ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 189/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
19 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
VỀ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi
tắt là Chỉ thị số 23); để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình
hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa
bàn tỉnh và theo đề xuất của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Công văn số
2826/SGTVT-QLVT ngày 22/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 23 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện
quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT theo Chỉ thị số 23 đến toàn thể
cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao
nhận thức; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông,
nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận
tải, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà
nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính
trị trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, nhất là công
tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần kiềm
chế TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban
An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phải
có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo,
quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm
TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham
gia giao thông; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời bố trí
ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa
phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
4. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện,
thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt trật tự,
kỷ cương trong bảo đảm TTATGT, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa,
hành khách trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị
số 23-CT/TW ngày 23/5/2023 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ
trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Chương trình hành động số
35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 28/4/2023 của
UBND tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg; Kế hoạch số
12/KH-UBND ngày 20/01/2021 về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT giai đoạn
2021-2025, Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh về Phát động
phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, Nhân dân 3 tự giác, doanh
nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn” bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch
số 183/KH-UBND ngày 09/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt
động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của
pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt
hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động
vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý
các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu
nguồn hàng, mỏ vật liệu); phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ
thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo
đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động
phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn
nguy cơ mất ATGT.
3. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp với từng khu vực, địa bàn,
lứa tuổi và vùng miền nhất là lao động tự do, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động tự bảo vệ
mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông, khuyến khích sử
dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.
4. Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn
TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động
vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đặc biệt là bằng xe
buýt, vận tải khách liên tỉnh, xe cứu thương; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng
hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý công tác vận
tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi
phạm TTATGT.
6. Chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng ký,
đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng công khai, minh bạch,
đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho Nhân dân; kiểm tra, xử lý nghiêm các phương
tiện hoán cải, thay đổi kết cấu kích thước của xe để vi phạm trong việc chở
hàng quá tải trọng; kiên quyết xử lý các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe vi phạm
quy định về quản lý.
7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn
nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế
cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của
pháp luật; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường
kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra,
phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến
xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm
của các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn
sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe
không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo
đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo
quy định; tăng cường phối hợp kiểm tra xe hợp đồng và xe du lịch hoạt động trá
hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển
để đón khách sai quy định, “xe dù, bến cóc”, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm
khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành
trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với
các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy
ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khai
thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên
xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp
thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong
khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu
về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe
kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải,
rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải
khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an,
Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức
năng nhiệm vụ.
- Tổ chức liên ngành thẩm tra ATGT đối với các điểm
đen, điểm tiềm ẩn TNGT; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của
Trung ương, để kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các điểm đen,
điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường Trường Sơn Đông, cao tốc; Thường
xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Ban Quản lý
KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp
thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông
(kể cả phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ) để kiến nghị
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, khắc phục.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất
đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra
tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực,
hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe
và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Công an các địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện ký cam kết thực hiện phong trào doanh nghiệp
vận tải và lái xe 3 an toàn theo Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của
UBND tỉnh.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an
các địa phương: (1) Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là
nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận
tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ,
quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết
niên hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt không
đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của
đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy
tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu
phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý
theo quy định của pháp luật. (2) Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi rà soát, kiến
nghị khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT và các bất hợp lý về tổ chức
giao thông. (3) Thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương nơi
lái xe cư trú, cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và cơ quan y tế để
cùng giám sát và quản lý khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma
túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Chủ trì tổ chức Hội nghị với các cơ quan, địa phương
và đơn vị có liên quan đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra
TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và
làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng
các kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý dứt điểm tình trạng xe không kinh doanh
vận tải (xe biển trắng) nhưng vẫn hoạt động vận chuyển khách trái phép
dưới dạng “xe ghép, xe tiện chuyến” và xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố
định gây mất trật tự vận tải và ATGT trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng
các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp về
công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, thường xuyên chú trọng công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của người dân khi tham gia giao thông trong tình hình mới.
- Thường xuyên gửi thông báo cho các sở, ban,
ngành, chính quyền các cấp về tình trạng cán bộ, đảng viên thuộc quyền vi phạm
TTATGT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng
ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin
cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có
liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
3. Sở Y tế
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp
giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của
pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải
và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở
đóng trên địa bàn tỉnh; cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và
các chất cấm khác (thông qua khám sức khỏe, thông tin xử phạt từ cơ quan chức
năng; người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT...) trên hệ dữ liệu
điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, Giao thông vận tải, y tế cùng giám
sát, quản lý.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu TNGT.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp
với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng
Ngãi, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông trên đường
bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu
dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ
chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về
kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học kinh nghiệm
phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Yêu cầu các cơ sở giáo dục, nhà trường có sử dụng dịch
vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô: (1) Lựa chọn các đơn vị cung cấp
dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, nhằm bảo đảm an
toàn cho học sinh; thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên
xe và rời xe; (2) yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải: Thực hiện
đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện; Người lái xe tuyệt đối không chở
quá số người cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu
“xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với
loại xe đang điều khiển... (3) phối hợp với các cơ quan liên quan
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa
đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh
vận tải bằng xe ô tô.
