THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1129/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 7 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT NAM
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01
năm 2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tại các văn bản số 2611/TTr-BKHĐT ngày 22 tháng 4 năm 2020 và số 3945/TTr-BKHĐT
ngày 18 tháng 6 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” với
những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm
tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của
người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm
bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
2. Yêu cầu
a) Ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công
ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân Việt
Nam, giữa người dân Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch.
b) Khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề/hoạt động
mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống,...
c) Khuyến khích sự tham gia hiệu quả của doanh nghiệp
vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban đêm.
d) Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ công cộng
và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện tượng sử dụng
quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày.
đ) Nhận diện và xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy
tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.
3. Quan điểm
a) Chủ động phát triển kinh tế ban đêm là phù hợp với
xu hướng phát triển của quốc tế nhằm góp phần tận dụng tối đa thời gian, tạo
thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế,
đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân, người
nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch.
b) Kinh tế ban đêm không phải là một bộ phận tách rời
của nền kinh tế. Trước mắt, phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng
trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch
vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch diễn
ra từ 06 giờ tối hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau.
c) Phát triển kinh tế ban đêm phải dựa trên cơ sở
tôn trọng và hài hòa cả cung và cầu trên thị trường, không áp đặt tư duy chủ
quan của cơ quan quản lý. Đẩy nhanh thí điểm hướng đến nền kinh tế 24h đối với
những thành phố/đô thị có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm; đồng thời
nâng cao nhận thức và năng lực của địa phương, doanh nghiệp và người dân về
kinh tế ban đêm, trên cơ sở đó thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng dân cư và
doanh nghiệp.
d) Đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội
trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho các hoạt động
kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường, đồng thời
xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.
đ) Chính quyền tỉnh/thành phố chủ động nghiên cứu
xây dựng và thực hiện Chương trình/kế hoạch cũng như các giải pháp thúc đẩy
kinh tế ban đêm theo thẩm quyền; và đề xuất sáng kiến phát triển kinh tế ban
đêm với cấp có thẩm quyền (nếu vượt quá thẩm quyền của địa phương). Chương
trình/kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm phải đảm bảo cân đối hài hòa và liền
mạch với các hoạt động kinh tế diễn ra vào ban ngày tại từng địa phương.
e) Không khuyến khích phát triển hoạt động kinh tế
ban đêm sau 10 giờ tối một cách đại trà mà phát triển có trọng tâm, trọng điểm.
Trước mắt, cho phép một số thành phố, một số trung tâm du lịch lớn của cả nước
có tính biểu tượng, theo không gian và thời gian riêng biệt, chủ động lựa chọn
những dịch vụ mới và/hoặc có nhu cầu cao về ban đêm ở những địa bàn đông khách
du lịch. Phải đầu tư bài bản trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch phát triển cẩn thận,
đồng bộ, dài hạn, có lộ trình phát triển và nguồn lực thực thi phù hợp.
4. Giải pháp chủ động phát triển kinh tế ban đêm
a) Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích và
rủi ro phát triển kinh tế ban đêm
- Nâng cao nhận thức về phạm vi và vai trò của kinh
tế ban đêm, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về những tiêu cực của
kinh tế ban đêm, định kiến về các loại hình, hoạt động và các điểm vui chơi giải
trí về đêm.
- Nâng cao nhận thức của bộ máy quản lý nhà nước hướng
tới tư duy mở hơn, nhìn nhận và đánh giá đủ đa chiều về vai trò, cơ hội và rủi
ro của kinh tế ban đêm. Phát triển kinh tế ban đêm nhất thiết phải vượt qua được
rào cản tư duy “không quản được thì cấm” trong các cơ quan quản lý nhà nước.
