Kính gửi:
|
- Trưởng Phòng Giáo dục và
Đào tạo quận, huyện và thành phố trực thuộc;
- Hiệu trưởng trường THPT, các cơ sở giáo dục NCL (trường THPT tư thục, trường
PT có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT; trường PT có vốn đầu tư nước
ngoài);
- Giám đốc TT GDTX, TT GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Quyết định số
1977/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Phê duyệt
Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh
viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ văn bản số
4567/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học
2023 - 2024;
Căn cứ văn bản số
1369/BGDĐT-GDTC ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường
bảo đảm an toàn trường học;
Căn cứ Công văn số 4403/UBND-VX
ngày 12 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về kiểm tra,
đảm bảo an toàn trong trường học;
Căn cứ Kế hoạch số 3853/KH-UBND
ngày 10 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường
công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh năm 2023.
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo
an toàn trường học tại các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ
trưởng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Công tác
an ninh trật tự trường học
- Các cơ sở giáo dục tiếp tục
rà soát việc tổ chức ký kết liên tịch với địa phương theo Quy chế phối hợp số
156/QCPH-GDĐT-CATP ngày 10 tháng 11 năm 2021 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với
Công an thành phố Hồ Chí Minh về việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong Ngành Giáo dục Thành
phố Hồ Chí Minh.
- Các cơ sở giáo dục phối hợp tốt
với lực lượng công an tại địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an
ninh trật tự tại đơn vị.
- Tạo kênh thông tin hiệu quả
thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giám thị và tổ chức đoàn thể tại đơn vị
kịp thời nắm bắt các mâu thuẫn, xung đột trong học sinh để có biện pháp ngăn chặn
ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự tại đơn vị, đặc biệt
là khu vực cổng trường, xung quanh khuôn viên trường.
- Chú trọng tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị
tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên môi
trường mạng; xây dựng mạng lưới thông tin chính trị tư tưởng trên môi trường mạng
trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, chú trọng xây dựng
và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học, môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện.
- Thực
hiện tuyên truyền về công tác an ninh trật tự trước cổng trường và tuyên truyền
phòng chống tác hại của game online, thuốc lá điện tử, trong HSSV với nhiều
hình thức phong phú thu hút đông đảo HSSV viên tham gia.
2. Công tác phòng, chống bạo lực học đường
Tiếp
tục thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ
về quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo
lực học đường; Kế hoạch 2757/KH-GDDT-CTTT ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Sở
GD&ĐT về triển khai kế hoạch Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nhằm thực hiện
có hiệu quả Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở
giáo dục, chú trọng một số nội dung sau:
- Triển
khai kế hoạch, phòng, chống bạo lực học đường tại đơn vị; phân công rõ trách
nhiệm các tổ chức, cá nhân tại đơn vị để thực hiện có hiệu quả; lựa chọn, bồi
dưỡng giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm làm công tác chủ nhiệm
để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh; quan tâm học
sinh cá biệt, học sinh yếu thế để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp;
chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý theo thẩm quyền.
- Thiết
lập kênh thông tin về bạo lực học đường tại đơn vị để kịp thời xử lý các thông
tin về bạo lực học đường; cử cán bộ tư vấn tâm lý tham gia các lớp bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trách nhiệm, nhằm thường xuyên nắm bắt tâm lý học sinh, kịp
thời phát hiện và xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường.
-
Tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường trong
chương trình và hoạt động giáo dục của nhà trường. Xây dựng các chuyên đề về
giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng, chống
xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, sinh hoạt
Đoàn - Đội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HSSV, gia đình học sinh về phòng, chống bạo
lực học đường và phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp đối với
hành vi bạo lực học đường.
- Tổ
chức tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường cho cán bộ quản
lý, giáo viên, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh tại đơn vị.
- Lồng
ghép nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào một số môn học có liên quan và
hoạt động ngoại khóa.
- Tổ
chức ký cam kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường trong việc phối hợp quản
lý, giáo dục toàn diện học sinh; cam kết giữa học sinh với nhà trường trong việc
phòng, chống bạo lực học đường. Thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều giữa
cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh, hỗ trợ và cung cấp kiến thức, kỹ năng cho
cha mẹ học sinh trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.
