ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2968/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 29 tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHONG TRÀO “CHỐNG RÁC THẢI NHỰA”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 23/6/2014;
Thực hiện Công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày
10/10/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phát động phong trào “Chống
rác thải nhựa”;
Căn cứ Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 8/10/2019 của
UBND tỉnh Vĩnh Long về việc “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 4231/TTr-STNMT ngày 13/11/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống
rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội
triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” được ban hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Phòng KTN;
- Lưu: VT, 1.09.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHONG TRÀO “CHỐNG RÁC THẢI NHỰA” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
/QĐ-UBND ngày tháng năm 2019 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long).
Thực hiện lời kêu
gọi của Thủ tướng chính phủ tại Thư ngỏ số 161/LĐCP ngày 25/4/2019 về chung tay
hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa và Công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày
10/10/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về phát động phong trào “Chống rác
thải nhựa”; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào
“Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức phát động phong trào
“Chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi, cắt
giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường,
bảo vệ sức khỏe con người.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long
và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng phối
hợp chặt chẽ và đồng bộ trong tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm đạt hiệu quả.
- Triển khai các hoạt động hưởng
ứng thực hiện Kế hoạch này một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng
phí và phải đảm bảo lộ trình thực hiện phù hợp.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1.
Tổ chức, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”
a) Tổ chức truyền
thông, nâng cao nhận thức cộng đồng
- Thực hiện các chiến dịch truyền
thông về “Chống rác thải nhựa”.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
rộng rãi đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội
viên các tổ chức đoàn thể, nhân dân; các cơ quan, trường học, doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế, xã hội, môi trường
và sức khoẻ con người; thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu
gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sản xuất, sử dụng các sản
phẩm thân thiện môi trường.
- Tuyên truyền thông qua các bảng
điện tử, áp phích, băng rôn,... tại các nơi tập trung đông người như: hệ thống
siêu thị, các trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, cửa hàng, các điểm du dịch,
khách sạn,... trên địa bàn tỉnh.
b) Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, hạn
chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy trong cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp
bách và đưa vào quy chế hoạt động.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp,
các cơ sở sản xuất túi ni lông khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi ni lông
thân thiện môi trường.
d) Tuyên truyền, vận động các hệ
thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách,... trên
địa bàn tỉnh:
- Có kế hoạch, lộ trình cắt giảm
kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó
phân hủy chuyển sang kinh doanh, phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường;
các tiểu thương tại các chợ hạn chế việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong
việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.
- Có các hình thức khuyến khích
người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni
lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối
với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm; nghiên
cứu bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng,...
- Có chính sách giảm giá, tích
lũy điểm,… cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa,
thức ăn, nước uống,…
e) Đưa nội dung giáo dục về tác
hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường vào
chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn tỉnh; các trường học trên địa
bàn tỉnh có giải pháp hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni
lông khó phân hủy trong các hoạt động của đơn vị.
2.
Tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường về rác thải nhựa
a) Phát triển, triển
khai sử dụng mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm giảm thiểu việc
sử dụng, tăng cường tái sử dụng và tái chế các loại túi ni lông, các sản phẩm
nhựa phát sinh trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
b) Rà soát, thống kê
các cơ sở đang sản xuất, nhập khẩu túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn tỉnh;
tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị có hoạt động nhập khẩu, sản xuất, phân phối
túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn tỉnh.
c) Đẩy
mạnh cuộc vận động người dân trên địa bàn tỉnh không xả rác ra đường và kênh rạch;
không thải bỏ chất thải, đặc biệt là rác thải nhựa bừa bãi xuống đường phố,
kênh rạch, cống rãnh.
d) Định
kỳ tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tồn đọng tại các
khu vực công cộng, khu đất trống, sông, kênh, rạch.
