VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 383/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 8 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ THÀNH LONG TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THỂ CHẾ CỦA
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Sáng ngày 06 tháng 8 năm 2024, tại Trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng
thể chế của ngành Giáo dục và Đào tạo. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Tư pháp, Văn phòng Chính
phủ và đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý
kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long
có ý kiến như sau:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động, phối hợp
với các bộ, ngành liên quan có giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đầy đủ các chỉ đạo
của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác xây dựng thể
chế để bảo đảm tiến độ xây dựng và chất lượng, không để xảy ra tình trạng chậm
muộn việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy
vai trò của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo trong công tác xây dựng, hoàn
thiện thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó cần: xác định quan
điểm, định hướng chủ thuyết về nội dung văn bản và tuân thủ thực hiện một cách
nhất quán; xác định rõ nguồn văn bản giao nhiệm vụ, cơ sở chính trị, pháp lý,
cơ sở thực tiễn và các chỉ đạo của cấp trên; xác định đúng thẩm quyền, hình thức
văn bản; phối hợp chặt chẽ, làm việc trực tiếp để lấy ý kiến của các Bộ, cơ
quan liên quan đối với những nội dung quan trọng, có tính chất đặc thù thuộc thẩm
quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan đó.
2. Đối với các văn bản, đề án đã trình Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ
a) Các văn bản, đề án đã có ý kiến thành viên Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động, phối hợp chặt chẽ với
Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy
đủ các ý kiến góp ý; hoàn thiện hồ sơ, sớm trình lại Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
b) Các văn bản, đề án chưa bảo đảm hồ sơ theo quy định:
Văn phòng Chính phủ trao đổi, có thông tin cụ thể về những vấn đề cần bổ sung để
hoàn thiện hồ sơ.
3. Đối với một số văn bản, đề án cụ thể:
a) Về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho
phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động
phối hợp với Văn phòng Chính phủ làm rõ những vấn đề còn vướng mắc để đề xuất
giải pháp xử lý, hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ.
b) Về dự thảo Nghị định quy định chính sách cho học
sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang,
ven biển, hải đảo và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách: Bộ Giáo dục
và Đào tạo căn cứ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý chủ động rà soát các mức hỗ trợ
cho các đối tượng của dự thảo Nghị định bảo đảm phù hợp, sớm hoàn thiện hồ sơ
trình Chính phủ.
c) Về dự thảo Nghị định quy định về điều kiện đầu
tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và
Nghị định số 135/2018/NĐ-CP): Văn phòng Chính phủ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào
tạo về nội dung, hồ sơ dự thảo Nghị định, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ.
d) Về dự thảo Đề án hội nhập quốc tế trong giáo dục
và đào tạo: Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động hoàn thiện Đề án sau khi
có Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04 tháng 11 năm 2013 của Trung ương; trong đó có trao đổi, thống nhất với Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội về khả năng giới hạn phạm vi của Đề án theo
lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm khả thi.
đ) Về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục:
Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các đối tượng, quy định cụ thể của dự thảo Nghị
định, trong đó rà soát lại bảo đảm chính xác nội dung liên quan trường hợp đặc
thù (nếu có) để có chính sách phù hợp và sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ.
e) Về dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn của Đại học Quốc gia: Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổng hợp các nội dung còn vướng mắc, chưa thống nhất, báo
cáo Phó Thủ tướng Chính phủ, trước khi báo cáo, xin ý kiến của Thường trực
Chính phủ về định hướng đối với dự thảo Nghị định này.
g) Về Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao trong các lĩnh vực công nghệ cao: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các đề án
có liên quan (trong đó có Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán
dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây
dựng) để tránh trùng lắp và thiết kế nội dung có trọng tâm, trọng điểm.
h) Về dự án Luật Nhà giáo: Bộ Giáo dục và Đào tạo
rà soát các quy định về phụ cấp, chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và
tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bảo đảm tính ưu việt, khả thi nhằm phát triển,
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, khắc phục những bất cập trong chính sách,
thể hiện được chủ trương của Đảng, Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.
i) Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo
3-5 tuổi: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ để nắm tổng thể các yêu cầu xây dựng các Nghị quyết có liên
quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, phức tạp phát sinh trong
quá trình xây dựng Nghị quyết.
k) Đối với đề nghị xin lùi văn bản, đề án của Bộ
Giáo dục và Đào tạo tại văn bản 3567/BGDĐT-GDTrH và văn bản số 3568/BGDĐT-GDTrH
ngày 16 tháng 7 năm 2024: Văn phòng Chính phủ trao đổi, thống nhất với Bộ Giáo
dục và Đào tạo về thời gian trình cho phù hợp.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, PTTg Lê Thành Long (để báo
cáo);
- Các Bộ: GDĐT, TP;
- VPCP: BTCN, các PCN: Đỗ Ngọc Huỳnh, Nguyễn Sỹ Hiệp, Mai Thị Thu Vân, TGĐ Cổng
TTĐT, các Vụ: PL, TH;
- Lưu: VT, KGVX (3),DNam.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Đỗ Ngọc Huỳnh
|