ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2404/2003/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 31 tháng 10 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CÔNG
TÁC LƯU TRỮ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật tổ chức
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
Căn cứ Pháp lệnh
lưu trữ quốc gia ngày 15/4/2001;
Xét đề nghị của
Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn,
QUYẾT ĐỊNH
Điều
1
Ban
hành kèm theo Quyết định này quy định về công tác lưu trữ.
Điều
2
Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều
3
Các
ông (bà): Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã; Giám đốc
các doanh nghiệp nhà nước do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập và Giám
đốc Trung tâm Lưu trữ tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
T/M. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
K/T. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nông Văn Lệnh
|
QUY ĐỊNH
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN VỀ
CÔNG TÁC LƯU TRỮ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2404/2003/QĐ-UB ngày 31 tháng 10 năm 2003 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
I.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Trong quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Công tác lưu trữ”
là một lĩnh vực hoạt động của xã hội nhằm thu nhập bổ sung, bảo quản an toàn và
tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ.
2. “Tài liệu lưu trữ”
là bản chính, bản gốc hoặc bản sao hợp pháp của các văn bản, tài liệu viết tay,
đánh máy, ấn phẩm sách báo đặc biệt; bản vẽ ký thuật; bản đồ, tài liệu, phim ảnh;
tài liệu ghi âm, ghi hình; tài liệu điện tử và tài liệu làm ra bằng phương pháp
ghi tin khác có giá trị được hình thành trong hoạt động của các cơ quan nhà nước,
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân (sau đây gọi chung là cơ
quan, tổ chức) và các nhân vật lịch sử, tiêu biểu phục vụ nghiên cứu lịch sử,
khoa học và hoạt động thực tiễn.
3. “Tài liệu văn thư”
là văn bản, tài liệu khác được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ
quan, tổ chức.
4. “Lưu trữ hiện hành”
là bộ phận lưu trữ của cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ thu thập, bảo quản và phục
vụ sử dụng tài liệu lưu trữ được tiếp nhận từ các đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức.
5. “Lưu trữ lịch sử”
là cơ quan lưu trữ có nhiệm vụ thu thập, bảo quản lâu dài và phục vụ sử dụng
tài liệu lưu trữ được tiếp nhận từ lưu trữ hiện hành và các nguồn tài liệu
khác.
Điều
2
Tài
liệu lưu trữ của địa phương là di sản văn hoá thuộc một phần của phông tài liệu
lưu trữ quốc gia, không một cơ quan tập thể, cá nhân nào được chiếm dụng làm của
riêng nghiêm cấm việc mua bán, trao đổi, tiêu huỷ trái phép tài liệu lưu trữ.
Điều
3
Mọi
cơ quan, tổ chức trực thuộc tỉnh, huyện, thành phố, thị xã phải thành lập lưu
trữ hiện hành. Lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ:
1. Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị, cá nhân trong cơ quan lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài
liệu và lưu trữ hiện hành của cơ quan;
2. Thu thập hồ sơ, tài
liệu đã đến hạn nộp lưu của các đơn vị, cá nhân trong cơ quan;
3. Chỉnh lý, xác định
giá trị, xây dựng công cụ thống kê, tra cứu tài liệu;
4. Thực hiện chế độ thống
kê, báo cáo lưu trữ theo quy định của Nhà nước;
5. Bảo quản an toàn và
tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức;
6. Lựa chọn hồ sơ, tài
liệu giao nộp cho lưu trữ lịch sử có thầm quyền theo thời hạn nộp lưu do Nhà nước
quy định.
Điều
4
Lưu
trữ lịch sử bao gồm Trung tâm Lưu trữ tỉnh; lưu trữ huyện, thị xã (sau đây gọi
chung là huyện) và lưu trữ xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã). Lưu trữ lịch
sử có nhiệm vụ:
1. Hướng dẫn kiểm tra,
đôn đốc các cơ quan là nguồn nộp lưu chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để giao nộp;
2. Thu thập bổ sung,
sưu tập tài liệu lưu trữ trong phạm vị trách nhiệm được giao;
3. Tổ chức phân loại,
chỉnh lý, xác định giá trị, xây dựng công cụ thống kê, tra cứu tài liệu;
4. Thực hiện chế độ thống
kê, báo cáo lưu trữ theo đúng quy định của Nhà nước;
5. Bảo quản an toàn và
tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ phục vụ cho các yêu cầu nghiên cứu
của xã hội.
