất gắn với
phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng
- Ưu tiên đầu tư hợp lý cơ sở
hạ tầng vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán
sản xuất của người dân khu vực nông thôn, góp phần phát triển bền vững, thích
ứng với biến đổi khí hậu.
- Phát triển sản phẩm OCOP gắn
với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số
vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài
nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và
truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.
- Tăng cường liên kết bền vững,
khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng
nguyên liệu.
3. Chuẩn hóa quy trình, tiêu
chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về
điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường
- Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm
gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm:
+ Các đặc sản, sản phẩm truyền thống
gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là
sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.
+ Các sản phẩm mới hình thành
dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng
nổi trội, đặc sắc, trong đó ưu tiên: (i) Sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, ngành
nghề truyền thống được nghệ nhân, cộng đồng sáng tạo; (ii) Sản phẩm được chế
biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương và tri thức bản
địa; (iii) Sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống.
+ Hướng dẫn chuẩn hoá quy
trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP.
- Phát triển sản phẩm OCOP theo
06 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền
thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ
sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị, gắn
với phát triển cộng đồng:
+ Đầu tư ứng dụng khoa học công
nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến
sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP.
+ Sản xuất theo quy trình quản
lý chất lượng tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng và
an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường;
xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo
chuỗi giá trị.
+ Xây dựng các mô hình dịch vụ
du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm
OCOP đặc trưng theo từng địa phương.
- Nâng cấp và hoàn thiện sản
phẩm đã được đánh giá, phân hạng (đạt 3 sao trở lên) gắn với nhu cầu thị trường
trong nước và xuất khẩu.
- Xây dựng tiêu chuẩn và thử
nghiệm, phát triển sản phẩm OCOP xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với thị
trường xuất khẩu, dựa trên lợi thế đặc hữu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã
hội của từng khu vực.
4. Nâng cao năng lực và hiệu
quả hoạt động cho các chủ thể OCOP
- Tăng cường nâng cao năng lực
cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức
tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất
lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm;
sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và
khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động
của hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm
OCOP.
5. Quảng bá, xúc tiến thương
mại, kết nối cung - cầu
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển
lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên
gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc
đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
- Xây dựng và quản lý đồng bộ,
hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở
hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP
trên thị trường.
- Thử nghiệm và nhân rộng mô
hình điểm bán hàng OCOP; các tuyến phố OCOP; hệ thống phân phối sản phẩm
OCOP trên các phương tiện giao thông; các mô hình xúc tiến thương mại trên nền
tảng công nghệ số (Làng thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hội chợ và triển
lãm thực tế ảo OCOP); các Trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ, hiện đại, ứng dụng
công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn.
- Xây dựng hệ thống phân phối
phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP riêng và
đặc trưng gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
- Xây dựng hệ thống xúc tiến
thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và quốc tế; nâng
cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm OCOP; xây dựng và
triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và nhận diện thương hiệu
đối với các sản phẩm OCOP quốc gia.
6. Xây dựng, hoàn thiện hệ
thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP
- Tổ chức đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP thường niên, tăng cường áp dụng công nghệ số trong tổ chức đánh
giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
- Triển khai hệ thống cơ sở dữ
liệu quốc gia quản lý và giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ và thống nhất nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, giám sát, thúc đẩy kết nối cung -
cầu sản phẩm.
- Xây dựng quy chế và đẩy mạnh
hoạt động kiểm tra, giám sát việc áp dụng chính sách, quy định về đánh giá,
phân hạng sản phẩm ở các địa phương, duy trì điều kiện sản xuất của các chủ thể
và chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận.
7. Tăng cường chuyển đổi số
trong Chương trình OCOP
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong: Truyền thông đa phương tiện về Chương trình
OCOP; xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp
nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ
thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng
thực của công tác quản lý nhà nước; hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ
liệu quốc gia về chương trình OCOP.
Thúc đẩy phát triển thương mại
điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán
hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt
cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương.
8. Nguồn vốn và cơ cấu huy
động vốn
a) Nguồn vốn thực hiện Chương
trình OCOP, bao gồm:
- Vốn ngân sách trung ương của
Chương trình OCOP được bố trí trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
- Nguồn vốn khác: Vốn tín
dụng (bao gồm: vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn vay từ
các tổ chức tín dụng khác, các quỹ đầu tư, quỹ phát triển doanh nghiệp, quỹ hỗ
trợ phát triển hợp tác xã,...); vốn của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản
xuất tự huy động; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác và vốn huy
động hợp pháp khác.
b) Kinh phí quản lý, giám sát
thực hiện Chương trình ở các cấp: Được trích từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của các cấp
được giao hàng năm.
c) Cơ chế tài chính của Chương trình:
Thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các quy định của pháp luật liên quan.
