ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
146/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 22 tháng 5 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, XÁC MINH, BẢO VỆ VÀ HỖ TRỢ NẠN
NHÂN BỊ MUA BÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Căn cứ Quyết định số 2546/QĐ-TTg
ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua
bán người giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số
1057/QĐ-LĐTBXH ngày 12/8/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt
Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán” giai đoạn
2016-2020;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017 - 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Quán triệt, tổ chức thực hiện
có hiệu quả các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán trở về cư trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
- Nâng cao hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của
các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ
và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về;
- Giúp, tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được
bảo vệ an toàn, được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, yên tâm ổn định cuộc sống,
hòa nhập cộng đồng bền vững;
- Tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình, thống
kê, lập cơ sở dữ liệu về mua bán người nhằm đảm bảo tính kịp thời, chính xác,
an toàn, bảo đảm sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm và tôn trọng quyền, lợi ích hợp
pháp của nạn nhân;
II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
- 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến
hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân và được hưởng các chế độ hỗ trợ
theo quy định của pháp luật;
- 100% nạn nhân và người thân thích của họ có
nhu cầu đều được bảo vệ an toàn theo quy định của pháp luật;
- 100% các nạn nhân bị mua bán trở về có nhu cầu
đều được hỗ trợ chế độ theo quy định của pháp luật;
- Đến năm 2020, toàn tỉnh xây dựng được 02 - 03
điểm hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán trở về nơi cư trú tại
các địa phương trọng điểm.
2. Đối tượng thụ hưởng, phạm vi, thời gian thực
hiện
- Đối tượng thụ hưởng: Nạn nhân bị mua bán là
công dân Việt Nam; người không mang quốc tịch Việt Nam thường trú tại tỉnh Bắc
Ninh; người nước ngoài bị mua bán tại tỉnh Bắc Ninh; người trong thời gian chờ
xác minh là nạn nhân; người chưa thành niên đi cùng nạn nhân hoặc người thân
thích của họ theo quy định của pháp luật.
- Phạm vi: Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2017 đến hết năm
2020.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân bị
mua bán
- Rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung
các văn bản cho phù hợp; tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản
pháp luật liên quan đến công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, trao trả và bảo
vệ nạn nhân.
- Tổ chức tiếp nhận, xác minh, xác định, trao trả
nạn nhân:
+ Tổ chức xác minh, xác định và tiếp nhận nạn
nhân là công dân Bắc Ninh bị mua bán ở nước ngoài trở về do các cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài trao đổi và do các cơ quan chức năng tỉnh bạn bàn giao;
+ Tổ chức tiếp nhận, xác minh, xác định nạn nhân
là công dân Bắc Ninh bị mua bán ở trong nước hoặc từ nước ngoài tự trở về;
+ Tổ chức tiếp nhận, xác minh, xác định và trao
trả nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán tại Bắc Ninh.
+ Định kỳ thống kê số nạn nhân bị mua bán bao gồm:
nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về (qua trao trả chính thức, tự trở về);
nạn nhân bị mua bán trong nước (được giải cứu, tự đến trình báo); nạn nhân là
người nước ngoài bị mua bán tại Bắc Ninh.
- Thực hiện chế độ hỗ trợ ban đầu theo quy định
của pháp luật:
+ Nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp
nhận, hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân tại địa bàn trọng điểm;
+ Thực hiện chế độ hỗ trợ ban đầu theo quy định
của pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân, người
chưa thành niên và người thân của họ trong quá trình xác minh, tiếp nhận, hỗ trợ
nạn nhân và quá trình giải quyết vụ mua bán người trong quá trình khởi tố, điều
tra, truy tố, xét xử và thi hành án theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp
nạn nhân là trẻ em, cần kết nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại
nơi trẻ em được tiếp nhận để hỗ trợ và bảo vệ nếu cần thiết.
- Tổ chức các lớp tập huấn, học tập trao đổi
kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác xác
minh, xác định, tiếp nhận, trao trả và bảo vệ nạn nhân.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc phối hợp
giữa các ngành, địa phương, các tổ chức xã hội về công tác xác minh, xác định,
tiếp nhận, trao trả và bảo vệ nạn nhân.
2. Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về
a) Rà soát, đánh giá, thực hiện pháp luật về
công tác hỗ trợ nạn nhân
- Nghiên cứu, xây dựng, chuẩn hóa quy trình cung
cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở bảo trợ xã hội và tại cộng đồng theo
hướng bình đẳng giới, chú ý nhu cầu và đặc điểm của các nhóm đối tượng khác
nhau, đặc biệt là trẻ em. Thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân tại các địa bàn trọng
điểm.
- Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến
khích sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh và
nước ngoài trong công tác hỗ trợ nạn nhân, xây dựng mạng lưới hỗ trợ nạn nhân
hòa nhập cộng đồng.