- Tổ
chức quán triệt các văn bản quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện trong phòng, chống bạo lực học đường đến toàn thể cán bộ quản lý,
giáo viên, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh.
3. Công tác tác phòng, chống tai nạn thương tích
-
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện trường học an
toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện
triển khai đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn, căn cứ theo Thông tư số
45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 quy định về xây dựng trường học an toàn,
phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Quyết định số
4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống
tai nạn thương tích trong các trường phổ thông; hoàn tất kết quả công nhận
trường học an toàn và báo cáo về Sở GD&ĐT ngày 29/4/2024.
- Thực
hiện công tác tự kiểm tra và phối hợp cơ quan chuyên môn tại địa phương rà
soát, kiểm tra, thống kê toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị
phục vụ việc dạy, học; cây xanh, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy
trong khuôn viên nhà trường; thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt
của HSSV (phòng học, đồ dùng thí nghiệm, tường, rào, lan can,… trong khuôn viên
nhà trường), kịp thời sửa chữa hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền phương
án sửa chữa, thay thế, khắc phục tình trạng cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học
đã cũ, quá hạn có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm đảm bảo an toàn đối với HSSV.
-
Tăng cường giáo dục HSSV kỹ năng phòng, tránh các loại tai nạn thương tích
trong nhà trường và ngoài cộng đồng; nhắc nhở học sinh không chơi các trò chơi
nguy hiểm như: chạy nhảy ở hành lang các tầng cao, leo trèo tường rào, lan can,
cầm vật nhọn đùa giỡn...
4. Công tác an toàn giao thông
- Các
cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát việc tổ chức ký kết liên tịch với địa phương
theo Quy chế phối hợp số 902/KHPH-CATP-SGDĐT ngày 03 tháng 3 năm 2023 của Công
an Thành phố và Sở GDĐT về Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn
2023 - 2025; tiếp tục thực hiện kế hoạch số 813/KH-SGDĐT ngày tháng 2 năm 2023
về triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học
năm 2023.
- Các
cơ giáo dục xây dựng phương án cấm các phương tiện xe cơ giới lưu thông, dừng đỗ
trong khu vực trường học khi có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi; đặt
biển báo hạn chế tốc độ, qui định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân
lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học; tăng cường trách nhiệm của nhân
viên bảo vệ trong việc quản lý, nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia
giao thông đúng quy định, an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong trường học;
xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm lưu thông, dừng đỗ xe sai quy định trong khuôn
viên trường học.
- Tổ
chức tuyên truyền, vận động HSSV đi học bằng phương tiện công cộng, xe đưa đón
của nhà trường tổ chức hoặc xe buýt có trợ giá cho HSSV của Thành phố nhằm giảm
ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; tổ chức tập huấn và hướng dẫn quy trình tổ
chức đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh bằng ô tô cho giáo viên và học sinh tại
đơn vị.
- Tiếp
tục thực hiện văn bản 4155/SGDĐT-CTTT ngày 31 tháng 10 năm 2022 về thực hiện rà
soát chấn chỉnh giờ học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố nhằm giảm
ùn tắc giao thông; tổ chức mở cổng trường cho CMHS vào đón con em (nếu có sân rộng)
hoặc hướng dẫn CMHS đậu xe đúng quy định. Tổ chức nhiều cổng ra cho học sinh;
phối hợp với Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố tổ chức
tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh đăng ký cho học sinh đi học bằng
xe đưa đón; tuyên truyền cho học sinh, sinh viên không đến các vị trí đón trả
khách không đúng quy định khi.
- Các
cơ sở giáo dục cần quán triệt triệt toàn cơ quan về việc tham gia giao thông
trong các ngày nghỉ Tết và dịp nghỉ lễ: Đối với thầy cô giáo và sinh viên các
trường trực thuộc chấp hành nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12
năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ và đường sắt; đối với học sinh không tụ tập đua xe trái
pháp luật, không sử dung phương tiện mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa
có giấy phép lái xe; không đi xe hàng ba, bốn, làm cản trở giao thông.
- Tổ
chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia
giao thông an toàn và pháp luật an toàn về an toàn giao thông cho học sinh
trong tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9; phối
hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cha, mẹ, người giám hộ giáo dục, nhắc nhở
com em mình tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; phối hợp với địa
phương triển khai các phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực
trường học.
