ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/CT-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 07 tháng 9 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2017 - 2018
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được
trong năm học 2016 - 2017 về việc triển khai các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ
yếu của Ngành, năm học 2017 - 2018 ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc
Kạn tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số: 29-NQ/TW ngày
04/11/2013, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI; Nghị quyết Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết số: 11-NQ/TU của
Tỉnh ủy về phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020 và các nhiệm vụ quan trọng
khác được Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Để đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh
Bắc Kạn phát triển vững chắc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở
GD&ĐT, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) các cấp quán triệt phương hướng và tập
trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm học 2017 - 2018, cụ
thể như sau:
1. Phương hướng
chung
Tăng cường kỷ cương, nề nếp, dân
chủ trong các nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở
các cấp học, bậc học, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục
đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng
việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng
đồng. Giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện đa dạng hóa nội dung chương
trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân, góp phần
xây dựng xã hội học tập.
2. Các nhiệm vụ
chủ yếu
2.1. Rà
soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình
thực tế
Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Đề án số: 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Bắc
Kạn về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nâng cao hiệu quả
hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021 theo đúng kế hoạch, lộ trình; thực hiện sáp nhập
các trường của cấp tiểu học và trung học cơ sở có số lượng học sinh dưới 120 em
phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; đối với các trường có số lượng học
sinh trên 120 em thực hiện sáp nhập theo đề xuất của địa phương. Thực hiện thí
điểm “xã hội hóa” trong các trường mầm non công lập ở những nơi có điều kiện. Đối
với những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cần có lộ trình sắp xếp
điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với bậc học mầm non và cấp tiểu học.
Tăng cường công tác dự báo về phát
triển mạng lưới trường, lớp, học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao chất
lượng quy hoạch.
Tập trung phát triển trường Trung
học phổ thông Chuyên Bắc Kạn, các trường Phổ thông dân tộc nội trú và Phổ thông
dân tộc bán trú; củng cố các mô hình hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng
theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả nhằm tạo điều kiện thu hút người học,
đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2.2. Nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp
Rà soát, đánh giá thực trạng chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn; có biện
pháp xử lý đối với CBQL, giáo viên chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng được
yêu cầu công việc theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Đề án số: 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn đảm bảo đúng
quy định.
Phối hợp với các
trường Sư phạm có kế hoạch linh hoạt về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đảm bảo
đội ngũ giáo viên các cấp học, bậc học đủ về số lượng, cơ cấu chủng loại và chất
lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới; chú trọng bồi dưỡng thường
xuyên ngay tại nhà trường thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tự
học.
Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện
cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thi/xét thăng hạng và xếp
lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. Quan tâm đẩy mạnh
việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp,
trong đó tăng cường phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến trên cơ sở phát
huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng.
2.3. Triển khai chương trình giáo dục mầm
non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế
* Về triển khai thực hiện
chương trình giáo dục mầm non, phổ thông
Hướng dẫn triển khai thực hiện
chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm
non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa
phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.
Tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội
dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản,
tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; tích cực chuẩn bị chu
đáo các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
* Về công tác phân luồng học
sinh phổ thông
Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục
hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; nhân rộng
mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Xây dựng cơ
chế thu hút sự tham gia của các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng
chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ
thông; chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục
hướng nghiệp trong các trường Trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề
nghiệp; tăng cường huy động các nguồn lực phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và
phân luồng đạt hiệu quả.
* Về nâng cao chất lượng giáo dục, ứng dụng công
nghệ thông tin và hội nhập quốc tế
Tiếp tục thực hiện việc đổi mới
chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí,
thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng
tinh giản, hiện đại; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Biên soạn
chương trình giáo dục địa phương đưa vào giảng dạy trong các trường học từ năm
học 2018 - 2019.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương
pháp dạy và học theo hướng hiện đại; áp dụng các mô
hình giáo dục hiện đại với những điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn của địa
phương. Triển khai Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng
đến năm 2025; tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường; xây dựng và khai
thác hiệu quả kho học liệu mở của ngành; triển khai áp dụng có hiệu quả phương
pháp học trực tuyến, kết hợp với phương pháp truyền thống, tạo điều kiện thuận
lợi cho nhiều người học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện
nay.
Đổi mới căn bản hình thức và
phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung
thực, khách quan. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với
đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người
học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
Triển khai dự án, chương trình hợp
tác quốc tế về GD&ĐT; liên kết đào tạo; xây dựng cơ chế quản lý việc tiếp
nhận, sử dụng các loại học bổng, tài trợ của nước ngoài; khuyến khích việc học
tập, nghiên cứu ở nước ngoài bằng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước.
2.4. Nâng
cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch
thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn trong các giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:
- Tiếp tục rà soát, đánh giá
năng lực ngoại ngữ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên; sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh trong các
cấp học, bậc học, đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy theo quy định, đáp ứng yêu cầu
triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông;
- Tổ chức khảo sát năng lực ngoại
ngữ để lựa chọn học sinh học theo chương trình tiếng Anh mới;
- Đổi mới hình thức,
phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo chuẩn
đầu ra ngay trong quá trình học tập và đánh giá kết quả của từng giai đoạn;
- Tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học
liệu dạy học ngoại ngữ; xây dựng chương trình, tài liệu và triển khai bồi dưỡng
thường xuyên, định kỳ về công tác sử dụng thiết bị dạy và học ngoại ngữ cho đội
ngũ giáo viên bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả.