3. Đẩy mạnh việc tổ chức
thu gom, tái chế chất thải nhựa, túi ni lông trên địa bàn tỉnh
a) Khuyến khích và tạo
điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ thu gom,
tái chế các loại chất thải từ nhựa và túi ni lông các loại trên địa bàn tỉnh.
b) Phát triển hạ tầng,
dịch vụ thu gom, tái chế rác thải nhựa (bao gồm túi ni lông các loại) trên địa
bàn tỉnh.
c) Tăng cường nghiên cứu,
chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa và túi ni lông khó phân
hủy trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường.
d) Ban hành cơ chế,
chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động
thu gom, tái chế túi ni lông các loại và các cơ sở sản xuất sản phẩm thân thiện
với môi trường thay thế túi ni lông.
4. Tăng cường kiểm tra, xử
lý vi phạm
a) Tăng cường kiểm tra
và xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, xả rác nơi công cộng theo
quy định.
b) Kiểm tra, xử lý vi
phạm đối với các tổ chức, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất túi ni lông khó
phân hủy trên địa bàn tỉnh về chấp hành thực hiện thuế bảo vệ môi trường, thuế
giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
5. Biểu dương, khen thưởng
Biểu dương và khen thưởng
các cá nhân, tập thể, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong
thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến
đổi khí hậu.
III.
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1.
Các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các
huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”
trong quý I năm 2020, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần cho từng đơn
vị; trong đó có xây dựng tiêu chí đánh giá để triển khai cho các đơn vị
trực thuộc mình quản lý.
b) Yêu cầu cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh:
- Hạn chế tiêu dùng các sản phẩm
nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy để chứa, đựng thực phẩm, đồ uống
và đồ dùng trong tất cả các hoạt động sinh hoạt hàng ngày tại cơ quan, đơn vị và
vận động người thân cùng thực hiện.
- Gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ
môi trường và phong trào “Chống rác thải nhựa”.
- Đưa kết quả thực hiện phong
trào “Chống rác thải nhựa” là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại
cuối năm.
c) Yêu cầu các cơ
quan, đơn vị phải dùng túi tự hủy, túi thân thiện môi trường để chứa chất thải.
d) Tổ chức hoặc đề xuất
tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Chống
rác thải nhựa” trong cơ quan, đơn vị và tại địa phương theo tiêu chí do cơ
quan, đơn vị xây dựng.
2.
Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan biên soạn các tài liệu truyền thông (như: khẩu hiệu, nội
dung tuyên truyền) gửi đến các Sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan để
in ấn phục vụ công tác truyền thông.
Tổ chức các hoạt động
truyền thông về chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Xây dựng các
mô hình về giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Đưa nội dung tuyên truyền
về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy vào kế hoạch phối hợp
truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hàng năm với
các đơn vị có liên quan.
Điều tra, đánh giá, đề
xuất các giải pháp quản lý và tái chế rác thải nhựa tại tỉnh Vĩnh Long. Tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với
các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu gom, tái chế rác
thải nhựa; sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường theo thẩm quyền của
UBND tỉnh ban hành hoặc kiến nghị Bộ, ngành theo quy định.
Điều tra hiện trạng xử
lý rác thải sinh hoạt đô thị và đề xuất các giải pháp quản lý tổng hợp chất thải
rắn tại tỉnh Vĩnh Long.
Tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh biểu dương và khen thưởng các cá nhân, tập thể, tổ chức và doanh nghiệp
có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ
môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
3.
Sở Công thương
a) Tuyên truyền, phổ
biến các nội dung thuộc kế hoạch đến các doanh nghiệp. Vận động các đơn vị xây
dựng kế hoạch giảm dần việc kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa
dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy chuyển sang kinh doanh, phân phối, sử dụng
các sản phẩm thân thiện với môi trường.
b) Tuyên truyền, vận động
các hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng
kinh doanh,... thuộc thẩm quyền quản lý:
- Có kế hoạch, lộ
trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần,
túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm
thân thiện với môi trường.
- Có các hình thức
khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn
phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng
hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi
mua sắm; nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng,…
- Có chính sách giảm
giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng
hàng hóa, thức ăn, nước uống.
c) Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất chính sách ưu đãi,
hỗ trợ, khuyến khích đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu gom, tái chế
rác thải nhựa; sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường theo thẩm quyền của
UBND tỉnh ban hành hoặc kiến nghị Bộ, ngành theo quy định.
d) Triển khai các chính sách hỗ trợ về khuyến
công và xúc tiến thương mại trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện
với môi trường.
