ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 132/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 03 tháng 3
năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, HƯỚNG
TỚI NÔNG THÔN MỚI THÔNG MINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 924/QĐ-TTg
ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số
trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn
2021-2025; Quyết định số 06/QĐ-BCĐTW-VPDP ngày 12/10/2022
của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
thuộc Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn
mới, hướng tới nông thôn thông minh giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU
ngày 05/8/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025, định
hướng đến 2030; Kế hoạch số 586/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình Chuyển đổi số
trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh
Nghệ An giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ
chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh
theo Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt; làm căn cứ triển
khai chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới để từng bước hình thành nông
thôn mới thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng
nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững trên
địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025.
- Tiếp tục kế thừa, phát triển những
thành tựu về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới đã đạt được trong thời gian qua, đông thời đề ra mục tiêu, định hướng,
giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện
thành công Chương trình chuyển đổi số của tỉnh và chuyển đổi
số ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện Kế hoạch phải
bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới,
hướng tới nông thôn mới thông minh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy,
Ủy ban nhân dân tỉnh để đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả và phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương.
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã phải có sự phối hợp
chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc phát sinh.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các xã cần xác định rõ lộ trình, thời gian hoàn thành, trách nhiệm
thực hiện và đôn đốc, giám sát triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch
chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh
trên địa bàn.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong
xây dựng nông thôn mới nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao
chất lượng đời sống, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông
thôn - thành thị phù hợp với chuyển đổi số của tỉnh, chuyển đổi số ngành nông
nghiệp và từng bước hướng tới nông thôn mới thông minh.
2. Mục
tiêu cụ thể đến năm 2025
2.1. Phát triển Chính quyền số
trong xây dựng nông thôn mới
- Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới của tỉnh được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công
nghệ số, ít nhất 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và
60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công
việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
- Có 97% số xã đạt
chuẩn chỉ tiêu 8.4 - Tiêu chí số 8 về Thông tin và Truyền thông theo Bộ tiêu
chí quốc gia về xã nông thôn mới; Có 135 xã đạt chuẩn chỉ tiêu 8.4 - tiêu chí số
8 về Thông tin và Truyền thông và đạt chuẩn chỉ tiêu số 15.2 - tiêu chí số 15 về
Hành chính thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao.
- Có 12/20 huyện, thành phố, thị xã đạt
chuẩn chỉ tiêu 9.5 của Tiêu chí số 9 về An ninh trật tự - Hành chính công theo
Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; 04/20 huyện đạt chuẩn chỉ tiêu 6.5
của tiêu chí số 6 về kinh tế, 05/20 huyện đạt chỉ tiêu 9.2 của Tiêu chí số 9 về
An ninh trật tự - Hành chính công theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn
mới nâng cao.
- Có 100% cán bộ quản lý các cấp tham
gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập huấn,
nâng cao năng lực về chuyển đổi số.
2.2. Phát triển kinh tế số, góp
phần thúc đẩy kinh tế nông thôn
Trên 70% xã có HTX tham gia mô hình
liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của xã, 100% số huyện có mô hình
liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của huyện và trong đó có 50% các mô
hình liên kết gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số.
2.3. Xã hội số trong xây dựng
nông thôn mới
Có ít nhất 50% số xã, huyện cung cấp
ít nhất một dịch vụ thiết yếu (y tế, giáo dục, giám sát cộng đồng, an ninh, trật
tự, môi trường, văn hóa,...) và tổ chức lấy ý kiến phản hồi về sự hài lòng của
người dân/cộng đồng về kết quả xây dựng nông thôn mới thông qua ứng dụng trực
tuyến.
2.4. Mô hình xã/thôn thông
minh, huyện kết nối
- Xây dựng thí điểm mô hình cấp huyện
về chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu về nông thôn mới trên nền tảng dữ
liệu lớn (Big data) đồng bộ, kết nối và liên thông. Phấn đấu đến năm 2025 có ít
nhất 8 mô hình để địa phương khác tham quan, học tập, nhân rộng.