Điều
5
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phạm vi quyền hạn của
mình có trách nhiệm chỉ đạo công tác lưu trữ, bảo đảm kinh phí cho công tác lưu
trữ và việc ứng dụng khoa học - công nghệ để hiện đại hoá công tác lưu trữ.
2. Sở Tài chính - Vật
giá quy định mức chi kinh phí cho các hoạt động sự nghiệp lưu trữ.
3. Giám đốc Trung tâm
Lưu trữ tỉnh giúp Chánh Văn phòng và giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước
về công tác lưu trữ và tài liệu trong phạm vi tỉnh.
II.
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU LƯU TRỮ
1. Lập hồ sơ và giao nộp
hồ sơ, tài liệu.
Điều
6
Công
chức, viên chức làm việc bằng công văn giấy tờ hoặc liên quan đến công văn giấy
tờ trong mỗi cơ quan, tuỳ theo chức năng nhiệm vụ phải lập hồ sơ về phần việc
mình phụ trách. Việc lập hồ sơ trong cơ quan phải được tiến hành thường xuyên
và tuân thủ các quy định của Nhà nước. Hồ sơ bao gồm các loại:
1. Hồ sơ công việc do
công chức, viên chức lập khi giải quyết công việc, tài liệu trong hồ sơ phải đảm
bảo mối liên hệ giữa các văn bản với nhau về một vấn đề, một sự việc. Các văn bản
trong hồ sơ được sắp xếp theo trật tự thời gian và phải biên mục bên trong, bên
ngoài đầy đủ.
2. Hồ sơ văn bản lưu
(hồ sơ tên gọi) do văn thư cơ quan lập bao gồm các loại văn bản của cơ quan
phát hành được lưu lại và sắp xếp thành từng tập có cùng tên loại giống nhau
như: quyết định, chỉ thị, thông báo, báo cáo, công văn… văn thư cơ quan phải đảm
bảo lưu đủ các loại văn bản đã phát hành và chịu trách nhiệm lập hồ sơ tên gọi.
3. Hồ sơ nguyên tắc
bao gồm những văn bản pháp quy hướng dẫn, giải thích về pháp luật, về chế độ,
chính sách như: luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định, thông tư… dùng để làm
căn cứ ban hành các văn bản của cơ quan mình; mỗi công chức, viên chức tuỳ theo
yêu cầu công việc của mình, tập hợp những văn bản pháp quy về từng mặt nghiệp vụ
nhất định để lập hồ sơ nguyên tắc.
Điều
7. Giao nộp tài liệu vào lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức
1. Hồ sơ tài liệu về
những công việc đã được giải quyết xong chỉ được giữ lại tại đơn vị, cá nhân
trong thời gian nhiều nhất là một năm để tiếp tục theo dõi công việc và hoàn chỉnh
hồ sơ. Cuối mỗi tháng, công chức, viên chức tự kiểm tra toàn bộ hồ sơ của mình,
hoàn thiện và bàn giao cho lưu trữ cơ quan quản lý. Trường hợp cần giữ lại để
nghiên cứu tiếp phải được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan và phải báo cho lưu
trữ cơ quan biết. Hồ sơ nguyên tắc phải nộp lưu nhưng không được chiếm dụng làm
của riêng.
2. Tài liệu giao nộp
vào lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức phải là hồ sơ nếu chưa thành hồ sơ
thì công chức, viên chức giao nộp tài liệu phải có trách nhiệm cùng lưu trữ cơ
quan, tổ chức lập hồ sơ về phần tài liệu mình giao nộp.
3. Công chức, viên chức
khi nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác phải bàn giao lại toàn bộ, hồ sơ, tài
liệu, sổ sách, giấy tờ có liên quan đến công việc của cơ quan, tổ chức (kể cả hồ
sơ nguyên tắc) cho lưu trữ hiện hành.
Điều
8. Thời hạn giao nộp tài liệu lưu trữ từ lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức
vào lưu trữ lịch sử được quy định như sau:
1. Thời hạn giao nộp
tài liệu hành chính; tài liệu khoa học, kỹ thuật, tài liệu văn học nghệ thuật
trên vật mang tin bằng giấy là sau 05 năm kể từ năm tài liệu được giao nộp vào
lưu trữ hiện hành của cơ quan tổ chức.