5. Công tác phòng cháy chữa cháy
- Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT/UBND ngày 29 tháng 3 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy,
chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố.
- Phối
hợp công an địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức
phòng cháy, chữa cháy; các kiến thức trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt
an toàn cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh - sinh viên tại đơn vị;
các biện pháp, giải pháp, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn trong mọi tình huống.
- Người
đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chính về công tác phòng cháy, chữa cháy tại
đơn vị; Chỉ đạo các đoàn thể tại đơn vị tuyên truyền vận động người lao động và
học sinh, sinh viên tại đơn vị tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng
cháy, chữa cháy; tăng cường phối hợp công tác kiểm tra trách nhiệm của người phụ
trách trong việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, kịp thời chấn
chỉnh những hạn chế, yếu kém về an toàn phòng cháy và chữa cháy tại đơn vị
- Phối
hợp chặt chẽ với Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tại địa phương rà soát thống kê
đánh giá điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy tại đơn vị.
- Chủ
động phối hợp cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tổ chức diễn tập,
tập huấn cho người lao động, học sinh - sinh viên, học viên, đặc biệt là sinh
viên, học viên, học sinh biết cách sơ cấp cứu khi xảy ra tai nạn do cháy nổ. Tập
huấn, hướng dẫn cho người lao động và học sinh - sinh viên, học viên cách thoát
nạn khi xảy ra cháy nổ; hiệu lệnh thông báo cho người học khi xảy ra cháy nổ tại
đơn vị trường học để học sinh - sinh viên, học viên có kỹ năng thoát nạn an
toàn.
- Trang
bị đầy đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và làm bảng chỉ dẫn: lối thoát hiểm,
cầu thang bộ, cửa thoát hiểm,… dễ thấy, dễ đọc (có tiếng Việt và tiếng Anh).
Không khóa cửa cầu thang bộ, lối thoát hiểm khi có giáo viên, nhân viên, học
sinh - sinh viên, học viên đang học tập và sinh hoạt trong trường.
- Thực
hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ
trong các cơ sở giáo dục; có kế hoạch thống kê, kiểm soát, bảo quản, thu gom và
xử lý các hóa chất độc hại nguy hiểm tại đơn vị.
-
Nghiên cứu đưa nội dung giáo dục pháp luật, kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu
nạn cứu hộ lồng ghép trong chương trình, hoạt động ngoại khóa của đơn vị, cơ sở
giáo dục phù hợp vời từng cấp học, bậc học.
6. Công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
- Triển
khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng
6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, Nghị định số
160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ Quy định chi tiết, Luật
phòng, chống thiên tai, Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 và
Quyết định số 3523/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành
phố.
-
Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các cơ sở
giáo dục. Công tác phòng, chống thiên tai (gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ,
lụt, mưa lớn, giông lốc, sạt lở…) và cứu nạn (gồm: do bão lũ, vỡ đê, hồ,
đập, cháy nổ, động đất, sập đổ nhà, công trình, rò rỉ, phát tán chất độc, tai nạn,
thảm họa…) được tiến hành chủ động, kịp thời nhằm giảm đến mức thấp nhất
thiệt hại về người và tài sản.
- Xây
dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tại các cơ sở giáo dục.
- Có
kế hoạch tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó
với thiên tai cho người lao động, học sinh - sinh viên.
-
Quán triệt thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ
huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ)
và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc
phục khẩn trương và hiệu quả) chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc
phục khẩn trương và có hiệu quả khi thiên tai xảy ra.
- Phối
hợp cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường phổ biến pháp luật về phòng, chống
thiên tai, lồng ghép trong các chương trình, nội dung giáo dục tại đơn vị.
Tuyên truyền, thông tin, cảnh báo, nâng cao ý thức cho người lao động, học
sinh, sinh viên về phòng tránh, hạn chế rủi ro, thiệt hại, phổ biến, hướng dẫn
các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với các tình huống, sự cố khi thiên tai xảy
ra.
- Cập
nhật thường xuyên thông tin, báo cáo kịp thời các rủi ro thiên tai ảnh hưởng đến
hoạt động của đơn vị lên cấp trên.