- Xây dựng thí điểm mô hình xã nông
thôn mới thông minh theo hướng nôi trội như: Y tế, giáo dục, giám sát cộng đồng,
an ninh, trật tự, môi trường, văn hóa,... Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 10
mô hình xã nông thôn mới thông minh để địa phương khác
tham quan, học tập, nhân rộng.
- Xây dựng mô hình thôn thông minh:
Phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 20 thôn thông minh.
3. Phạm vi, đối tượng thực hiện
3.1. Phạm vi thực hiện Chương
trình
- Phạm vi thực hiện: Triển khai ở khu
vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến
hết năm 2025.
3.2. Đối tượng thực hiện
- Đối tượng thụ hưởng: Người dân, cộng đồng dân cư, các tổ chức kinh tế hợp tác, doanh
nghiệp và các tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn nông thôn.
- Đối tượng thực hiện: Cả hệ thống
chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa
bàn nông thôn.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn
mới cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
- Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông trên nền tảng công nghệ số: Các Cổng thông tin điện
tử (website), mạng xã hội, bản tin, chuyên đề, tờ rơi và tài liệu; đẩy mạnh gắn
kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.
2. Phát triển
chính quyền số trong xây dựng nông thôn mới
- Tăng cường áp dụng hệ thống dịch vụ
công trực tuyến liên thông, đồng bộ cấp tỉnh, huyện, xã;
nâng cao dịch vụ phục vụ nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường thực
hiện cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp
độ 3 - 4 ở cấp xã.
- Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ
viễn thông, hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị công nghệ thông tin (mạng
internet không dây (wifi) miễn phí khu vực trung tâm xã, các điểm sinh hoạt văn
hóa ở cộng đồng, điểm du lịch nông thôn,...).
- Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông
tin trong các hoạt động quản lý, điều hành các cấp (huyện, xã), đặc biệt là quản
lý quy hoạch xây dựng nông thôn và các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, văn
hóa, môi trường; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử, ký số văn bản;
số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ điện tử,...
- Tăng cường áp dụng công nghệ số
trong công tác quản lý, tổ chức triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới:
+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số
trong tổ chức triển khai, thông tin truyền thông, đào tạo và tập huấn trong thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đảm bảo đồng bộ, thống
nhất từ Trung ương đến địa phương (tỉnh, huyện, xã).
+ Ứng dụng phần mềm quản lý trực tuyến
trong công tác như: Lập kế hoạch, thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ công tác quản lý, giám sát và đánh
giá, phân hạng, sản phẩm OCOP; giám sát chất lượng môi trường, quản lý các nguồn
chất thải, chất ô nhiễm và cấp nước sạch nông thôn.
3. Đẩy mạnh kinh
tế số trong phát triển kinh tế nông thôn
- Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong
phát triển kinh tế nông thôn theo hướng kinh tế tuần hoàn và kinh tế số.
- Đẩy mạnh quá trình số hóa, xây dựng
bản đồ số nông nghiệp nông thôn và tạo lập cơ sở dữ liệu, thực hiện quản lý
thông tin HTX nông nghiệp, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc đối với các sản
phẩm nông nghiệp, nông thôn chủ lực.
- Tăng cường ứng dụng trực tuyến,
công nghệ thực tế ảo trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thương mại
điện tử cho các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, đồng thời khuyến khích các cá
nhân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số trong
nông nghiệp, nông thôn.
4. Phát triển xã
hội số trong xây dựng nông thôn mới
- Xây dựng, ứng dụng công nghệ số
trong hoạt động, tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người
dân trong xây dựng nông thôn mới.
- Hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi số
cho các tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số đầu tư, phát triển và cung
cấp dịch vụ trực tuyến về y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, môi trường nông
thôn.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng
thời hướng dẫn và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ số và kỹ năng an
toàn, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế số, giáo dục số, sử dụng
các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích,
tài nguyên số trên Internet.