4.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Đưa nội dung tuyên
truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy vào nội dung
truyền thông và giáo dục về bảo vệ môi trường tại trường học và đưa nội dung hưởng
ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” vào tiêu chí đánh giá Trường học “Xanh – Sạch
– Đẹp” hàng năm.
b) Chỉ đạo các trường
hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong
các hoạt động của trường học.
5.
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
a) Tuyên truyền phong
trào “Chống rác thải nhựa” và hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy đối với
các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp
thuộc lĩnh vực du lịch - dịch vụ xây dựng phương án hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa
dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy trong các sự kiện, tham quan, du lịch,
nghỉ ngơi,... Tổ chức việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tách
riêng chất thải nhựa, túi ni lông để tái chế, tái sử dụng.
c) Chỉ đạo việc lắp đặt
các tấm pano có nội dung tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông
khó phân hủy trong các khu du lịch; khuyến khích các hình thức sử dụng các sản
phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các khu
du lịch, nhà hàng, khách sạn,...
d) Phát động phong
trào “Chống rác thải nhựa”, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong
ngành; lồng ghép các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường và ứng phó biến
đổi khí hậu; “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” vào các tiêu chuẩn
văn hóa đối với gia đình, khu phố,...
6.
Sở Y tế
a) Xây dựng và phát động
phong trào “Giảm thiểu chất thải nhựa” trong ngành y tế; lồng ghép các nội dung
bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu và hạn chế sử dụng túi ni lông
khó phân hủy trong công tác tuyên truyền tại các cơ sở y tế.
b) Xây dựng tiêu chí
“bệnh viện, nhà thuốc, quầy thuốc nói không với túi ni lông khó phân hủy”.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
Nghiên cứu, xem xét, bố
trí kinh phí từ nguồn khoa học công nghệ thực hiện đề tài, nhiệm vụ khoa học để
nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường
và công nghệ tiên tiến tái chế rác thải nhựa.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan chịu trách nhiệm rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi,
bổ sung các chính sách hỗ trợ đầu tư nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất
sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế đồ nhựa, túi ni lông khó phân hủy;
đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường
vào danh mục các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp cùng
với các Sở ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
10. Các cơ quan báo chí,
đài phát thanh, đài truyền hình
Xây dựng chuyên trang,
chương trình, bài viết, phóng sự chuyên sâu để tuyên truyền về phong trào “Chống
rác thải nhựa” để nâng cao nhận thức trong cơ quan và cộng đồng về nguy cơ ô
nhiễm nhựa và ni lông nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni
lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
11. Ban Quản lý các Khu
công nghiệp
a) Tuyên truyền về tác
hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và con
người đến doanh nghiệp, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; vận
động doanh nghiệp, công nhân, người lao động thay đổi hành vi, thói quen sử dụng
sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế các sản phẩm thân
thiện với môi trường như túi giấy, túi vải dùng nhiều lần, túi ni lông tự hủy,
túi ni lông thân thiện môi trường. Vận động người lao động, công nhân mang theo
túi khi đi mua sắm, nói không với túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa
dùng một lần. Bỏ chất thải đúng nơi quy định, không thải bỏ bừa bãi ra đường phố,
kênh rạch.
b) Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong các
khu công nghiệp của tỉnh; đặc biệt đối với chất thải từ nhựa và túi ni lông khó
phân hủy.
12. Chi cục hải quan cửa khẩu
Vĩnh Long
Kiểm soát, thống kê
danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu túi ni lông các loại thuộc
đối tượng chịu thuế theo quy định để tiêu thụ, sản xuất, phân phối trên địa bàn
tỉnh. Thực hiện việc kiểm tra và thu thuế bảo vệ môi trường theo quy định[1].