- Thường
xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh, máng xối, cống thoát nước… kịp thời khắc phục
những nguy cơ gây nguy hiểm, đặc biệt là thời điểm trước khi mùa mưa bão xảy
ra.
7. Phòng, chống tai nạn đuối nước
- Tiếp
tục thực hiện Kế hoạch số 2760/KH-SGDĐT ngày 05 tháng 6 năm 2023 của Sở Giáo dục
và Đào tạo về triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối
với trẻ em, học sinh trong Ngành giáo dục Thành phố năm 2023.
- Chủ
động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát động phong trào phòng, chống
tai nạn đuối nước và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các đợt phát động tại
nhà trường trước dịp học sinh nghỉ hè năm 2024; tăng cường phối hợp giữa nhà
trường, gia đình, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an
toàn cho HSSV trước, trong và sau các dịp nghỉ lễ - tết, nghỉ hè.
- Các
cơ sở giáo dục tổ chức và vận động học sinh toàn trường học bơi an toàn phòng,
chống tai nạn đuối nước trong năm học 2023- 2024. Tổ chức lồng ghép trong các
hoạt động giáo dục của nhà trường, các giờ học thể dục, các tiết học cuối trước
khi học sinh tan trường về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học
sinh; thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh các kỹ năng nhận biết về nguy
cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng phòng, tránh.
-
Khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường công tác xã hội hóa, phối hợp
với gia đình, phụ huynh đẩy mạnh việc dạy bơi, học bơi cho học sinh trong và
ngoài nhà trường.
- Nhà
trường tổ chức phối hợp với gia đình học sinh tổ chức quản lý, giám sát hướng dẫn
học sinh đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp
nghỉ hè năm 2024.
- Rà
soát, cử đội ngũ giáo viên dạy bơi tham gia lớp tập huấn do thành phố tổ chức;
xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy bơi
trong toàn ngành nhằm từng bước đảo bảo số lượng, chất lượng để triển khai hiệu
quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh.
8. Công tác quản lý học sinh, học viên, sinh viên nội trú,
bán trú
- Tiếp
tục thực hiện tốt Thông tư 27/2011/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy chế Công tác học sinh, sinh viên nội trú tại
các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy định tiêu
chuẩn cơ sở vật chất các trường MN, Tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có
nhiều cấp học.
- Tiếp
tục thực hiện văn bản số 3177/GDĐT-CTTT ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục
và Đào tạo về công tác quản lý học sinh, học viên, sinh viên nội trú, bán trú tại
các cơ sở giáo dục.
-
Trang thiết bị, cơ sở vật chất trong phòng nội trú và khu vực nội trú, bán trú
HSSV phải được thiết kế an toàn, được kiểm tra định kỳ, tu dưỡng và sữa chữa kịp
thời. Phòng ở nội trú, bán trú nếu sử dụng thiết kế giường tầng phải có thanh
chắn hai bên để đảm bảo an toàn.
-
Phòng nội trú, bán trú được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp, được vệ
sinh thường xuyên và phòng chống dịch bệnh định kỳ. Trong trường hợp học sinh mắc
bệnh truyền nhiễm phải được cách ly khỏi khu vực nội trú, bán trú và phối hợp kịp
thời với cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ, xử lý.
-
Phòng nội trú có diện tích tương ứng với số lượng HSSV nội trú, bán trú theo
tiêu chuẩn diện tích ở không nhỏ hơn 4 m2/chỗ và được bố trí nam, nữ riêng biệt.
- Nhà
vệ sinh, nhà tắm được thiết kế bên ngoài phòng nội trú, bán trú được bố trí
nam, nữ riêng biệt. Diện tích nhà vệ sinh, nhà tắm và trang thiết bị sử dụng
tương ứng với số lượng, nhu cầu sử dụng của HSSV nội trú, bán trú. Tuyệt đối
không bố trí phòng tắm tập trung tại khu vực nội trú, bán trú.
- Khu
vực nhà ăn cho học sinh nội trú, bán trú được thiết kế sạch sẽ, an toàn, đảm bảo
các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Tiêu chuẩn diện tích nhà
ăn khu vực nội trú, bán trú từ 0,75 m2/chỗ đến 1,0 m2/chỗ.