5. Triển khai thí
điểm
- Rà soát, lựa chọn xây dựng thí điểm
6-8 địa phương cấp huyện về chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu về nông
thôn mới trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data) đồng bộ, kết nối và liên thông để
tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện.
- Rà soát, lựa chọn xây dựng thí điểm
10-20 địa phương cấp xã nông thôn mới thông minh nổi trội theo một trong những
lĩnh vực như: kinh tế, du lịch nông thôn, môi trường, văn hóa,... để tập trung
chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện.
- Đối với mô hình thôn thông minh cần
thực hiện các nội dung sau:
+ Thôn có Tổ công nghệ số cộng đồng cấp
thôn: Được Ủy ban nhân dân xã ra Quyết định thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng
do Trưởng thôn làm Tổ trưởng và các thành viên tại chỗ (sống và làm việc trên địa
bàn thôn).
+ Thôn thực hiện giao tiếp thông
minh: Trưởng thôn thiết lập kênh giao tiếp giữa trưởng thôn và người dân trong
thôn qua mạng xã hội như: Zalo, Mocha,... để tuyên truyền, trao đổi các vấn đề
liên quan đến kinh tế, xã hội của thôn và tiếp nhận phản ánh của nhân dân,
doanh nghiệp trên địa bàn thôn.
+ Về thương mại
điện tử: Các hộ sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thôn (gọi tắt là hộ sản xuất, kinh doanh) có đăng ký tham
gia một trong các sàn thương mại điện tử: 37nghean.com, PostMart.vn, VoSo.vn và
ứng dụng hiệu quả mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
+ Về các dịch vụ
xã hội trên địa bàn thôn: Nhà văn hóa thôn được trang bị thiết bị phát Wifi kết
nối Internet; 100% hộ gia đình trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản
đồ số. Tối thiểu 80% hộ gia đình có kết nối Internet cáp quang và 90% hộ gia
đình có điện thoại thông minh. 70% người dân được hướng dẫn cài đặt và sử dụng
các ứng dụng và nền tảng tư vấn, hỗ trợ chăm sóc tư vấn sức khỏe trên thiết bị
thông minh. Các hộ sản xuất, kinh doanh ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc
đối với sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, các mặt hàng tiểu
thủ công nghiệp đặc thù của thôn (nếu có).
+ Về quảng bá
thương hiệu: Phối hợp với các kênh truyền thông, truyền hình để đưa tin, bài viết,
phóng sự về mô hình thôn thông minh; quảng bá các thương hiệu của các sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của thôn trên các kênh truyền thông trực tuyến như: Trang
thông tin điện tử của xã, cổng Thông tin điện tử của cấp huyện. Tần suất 01
tin, bài/tháng.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và hướng
dẫn kiến thức chuyển đổi số, tiếp cận thông tin trong xây dựng nông thôn mới
cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã và cộng đồng dân cư ở nông thôn.
- Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng
chuyên sâu về công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ số an toàn trên không gian mạng
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế ở khu vực nông thôn.
- Phối hợp thường xuyên đánh giá theo
chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp để có số liệu thống nhất trên trang
thông tin điện tử đảm bảo tính công khai, minh bạch để người dân tiếp cận và
tích cực tham gia thực hiện.
2. Phát triển hạ
tầng số và dữ liệu số
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển
hạ tầng và kết nối mạng Internet đến cấp xã, thôn (phát triển hạ tầng băng
thông rộng chất lượng cao; hạ tầng mạng di động 4G/5G; phổ cập thuê bao cáp quang
tại các hộ gia đình; hạ tầng kết nối Internet, hạ tầng kết nối IoT,...).
- Nâng cao chất lượng và năng lực tiếp
cận sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân; hạ tầng công nghệ để phát triển hệ
thống thông tin điện tử trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch và
thương mại điện tử.