9. Giải pháp thực hiện
Chương trình
a) Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức thường xuyên, liên tục thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn; gắn kết và lồng ghép với
hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.
- Tập trung nâng cao nhận thức,
chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý
nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng thông qua các hội nghị triển
khai Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, qua các Cổng
thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên
đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...).
- Khuyến khích xây dựng các gói
combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP.
b) Xây dựng cơ chế, chính sách
hỗ trợ
Rà soát, ban hành nội dung,
chính sách, mức hỗ trợ Chương trình OCOP theo từng hạng sao; ưu tiên hỗ trợ các
chủ thể phát triển sản phẩm, hướng dẫn, xây dựng hồ sơ sản phẩm; khen thưởng
sản phẩm OCOP;…
c) Tổ chức bộ máy và đào tạo
nguồn nhân lực
- Hoàn thiện bộ máy tổ chức
thực hiện Chương trình OCOP theo hướng kế thừa, kiện toàn trên cơ sở bộ máy đã
được xây dựng giai đoạn 2018-2020.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ triển khai Chương trình OCOP và chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP cấp tỉnh, huyện.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo,
tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều
hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở/hộ sản xuất; đào tạo kỹ năng làm
nông nghiệp cho thanh niên, đào tạo lao động gắn với nhu cầu sản xuất sản phẩm
OCOP.
d) Tổ chức triển khai Chu trình
OCOP thường niên linh hoạt, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của sản phẩm, phát
huy các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất
lượng sản phẩm.
đ) Giải pháp về khoa học công
nghệ
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt
là các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao.
- Tăng cường chuyển giao ứng
dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất
nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân
văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị
văn hóa bản địa.
- Rà soát các tiêu chuẩn, quy
chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất
khẩu; xây dựng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và hoạt động giám sát,
đánh giá sản phẩm OCOP.
- Thúc đẩy áp dụng các giải
pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý,
nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.
e) Huy động nguồn lực
- Ưu tiên huy động nguồn lực về
vốn, đất đai, lao động, nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ của chủ thể OCOP.
- Lồng ghép hiệu quả các chương
trình/đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội và chương trình, dự án khoa học công
nghệ và các cơ chế, chính sách khác có liên quan.
- Nhà nước hỗ trợ chủ thể OCOP
tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng thông qua các chính sách tín dụng phục vụ
phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ đặc thù của từng địa
phương.
- Lồng ghép hiệu quả nguồn kinh
phí từ các chương trình khuyến nông, khuyến công và các chương trình, dự án
khác có liên quan.
g) Tăng cường vai trò của cộng
đồng trong phát triển sản phẩm OCOP
- Nâng cao vai trò của các
Hội/hiệp hội trong triển khai Chương trình OCOP, khai thác và phát triển sản
phẩm của địa phương gắn với bảo tồn sản phẩm, kỹ năng truyền thống, danh tiếng
của cộng đồng.
- Đẩy mạnh giám sát của cộng
đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu; duy trì sự
đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương; thúc đẩy sự tham gia và có cơ
chế chia sẻ lợi ích phù hợp của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP;
phát triển vùng sản xuất nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.
h) Công tác quản lý, chỉ đạo triển
khai thực hiện: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy , chính quyền các cấp,
nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình; phát
huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương
trình theo từng nội dung cụ thể; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các
tồ chức kinh tế tham gia góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn (Cơ quan thường trực Chương trình OCOP)
- Chủ trì xây dựng và tổ chức
thực hiện Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP theo giai đoạn và hàng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan rà soát kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp
tỉnh; tổ chức đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp tỉnh để chọn sản phẩm thi đánh
giá và xếp hạng cấp Quốc gia.
- Hướng dẫn, đào tạo, tập huấn
nâng cao trình độ quản lý, năng lực sản xuất cho các chủ thể, cũng như cán bộ
theo dõi, phụ trách OCOP các cấp (huyện, xã) tham gia quản lý điều hành OCOP.
- Tổ chức hoạt động quảng bá,
xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP.