2.5. Tiếp tục đổi mới công
tác quản lý giáo dục và đào tạo
Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số:
06/CT-TU ngày 22/4/2016 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy
Đảng, chính quyền đối với công tác giáo dục và đào tạo; Quy
định số: 01-QĐ/TU ngày 14/7/2017 của Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh thực hiện dân
chủ trong trường học gắn với trách nhiệm người đứng đầu; thực
hiện tốt nội dung đột phá của Ngành giai đoạn 2017 - 2020 “Xây dựng đội ngũ nhà
giáo, cán bộ QLGD đồng bộ, chất lượng; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
đi đôi với đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn”.
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý,
thực hiện tốt phân cấp quản lý theo quy định của Chính phủ; chủ động tham mưu
cho cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt
các nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới giáo dục; thực hiện tốt các chủ trương về
công khai chất lượng, nguồn lực, tài chính của các cơ sở giáo dục, đào tạo,
phát huy tác dụng của hoạt động giám sát xã hội đối với chất lượng, hiệu quả
GD&ĐT.
2.6. Tăng cường xây dựng cơ sở vật
chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay
Thực hiện rà soát hệ thống trường,
lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học đối với các trường thực hiện dạy học 02 buổi/ngày; chủ động xây dựng kế hoạch
tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông.
Xây dựng và củng cố hệ thống trường
Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú đáp ứng quy mô phát triển
giáo dục vùng khó khăn. Triển khai Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học
theo Quyết định số: 1625/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; lồng ghép kinh phí các
chương trình mục tiêu, dự án, ngân sách để tăng hiệu quả đầu tư trong đầu tư
xây dựng cơ sở vật chất trường học.
3. Giải pháp
chủ yếu
3.1. Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên,
nhân viên và học sinh, sinh viên
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
quán triệt các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh trong triển khai đổi mới giáo dục theo
tinh thần Nghị quyết số: 29-NQ/TW của
Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI); triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số: 06-CT/TU ngày 22/4/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy Đảng, chính quyền đối với công tác GD&ĐT; Nghị quyết số: 11-NQ/TU ngày
27/7/2016 của Tỉnh ủy về phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020.
Tăng cường công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước kịp thời, nghiêm túc; giáo dục đạo đức
nghề nghiệp để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhất
là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên;
tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số: 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước trong toàn Ngành.
Nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm công dân, đồng thời
giáo dục ý thức, trách nhiệm của người học sinh trong việc bảo vệ môi trường,
xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện nhằm phát triển toàn
diện học sinh.
3.2. Nâng
cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Thực hiện tốt
công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2017 -
2020 và giai đoạn 2020 - 2025 để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo,
quản lý phong phú, có chất lượng; thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển cán bộ chủ chốt các cơ quan quản lý nhà nước về GD&ĐT, các cơ sở
giáo dục ở các huyện, thành phố đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định,
phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ
đạo, điều hành.
Thực hiện tốt công tác đánh giá,
phân loại cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn; thực hiện
điều chuyển giáo viên các trường học để cân đối lại đội
ngũ giáo viên nhằm khắc phục tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu”; luân chuyển
công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.
3.3. Đẩy mạnh cải cách hành
chính về giáo dục và đào tạo
Thực hiện tốt Kế hoạch cải cách
hành chính giai đoạn 2016 - 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh; tập trung đẩy mạnh cải
cách hành chính về lĩnh vực GD&ĐT, thực hiện nghiêm túc việc chấp hành kỷ
luật, kỷ cương, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện đơn
giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công
trực tuyến; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động giáo
dục, công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị trong thực hiện các quy định của
pháp luật về GD&ĐT.
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng
theo hướng thiết thực, hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch với các tiêu chí
rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả thực hiện công việc được giao đối với từng tập
thể, cá nhân, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu.
3.4. Tăng cường các nguồn lực đầu tư
cho giáo dục và đào tạo
Đẩy mạnh thu hút
các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào giáo dục, trong đó khuyến
khích thành lập các nhóm trẻ độc lập tư thục ở những
nơi có điều kiện.
Các cơ sở giáo dục
cần làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động thêm kinh phí để mua sắm
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng
xã hội học tập đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân các dân tộc
trong tỉnh.
3.5. Đẩy mạnh công tác truyền
thông về giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác truyền thông
giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương, giải pháp đổi mới của
Ngành. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền
hình trong việc đưa tin về các hoạt động của ngành, nhất là về những chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp trong thực hiện đổi mới căn
bản, toàn diện GD&ĐT.
Tăng cường truyền thông những tấm
gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt
huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân
viên ngành giáo dục.
4. Tổ chức thực
hiện
4.1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Bắc Kạn và các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền cùng cấp
tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị này.
4.2. Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, các phương tiện
thông tin đại chúng ở các địa phương kịp thời theo dõi đưa tin về hoạt động của
Ngành Giáo dục; tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về đổi mới
giáo dục, về cuộc vận động xã hội hóa giáo dục, nhất là
các gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo
dục.
4.3. Các cấp quản lý giáo dục ở địa phương
chủ động, sáng tạo, phát huy sự cộng tác, phối hợp của các Ban, Ngành, đoàn thể
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm
vụ năm học 2017 - 2018 và Quyết định số: 989/QĐ-UBND ngày 12/7/2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018 đối với giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Bắc Kạn.
4.4. Giao Sở GD&ĐT đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ
thị này về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ tháng, quý, năm./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|