- Khu
vực nội trú, bán trú học sinh phải bố trí phòng quản lý để đảm bảo công tác quản
lý HSSV nội trú, bán trú.
- Học
sinh - sinh viên nội trú, bán trú được nhà trường tập huấn và hướng dẫn phương
án thoát hiểm và cứu nạn, cứu hộ. Khu vực nội trú, bán trú phải được trang bị đầy
đủ các trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và bố trí đầy đủ
các cửa thoát hiểm theo quy định.
- Kiểm
tra, bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên các trang thiết bị có sử dụng điện, hóa
chất… tại khu vực nơi lưu trú của học sinh.
9. Về tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
cho học sinh
- Tiếp
tực thực hiện theo văn bản số 1179/SGDĐT-CTTT ngày 17 tháng 3 năm 2023 về thực
hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp,
ngoài giờ lên lớp cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh.
-Các
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với
những mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ
thông; chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức ; hạn chế tổ
chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
- Việc
tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải được sự đồng thuận của
cha mẹ học sinh, được người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.
- Việc
tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa phải đặt tiêu chí đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên là nội dung trọng
tâm, hàng đầu khi xây dựng chương trình. Chú ý đến vấn đề thời tiết, khí hậu, dịch
bệnh. . . trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Thủ
trưởng đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa tại đơn vị, trực tiếp làm việc với đơn vị phối hợp về nội
dung, kinh phí, chương trình.
10. Công tác đảm bảo an toàn điện
- Các
cơ sở giáo dục phối hợp với chi nhánh điện lực tại địa phương thường xuyên kiểm
tra hệ thống an toàn điện tại đơn vị; rà soát thường xuyên các thiết bị được sử
dụng trong nhà trường đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp.
- Phối
hợp đơn vị chuyên môn tổ chức tuyên truyền về an toàn điện cho học sinh, giáo
viên tại trường; lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho
học sinh về các nội dung giáo dục các kỹ năng, cách nhận biết và phương pháp sử
dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
11. Công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm
-
Công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại đơn vị, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm
an toàn thực phẩm trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm của
cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học
sinh.
- Kiểm
soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và quá trình: chế biến, bảo quản, vận chuyển
thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba
bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định; Sử dụng thực phẩm đã được nấu chín
và nước đã được đun sôi; Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực
phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm
hoặc suất ăn cho đơn vị.
- Thực
hiện nghiêm các quy định của Luật An toàn thực phẩm; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP
ngày 02 tháng 2 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật An toàn thực phẩm; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2018 của
Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh
doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế (lĩnh vực an toàn thực phẩm);
Quyết định số 1246/2017/QĐ-BYT ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ Y tế về việc ban
hành Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ
sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT-BYT-BGDĐT
ngày 08 tháng 7 năm 2008 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công
tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; Thông tư liên tịch
số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12 năm 5 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo -
Bộ Y tế quy định về công tác y tế trường học; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13
tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm
quản lý nhà nước, trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trong tình hình mới,
trong đó nhấn mạnh việc người đứng đầu cơ sở, đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể phải
chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định; Chỉ thị số
4316/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục và các
văn bản, tài liệu hướng dẫn hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về bảo
đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.
- Tiếp
tục triển khai thực hiện Công văn số 53/SGDĐT-CTTT ngày 06 tháng 01 năm 2023 của
Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác tổ chức bữa ăn học đường kết
hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh.
-
Tăng cường kiểm tra liên ngành Giáo dục - Y tế, tự kiểm tra, huy động sự tham
gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác
chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở
giáo dục.
- Chủ
động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính
quyền địa phương chuẩn bị các phương án sẵn sàng để kịp thời ứng phó, xử lý các
tình huống phát sinh khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học; đồng thời
giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm,
vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
- Thực
hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo quy định và báo cáo đột xuất khi có
vụ việc mất an toàn thực phẩm xảy ra tại đơn vị hoặc trong cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý.
Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ GDĐT (để báo cáo);
- UBND TP (để báo cáo);
- Giám đốc Sở GDĐT (để báo cáo);
- UBND TP.Thủ Đức, QH (để phối hợp);
- Lưu: VT, CTTT (Phương).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|