6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh, vốn đầu tư công
và các nguồn vốn hợp pháp khác, tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí khắc
phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông
trên địa bàn tỉnh theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
7. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung
Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh
tra giao thông tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong Khu kinh
tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành bốc xếp, vận
chuyển hàng hóa không vượt quá trọng tải cho phép; không tạo điều kiện, tiếp nhận
phương tiện của các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe chở hàng quá tải trọng
cho phép ra vào Khu kinh tế, các Khu công nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp xây
dựng quy định xử lý trách nhiệm đối với các nhân viên thuộc doanh nghiệp vi phạm
về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà
soát, khắc phục các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường thuộc
phạm vi quản lý.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và kế hoạch
này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
- Tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công
tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; chỉ đạo Công an các huyện, thị
xã, thành phố: (1) tổ chức kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách
tay, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trên các tuyến đường
bộ của địa phương quản lý; bố trí lực lượng phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn
vị có liên quan thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn; (2)
xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh
không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ
thuật.
- Yêu cầu các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa, cụm
công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đơn vị sản xuất, các mỏ vật liệu...
trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bốc xếp, vận chuyển hàng
hóa đúng tải trọng cho phép, đồng thời có hình thức xử lý trách nhiệm đối với
cá nhân, tổ chức thuộc đơn vị vi phạm xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho
phép; không tiếp nhận, tạo điều kiện cho phương tiện của các đơn vị vận tải chở
hàng quá tải trọng trả hàng hoặc bốc hàng lên xe vượt quá tải trọng tại đơn vị
mình; thông báo và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý những phương tiện chở
hàng vượt quá tải trọng cho phép thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn cấp huyện phối hợp
và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô có trụ sở (hoặc chi nhánh)
đóng trên địa bàn cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, tổ chức
khám sức khỏe định kỳ cho lái xe (khuyến khích có sự tham gia giám sát của
công an địa phương và chính quyền cấp xã), cam kết không sử dụng lái xe
dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường
bộ, nhất là các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của
pháp luật về TTATGT; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu bia - không lái
xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe...
- Tiếp tục rà soát, bổ sung vào quy hoạch trên địa
bàn các bãi đỗ xe công cộng, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý,
phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương, nhằm phục vụ tốt nhất
việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; phối hợp với Công an địa phương
và cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát kiến nghị xử lý (đối với các
tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường do Ban Quản lý KKT Dung Quất và
các KCN Quảng Ngãi quản lý), và chủ động, ưu tiên bố trí kinh phí khắc phục
(trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý) các điểm đen, điểm tiềm ẩn
TNGT đường bộ, kinh phí đầu tư mở rộng lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường
bộ thuộc phạm vi quản lý; thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT giờ cao điểm tại
khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...
trên địa bàn. Chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu chậm hoặc không khắc phục kịp thời
các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT (trên các tuyến đường thuộc phạm vi
quản lý) do cơ quan có chức năng kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra
tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
9. Ban Quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình Giao thông tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh
- Yêu cầu các nhà thầu thi công ký cam kết chấp
hành các quy định về tải trọng phương tiện trong quá trình vận chuyển vật tư, vật
liệu xây dựng, máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình theo đúng quy định,
có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm.
- Phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhà
thầu, chủ phương tiện, lái xe vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng
theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác,
gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; phát huy vai
trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi
phạm pháp luật về TTATGT.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải;
thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh
doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận
tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
12. Đề nghị Hiệp hội Vận tải ô
tô tỉnh
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các
văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh
doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về TTATGT đến từng nhân viên, lái xe và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học
kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người
tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.
13. Căn cứ kế hoạch này, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng
các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch này. Định kỳ hằng quý, 06 tháng, 09
tháng, năm lồng ghép nội dung thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực
hiện công tác bảo đảm TTATGT gửi Ban ATGT tỉnh để tổng hợp, báo cáo.
14. Giao Ban ATGT tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch
này, định kỳ hằng quý, 06 tháng, 09 tháng, năm lồng ghép nội dung thực hiện Kế
hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT gửi UBND tỉnh, Ủy
ban ATGT Quốc gia theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch về việc triển khai thực hiện
Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình
hình mới. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
(b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các Phòng chuyên môn, n/vụ, HC-QT, CB-TH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KTN.602
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Giang
|