2. Thời hạn giao nộp
tài liệu phim ảnh, tài liệu ghi âm, ghi hình và tài liệu điện tử thực hiện theo
quy định của Chính phủ.
Điều
9
Các
ngành Công an, Quân sự không phải nộp tài liệu vào kho lưu trữ tỉnh nhưng phải
chịu sự chỉ đạo thống nhất về nghiệp vụ lưu trữ và báo cáo thống kê lưu trữ về
Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Điều
10
Trung
tâm Lưu trữ tỉnh có trách nhiệm thu thập, sưu tầm, bảo quản tài liệu lưu trữ từ
các nguồn sau đây:
1. Các cơ quan, tổ chức
nhà nước ở cấp tỉnh;
2. Các doanh nghiệp
nhà nước do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập;
3. Các cá nhân, gia
đình, dòng họ tự nguyện hiến tặng, ký gửi hoặc bán tài liệu lưu trữ;
4. Các nguồn tài liệu
khác ở địa phương.
Danh mục cơ quan là nguồn
nộp lưu và thành phần tài liệu nộp lưu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh do Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh quy định.
Điều
11
Lưu
trữ cấp huyện có trách nhiệm thu thập, sưu tầm, bảo quản tài liệu lưu trữ của
cơ quan, tổ chức nhà nước ở cấp huyện, danh mục cơ quan là nguồn nộp lưu và
thành phần tài liệu nộp lưu vào lưu trữ huyện do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện
quy định.
Điều
12
Việc
quản lý tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức giải thể, chia tách, sáp nhập các
đơn vị hành chính được quy định như sau:
1. Trong trường hợp cơ
quan tổ chức giải thể doanh nghiệp phá sản:
1.1. Cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp là nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử thì trước khi chấm dứt hoạt động,
toàn bộ tài liệu của cơ quan được giao nộp vào lưu trữ lịch sử có thẩm quyền
thu thập;
1.2. Cơ quan, tổ chức
không thuộc nguồn nộp lưu thì trước khi chấm dứt hoạt động, toàn bộ tài liệu của
cơ quan được giao nộp vào lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức cấp trên trực
tiếp.
2. Trong trường hợp cơ
quan, tổ chức chia tách, sáp nhập:
2.1. Trường hợp một cơ
quan này sáp nhập vào cơ quan khác hoặc hai cơ quan sáp nhập vào nhau thành một
cơ quan mới thì khi sáp nhập người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó phải giao nộp
tài liệu lưu trữ vào cơ quan được sáp nhập hay cơ quan mới tiếp nhận và quản
lý;
2.2. Trong trường hợp
một cơ quan được tách ra làm hai hay nhiều cơ quan thì phần tài liệu liên quan
đến công việc của cơ quan mới nào được sao chụp cho cơ quan mới ấy tiếp nhận sử
dụng. Tài liệu gốc được giao nộp vào lưu trữ lịch sử cùng cấp hoặc lưu trữ hiện
hành của cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp.
Điều
13
Khi
giao nộp tài liệu lưu trữ vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh và lưu trữ huyện, các cơ
quan, tổ chức là nguồn nộp lưu phải thực hiện những quy định sau:
1. Tài liệu giao nộp
phải được phân loại, chỉnh lý hoàn chỉnh theo đúng yêu cầu nhiệm vụ lưu trữ;
2. Phải giao nộp đầy đủ
công cụ thống kê, tra cứu kèm theo khối lượng tài liệu nộp lưu;
3. Vận chuyển tài liệu
đến nơi giao nộp và làm biên bản giao nộp.
Điều
14
1. Trung tâm Lưu trữ tỉnh, lưu trữ huyện và lưu trữ hiện hành
các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm sưu tầm, bổ sung những hồ sơ tài liệu còn
thiếu về quá trình hình thành và phát triển của cơ quan tổ chức, qua các thời kỳ
lịch sử.
2. Chỉnh lý, xác định
giá trị tài liệu.
Điều
15
Hồ
sơ, tài liệu bảo quản tại các kho lưu trữ phải được phân loại, chỉnh lý theo
đúng quy định của Nhà nước.
