KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW NGÀY 25/6/2015 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
Thực hiện Chương trình hành động
của Chính phủ (ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của
Thủ tướng Chính phủ) và Kế hoách số 138-KH/TU ngày 25/8/2015 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
cháy, chữa cháy; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cán bộ, công chức, viên chức và
nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tạo sự đồng
thuận và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện; góp phần bảo đảm an ninh, trật
tự, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến
cơ sở phải nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên;
phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; phát huy sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1.1. Các cơ quan, đơn vị,
địa phương có trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ
động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do
cháy, nổ gây ra. Nơi nào, địa phương nào để tình hình
cháy, nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về
người và tài sản thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và
trước pháp luật.
1.2. Người đứng đầu các cơ quan, đơn
vị, địa phương có trách nhiệm yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp
nhân dân gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Đưa việc chấp
hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một tiêu chí đánh
giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ
gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
2.1. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố thực hiện và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho mọi tầng lớp nhân
dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phát hành cẩm nang, tờ rơi
phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tới các hộ gia đình,
người lao động. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương trong
việc xây dựng các tin, bài, phóng sự hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa
cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
2.2. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục về phòng cháy,
chữa cháy trên báo chí, phát thanh, truyền hình.
2.3 Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng thời lượng đưa tin, tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ; chú trọng vào các buổi tối (khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút).
2.4. Công an tỉnh
tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành,
địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến
thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Công an
huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các tin, bài, phóng
sự hướng dẫn người dân biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự
cố, tai nạn, cháy, nổ xảy ra; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công
tác phòng cháy, chữa cháy; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm,
các vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân trên
các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo, triển khai thực hiện việc đưa nội dung bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy để lồng ghép vào chương trình giảng dạy,
hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường, cơ sở giáo dục, theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.6. Ban Chỉ
đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp đưa việc thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy vào nội dung cuộc
vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, theo
chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phong
trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cấp trên và hướng dẫn của
cơ quan có thẩm quyền.
2.7 Các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường tuyên
truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ, nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy
rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tích cực
tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2.8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy
mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng
cháy, chữa cháy bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp.
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy vào sinh
hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một trong
những tiêu chí bình xét thi đua.
3. Tập trung xây dựng
phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
3.1. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Phối hợp
với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phát triển phong trào
toàn dân phòng cháy, chữa cháy theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ,
phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), gắn với xây dựng phong
trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Rà soát, củng cố và duy trì các
điều kiện bảo đảm hoạt động của lực lượng dân phòng theo quy định; thường xuyên
tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ và trang bị phương tiện, dụng
cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng này.
- Tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp ở địa phương
mình; chỉ đạo những cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy thành lập
đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành theo quy định.
- Chỉ đạo tăng cường vận động,
khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ; xây dựng các điển hình tiên tiến về thực hiện công tác phòng
cháy, chữa cháy tại địa bàn dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp.
- Tổ chức tốt các hoạt động hưởng
ứng Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao
động, phòng, chống cháy, nổ hàng năm.
3.2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thực hiện và chỉ
đạo kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành, theo
quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy.
4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy
4.1. Công an tỉnh
- Chủ động nắm chắc tình hình,
có các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp,
hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, thanh tra, kiểm tra
về phòng cháy, chữa cháy, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy
định của pháp luật; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp
thời xử lý, cứu chữa các vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, diễn tập phương
án, tình huống phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực
lượng, phương tiện tham gia. Trước
mắt, trong năm 2016 tổ chức thực tập tối thiểu 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh; sau thực tập,
tổng kết rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện trong những năm
tiếp theo.
- Nghiên cứu xây dựng chiến lược phòng
cháy, chữa cháy, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm, khu đô
thị, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng
cao năng lực của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.
4.2. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Luật phòng cháy và chữa cháy và các văn bản pháp luật
có liên quan. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, có phương án
chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất đã
cũ, lạc hậu hoặc đã sử dụng nhiều năm, có nguy cơ cháy, nổ cao...
ra khỏi khu dân cư.
- Thành lập các đoàn liên ngành do
lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì tiến hành kiểm
tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm về
cháy, nổ; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, vi phạm và nguyên nhân; làm rõ
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm; kiên quyết xử lý
nghiêm và yêu cầu khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi
phạm về phòng cháy, chữa cháy.
- Tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật về phòng cháy, chữa cháy và các quy định về phòng cháy và chữa cháy thuộc phạm vi, lĩnh
vực quản lý; chủ động sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan, người có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, tạo
hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ trong lĩnh vực phòng cháy,
chữa cháy.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 23/KH-UBND ngày 15/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực
hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 phê duyệt
Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số
44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực
lượng phòng cháy và chữa cháy của Thủ tướng Chính phủ.
- Khi xây dựng và thực
hiện quy hoạch phát triển của sở, ngành, địa phương phải quan tâm bảo đảm các
điều kiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy
định của pháp luật.
4.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện và tham mưu
với cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014 - 2020 (phê duyệt tại Quyết định số
1938/QĐ-TTg ngày 28/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ) theo quy định; tăng
cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; củng cố lực lượng
phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; rà soát, bổ sung phương án
phòng cháy, chữa cháy; đầu tư phương tiện, trang bị phương
tiện chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm
tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống cháy rừng.
4.4. Sở Khoa học và Công nghệ,
Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ, thông tin
trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy
5.1. Công an tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư thực hiện và tham mưu với cơ quan, cấp có thẩm quyền triển
khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu tư, tham gia
xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa
cháy sau khi Chính phủ ban hành.
5.2. Ủy ban nhân dân các cấp tuyên truyền, vận
động các tổ chức kinh tế, xã hội tích cực tham gia công tác phòng
cháy, chữa cháy; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa
bàn phối hợp với tổ nhân dân tập chung xây dựng mô hình phòng cháy theo cụm dân
cư, cụm doanh nghiệp.
6. Nâng cao hiệu quả
công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy
6.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ
chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ
tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và
chữa cháy; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 15/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
6.2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, nhất là
phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an với lực lượng Quân đội trong triển khai
thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ; thực hiện và tham mưu với cơ quan,
cấp có thẩm quyền phối hợp xây dựng kế hoạch điều động lực lượng,
phương tiện cứu nạn, cứu hộ tham gia chi viện kịp thời, hiệu quả, chủ động đối
phó với các sự cố, tai nạn xảy ra theo Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg
ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ và theo đề
nghị của Bộ Công an.
7. Xây dựng lực lượng
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
7.1. Công an tỉnh
chủ trì, phối hợp cơ
quan liên quan thực hiện và tham mưu với cấp có thẩm quyền
triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án quy hoạch tổng thể phòng
cháy, chữa cháy tỉnh Tuyên Quang đến năm 2015 và
định hướng đến năm 2020 (phê duyệt tại Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày
14/9/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh); Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ) và Dự án “Đầu tư trang bị phương
tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018” (phê duyệt tại Quyết
định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
7.2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh xem xét, ưu tiên bảo đảm ngân sách
cho phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang bị phương
tiện, bố trí kinh phí đầu tư thực hiện các dự án, tiểu dự án trang bị phương tiện, cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các
Sở, ban, ngành; Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ Chỉ thị số
47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động
của Chính phủ, Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 25/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực
hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện và gửi kết quả về
Công an tỉnh trước ngày 20 tháng 8 hàng năm.
2. Đề
nghị các cấp ủy đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh có
chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác bảo đảm
an toàn phòng cháy, chữa cháy; vận
động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp
luật về phòng cháy, chữa cháy và phối
hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.
3. Giao
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT-NC. (Hà-65)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Minh Huấn
|