ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 408/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 27
tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH
LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội
khóa XV quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy
nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng
11 năm 2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức
hành chính;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định
số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố
trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
11/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở
Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm
2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Nội vụ, Y tế; Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, TKCT, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Hồng Thái
|
QUY ĐỊNHQUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Quyết định số 408/QĐ-UBND ngày 27 tháng 02 năm 2025 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
VỊ TRÍ VÀ CHỨC NĂNG
Điều 1. Vị trí, chức năng
1.
Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, có chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực:
Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp
y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; thiết bị y tế; dược;
mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số; bảo trợ xã hội; trẻ
em; phòng, chống tệ nạn xã hội và các dịch vụ
công thuộc ngành y tế theo quy định của pháp luật.
2.
Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo,
quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời
chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ
Y tế.
Chương II
NHIỆM VỤ
VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1.
Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a)
Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b)
Dự thảo kế hoạch phát triển ngành y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản
lý của Sở Y tế;
c)
Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
về y tế đối với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy
định của pháp luật;
d)
Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Y tế; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục;
đ)
Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ
quan nhà nước cấp trên.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
a)
Dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở;
b)
Dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
theo phân công về công tác y tế ở địa phương.
3.
Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, đề án, dự án và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành
pháp luật về các lĩnh vực theo nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4.
Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế
theo quy định của pháp luật.
5.
Về y tế dự phòng
a)
Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không
lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma
túy, dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy
khác; sức khỏe môi trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức
khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế; quản lý chất thải trong
khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn
dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b)
Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm,
bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề
y tế công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực
hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp
luật;
c)
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y
tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực
hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang
thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d)
Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm;
đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp
I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ)
Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các
trường hợp HIV dương tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường
hợp HIV dương tính theo quy định của pháp luật;
e)
Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ
điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế theo quy định của pháp luật;
g)
Đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của
rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
h)
Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống
HIV/AIDS tỉnh;
i)
Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động
tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại
nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc môi trường lao động,
công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức
quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; tham
mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng
nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo
quy định;
k)
Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người
lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại
nơi làm việc; quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên
môn về y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định
của pháp luật;
l)
Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa
bàn tỉnh.
6.
Về khám bệnh, chữa bệnh, và phục hồi chức năng
a)
Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy
định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh,
phục hồi chức năng giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần
theo quy định của pháp luật.
b)
Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với
người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy
phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo
quy định của pháp luật;
c)
Thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh do Sở Y tế quản lý theo phân cấp và quy định của pháp luật;
d)
Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ
thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp luật;
đ)
Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa
bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y
tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7.
Về y dược cổ truyền
a)
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ
truyền trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b)
Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy
định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân
cấp;
c)
Cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh,
đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng
y học cổ truyền theo quy định của pháp luật;
d)
Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương
pháp chữa bệnh gia truyền trên địa bàn quản lý;
đ)
Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế
biến và phát triển dược liệu theo quy định;
e)
Đầu mối hướng dẫn triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các
quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược
liệu, thuốc cổ truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8.
Về dược và mỹ phẩm
a)
Hướng dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm
trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ
phẩm theo quy định của pháp luật;
b)
Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp
lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với
cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân
cấp và theo quy định của pháp luật;
c)
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc tiền chất và mua nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất
hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa
điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở
nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt
buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có
hoạt động dược không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định
cơ sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược
của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo
đảm đủ thuốc cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh
doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d)
Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm
đối với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ
phẩm theo quy định của pháp luật;
đ)
Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e)
Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu
quả và các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền;
g)
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản
lý.
9.
Về an toàn thực phẩm
a)
Chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa
phương về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa
phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b)
Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm
quyền quản lý và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với
thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực
phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c)
Tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản
phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực
phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng
tuổi. Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ
điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước
khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở
sản xuất thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế
độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất
hỗ trợ chế biến thực phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực
phẩm khác không được quy định tại danh mục của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d)
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa
bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực
phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ)
Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e)
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn
quản lý.
10.
Về thiết bị và công trình y tế
a)
Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý
thiết bị y tế và công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b)
Tiếp nhận hồ sơ, đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện
sản xuất thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán thiết bị y tế;
số công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ
công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các thiết bị y tế đã bị thu hồi số lưu
hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản lý thiết bị y tế;
c)
Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11.
Về dân số và sức khoẻ sinh sản
a)
Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch
hoá gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình
chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế
hoạch hoá gia đình;
b)
Thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa
bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ
số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân
số;
c)
Chủ trì công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công
tác truyền thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
d)
Tổ chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện
chính sách, chương trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số,
chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
đ)
Quyết định cho phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật
hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật;
e)
Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác dân số của tỉnh.
12.
Về bảo hiểm y tế
a)
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo
hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b)
Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra,
thanh tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính
sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh;
13.
Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
a)
Xây dựng chế độ khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa
bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý;
b)
Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và
các chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c)
Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương
trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d)
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.
14.
Về truyền thông, cung cấp thông tin y tế
a)
Thực hiện truyền thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động
tham gia của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân
dân trên địa bàn;
b)
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người
dân; công tác giáo dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập
và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế
trên địa bàn;
c)
Đầu mối cung cấp thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa
phương; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15.