- Tuyên truyền những lợi ích thiết thực
của việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, tiêu thụ sản
phẩm, cũng như dịch vụ thiết yếu như: văn hóa, giáo dục, y tế... nhằm khuyến
khích người dân sử dụng điện thoại thông minh và phấn đấu mỗi hộ dân nông thôn
có ít nhất một điện thoại thông minh.
- Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ
liệu, chuẩn hóa dữ liệu, hệ thống định danh gắn với đối tượng quản lý, giám sát
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Xây dựng dữ liệu
số trong xây dựng nông thôn mới: (i) Bản đồ số về nông nghiệp, nông thôn, nông
dân để chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở về kết quả xây dựng nông thôn mới; (ii) Bản
đồ số về du lịch nông thôn để kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch
nông thôn của tỉnh; (iii) Xây dựng chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu về
nông thôn mới trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data) đồng bộ,
kết nối và liên thông; (iv) Phần mềm ứng dụng trực tuyến phục vụ công tác thẩm
định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và tổ chức
lấy ý kiến hài lòng của người dân; (v) Hệ thống quản lý, chia sẻ và khai thác về
công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới.
2. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách
- Tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế
chính sách UBND tỉnh đã ban hành gắn với thực hiện chuyển đổi số
trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
- Rà soát, đề xuất ban hành nội dung,
định mức hỗ trợ của Nhà nước về chuyển đổi số để đề xuất áp dụng trong xây dựng
nông thôn mới thông minh; chính sách khuyến khích các tổ chức và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ số về các lĩnh vực (kinh tế, thương mại, y tế, giáo dục, văn
hóa, du lịch,...) đầu tư vào khu vực nông thôn.
- Xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống
cơ sở dữ liệu số về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hệ
thống phần mềm đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ trung ương, cấp tỉnh,
huyện, xã.
3. Huy động nguồn
lực thực hiện Chương trình
- Tạo điều kiện, môi trường đầu tư
thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin đầu
tư về cơ sở hạ tầng số và kết nối mạng Internet đến cấp xã, thôn; hạ tầng công
nghệ gắn với phát triển dịch vụ trên các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, văn hóa, du
lịch và thương mại điện tử.
- Huy động lồng ghép hiệu quả nguồn lực
các Chương trình, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, dự án phát
triển kinh tế - xã hội, các nguồn huy động hợp pháp khác từ các thành phần kinh
tế và người dân thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.
- Khuyến khích xã hội hóa, kêu gọi hỗ
trợ về kỹ thuật, kỹ năng tuyên truyền, huấn luyện tiếp cận chuyển đổi số, đảm bảo
an toàn thông tin, an ninh mạng, và nhất là trong xây dựng thôn/xã nông thôn mới
thông minh.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch chuyển đổi
số trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến nông thôn mới thông minh giai đoạn
2021-2025 tỉnh Nghệ An được bố trí từ nguồn vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn lồng
ghép, vốn ngân sách nhà nước, vốn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Văn phòng Điều
phối Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới tỉnh
Căn cứ hướng dẫn của Văn phòng Điều
phối Chương trình nông thôn mới Trung ương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã
có liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Triển khai và tổ chức thực hiện kế
hoạch Chương trình; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các
xã trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả các nội dung của Chương trình theo nhiệm
vụ được phân công.
- Rà soát kỹ nội dung, nhiệm vụ của
Chương trình, đảm bảo không trùng lắp, chồng chéo với nội dung, nhiệm vụ của
các Chương trình chuyên đề khác và các chương trình, dự án khác được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; tổng hợp danh sách mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông
minh, xã thương mại điện tử và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các Sở, ngành có liên quan triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình,
cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và nông
thôn mới thông minh; triển khai một số nội dung về dữ liệu số trong xây dựng
nông thôn mới; thực hiện các hoạt động truyền thông về Chương trình.