13. Cục Thuế tỉnh
a) Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc thanh tra, kiểm tra nội dung nộp thuế bảo vệ môi trường đối với các
tổ chức, hộ kinh doanh sản xuất túi ni lông, các sản phẩm nhựa khó phân hủy
trên địa bàn tỉnh thuộc diện chịu thuế theo quy định.
b) Kiểm tra, xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất túi ni lông khó
phân hủy, túi ni lông tự phân hủy sinh học và túi ni lông thân thiện với môi
trường trên địa bàn tỉnh về không chấp hành thực hiện thuế bảo vệ môi trường,
thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
14.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo các phòng
chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường hoạt động tuyên truyền về tác hại của rác thải
nhựa; thực hiện tuyên truyền định kỳ, thường xuyên cho người dân tại địa
phương.
b) Phối hợp với Sở
Công thương triển khai vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với các siêu
thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, bách hóa xanh,… có lộ trình
cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni
lông khó phân hủy, chuyển sang kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân
thiện với môi trường.
c) Chỉ đạo Phòng Tài
nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoặc phối hợp các cơ
quan liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng
các sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường; khuyến
khích các tổ chức, cá nhân thực hiện tái chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần,
túi ni lông khó phân hủy.
d) Tùy điều kiện thực
tế địa phương mà chọn một đến hai khu dân cư trên địa bàn để thực hiện thí điểm
việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy và phân loại rác tại nguồn; tổng
kết rút kinh nghiệm và thực hiện nhân rộng mô hình tại địa phương qua các năm.
Biểu dương khen thưởng kịp thời, đề xuất cấp trên biểu dương, khen thưởng cho
các tổ chức, cá nhân trong việc hưởng ứng giảm phát thải rác thải nhựa và túi
ni lông khó phân hủy.
e) Xây dựng các mô
hình tình nguyện thu gom rác thải, thiết lập các điểm thu gom các sản phẩm nhựa
đã qua sử dụng như: chai, lọ, bao bì, ống hút, túi ni lông,... trong cộng đồng dân
cư hoặc kết nối với các tổ chức triển khai các mô hình đổi rác lấy sản phẩm
tiêu dùng. Kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử
dụng - Tái chế).
g) Đẩy mạnh cuộc vận động
người dân trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch; thải bỏ chất thải, đặc
biệt là rác thải nhựa, không vứt túi ni lông bừa bãi xuống đường phố, kênh rạch,
cống rãnh.
h) Định kỳ tổ chức các
hoạt động tổng vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tồn đọng tại các khu vực công cộng,
khu đất trống, sông, kênh, rạch.
i) Rà soát, thống kê
các cơ sở sản xuất túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn; thường xuyên tổ chức
hoặc phối hợp cơ quan có liên quan thực hiện việc kiểm tra, giám sát, xử lý
theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm về môi trường,
nộp thuế bảo vệ môi trường theo quy định.
15. Các hiệp hội, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh
a) Tuyên tuyền, vận động
các doanh nghiệp cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi ô
nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay
trong sinh hoạt hàng ngày và trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
b) Vận động các doanh
nghiệp, các cơ sở (sản xuất, kinh doanh, phân phối, dịch vụ,...) trên địa bàn tỉnh
chuyển sang sản xuất, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường
thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.
16. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên
a) Tổ chức tuyên truyền
sâu rộng về phong trào “Chống rác thải nhựa” trong cộng đồng để cùng thực hiện
“Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, nâng cao nhận thức cộng đồng về
nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông đến môi trường và con người.
b) Phối hợp với chính
quyền địa phương xây dựng mô hình, cách làm hay trong thu gom, phân loại
các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi
xử lý theo quy định; khuyến khích cộng đồng đăng ký cam kết tham gia phong trào
“Chống rác thải nhựa”.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Đề nghị các Sở, ban,
ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được
nêu trên tổ chức thực hiện. Định kỳ, trước ngày 20 tháng 11 hàng năm, các cơ
quan, đơn vị tổng hợp tình hình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện trong
năm gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày
20 tháng 12 hàng năm.
Trên
đây là Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc,
các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời
phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh bổ
sung, điều chỉnh cho phù hợp./.
[1] Mặt hàng túi ni lông các loại thuộc diện chịu thuế và phải
nộp thuế bảo vệ môi trường (50.000 đồng/kg) theo Nghị quyết số
579/2018/UBTVQH14 ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.