ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
230/KH-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 03 tháng 11 năm 2017.
|
KẾ HOẠCH
HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2020
Ngày 12/6/2017, Quốc hội ban hành Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, để tổ chức triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa (sau đây gọi tắt là DNNVV), căn cứ vào những nội
dung quy định của Luật ban hành, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch hỗ
trợ DNNVV thành phố Hải Phòng đến năm 2020 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các
chính sách hỗ trợ DNNVV quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và
văn bản liên quan; nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh
tranh cho DNNVV trên địa bàn thành phố; tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận
lợi, bình đẳng, ổn định để các DNNVV đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển
kinh tế - xã hội thành phố; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập
kinh tế quốc tế của thành phố.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự cân đối về nguồn lực hỗ
trợ và thống nhất thực hiện giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị liên
quan để hỗ trợ có hiệu quả DNNVV trên địa bàn thành phố.
- Ưu tiên hỗ trợ DNNVV hoạt động
trong lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng tri thức và giá trị gia tăng cao, phát
huy được tiềm năng và lợi thế của thành phố; tôn vinh DNNVV có thành tích, đổi
mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
- Cần lồng ghép chương trình hỗ trợ
DNNVV vào trong các kế hoạch, chương trình công tác của các Sở, ban, ngành và địa
phương nhằm sử dụng hiệu quả kinh phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính thiết
thực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- DNNVV trên địa bàn thành phố nêu
cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao
năng lực cạnh tranh; ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận,
phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ.
II. ĐỐI TƯỢNG
- Doanh nghiệp được thành lập, tổ chức
và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp,
đáp ứng các tiêu chí xác định DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và quy
định khác của pháp luật có liên quan.
- Cơ quan, tổ chức và cá nhân liên
quan đến hỗ trợ DNNVV.
III. NỘI DUNG HỖ TRỢ VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Hỗ trợ tiếp cận tín dụng
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh Hải Phòng tổ chức thực hiện các chính sách của Chính phủ và chỉ đạo của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tín dụng nhằm tăng dư nợ cho vay đối
với DNNVV trên địa bàn thành phố; tham mưu cho thành phố những giải pháp nhằm
khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay đối với DNNVV dựa trên xếp hạng tín
nhiệm doanh nghiệp.
- Hiệp hội DNNVV thành phố làm đầu mối
chủ trì, phối hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ hỗ
trợ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của DNNVV, phục vụ tốt cho hoạt động
sản xuất kinh doanh.
2. Thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng
DNNVV thành phố
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu để Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV thành phố, thực hiện
chức năng cấp bảo lãnh tín dụng cho DNNVV trên địa bàn thành phố.
3. Hỗ trợ thuế, kế toán
- Cục Thuế thành phố đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành
chính thuế, đặc biệt các chính sách về ưu đãi thuế đối với DNNVV; kịp thời triển
khai, hướng dẫn các DNNVV áp dụng chính sách thuế khi có sự thay đổi có liên
quan đến DNNVV.
- Sở Tài chính triển khai công tác hướng dẫn chế độ kế toán đơn giản cho doanh nghiệp
siêu nhỏ; việc thực hiện các chính sách phí, lệ phí đối với DNNVV theo quy định.
4. Hỗ trợ
mặt bằng sản xuất
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề án bố trí quỹ đất để
hình thành, phát triển các cụm công nghiệp; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy
sản, hải sản tập trung cho DNNVV trên địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch sử
dụng đất đã được phê duyệt, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng
nhân dân thành phố quyết định.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề án hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho DNNVV
tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp trên địa bàn thành
phố, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết
định.
5. Hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ cơ sở
ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung
Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng,
triển khai chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn thành phố nâng cao năng lực
công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải
mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển
tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thành lập
hoặc tham gia thành lập theo hình thức đối tác công tư các cơ sở ươm tạo, cơ sở
kỹ thuật, khu làm việc chung; khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu
tư, kinh doanh khác thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung
cho DNNVV theo quy định.
6. Hỗ trợ
mở rộng thị trường
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thành lập
hoặc tham gia thành lập chuỗi phân phối sản phẩm theo hình thức đối tác công
tư; khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu tư, kinh doanh khác
thành lập các chuỗi phân phối sản phẩm có ít nhất 80% DNNVV tham gia trong chuỗi
theo quy định.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh
nghiệp nhỏ hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu
thầu.