Điều
16
Các
cơ quan, tổ chức phải thường xuyên tổ chức xác định giá trị tài liệu của cơ
quan nhằm:
1. Xác định thời hạn bảo
quản của tài liệu.
2. Loại ra những hồ
sơ, tài liệu hết giá trị để tiêu huỷ.
Điều
17
Khi
tiến hành xác định giá trị tài liệu, cơ quan, tổ chức phải thành lập Hội đồng
xác định giá trị tài liệu để tư vấn cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức về các
công việc sau:
1. Lựa chọn hồ sơ, tài
liệu có giá trị cần bảo quản;
2. Xác định hồ sơ, tài
liệu hết giá trị loại ra để tiêu huỷ.
Thành phần và phương
thức làm việc của Hội đồng xác định giá trị tài liệu do Cục Lưu trữ nhà nước
quy định.
Điều
18
Việc
kiểm tra và quyết định tiêu huỷ hết giá trị được quy định như sau:
1. Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá trị bảo quản tại Trung tâm
Lưu trữ tỉnh sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Chánh Văn phòng Uỷ
ban nhân dân tỉnh;
2. Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức là nguồn nộp lưu vào lưu trữ tỉnh quyết định tiêu huỷ tài liệu hết
giá trị bảo quản tại kho lưu trữ hiện hành của cơ quan sau khi có ý kiến thẩm định
bằng văn bản của Giám đốc Trung tâm Lưu trữ tỉnh;
3. Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân huyện quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá trị bảo quản tại kho lưu trữ
huyện và các cơ quan, tổ chức là nguồn nộp lưu vào lưu trữ huyện sau khi có ý
kiến thẩm định bằng văn bản của Giám đốc Trung tâm Lưu trữ tỉnh;
4. Người đứng đầu cơ
quan, tổ chức không là nguồn nộp lưu tài liệu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh và lưu
trữ huyện quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá trị theo đề nghị của Hội đồng
xác định giá trị tài liệu của cơ quan.
Điều
19
1. Trung tâm Lưu trữ tỉnh hướng dẫn cụ thể về thủ tục thẩm định,
kiểm tra và tổ chức tiêu huỷ tài liệu giá trị.
2. Thống kê, bảo quản
tài liệu lưu trữ.
Điều
20. Thống kê lưu trữ được thực hiện theo quy định sau:
1. Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh gửi báo cáo
thống kê về tài liệu, cơ sở vật chất và cán bộ làm công tác lưu trữ theo chế độ
thường xuyên và đột xuất về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2. Các cơ quan, tổ chức
trực thuộc, huyện, thành phố, thị xã gửi báo cáo thống kê lưu trữ về Văn phòng
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã.
3. Các cơ quan, tổ chức
trực thuộc sở, ban, ngành gửi báo cáo thống kê lưu trữ về Văn phòng hoặc Phòng
Hành chính - Tổng hợp sở, ban, ngành.
4. Các cơ quan, tổ chức
thực hiện chế độ thống kê theo biểu mẫu thống kê thống nhất do Nhà nước ban
hành.
Điều
21. Bảo quản tài liệu lưu trữ
Hồ sơ, tài liệu lưu trữ
của các cơ quan, tổ chức phải được bảo vệ, bảo quản an toàn trong các kho lưu
trữ. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh
các quy định sau đây:
1. Xây dựng hoặc bố
trí kho lưu trữ đảm bảo các yêu cầu và thông số kỹ thuật theo quy định của Cục
Lưu trữ nhà nước;
2. Thực hiện các yêu cầu
về phòng cháy, chữa cháy, phòng gian bảo quản mật đối với kho tài liệu lưu trữ
và tài liệu lưu trữ;
3. Trang bị đầy đủ các
thiết bị, phương tiện bảo quản tài liệu lưu trữ;
4. Thực hiện các biện
pháp chống côn trùng, nấm mốc, tu bổ phục chế tài liệu lưu trữ bị hư hỏng hoặc
có bị nguy bị hư hỏng;
5. Sử dụng tài liệu
lưu trữ.
Điều
22
Tài
liệu lưu trữ bảo quản tại lưu trữ lịch sử (Trung tâm Lưu trữ tỉnh, lưu trữ huyện,
lưu trữ xã) được khai thác, sử dụng rộng rãi cho yêu cầu nghiên cứu của toàn xã
hội, trừ tài liệu lưu trữ thuộc danh mục bí mật của Nhà nước, tài liệu lưu trữ
đặc biệt quý, hiếm.