- Sơ kết, tổng kết, rà soát, đánh giá việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách hỗ trợ nạn nhân và
quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, cơ sở
bảo trợ xã hội phù hợp với thực tế địa phương.
b) Thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân tại các
cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân và tại cộng đồng.
- Tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú cho nạn
nhân.
- Thực hiện chế độ hỗ trợ cho nạn nhân tại cơ sở
bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định.
- Nâng cấp trang thiết bị tại Trung tâm Nuôi dưỡng
người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh đảm bảo phục vụ có hiệu quả công tác hỗ trợ
nạn nhân.
- Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội về kiến thức, kỹ năng chuyên sâu trong công tác hỗ
trợ nạn nhân. Cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, đào tạo kiến thức công tác
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức.
- Tổ chức thực hiện quy trình, chuyển tuyến hỗ
trợ nạn nhân.
- Phối hợp thực hiện đồng bộ việc đưa nạn nhân về
nơi cư trú. Trường hợp nạn nhân là trẻ em cần thiết phải được bảo vệ thì kết nối
với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại nơi trẻ em được tiếp nhận để hỗ
trợ và bảo vệ.
- Triển khai xây dựng thí điểm mô hình hỗ trợ nạn
nhân tại cộng đồng để đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trên phạm
vi toàn tỉnh.
- Thực hiện việc trợ giúp pháp lý cho nạn nhân
trong quá trình tiếp nhận và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Sơ kết, tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các
địa phương về công tác hỗ trợ nạn nhân. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công
tác hỗ trợ nạn nhân ở các địa phương, cơ sở theo quy định.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Ngân sách nhà nước do Trung ương hỗ trợ, ngân sách
tỉnh bố trí trong dự toán hàng năm của các sở, ngành, địa phương; nguồn tài trợ
của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
- Việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện theo
Thông tư liên tịch số 134/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 25/9/2013 của Bộ Tài
chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các quy định tài chính hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; tham mưu tiếp nhận
các nguồn lực tài trợ, thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú cho nạn
nhân và thực hiện hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở Bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn
nhân theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị về
cơ sở vật chất, nguồn lực thực hiện việc trợ giúp pháp lý, hỗ trợ y tế và công
tác giáo dục đào tạo nghề, hướng nghiệp cho nạn nhân bị mua bán.
- Tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ
trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống mua bán người.
Tổ chức các lớp tập huấn, học tập trao đổi kinh nghiệm về công tác hỗ trợ nạn
nhân. Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng trong công tác xác
minh, xác định, tiếp nhận, trao trả, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; đánh giá rút
kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình trên phạm vi toàn tỉnh.
- Chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn
nhân tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân và tại cộng đồng. Đề
xuất, tham mưu UBND tỉnh bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Nuôi dưỡng
người có công và Bảo trợ xã hội thực hiện công tác tiếp nhận, cung cấp dịch vụ
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo quy định.
- Phối hợp khảo sát, thống kê, tiếp nhận, tổng hợp
thông tin, lập dữ liệu số nạn nhân bị mua bán trở về tại địa phương để kịp thời
thực hiện các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả
thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở
về.
- Rà soát, đánh giá việc thực hiện các văn bản
pháp luật, chính sách liên quan đến công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo
vệ, trao trả và hỗ trợ nạn nhân.
- Là cơ quan phát ngôn và cung cấp thông tin về
phòng, chống mua bán người cho báo chí.
2. Công an tỉnh
- Phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
công tác tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân bị mua bán trở về. Tổ chức triển
khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch về công tác tiếp nhận,
xác minh, bảo vệ nạn nhân bị mua bán cho các đơn vị chức năng lực lượng công an
các cấp.
- Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xác minh,
xác định, trao trả và bảo vệ nạn nhân theo quy định tại Thông tư số
01/2014/TTLT-BCA-BQP-BLĐTBXH-BNG ngày 20/02/2014.
- Thực hiện các biện pháp giải cứu, bảo vệ nạn
nhân. Phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, lập hồ sơ để
quản lý, bảo vệ nạn nhân. Thực hiện chế độ hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân theo quy
định của pháp luật; xây dựng các điểm, trạm phục vụ công tác tiếp nhận, hỗ trợ
ban đầu cho nạn nhân tại các địa bàn trọng điểm ở các địa phương.
