ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3703/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI
NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2022 -
2030”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008; Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày 25 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của
Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số
89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ;
Căn cứ Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019 - 2030”;
Căn cứ Kết luận số 375-KL/TU ngày 01 tháng 9 năm 2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về Kế hoạch
thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 4298/TTr-SNV ngày 19 tháng 9 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2030”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám
đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều
3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Nội vụ (để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND Thành phố (để báo cáo);
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Thành ủy;
- Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng Thành phố;
- Thành ủy Thủ Đức và các Quận - Huyện ủy;
- Sở Nội vụ;
- VPUB: các PCVP;
- Các Phòng NCTH;
- Lưu: VT, (VX/Đn).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Văn Mãi
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2022 - 2030”
(kèm theo Quyết định số 3703/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019 - 2030”;
Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế
hoạch thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2030”, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm mục đích nâng cao năng lực ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng
tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực; có khả năng sử dụng
ngoại ngữ thành thạo trong công việc và môi trường quốc tế.
2. Yêu cầu
- Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường lối,
chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và nhu cầu thực tế của cơ
quan, đơn vị.
- Thực hiện có chất lượng, hiệu quả
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức;
bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, năng lực hiện có của đội ngũ
giảng viên, giáo viên và hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
- Tăng cường trách nhiệm của cơ quan
quản lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
- Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường
xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI ÁP DỤNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
áp dụng, gồm:
a) Cán bộ trong các cơ quan Nhà nước.
b) Công chức trong các cơ quan của Đảng
Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Thành phố; ở quận -
huyện, thành phố Thủ Đức (sau đây gọi là cấp huyện); công chức phường - xã - thị
trấn.
c) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp
công lập.
2. Không áp
dụng đối với các đối tượng sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức của
đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc
đóng trên địa bàn Thành phố.
b) Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời
gian thực hiện: từ năm 2022 đến hết năm 2030.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng
tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm
chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng; có số lượng, cơ cấu
hợp lý và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc
trong môi trường quốc tế.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025:
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách về
đào tạo, bồi dưỡng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để
cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong
môi trường quốc tế;
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2025:
+ 25% cán bộ, công chức Thành phố, quận
- huyện, thành phố Thủ Đức (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ
cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ
ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 60% viên chức và 50% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 20% cán bộ, công chức xã và 15% cán
bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phường - xã - thị trấn dưới 40 tuổi công tác tại
địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3
trở lên theo quy định.
b) Đến năm 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cả về số lượng và chất
lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức Thành phố, quận
- huyện, thành phố Thủ Đức (tập trung vào cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ
chuyên ngành;
- 70% viên chức và 60% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên
theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành;
- 30% cán bộ, công chức xã và 25% cán
bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phường - xã - thị trấn dưới
40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng
ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định và ngoại ngữ
chuyên ngành.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường
tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các sở, ngành, địa phương và bản thân đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò và sự cần thiết phải học tập, nâng
cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong
môi trường quốc tế
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức để đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục
nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt
là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc
trong môi trường quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi người
trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ, cập
nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập.
c) Khuyến khích
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tích cực, chủ động tham gia các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao
năng lực và khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà soát,
hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức
tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được
trong môi trường quốc tế; huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham
gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Rà soát, đảm bảo thực hiện nghiêm
túc quy định về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên
chức trên cơ sở chức danh, vị trí việc làm và yêu cầu thực thi công vụ.
b) Kiến nghị cấp có thẩm quyền hướng
dẫn, quy định về quy đổi trình độ, bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ làm cơ sở rà soát, xác định
trình độ ngoại ngữ cán bộ, công chức, viên chức.
c) Thực hiện cơ chế tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản
lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa
chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
Phân tách, lựa chọn các đối tượng theo các nhóm: nhóm ưu tiên để tham gia các lớp
bồi dưỡng do Thành phố tổ chức hoặc nhóm hỗ trợ kinh phí tự
đào tạo,... Tạo điều kiện về thời gian, chế độ, chính sách và có cơ chế biểu
dương, khen thưởng phù hợp để khuyến khích cán bộ, công chức,
viên chức chủ động, tự giác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ ngoại ngữ.
d) Tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
e) Thu hút và lựa chọn đội ngũ giáo
viên, giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham gia giảng
dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập quốc tế.
3. Rà soát thực
trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng sở, ngành, địa phương để làm căn cứ
xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và
yêu cầu theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm
a) Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố, cụ thể hóa các chỉ
tiêu và giải pháp theo từng giai đoạn 05 năm và hằng năm.
b) Định kỳ hằng năm và theo yêu cầu của
cấp có thẩm quyền, các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, thống kê thực
trạng trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở để đánh giá
hiệu quả, tiến độ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo chỉ tiêu đề ra.
c) Trên cơ sở hướng dẫn của cấp có thẩm
quyền, cơ quan, đơn vị tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để làm căn cứ xây dựng
kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội
dung chương trình.