- Thực hiện các nội dung, nhiệm
vụ và giải pháp liên quan thuộc Chương trình OCOP theo kế hoạch giai đoạn và
hàng năm.
- Lồng ghép các hoạt động vào
thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các hoạt động khuyến nông - lâm -
ngư; hướng dẫn phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, hợp tác xã nông
nghiệp.
- Kiểm tra, giám sát các hoạt
động sản xuất kinh doanh của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP trên địa
bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP
tại các huyện, thành phố.
- Theo dõi, đánh giá tình hình
thực hiện, tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân
dân tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với các cơ quan
liên quan, tổng hợp lồng ghép các nội dung Chương trình OCOP vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm và 5 năm.
- Chủ trì, hướng dẫn, hỗ trợ
các nhóm hộ, tổ sản xuất, hộ sản xuất kinh doanh thành lập hợp tác xã, doanh
nghiệp tham gia Chương trình OCOP.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
3. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề nghị của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp nhu cầu, dự kiến phân bổ kinh phí
sự nghiệp thực hiện Chương trình OCOP trong Phương án phân bổ kinh phí sự
nghiệp của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hằng năm để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
4. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan phát triển điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc
thù của tỉnh, hỗ trợ các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị, thực
hiện các chương trình xúc tiến thương mại, đề án thương mại điện tử nhằm hỗ trợ
các doanh nghiệp tăng cường các hoạt động thương mại trực tuyến, nâng cao năng
lực tiếp cận thị trường từ nguồn vốn khuyến công; thực hiện các nhiệm vụ liên
quan khác theo chức năng quản lý của ngành.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm lưu thông hàng hóa
trên địa bàn tỉnh đối với những sản phẩm đăng ký tham gia và sản phẩm đã đạt
chứng nhận OCOP thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh giá
và phân hạng sản phẩm OCOP.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, địa phương hỗ trợ các tổ chức kinh tế đẩy mạnh ứng dụng khoa học,
công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển sản xuất sản phẩm, hỗ trợ các địa
phương, tổ chức kinh tế phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền
sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP, tư vấn định hướng phát triển
thương hiệu sản phẩm OCOP và tổng hợp đề xuất nhiệm vụ khoa học, công nghệ hàng
năm liên quan đến phát triển sản phẩm OCOP từ nguồn vốn khoa học công nghệ;
tiếp tục tham mưu, đề xuất nâng cao công tác quản lý và phát triển các sản phẩm
đặc thù đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể
trên địa bàn tỉnh. Triển khai có hiệu quả đề án chiến lược sở hữu trí tuệ trên
địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên triển khai các dự án quản lý phát triển các sản
phẩm đặc thù đã được bảo hộ nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP của
tỉnh.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
6. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, địa phương hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy
định liên quan đến an toàn thực phẩm, đăng ký công bố chất lượng trong sản xuất
kinh doanh sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, địa phương hỗ trợ phát triển, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm dịch
vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương trình OCOP; xây dựng các tour,
tuyến, điểm du lịch gắn với nông nghiệp và nông thôn mới; tạo điều kiện để các sản
phẩm OCOP tỉnh Ninh Thuận tham gia các sự kiện, triển lãm về văn hóa các cấp.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh giá
và phân hạng sản phẩm OCOP.
8. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với các Sở, ngành,
địa phương tạo điều kiện hỗ trợ trong công tác vận chuyển các sản phẩm OCOP.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì và phối hợp các cơ
quan báo chí, phát thanh, truyền hình tăng chuyên mục, thời lượng tuyên truyền
về Chương trình OCOP; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP trên sàn thương
mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông tăng cường chuyển đổi số trong Chương trình OCOP.
10. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các hoạt động chủ thể OCOP;
hướng dẫn thực hiện các nội dung về môi trường trong đánh giá, công nhận sản
phẩm OCOP.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tham gia đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
11. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
tập trung nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh; tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia Chương trình
OCOP tiếp cận vốn vay phục vụ phát triển nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ
có lợi của từng địa phương.
12. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các tổ chức chính trị - xã
hội tỉnh
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các tổ chức chính trị - xã
hội tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ
trợ đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP; chủ
động tổ chức các hoạt tham gia vào chuỗi giá trị hình thành trong quá trình
thực hiện Chương trình; đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp.