Nhìn nhận đầy đủ, song không e ngại quá mức vào rủi ro bất ổn an ninh trật tự để
bỏ qua các cơ hội để phát triển kinh tế ban đêm. cần nhìn nhận kinh tế ban đêm
nếu được quản lý tốt sẽ có những đóng góp quan trọng vào táng trưởng kinh tế,
khai thác tiềm năng các hoạt động du lịch, dịch vụ, mua sắm, quảng bá văn hóa
và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
- Nâng cao nhận thức về vai trò của chính quyền địa
phương trong việc chủ động nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển các loại
hình, hoạt động kinh tế ban đêm phù hợp trên địa bàn. Chính phủ chỉ giữ vai trò
định hướng, tạo môi trường chính sách, pháp lý phù hợp, thuận lợi và xem xét,
tháo gõ khó khăn cho địa phương.
- Tăng cường truyền thông đa phương tiện qua báo,
đài, truyền hình, qua các tổ chức xã hội, tổ chức tại cơ sở, phường xã, các tổ
dân phố, các hiệp hội về những lợi ích, cơ hội, chủ trương phát triển kinh tế
ban đêm, các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế ban đêm.
Chú trọng truyền thông về tác hại của ma túy và các chất gây nghiện đối với sức
khỏe và tương lai của mỗi người, đặc biệt chú trọng truyền thông tới các cơ sở
kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức kinh doanh.
b) Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách,
khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm
soát rủi ro
- Chủ động rà soát chính sách và khung pháp lý liên
quan đến phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào các quy định về:
khu vực hoạt động; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời gian hoạt động; giấy
phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể
tham gia kinh tế ban đêm.
- Phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền giữa các
cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, trên cơ sở
tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong việc quản lý và phát triển
kinh tế ban đêm.
- Nghiên cứu, đánh giá tương tác giữa chính sách
phát triển kinh tế ban đêm và các mô hình, hoạt động kinh tế mới/hiện đại khác
(như kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử,...) để có những giải pháp đủ toàn diện,
đồng bộ.
- Nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm thành lập lực
lượng cảnh sát du lịch tại các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban
đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu thập thông tin đi
lại của người dân và du khách nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát rủi ro, trên cơ sở
nhất quán với các quy định hiện hành về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.
c) Nhóm giải pháp sử dụng quy hoạch để quản lý các
hoạt động kinh tế ban đêm
- Chủ động lồng ghép nội dung phát triển kinh tế ban
đêm vào trong nội dung quy hoạch tỉnh, trong đó, cần dự kiến các khu vực, địa
bàn, tuyến được tập trung phát triển kinh tế ban đêm, các khu vực trung tâm và
vệ tinh, các loại hình dịch vụ kinh tế ban đêm chủ yếu để có cơ sở triển khai
trong tương lai (khi hội tụ các điều kiện cho phép).
- Quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế ban đêm
cần gắn với phát triển cơ sở hạ tầng (điện, nước, giao thông,...), đảm bảo điều
kiện vệ sinh môi trường, hạn chế tác động của ô nhiễm tiếng ồn, rác thải sinh
hoạt,...
- Có phương án di dời dân cư ra khỏi khu vực tập
trung phát triển kinh tế ban đêm, có quy hoạch cụ thể khu vực sinh sống của người
dân sau khi di dời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân vào
ban đêm.
- Chủ động lồng ghép nội dung phát triển kinh tế
ban đêm vào nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch
ngành. Nội dung phát triển kinh tế ban đêm cần gắn chặt với quy hoạch phát triển
du lịch và các hoạt động dịch vụ, ăn uống, mua sắm. Phát triển mạng lưới các cơ
sở dịch vụ gắn với các khu, điểm du lịch.
d) Nhóm giải pháp thí điểm kéo dài thời gian tổ chức
hoạt động dịch vụ ban đêm tại một số thành phố và một số khu du lịch lớn trên cả
nước
- Cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các
hoạt động dịch vụ ban đêm đến 06 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch
hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở
một số thành phố/trung tâm lớn nơi có đông lượng khách du lịch như: Hà Nội, Quảng
Ninh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần
Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác
quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện
mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương
khác.
- Nghiên cứu, đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng một số
khu vực tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh và Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Các giải pháp khác
- Xây dựng và thực thi các chính sách khuyến khích,
ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm thông
qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn
tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.