4. Xây dựng và
hoàn thiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp; đẩy mạnh việc
tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để nâng cao
năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Xây dựng, hoàn thiện các chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ, làm việc trong môi
trường quốc tế.
b) Nghiên cứu, đề xuất các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành cho cán bộ, công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ theo ngành, lĩnh vực.
c) Đa dạng hóa các hình thức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến (online)
bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
d) Xây dựng các phần mềm, sử dụng các
hình thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức.
5. Thực hiện kiểm
tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức tiếp cận chuẩn quốc tế
a) Thường xuyên tổ chức các kỳ thi,
kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức.
b) Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực
ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với thi tuyển, bổ nhiệm chức
danh lãnh đạo, quản lý; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề
nghiệp viên chức bảo đảm tương ứng giữa trình độ, năng lực và khả năng sử dụng
ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và hội nhập quốc tế.
6. Tăng cường điều
kiện dạy và học ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hội
nhập quốc tế
a) Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy và học ngoại ngữ.
b) Đầu tư nâng cấp phòng học, phòng
thi, kiểm tra, đánh giá kết quả.
c) Tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; phát triển các giải pháp học
ngoại ngữ trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức.
d) Phát triển đội ngũ giảng viên,
giáo viên tham gia giảng dạy ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức tại các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người học và
yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn theo từng ngành, lĩnh vực.
7. Tăng cường hợp
tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức,
cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp
các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc
và nâng cao trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn nghiệp vụ với nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc
trong môi trường quốc tế.
V. LỘ TRÌNH VÀ
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ
trình
a) Giai đoạn 2022 - 2025: Tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham
gia thực hiện Kế hoạch.
b) Giai đoạn 2026 - 2030: Đẩy mạnh thực
hiện các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch. Đưa việc học tập ngoại
ngữ thành hoạt động thường xuyên, thiết thực và triển khai đồng bộ, rộng khắp
trên địa bàn Thành phố để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi
công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Kinh phí
a) Kinh phí xây dựng và thực hiện Kế
hoạch được bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước được giao theo quy định về phân
cấp ngân sách hiện hành và các nguồn tài chính, huy động hợp pháp khác.
b) Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức được bố trí từ ngân sách Nhà
nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng
cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; tài trợ của tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
c) Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ
nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm nguồn ngân sách
Nhà nước bố trí cho đơn vị); đóng góp của viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với các sở, ngành Thành
phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng kế hoạch học tập
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức hằng năm đảm bảo chất lượng, phù hợp
với mục tiêu, tiến độ đã quy định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt để
tổ chức thực hiện.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan rà soát, thống kê thực trạng trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công
chức, viên chức làm cơ sở để xây dựng kế hoạch theo từng
giai đoạn, hàng năm và đánh giá hiệu quả, tiến độ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
theo chỉ tiêu đề ra.
c) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố:
- Tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy
định cụ thể về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức
theo thẩm quyền quản lý.
- Kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét
sửa đổi, bổ sung quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức theo đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với tình hình, điều kiện của
Thành phố.
- Ban hành quy định về cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giảng viên, giáo viên tham gia đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ (nếu có) cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố.
d) Phát động đợt thi đua học tập ngoại
ngữ trong các cơ quan, đơn vị của Thành phố.
đ) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc các sở, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện
có hiệu quả kế hoạch này.
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch, định kỳ
báo cáo Bộ Nội vụ.
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Nội vụ và
khả năng cân đối ngân sách Thành phố, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ,
Trường Đại học Sài Gòn và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban
nhân dân Thành phố đề xuất các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên
ngành (bao gồm cả đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến) cho cán bộ, công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ và yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ theo ngành,
lĩnh vực.
b) Nghiên cứu, tham mưu hoặc kiến nghị
cấp có thẩm quyền hướng dẫn, quy định về quy đổi trình độ, bằng cấp, chứng chỉ
ngoại ngữ làm cơ sở rà soát, xác định trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức,
viên chức.
4. Trường Đại học Sài Gòn
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Giáo dục và Đào tạo và đơn vị có liên quan có chính sách thu hút và lựa chọn đội
ngũ giáo viên, giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm
tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập quốc tế.
Trên cơ sở Kế hoạch này, các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tổ chức triển khai thực
hiện phù hợp với từng thời kỳ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Hằng
năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố
(thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân
Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét và có phương án
giải quyết.
5. Đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc
khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, triển
khai kế hoạch học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức hằng năm và từng
giai đoạn phù hợp với mục tiêu, tiến độ của Kế hoạch này.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện Kế hoạch của khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội Thành phố theo chỉ đạo và yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy.
6. Các Sở, ngành, các cơ quan, đơn
vị thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; Thành ủy,
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức; Quận - Huyện ủy và Ủy ban nhân dân các quận, huyện
a) Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy
(đối với các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội), Sở Nội vụ (đối với các cơ quan, đơn vị thuộc khối Nhà nước)
và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch
đề ra.
b) Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
về ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo từng giai đoạn và hàng năm,
cụ thể hóa các chỉ tiêu đào tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công
tác cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.
c) Thực hiện báo cáo kết quả đào tạo
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp
có thẩm quyền (thông qua Ban Tổ chức Thành ủy hoặc Sở Nội vụ).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2030”./.