ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 129/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 31 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
KHẮC PHỤC NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Thực hiện Thông báo kết luận số
39/TB-VPBCĐCCHC ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính
(CCHC) của Chính phủ về kết luận kiểm tra công tác CCHC tại tỉnh Kiên Giang năm
2017, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong công tác CCHC tại tỉnh Kiên Giang như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại
hạn chế của công tác CCHC trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Trong đó tập trung khắc phục, chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế đã được
Đoàn kiểm tra CCHC của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ kết luận.
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả
công tác CCHC trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 03/6/2016 của UBND tỉnh về kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016
- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; phát huy kết quả
đã đạt được, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện
các nội dung cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị năm 2017 và những năm
tiếp theo.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp
huyện, cấp xã (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị, địa phương) rà soát đánh
giá đúng thực trạng, kết quả và hạn chế trong thực hiện các nội dung, nhiệm vụ
công tác CCHC; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch khắc
phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của UBND tỉnh.
- Từng bước đẩy mạnh công tác CCHC,
nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ,
công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân.
II. NỘI DUNG KHẮC
PHỤC
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập
trung khắc phục tốt các nội dung sau:
1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa
và tầm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ CCHC
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với lãnh đạo
nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, địa phương,
đơn vị tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ CCHC. Phải thật sự xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên và là khâu đột phá của từng cơ quan, địa phương, đơn vị và của tỉnh. Từng
cấp, từng ngành rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2017 chưa đạt được để
đưa vào thực hiện nhằm đạt mục tiêu CCHC năm 2017.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với công tác thi đua, khen thưởng để tạo khí
thế thi đua của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong CCHC và thực thi
công vụ.
Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế
quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong thực
hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh.
2. Công tác xây dựng và ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND
Tiếp tục thực hiện tốt quy trình xây
dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), khắc phục những hạn chế,
bất cập trong việc chuẩn bị, soạn thảo VBQPPL; đề cao trách nhiệm của từng cơ
quan trong quá trình tham mưu, cụ thể hóa, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của
tập thể, cá nhân và Nhân dân để nâng cao chất lượng VBQPPL đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả
thi; khắc phục ngay tình trạng chậm trễ trong tham mưu xây dựng và ban hành
VBQPPL, thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL, đặc biệt tập trung
vào việc rà soát các văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp ban
hành.
3. Cập nhật, công khai các thủ tục
hành chính mới được ban hành và nâng lên chất lượng việc giải quyết các hồ sơ,
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ
quan, địa phương, đơn vị
- Cập nhật kịp thời và công khai đầy
đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính (TTHC) mới được ban hành thuộc các
lĩnh vực giải quyết công việc của các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn
tỉnh.
- Cơ quan, địa phương, đơn vị rà soát
đưa 100% TTHC vào thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ
TTHC có tính đặc thù được UBND tỉnh quyết định không thực hiện theo cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông).
- Tập trung rà soát các TTHC tại các
cơ quan, địa phương, đơn vị để xác định cụ thể TTHC có liên quan từ 02 cơ quan
hoặc 02 cấp trở lên lập danh mục báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổ chức
thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông theo quy định.
- Bố trí đủ nguồn kinh phí để đầu tư
nâng cấp phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị, các điều kiện phục vụ tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã theo đúng quy định hiện hành của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Kiện toàn nhân sự của Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả, sắp xếp bố trí công chức đủ năng lực, trình độ chuyên môn,
có tác phong, đạo đức tốt làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Thực hiện
nghiêm túc quy tắc ứng xử và đạo đức
khi thi hành công vụ; khi làm việc cán bộ, công chức, viên chức nhận và trả hồ
sơ phải đeo thẻ công chức; có thái độ niềm nở, tận tình giải thích, hướng dẫn
khi công dân, tổ chức, doanh nghiệp có yêu cầu. Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, đánh giá hoạt động của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những công chức, viên chức
có hành vi tiêu cực, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức và cá nhân khi liên
hệ giải quyết TTHC.
- Tập trung khắc phục ngay tình trạng
giải quyết TTHC trễ hẹn cho tổ chức và cá nhân; các trường hợp giải quyết TTHC
trễ hẹn phải có văn bản xin lỗi theo quy định, đồng thời báo cáo nêu rõ lý do
trễ hẹn với cơ quan có thẩm quyền để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
Thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành trong giải quyết công việc cho tổ chức,
cá nhân; ghi chép, cập nhật kết quả xử lý đầy đủ vào hệ thống sổ theo dõi thống
nhất trong toàn tỉnh; bắt buộc phải ghi phiếu hẹn trả kết quả đối với các công
việc có thời gian giải quyết trên 01 ngày làm việc.
- Tập trung triển khai thực hiện Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích; trên cơ sở nội dung Thỏa thuận hợp tác ngày 06/8/2017 giữa UBND tỉnh và Tổng
Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ,
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện phối hợp chặt chẽ với
Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận hợp
tác về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích để tổ chức thực hiện trong tháng 9/2017. Tổ chức công bố
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cơ quan, địa phương, đơn vị danh mục
TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích để tổ chức, cá nhân có nhiều lựa chọn khi thực hiện.
4. Ứng dụng công
nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong giải quyết TTHC và triển
khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Phát triển hạ tầng công nghệ thông
tin (CNTT) đảm bảo kết nối thông tin giữa các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh
được thông suốt, an toàn, bảo mật; trang bị phương tiện, máy móc, thiết bị CNTT
đảm bảo việc ứng dụng vào các hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước. Phát huy
Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
nâng cấp các Trang thông tin điện tử của các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố nhằm cung cấp kịp thời thông tin, TTHC và các dịch
vụ công cho người dân, tổ chức.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin phục vụ nhiệm vụ CCHC ở các ngành, các cấp; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với một số cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp
huyện.
- Tiếp tục duy trì và nâng lên chất
lượng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong giải quyết TTHC đối
với các cơ quan, địa phương, đơn vị đã áp dụng; tập trung chỉ đạo cấp xã xây dựng
và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong giải quyết
TTHC, phấn đấu cuối năm 2017 từ 70% so tổng số xã, phường, thị trấn trong tỉnh
triển khai thực hiện.
5. Nâng lên Chỉ số CCHC của tỉnh
Các cơ quan, địa phương, đơn vị thực
hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ quy định tại Khoản 1, 2 và 3, Mục III, từ
Khoản 1 đến Khoản 7, Mục IV Báo cáo số 174/BC-UBND ngày 14/7/2017 của UBND tỉnh
về kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của tỉnh và phương hướng
nâng lên Chỉ số cải cách hành chính những năm tiếp theo; đồng thời chỉ đạo đề
ra biện pháp cải thiện, nâng cao thứ hạng CCHC của cơ quan, địa phương đơn vị
trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
- Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp
huyện căn cứ Kế hoạch này triển khai quán triệt, cụ thể hóa kế hoạch khắc phục
những tồn tại, hạn chế của cơ quan, đơn vị mình trước ngày 30/9/2017 và gửi về
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về nhiệm vụ
được phân công.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang
thiết bị làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã từng bước
đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên tiến
hành kiểm tra công vụ để kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và văn hóa ứng xử nơi công sở; tham
mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế quy định về trách nhiệm người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo CCHC của
Chính phủ;
- Bộ Nội vụ; cơ quan đại diện phía Nam - BNV;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Sở Nội vụ (3b);
- LĐVP, P. NCPC;
- Lưu: VT, vtttrinh.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Vũ Hồng
|