- Nghiên cứu hỗ trợ các phương tiện vận tải công cộng
trên một số tuyến giao thông quan trọng để tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ
trong đêm nhằm tăng cường kết nối các trung tâm đô thị về đêm, nhất là vào dịp
cuối tuần.
- Thiết lập các đường dây nóng cho du khách thông
tin kịp thời về các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường,...
- Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá các hoạt động
kinh tế ban đêm. Xây dựng sản phẩm du lịch đêm dựa trên yếu tố văn hóa bản địa,
tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương (lựa chọn các loại hình dịch vụ, các địa
điểm mang tính biểu tượng để thu hút khách du lịch).
- Tăng cường năng lực thông tin, thống kê thường kỳ
và tổng hợp số liệu, dữ liệu về các hoạt động kinh tế ban đêm của các tỉnh,
thành phố, đảm bảo chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý và cơ quan nghiên cứu
để làm cơ sở tăng cường hiệu lực quản lý, hoạch định và điều chỉnh chính sách
phát triển kinh tế ban đêm phù hợp.
- Chủ động nguồn nhân lực, vật lực, tài lực cho việc
phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tăng cường nhân lực quản lý, kiểm tra,
giám sát công tác an ninh, trật tự xã hội, y tế, môi trường,... tại các địa bàn
phát triển kinh tế ban đêm.
- Tiếp tục nghiên cứu các thông lệ quốc tế tốt, các
mô hình hiệu quả về quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, đặc biệt là công tác đảm
bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, cấp phép hoạt động và phân bổ
nguồn lực cho cấp phép hoạt động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tác hại
của rượu bia trong kinh tế ban đêm, an toàn phòng cháy chữa cháy, thông tin từ
cơ sở về rủi ro đối với hoạt động kinh tế ban đêm,...
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Các bộ, ngành, địa phương:
a) Quán triệt, tuân thủ và thể hiện đầy đủ, rõ
ràng, nhất quán quan điểm, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế ban đêm
trong các văn bản pháp luật, chính sách được phân công soạn thảo và các đề án,
chương trình cụ thể của từng bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
b) Rà soát, bổ sung và hoàn thiện chính sách để
tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm đối với hoạt động
có liên quan tới ngành, lĩnh vực và địa phương.
c) Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quản
lý, kiểm tra, giám sát phát triển kinh tế ban đêm đối với các vấn đề như: văn
hóa - nghệ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ tầng (giao thông, điện, nước, xử
lý chất thải), an ninh - an toàn, du lịch, bán lẻ,...
d) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực
và kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa để đáp ứng yêu cầu quản
lý nhà nước đối với hoạt động về đêm.
đ) Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đổi mới
tư duy của cán bộ, công chức, viên chức liên quan về tầm quan trọng và các nguy
cơ rủi ro của kinh tế ban đêm đối với nền kinh tế trong nước.
e) Thường xuyên theo dõi, nghiên cứu các chính
sách, biện pháp phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế ban đêm ở các nước
để rút ra kinh nghiệm, bài học phù hợp trong lĩnh vực điều hành, quản lý của bộ,
ngành, địa phương.
g) Thường xuyên trao đổi, đối thoại với cộng đồng
doanh nghiệp và người dân để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề ở cơ sở đối với kinh tế
ban đêm, từ đó có định hướng tháo gỡ, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
tháo gỡ.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương:
a) Nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế
ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, đặc biệt phù hợp
với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng
huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể. Các chương trình/kế hoạch phát
triển kinh tế ban đêm cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng, tác động
kinh tế ban đêm đến địa phương (cả tác động tích cực và tiêu cực) dựa trên nhu
cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh, cũng như yêu cầu và khả năng bố trí nguồn
lực quản lý và hỗ trợ của địa phương.
b) Trong quá trình xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ
mới, chủ động nghiên cứu quy hoạch những khu vực, địa điểm có khả năng phát triển
kinh tế ban đêm với khung thời gian hoạt động cụ thể ở từng khu vực nhằm đảm bảo
an toàn xã hội để có cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội đủ các điều kiện
phát triển cho phép).
c) Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh cơ chế
chính sách, khung pháp lý phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho sản phẩm
kinh tế ban đêm, chú trọng tăng cường năng lực quản lý, khai thác nguồn tài
nguyên, tri thức, tài chính, ứng dụng công nghệ, hợp tác khu vực công và tư. Đặc
biệt, thu hút và xây dựng quan hệ đối tác bền vững với các doanh nghiệp uy tín,
giàu kinh nghiệm trong việc tham gia phát triển hoạt động kinh tế ban đêm ở địa
phương.
d) Phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đánh giá
các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm, phát triển thêm các sản phẩm
mang đậm bản sắc văn hóa, gắn liền với thế mạnh địa phương, tạo điểm nhấn thu
hút khách du lịch trong nước, quốc tế.
đ) Đánh giá một số mô hình, cách thức quản lý, phát
triển kinh tế ban đêm tại một số thành phố, quốc gia có quy mô, bản sắc văn hóa
tương đồng để nghiên cứu, thí điểm triển khai trên địa bàn. Cân nhắc xây dựng
“Cẩm nang hướng dẫn về phát triển kinh tế ban đêm” để hướng dẫn các nhà quản lý
ở địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và các bên có liên quan tham gia hoạt động
đêm.
e) Định kỳ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức ngành dịch vụ, thương mại, văn hóa - du lịch, môi trường,
an ninh, quản lý thị trường.
g) Phân bổ nguồn lực phù hợp cho quản lý, kiểm tra,
giám sát công tác an ninh, trật tự xã hội, y tế, môi trường,... tại khu vực
phát triển kinh tế ban đêm.
h) Tăng cường năng lực thông tin, thống kê thường kỳ
và tổng hợp số liệu, dữ liệu về các hoạt động kinh tế ban đêm, căn cứ hướng dẫn
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đặc thù của địa phương.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan bổ
sung các chỉ tiêu thống kê hoạt động kinh tế ban đêm và ban hành hướng dẫn
phương pháp tính toán các chỉ tiêu.
b) Thường xuyên trao đổi, đối thoại với các bộ,
ngành, địa phương để tập hợp và đề xuất giải pháp đối với các vấn đề nảy sinh
trong phát triển kinh tế ban đêm.
c) Chủ trì theo dõi việc lồng ghép các nội dung về
phát triển kinh tế ban đêm vào Chiến lược, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch
vùng, Quy hoạch tỉnh và ngành.
d) Chủ trì nghiên cứu, đánh giá, khảo sát về nhu cầu,
cơ hội và khó khăn đối với phát triển kinh tế ban đêm; tương tác giữa phát triển
kinh tế ban đêm với các mô hình, hoạt động kinh tế mới, hiện đại (như kinh tế
chia sẻ, thương mại điện tử,...).
4. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt
động kinh tế ban đêm.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
nghiên cứu các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho các chi phí phát sinh
thêm liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm.
c) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, xem
xét các đề xuất kinh phí liên quan đến kinh tế ban đêm và báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
5. Bộ Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
xây dựng chính sách thương mại và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế
ban đêm trên địa bàn một số tỉnh/thành phố trọng điểm, trên cơ sở không trái với
các cam kết quốc tế của Việt Nam.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành
mới các văn bản (theo thẩm quyền) về quy định hoạt động và quản lý hoạt động
vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện
lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, chuyên doanh.
c) Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý
thị trường, quy định về tiêu chuẩn, quy cách, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, để
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thị trường, thanh kiểm tra, giám
sát hoạt động của doanh nghiệp.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có
liên quan đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định ở những khu vực trọng điểm phát
triển kinh tế ban đêm.
6. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất một số mô hình phát
triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc
điểm tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các
thị trường mục tiêu.