- Tổ chức điều tra, triệt phá đường dây tổ chức
mua bán người. Chỉ đạo lực lượng công an các cấp triển khai các kế hoạch điều
tra, khảo sát về tình hình hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng
khác có liên quan; các kế hoạch nghiệp vụ, điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình
hoạt động tội phạm mua bán người. Hàng năm triển khai đợt cao điểm tấn công trấn
áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc trao đổi
thông tin, lập đường dây nóng, duy trì giao ban và trao đổi đoàn các cấp nhằm kịp
thời phối hợp điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm và giải cứu nạn nhân.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện và phối hợp với các ngành, các địa phương cơ sở về công tác xác minh, xác
định, tiếp nhận, trao trả và bảo vệ nạn nhân.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các
lực lượng quân đội đặc biệt là lực lượng Bộ đội biên phòng, Công an trong công
tác giải cứu, tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Cử cán
bộ phối hợp đi xác minh, gặp gỡ, làm việc với gia đình nạn nhân, chính quyền địa
phương cơ sở nơi nạn nhân cư trú để xác định thông tin, thu thập tài liệu về nạn
nhân; làm thủ tục xác định nạn nhân và phối hợp với các cơ quan chức năng tạo
điều kiện để nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
4. Sở Tư pháp
Chỉ đạo, kiểm tra các phòng nghiệp vụ và cơ quan
Tư pháp các cấp trong thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý; hướng dẫn đăng
ký khai sinh cho trẻ em là con của người bị mua bán; tổ chức tư vấn, phổ biến,
giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, cảnh giác và sự tham gia tích cực của
nhân dân trong phòng, chống mua bán người; định kỳ phối hợp thực hiện các hoạt
động phổ biến giáo dục pháp luật tại các mô hình hỗ trợ nạn nhân.
5. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các Sở Ngoại vụ các tỉnh biên giới,
các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài có liên quan xác minh thông tin, bảo
vệ và hỗ trợ công dân của tỉnh khi phát sinh vụ việc có liên quan; phối hợp tiếp
nhận các nạn nhân trở về địa phương; vận động, kêu gọi các nguồn lực tài trợ của
các tổ chức phi chính phủ tài trợ cho công tác hỗ trợ cho nạn nhân tái hòa nhập
cộng đồng.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn
tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khám, chữa bệnh cho nạn nhân theo
quy định.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ
chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác y tế
tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức tuyên truyền Luật và các văn bản quy
phạm pháp luật về phòng chống mua bán người trong các trường học trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo hệ thống trường học, cấp học tổ chức
tiếp nhận nạn nhân vào giáo dục học tập trong thời gian nạn nhân đang lưu trú
và hưởng các chế độ hỗ trợ tại các cơ sở Bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Tạo mọi điều kiện cho nạn nhân bị mua bán trở về gia đình, cộng đồng được tiếp
tục học tập khi có nhu cầu.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư các công trình,
trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán.
- Hướng dẫn việc tiếp nhận các nguồn lực tài trợ,
thực hiện hợp tác quốc tế.
9. Sở Tài chính
Tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí cho
công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân; hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị lập dự toán, sử dụng kinh phí và thanh quyết toán kinh phí theo quy định
hiện hành.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan báo chí, Đài Phát thanh cấp huyện và Đài cơ sở tuyên truyền sâu rộng về
Luật phòng, chống mua bán người. Tuyên truyền về công tác hỗ trợ nạn
nhân tái hòa nhập cộng đồng, các chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
11. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân
dân tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người; tham gia xây dựng mạng
lưới tuyên truyền viên về phòng, chống mua bán người ở cơ sở; vận động thành
viên, hội viên, nhân dân chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người;
phát động các phong trào phát hiện, tố giác, ngăn chặn hành vi quy định của Luật
Phòng chống mua bán người; phối hợp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội
cùng cấp thực hiện các chế độ hỗ trợ nạn nhân tại địa phương;
12. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong
chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, thống kê, lập cơ sở dữ liệu về nạn
nhân; khảo sát, thành lập, duy trì các mô hình hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;
nghiên cứu xây dựng mạng lưới chuỗi liên kết dịch vụ hỗ trợ tại cộng đồng;
- Hàng năm xây dựng, triển khai kế hoạch; bố trí
kinh phí cho công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân tại địa
phương; xem xét, thẩm tra, quyết định hỗ trợ học văn hóa, học nghề và khó khăn
ban đầu; báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn
nhân, người thân thích của họ; tổ chức kiểm tra trách nhiệm đối với các cơ sở
kinh doanh dịch vụ trong phòng, ngừa mua bán người;
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển
khai Kế hoạch này đến các thôn, khu phố; tổ chức tiếp nhận, bảo vệ, thiết lập hồ
sơ, đề nghị hỗ trợ, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp và các tổ chức thành viên
tạo điều kiện cho hoạt động tư vấn, dạy nghề, tạo việc làm,… giúp nạn nhân hòa
nhập cộng đồng; định kỳ tổng hợp báo cáo theo quy định.
Căn cứ nhiệm vụ được giao,
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm
túc triển khai thực hiện và định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo kết quả công tác
tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán của ngành, địa phương
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội)
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo
quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, kịp thời phản ánh về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: LĐTBXH, CA (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: LĐTBXH, YT, TP, NV, GD&ĐT, KH&ĐT, TC;
- Công an tỉnh,
- Bộ CHQS tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Báo BN, Đài PTTH tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: KTTH, NC, LĐVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phong
|