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công
nghệ huy động các cơ quan, tổ chức khoa học và công nghệ, hiệp hội ngành nghề
tham gia đào tạo, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho cán bộ và người
dân.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các Sở,
ngành liên quan hướng dẫn về cơ chế, định mức theo nội dung hỗ trợ của Chương
trình tại Thông tư số 53/2022/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Bộ Tài chính
quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách Trung ương thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
và Thông tư số 05/2022/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 7 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 thuộc phạm vi quản lý
Nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Theo dõi, tổng hợp, định kỳ báo cáo
Văn phòng Điều phối Chương trình Nông thôn mới Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh
việc triển khai thực hiện Chương trình theo quy định; tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị báo
chí, phát thanh, truyền hình tăng chuyên mục, thời lượng tuyên truyền về Chương
trình; thường xuyên đăng tải các tin, bài, nêu gương tập thể, cá nhân có thành
tích tiêu biểu trong thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phát triển hạ tầng số nông
thôn; vận động, thu hút các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin để
phát triển hạ tầng số; xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện
các nội dung chuyển đổi số và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí thôn, xã nông
thôn mới thông minh.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành hướng
dẫn thực hiện nội dung 09 thuộc nội dung thành phần số 02 thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn lồng ghép các nội dung thực hiện
Chương trình trong Đề án, Chương trình, Kế hoạch chuyển đổi số của Sở, ngành và
địa phương; chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông hỗ trợ triển khai
thí điểm mô hình xã thương mại điện tử.
3. Sở Tài chính
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và khả năng
cân đối ngân sách, phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới và các đơn vị liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện các hoạt
động trong phạm vi Chương trình trình UBND tỉnh từ nguồn ngân sách địa phương
thực hiện Chương trình theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
4. Công an tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng mô hình chuyển đổi số trong đảm
bảo an ninh trật tự; chia sẻ dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu về dân cư để đẩy mạnh
chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định hiện hành.
5. Sở Công
Thương
Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế phát triển thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai các mô hình thí điểm về xã thương mại điện tử.
6. Sở Khoa học và
Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
huy động các cơ quan, tổ chức khoa học và công nghệ, hiệp hội ngành nghề tham gia
đào tạo, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho cán bộ và người dân; đẩy mạnh
tìm kiếm và thu thập thông tin về đổi mới sáng tạo chuyển đổi số trong nông
thôn mới, xây dựng nông thôn mới thông minh.
7. Sở Nội vụ (Ban
Thi đua Khen thưởng tỉnh)
Chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh tham mưu biểu
dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Kế hoạch này (Sơ kết Chương trình tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho
04 tập thể và 04 cá nhân; Tổng kết Chương
trình tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 06 tập thể và 06 cá nhân).
8. Các sở, ban,
ngành liên quan
Căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động
tuyên truyền về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới; chủ trì, hướng dẫn
các địa phương tăng cường chuyển đổi số trong thực hiện các nội dung thành phần
thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thuộc chức năng,
nhiệm vụ; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế công nghệ số triển khai cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại khu vực
nông thôn về các lĩnh vực phụ trách.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông
minh giai đoạn 2021-2025, nhất là rà soát, lựa chọn, tổ chức triển khai hiệu quả
mô hình điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị liên
quan, Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn đánh giá đúng hiện trạng và xây dựng kế hoạch, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp
với địa phương để triển khai thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới,
hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh
Tăng cường vận động, hỗ trợ đoàn
viên, hội viên, thành viên, tuyên truyền để người dân, cộng
đồng chủ động, tích cực tham gia chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng
tới nông thôn mới thông minh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong
thực hiện các nội dung thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới theo nhiệm vụ được phân công.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến nông thôn mới thông
minh trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025. Yêu cầu các Sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này. Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Văn
phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới tỉnh) để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Văn phòng Điều phối NTM TW;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Thành viên BCĐ các CTMTQG tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, PCVP KT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NN (M).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Đệ
|