7. Bộ Công an:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm
bảo an ninh, trật tự phục vụ kinh tế ban đêm phát triển, hạn chế những ảnh hưởng,
tác hại trong quá trình phát triển kinh tế ban đêm đối với an ninh, trật tự, an
toàn xã hội.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch tại
các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên
quan đến an ninh, an toàn của du khách.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch, Dự án đào tạo nguồn nhân
lực để đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguồn lực phát triển kinh tế ban đêm.
9. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa
phương có liên quan lập kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống đô thị, trong
đó chú trọng hệ thống chiếu sáng nơi công cộng, hệ thống toilets công cộng,... ở
những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.
10. Bộ Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có
liên quan lập kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống giao thông kết nối thuận
tiện, đặc biệt là nghiên cứu mở rộng các tuyến và kéo dài thời gian hoạt động của
các phương tiện giao thông công cộng ở những địa điểm trọng điểm phù hợp với hoạt
động kinh tế ban đêm.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có
liên quan thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng kinh tế chia sẻ trong
hoạt động vận tải, đặc biệt lưu ý đến khung giờ ban đêm.
11. Bộ Y tế tăng cường nhân lực quản lý và phối hợp
với các cơ quan, địa phương có liên quan đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc
biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.
12. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, địa phương có liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm đảm bảo vệ
sinh môi trường; giảm thiểu tác động do chất thải và tiếng ồn từ hoạt động kinh
tế ban đêm ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt là những địa điểm trọng
điểm phát triển kinh tế ban đêm.
13. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền
văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản (theo thẩm quyền) về quy
định hoạt động và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên
mạng phù hợp với nhu cầu hoạt động kinh tế ban đêm.
14. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ
sung chính sách về lao động, việc làm, thanh tra, kiểm tra lao động nhằm đảm bảo
môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động làm việc về đêm.
15. Các bộ, ngành khác căn cứ chức năng quản lý nhà
nước của mình để rà soát, xác định các vấn đề liên quan đến kinh tế ban đêm,
xây dựng đề án, quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh tế ban đêm và đề xuất
chính sách sửa đổi, bổ sung phù hợp.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH(2b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT NAM
(Kèm theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ)
TT
|
Tên nhiệm vụ
|
Hình thức văn bản
trình
(Báo cáo, Đề
án, Thông tư, Nghị định,...)
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian trình
|
Cấp trình
|
1
|
Đề án phát triển kinh tế ban đêm của địa phương.
|
Đề án
|
Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố
|
Các bộ, ngành liên quan
|
2020-2021
|
Thủ tướng Chính phủ (nếu nội dung Đề án vượt thẩm
quyền của địa phương)
|
2
|
Hướng dẫn thống kê các chỉ tiêu hoạt động kinh tế
ban đêm
|
Thông tư
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Các bộ, ngành liên quan
|
Quý II/2021
|
|
3
|
Nghiên cứu, đánh giá, khảo sát về nhu cầu, cơ hội
và khó khăn đối với phát triển kinh tế ban đêm; tương tác giữa phát triển
kinh tế ban đêm với các mô hình, hoạt động kinh tế mới, hiện đại (như kinh tế
chia sẻ, thương mại điện tử,...).
|
Báo cáo
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Các bộ, ngành liên quan
|
Quý IV/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
4
|
Nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế
đối với hoạt động kinh tế ban đêm; và các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn
cho các chi phí phát sinh liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm
|
Báo cáo
|
Bộ Tài chính
|
Các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Công an, Ngân hàng Nhà nước, và các bộ, ngành liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
5
|
Nghiên cứu và xây dựng chính sách thương mại và dịch
vụ phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn một số tỉnh/thành
phố trọng điểm, trên cơ sở không trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
|
Báo cáo
|
Bộ Công Thương
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
6
|
Rà soát, xây dựng quy định hoạt động và quản lý
hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp.
|
Dự thảo Nghị định
|
Bộ Công Thương
|
Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an,
Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Chính phủ
|
7
|
Đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch
đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc điểm tình hình của
địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục
tiêu.
|
Đề án
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
8
|
Nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm thành lập lực
lượng cảnh sát du lịch tại một số địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế
ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.
|
Đề án
|
Bộ Công an
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|