ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1324/QĐ-UBND
|
Điện Biên,
ngày
29 tháng
7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP
TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23
tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày
08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
Căn cứ Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24
tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT
ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc
cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy
định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng
dụng dữ liệu dân cư; định
danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại
Tờ trình số 1089/TTr-STP ngày 25/7/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình tiếp nhận, giải
quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa bàn tỉnh Điện Biên
(có quy trình và
sơ đồ cụ thể kèm theo).
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận, giải
quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến đảm bảo đúng quy trình.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan thiết lập, số
hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến
trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Điện Biên; kết nối,
tích hợp với Cổng Dịch
vụ công quốc gia và Hệ thống Lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp.
3. Giao Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch
tư pháp trực tuyến cho cá nhân, tổ chức đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc các Sở: Tư pháp, Thông tin và truyền thông; Công an tỉnh; Bưu điện tỉnh
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Lưu: VT; KSTT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
QUY TRÌNH
TIẾP
NHẬN, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ĐIỆN BIÊN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 29/7/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Điện Biên)
1. Trình tự
thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch
tư pháp (LLTP) truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ
http://dichvucong.gov.vn /Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Điện Biên tại địa chỉ http://dichvucong.dienbien.gov.vn (sau đây gọi chung là Hệ
thống) để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định
đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng nhập vào Hệ thống, người
có yêu cầu cấp Phiếu LLTP xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu LLTP,
vào mục “Dịch vụ công trực tuyến” chọn “Dịch vụ” để điền thông tin Tờ khai yêu
cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến theo quy định.
- Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Điện Biên bảo đảm việc xác thực định
danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác các trường
thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thực hiện dịch
vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở
số định danh cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Hệ thống).
- Người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực
tuyến cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện tử; tải đính
kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp CMND/ Thẻ CCCD/Hộ chiếu). Trường
hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thì không phải tải lên.
Lưu ý:
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu
LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy quyền
hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ tùy thân đang còn giá trị
sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Công chức Bộ phận một cửa có trách
nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi nhận
được thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Hệ thống, Công chức Bộ
phận một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên Hệ thống là “Được tiếp nhận”, “Yêu cầu thực hiện
nghĩa tài chính”. Phần mềm sẽ
cấp
một
Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Công chức Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua Hệ thống, người có yêu cầu cấp phiếu LLTP có thể kiểm tra tình trạng xử lý
hồ sơ khi đăng nhập vào Hệ thống. Trạng thái hồ sơ trên Hệ thống là “Yêu cầu bổ sung
giấy
tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Công chức Bộ phận
một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua Hệ thống, người có yêu cầu cấp
Phiếu LLTP có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Hệ thống.
Trạng thái hồ sơ trên Hệ thống là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP: người
yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi nhận được phí cấp Phiếu
LLTP, Công chức Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và ngày hẹn
trả kết quả qua Hệ thống, người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP có thể kiểm tra tình
trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Hệ thống. Đồng thời, trạng thái hồ sơ trên
Hệ thống là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: Từ 10 đến
15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 4: Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tuyến:
người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP đăng nhập vào Hệ thống để kiểm tra, tải bản điện
tử (PDF) Phiếu LLTP đã được ký số tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức,
cá nhân trên Hệ thống.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính: người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP xuất trình Phiếu hẹn
trả kết quả để Bộ phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước
khi trả Phiếu LLTP.
- Trường hợp nhận kết quả trực tiếp,
cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để Công chức Bộ phận một cửa kiểm tra, đối chiếu
thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
2. Thành phần
hồ sơ
2.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số
04/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
- Bản quét (scan) giấy tờ tùy thân,
bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường hợp các thông tin này đã được xác thực
và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp
người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp Phiếu LLTP số
01.
2.2. Đối với cơ
quan, tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
3. Phí cấp
Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
3.1. Mức phí cấp Phiếu LLTP thực hiện
theo quy định của pháp luật
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp: 200.000 đồng/lần/người;
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp: 100.000 đồng/lần/người đối với sinh viên, người có công với cách mạng,
thân nhân liệt sỹ (gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi),
người có công nuôi dưỡng liệt sỹ);
- Trường hợp được miễn phí cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp gồm:
+ Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em.
+ Người cao tuổi theo quy định tại Luật
người cao tuổi.
+ Người khuyết tật theo quy định tại
Luật người khuyết tật.
+ Người thuộc hộ nghèo theo quy định của
pháp luật.
+ Người cư trú tại xã đặc biệt khó
khăn, đồng bào dân tộc thiểu số
ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu
lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu,
thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để
bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
3.2. Mức phí dịch vụ bưu chính
Thực hiện theo quy định của đơn vị
cung ứng dịch vụ bưu chính.
4. Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư pháp năm 2009;
- Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23
tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Lý lịch tư pháp;
- Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08
tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
- Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24
tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
- Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27
tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu
và mẫu sổ lý lịch tư pháp;
- Thông tư liên tịch số
04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư pháp,
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông
tin lý lịch tư pháp;
- Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11
tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng
biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp;
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 11
tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp;
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15
tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước./.
SƠ
ĐỒ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LÝ LỊCH TƯ PHÁP SAU KHI TÁI CẤU
TRÚC QUY TRÌNH
1. Đối với cá
nhân
2. Đối với cơ
quan, tổ chức