Về lĩnh vực bảo trợ xã hội
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
chế độ, chính sách trợ giúp xã hội; chế độ, chính sách pháp luật đối với người
cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội khác; các chương
trình, đề án, dự án về công tác xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật, trợ
giúp đối tượng bảo trợ xã hội và các chương trình, đề án khác trong lĩnh vực bảo
trợ xã hội.
b) Tổ chức xây dựng mạng lưới cơ sở
trợ giúp xã hội, tổ chức cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; hướng dẫn tiếp
nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào các cơ sở trợ giúp xã hội và từ cơ sở trợ
giúp xã hội về gia đình.
c) Tổng hợp, thống kê số liệu về đối
tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em
tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí và các đối tượng bảo trợ xã hội khác.
16. Về lĩnh vực trẻ em
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch, mô hình, dự án về: bảo vệ trẻ
em; sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; phòng, chống tai nạn,
thương tích trẻ em; chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng
xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; Tháng hành động vì trẻ em.
b) Điều phối thực hiện quyền trẻ
em phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương; đề xuất việc bố trí, vận động
nguồn lực bảo đảm thực hiện quyền của trẻ em và bảo vệ trẻ em tại địa phương; tổ
chức, quản lý hoạt động của cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em theo thẩm quyền;
hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực,
bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
c) Theo dõi, đánh giá việc thực hiện
các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật; đề xuất việc lồng ghép các mục
tiêu, chỉ tiêu về trẻ em khi địa phương xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội; xây dựng báo cáo hằng năm hoặc đột xuất về việc thực hiện quyền
trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em của địa phương.
17. Về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn
xã hội
a) Thực hiện nhiệm vụ thường trực
về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm, hỗ trợ giảm tác hại, hòa nhập cộng đồng cho người
bán dâm.
b) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về chính sách, giải pháp phòng, ngừa tệ nạn mại dâm;
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng theo phân công hoặc ủy quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm.
18.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ
tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
19.
Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
20.
Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
21.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
22.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo;
xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản
lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
23.
Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và
trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
24.
Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.
25.
Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc
làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc
trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức,
viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
26.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc ngành y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
27.
Quản lý tài chính, tài sản và tổ chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định
của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
28.
Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
29.
Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 3. Lãnh đạo Sở Y tế
1. Lãnh đạo Sở Y tế có Giám đốc và các Phó Giám đốc.
Số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Giám
đốc Sở Y tế là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Sở Y tế và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban
nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Phó
Giám đốc Sở Y tế giúp Giám đốc Sở Y tế thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể
do Giám đốc Sở Y tế phân công, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế và trước
pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở Y tế vắng
mặt, một Phó Giám đốc Sở Y tế được Giám đốc Sở Y tế ủy nhiệm thay Giám đốc Sở Y
tế điều hành các hoạt động của Sở Y tế. Phó Giám đốc Sở Y tế không kiêm nhiệm
người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế, trừ trường hợp pháp
luật có quy định khác.
4. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và
thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc Sở Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định theo quy định của Đảng và của pháp luật.
Điều 4. Cơ cấu
tổ chức
1. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ và tương
đương:
- Phòng Tổ chức
- Hành chính.
- Phòng Nghiệp
vụ Y - Dược.
- Phòng Kế hoạch
- Tài chính.
- Thanh tra.
- Phòng Bảo
trợ xã hội - Trẻ em và Phòng, chống tệ nạn xã hội.
2. Các Chi cục:
- Chi cục Dân
số;
- Chi cục An
toàn vệ sinh thực phẩm.
Các Chi cục có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài
khoản riêng và cơ cấu tổ chức của Chi cục thực hiện theo quy định
hiện hành
3. Các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Lĩnh vực y tế dự phòng,
chuyên ngành
- Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng.
- Trung tâm Kiểm nghiệm
Dược phẩm - Mỹ phẩm.
- Trung tâm Pháp y.
b) Lĩnh vực khám, chữa bệnh và phục
hồi chức năng
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.
- Bệnh viện II Lâm Đồng.
- Bệnh viện Y học cổ truyền
Phạm Ngọc Thạch.
- Bệnh viện Y học cổ truyền
Bảo Lộc.
- Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh
Lâm Đồng.
- Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng.
c) Lĩnh vực bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng chống tệ
nạn xã hội
- Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng.
4. Tổ chức khác:
Làng trẻ em SOS Đà Lạt (Sở Y tế sẽ thực hiện chuyển
đổi mô hình hoạt động của Làng trẻ em SOS Đà Lạt ngay sau khi có hướng dẫn của
Trung ương).
Điều 5. Biên chế
1. Biên chế công chức, số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Y tế được giao trên cơ sở vị trí việc
làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên
chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức của tỉnh được
cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Việc phân bổ biên chế công chức cho các đơn vị
thuộc Sở phải đảm bảo tiêu chí về số lượng biên chế công chức tối thiểu theo
quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của
Chính phủ.
3. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh
nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật bảo đảm thực
hiện nhiệm vụ được giao.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách nhiệm thi hành
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Y tế, Giám đốc Sở quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mối quan hệ công tác và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc
Sở; đồng thời, bố trí công chức, viên chức phù hợp với trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát
sinh, khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung, Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quy định này cho phù hợp với tình
hình thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành./.