ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2526/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 14
tháng 10 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CẤP ĐỘ 2 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP
ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 09/10/2021 của Văn phòng Chính phủ vế Kết luật của Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính;
Thực hiện Quyết định số
4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên
môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính Phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ
trình số 391/TTr-SYT ngày 14/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
theo cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh Sơn La; từ 00
giờ 00 ngày 15/10/2021 hoạt động bình
thường trở lại một số loại hình sản xuất, kinh doanh; cụ thể như sau:
- Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công
các dự án, công trình giao thông, xây dựng, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; Phải thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực
hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định;
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm
trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối. Cơ sở, địa điểm
nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch, yêu cầu phải có kế hoạch
và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch
COVID-19;
- Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ
ăn, uống được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, phải đảm bảo khoảng cách hoặc
có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm ít nhất 02 mũi vắc
xin phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR;
- Các hoạt động và cơ sở kinh doanh
phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm 5K,
cài đặt và quét mã QR theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh gắn với trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cá
nhân tham gia;
- Hoạt động vận tải hành khách theo
tuyến cố định được hoạt động theo công suất tuyến vận tải do Sở Giao thông vận
tải hướng dẫn, đảm bảo các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và các
quy định phòng, chống dịch của tỉnh.
- Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp
chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể
thao,... Xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo
phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bao
gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân
viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm
quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc
mới).
- Hoạt động giáo dục, đào tạo đảm bảo
phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.
Khuyến khích các phương pháp dạy học trực tuyến và qua truyền hình, thiết bị hỗ
trợ thông minh.
- Hoạt động đi lại của người dân đến
từ các địa bàn khác tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly
theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà nhưng địa
phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc
diện cách ly có đơn xin cách ly tập trung thì có thể tổ chức cách ly tập trung
thay vì cách ly tại nhà.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu
có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền địa phương và cơ quan y tế.
2. Sở Y
tế
- Chủ trì phối hợp các Sở, ngành và
các địa phương trên cơ sở quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021
của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế kịp thời tham mưu báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
- Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với lộ trình cụ
thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
- Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế đối
với việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa
phương khác; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc
xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư
trú/lưu trú, làm việc để phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất theo quy định.
- Cập nhật các thông tin, dữ liệu phục
vụ việc xác định cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Căn cứ tình hình dịch
trên địa bàn, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh công bố mức độ dịch và các biện pháp áp dụng tương ứng.
- Tham mưu tổ chức thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, không chủ quan khi dịch đi
qua; đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công
tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt
chẽ; phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
- Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm
tra đến cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh
khi tình hình dịch bệnh thay đổi.
- Tiếp tục củng cố hệ thống y tế bố
trí phương tiện trang thiết bị, ô xy, nhân lực... để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu
công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, công tác phòng, chống dịch trong mọi
tình huống.
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Ban Quản lý các Khu công nghiệp khẩn
trương rà soát, thành lập các tổ y tế
lưu động tại các Khu/Cụm công nghiệp để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe và
phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động.
- Triển khai kịp thời kế hoạch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi và tiêm tăng cường khi có hướng dẫn
và phân giao vắc xin của Bộ Y tế.
3. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, quy định tạm thời của
Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để hướng dẫn,
tổ chức hoạt động liên quan vận tải, vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy
hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh
phù hợp điều kiện phòng, chống dịch bệnh đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Hết thời gian thực hiện
tạm thời vận tải hành khách liên tỉnh báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh, Bộ Giao
thông vận tải.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các lực lượng chức
năng đảm bảo công tác an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; phối hợp
chặt chẽ với các địa phương, các lực lượng chức năng, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và bố trí lực lượng để tổ chức phân luồng, hướng dẫn kiểm tra
giao thông và kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến
dịch bệnh trên địa bàn và các quy định của Trung ương, tỉnh trong tình hình mới;
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch.
- Triển khai hiệu quả, kịp thời các nội
dung tại Kế hoạch của UBND tỉnh về việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu dân cư trong quản
lý xã hội, phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và chính
quyền địa phương cập nhật thông tin quản lý việc cư trú, thông tin y tế và di
biến động của người dân trên địa bàn; đặc biệt giám sát y tế đối với người về từ
các khu vực, địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan đẩy mạnh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chổng
dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân
công dân.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh tổ
chức triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu dân cư trong quản lý xã hội, phòng, chống
dịch COVID-19 và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Ban
Tuyên giáo tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh phối hợp cơ quan báo
chí Trung ương trên địa bàn và hệ thống thông tin cơ sở chủ
động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch
COVID-19; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở xã,
phường, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư, người dân, nhất là người về từ các địa
phương, khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, thực hiện nghiêm quy định, hướng
dẫn phòng, chống dịch, tránh để lây lan ra cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông
về phòng, chống dịch của tỉnh chủ động, thống nhất, tạo sự đồng thuận xã hội.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế rà soát,
hướng dẫn phòng, chống dịch COVID- 19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện các giải pháp đảm bảo thực
hiện năm học 2021 - 2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh
COVID-19 tại từng địa phương.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các địa
phương tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn và phân
giao vắc xin của Bộ Y tế.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì xây dựng tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền ban hành kế hoạch khôi phục
và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu
đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh
trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Xây dựng Kế hoạch triển khai hướng dẫn
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động
văn hóa, thể thao, du lịch theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Duy trì chế độ ứng trực thường
xuyên, hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng, đội phòng chống dịch cơ động của
huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn để rà soát, quản lý, giám sát việc di
biến động người dân trên địa bàn.
- Giám sát, theo dõi sức khỏe và xét
nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định và hướng dẫn của ngành Y tế đối với những
người cư trú trên địa bàn khi trở về từ địa phương, khu vực
nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (được công bố tại trang thông tin điện tử của Bộ Y
tế); xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Chủ động phối hợp Sở Y tế đảm bảo xử
lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn; tăng
cường thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 và công tác
kiểm tra, giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh, sản xuất,
dịch vụ trên địa bàn và các khu vực có nguy cơ khác.
- Hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin
mũi 2, ưu tiên tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi, công nhân các Khu/Cụm Công
nghiệp, lực lượng vận chuyển, người làm việc tại các khu vực nguy cơ lây nhiễm
cao như trung tâm thương mại, siêu thị,... theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Điều 2: Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch
theo quy định; tăng cường cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
không gây phiền hà, phát sinh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người
dân; tổ chức hiệu quả khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- BCĐ Quốc gia PCDB
COVID-19; (Báo cáo)
- Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ; (Báo
cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy;
(Báo cáo)
- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh; (Báo
cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo
cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như Điều 3 (T/h);
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Báo Sơn La;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX_S.Hùng.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Công
|