13. Tỉnh đoàn Ninh Thuận
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chiêu sinh tập huấn cho các đối tượng là cán bộ Đoàn cấp huyện,
xã trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện Chương trình OCOP; các doanh nghiệp,
hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất là thanh niên hướng đến và có đăng ký
tham gia Chương trình OCOP tại các xã, thị trấn.
14. UBND các huyện, thành phố
- Rà soát, kiện toàn Hội đồng
đánh giá, xếp loại sản phẩm OCOP và đặc thù cấp huyện; tổ chức đánh giá, xếp
hạng sản phẩm cấp huyện; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất lập hồ sơ đăng
ký sản phẩm; lựa chọn các sản phẩm đạt 3 sao cấp huyện tham gia, đánh giá, xếp hạng
tại cấp tỉnh; chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch Chương
trình OCOP cấp huyện; huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP trên
địa bàn huyện có hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về Chương trình OCOP; triển khai các bước theo quy định của Chu
trình OCOP; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình.
- Phát triển các nhóm ngành
hàng chủ lực, có lợi thế, có nguồn gốc của địa phương và phát triển dịch vụ du
lịch ở nông thôn.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp xã tham gia vào các hoạt động của Chương trình OCOP.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện các dự án thành phần gắn với hoạt động du lịch.
- Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá, kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn;
thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
15. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Phân công cán bộ phụ trách
triển khai Chương trình OCOP cấp xã.
- Tham gia vào các hoạt động
triển khai Chương trình OCOP cấp xã theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, tỉnh.
- Chủ động tuyên truyền cho các
tổ chức kinh tế, người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP,
tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham
gia Chương trình OCOP.
- Rà soát, khuyến khích, hỗ trợ
hướng dận các tổ chức, cá nhân đăng ký ý tưởng, chuẩn bị hồ sơ sản phẩm, xác nhận
các nội dung của hồ sơ minh chứng về tỷ lệ lao động địa phương, tỷ lệ sử dụng
nguồn nguyên liệu địa phương và các nội dung liên quan đến chính quyền địa
phương.
16. Các tổ chức kinh tế
- Tổ chức sản xuất các sản phẩm
nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo chuỗi giá trị, có khả
năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo.
- Huy động, nguồn lực của đơn
vị để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng (máy móc thiết bị, nhà xưởng,…) có đủ
năng lực sản xuất các sản phẩm OCOP ở quy mô trung bình trở lên. Nâng cao chất
lượng sản phẩm đảm bảo theo yêu cầu các tiêu chí sản phẩm OCOP.
- Tuân thủ việc quản lý, giám
sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của cơ quan quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường
trong quá trình sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP theo quy định hiện hành.
- Tiếp tục nghiên cứu, chủ động
đề xuất các ý tưởng sản phẩm mới để tham gia Chương trình.
Yêu cầu các Sở, ngành, địa
phương và đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện Kế hoạch thuộc
lĩnh vực, địa bàn quản lý. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông để
tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
(Đính
kèm Phụ lục)
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/cáo);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tại mục V;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND cấp xã (nhờ UBND cấp huyện gửi);
- Các tổ chức kinh tế (nhờ Sở NNPTNT gửi);
- Báo Ninh Thaun65, Đài PT&TH tỉnh;
- VPUB: LĐ, TCDNC, VXNV, KTTH;
- Lưu: VTHC
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Huyền
|
PHỤ LỤC
CÁC
SẢN PHẨM ĐẶC THÙ VÀ SẢN PHẨM TIỀM NĂNG DỰ KIẾN CÓ THỂ PHÁT TRIỂN THÀNH SẢN
PHẨM OCOP TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 4056/KH-UBND ngày 17/9/2022 của UBND tỉnh)
STT
|
Địa phương
|
Số lượng sản phẩm OCOP
|
Tên nhóm sản phẩm
|
1
|
Huyện Ninh Phước
|
8-10
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
2
|
Huyện Ninh Hải
|
13-15
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
3
|
Huyện Ninh Sơn
|
7-9
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
4
|
Huyện Bác Ái
|
6-8
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
5
|
Huyện Thuận Nam
|
17-20
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
6
|
Huyện Thuận Bắc
|
6-8
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
7
|
Thành phố Phan Rang -Tháp Chàm
|
60-70
|
- Nhóm thực phẩm
- Nhóm đồ uống
- Nhóm dược liệu và sản phẩm
từ dược liệu
- Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ
- Nhóm sinh vật cảnh
- Nhóm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
|
|
Tổng cộng
|
117-140
|
|