7. Hỗ trợ thông tin, tư vấn và
pháp lý
- Các Sở, ngành, địa phương và tổ chức
liên quan công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình các
thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ DNNVV; thông tin
chỉ dẫn kinh doanh; thông tin về tín dụng, thị trường, sản phẩm, công nghệ, ươm
tạo doanh nghiệp... phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp cùng
các Sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan chủ động xây dựng, quản lý, duy
trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về pháp luật; trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hỗ
trợ pháp lý để cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tư vấn pháp
luật cho DNNVV trên địa bàn thành phố.
8. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các khóa đào
tạo về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp cho các DNNVV.
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các khóa đào tạo
nghề cho lao động làm việc trong các DNNVV.
Các khóa đào tạo trên được sử dụng
ngân sách nhà nước và tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như đào tạo trực
tuyến, đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, đào tạo trực tiếp
tại doanh nghiệp... nhằm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp; doanh nghiệp
tham gia được miễn, giảm chi phí theo đúng quy định tại văn bản pháp luật hướng
dẫn có liên quan.
9. Hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thực
hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp cho
DNNVV được chuyển đổi từ hộ kinh doanh đảm bảo các điều kiện theo quy định của
pháp luật.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Cục Thuế thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tư vấn, hướng
dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03
năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu cho DNNVV
được chuyển đổi từ hộ kinh doanh.
Ngoài các hỗ trợ nêu trên, Các DNNVV
được chuyển đổi từ hộ kinh doanh còn được nhận các hỗ trợ khác về phí, lệ phí;
miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy
định của pháp luật.
10. Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng
tạo
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối
hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức thực hiện hỗ trợ cho các
DNNVV khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố khi đáp ứng đủ các điều kiện
theo quy định pháp luật.
11. Đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp
sáng tạo
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tìm kiếm, kêu gọi, khuyến
khích các Nhà đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố. Các
Nhà đầu tư này là các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức, cá nhân trong
nước và nước ngoài thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc góp vốn thành
lập, mua cổ phần, phần vốn góp của DNNVV khởi nghiệp sáng tạo.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Khoa học và Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ vào điều kiện
ngân sách địa phương và tình hình cụ thể theo từng giai đoạn, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định giao cho tổ chức
tài chính nhà nước của thành phố thực hiện đầu tư vào DNNVV khởi nghiệp sáng tạo theo đúng quy định của pháp
luật.
12. Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên
quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm hướng dẫn DNNVV
thành phố tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất,
chế biến để được hưởng các hỗ trợ trong hoạt động sản xuất
theo quy định của pháp luật.
- Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan
căn cứ vào các quy định của pháp luật, xác định cụ thể danh sách
các DNNVV của thành phố tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực
sản xuất; chế biến đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng các
hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
13. Tăng cường cho vay từ Quỹ phát
triển DNNVV
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động làm việc, kết nối với Quỹ phát triển
DNNVV nhằm tăng cường cho vay, tài trợ đối với các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo,
DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị của thành phố.
IV. NGUỒN KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước:
- Ngân sách Trung ương;
- Ngân sách thành phố.
2. Nguồn tài chính hợp pháp từ các
tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân thành phố giao các
Sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nêu tại
Phần III và Phụ lục Chương trình hành động ban hành kèm
theo Kế hoạch này.
2. Căn cứ Kế hoạch này và chức năng, nhiệm
vụ được giao, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí của cơ quan, đơn vị mình để triển khai thực hiện, phối hợp Sở Kế
hoạch và Đầu tư tạo điều kiện hỗ trợ DNNVV trên địa bàn thành phố phát triển và
hoạt động đúng quy định.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, bố trí kinh phí để triển khai
thực hiện Kế hoạch hỗ trợ DNNVV thành phố Hải Phòng đến năm 2020 theo quy định.
4. Trước ngày 31 tháng 01 hàng năm,
các Sở, ngành, đơn vị có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch
hỗ trợ DNNVV của năm trước gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT
HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, các PCVP UBND TP;
- Các CV UBND TP;
- Lưu VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thành
|