Danh mục tài liệu lưu
trữ thuộc danh mục bí mật của Nhà nước, danh mục tài liệu lưu trữ đặc biệt quý,
hiếm bảo quản tại lưu trữ tỉnh do Trung tâm Lưu trữ tỉnh xây dựng trình Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Danh mục tài liệu lưu
trữ thuộc danh mục bí mật của Nhà nước, danh mục tài liệu lưu trữ đặc biệt quý,
hiếm bảo quản tại kho lưu trữ huyện do Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - Uỷ
ban nhân dân huyện xây dựng trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện phê duyệt.
Điều
23
Các
cơ quan, tổ chức cá nhân khi sử dụng tài liệu lưu trữ, có trách nhiệm thực hiện
nghiêm chỉnh các quy định sau đây:
1. Các quy định của
Nhà nước về sử dụng công bố tài liệu lưu trữ;
2. Nội quy sử dụng tài
liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức;
3. Bảo vệ an toàn tài
liệu lưu trữ.
Điều
24. Thẩm quyền cho phép sử dụng tài liệu lưu trữ
1. Đối với cơ quan, tổ
chức, cá nhân trong nước:
1.1. Giám đốc Trung
tâm Lưu trữ tỉnh cho phép sử dụng tài liệu lưu trữ thuộc diện sử dụng rộng rãi
bảo quản tại kho lưu trữ tỉnh;
1.2. Chánh Văn phòng Uỷ
ban nhân dân huyện cho phép sử dụng tài liệu lưu trữ thuộc diện sử dụng rộng
rãi bảo quản tại kho lưu trữ huyện;
1.3. Những tài liệu
không thuộc diện sử dụng rộng rãi đang bảo quản tại kho lưu trữ tỉnh, huyện do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh huyện cho phép khi cần sử dụng;
1.4. Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân xã cho phép sử dụng tài liệu lưu trữ thuộc diện được sử dụng rộng rãi
bảo quản tại kho lưu trữ xã;
1.5. Người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức cho phép sử dụng tài liệu ưu trữ bảo quản tại kho lưu trữ
cơ quan,tổ chức của mình;
2. Đối với các tổ chức,
cá nhân nước ngoài. Việc cho phép khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ được thực
hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Điều
25. Thủ tục khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ
1. Cán bộ, công chức
xin khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ ở lưu trữ lịch sử hoặc ở lưu trữ các cơ
quan khác phải có giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi mình công tác;
2. Công dân xin được sử
dụng tài liệu lưu trữ phải làm đơn xin phép có xác nhận của chính quyền địa
phương nơi thường trú.
Điều
26. Việc sao và cấp chứng thực tài liệu lưu trữ được quy định như sau:
1. Người có thẩm quyền
cho phép khai thác, sử dụng tài liệu nào thì cho phép sao tài liệu lưu trữ tại
cơ quan có tài liệu và do cơ quan có tài liệu thực hiện.
2. Trung tâm Lưu trữ tỉnh,
lưu trữ huyện có quyền cấp chứng thực tài liệu lưu trữ bảo quản tại kho lưu trữ
của mình. Chứng thực tài liệu lưu trữ có giá trị pháp lý.
3. Thủ tục và thể thức
chứng thực tài liệu lưu trữ thực hiện theo quy định của cơ quan lưu trữ trung
ương.
III.
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC LƯU TRỮ
Điều
27. Nội dung quản lý nhà nước về lưu trữ bao gồm:
1. Xây dựng và chỉ đạo
thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển lưu trữ trong phạm vi tỉnh;
2. Xây dựng, ban hành
và tổ chức thực hiện các văn bản về quản lý công tác lưu trữ;
3. Hướng dẫn các cơ
quan, tổ chức thực hiện các chế độ quy định về công tác lưu trữ và tài liệu lưu
trữ;
4. Quản lý thống nhất
tài liệu lưu trữ của tỉnh;
5. Thống kê nhà nước về
lưu trữ;
6. Quản lý thống nhất
chuyên môn, nghiệp vụ về lưu trữ;
7. Tổ chức, chỉ đạo việc
nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong hoạt
động lưu trữ;
8. Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ công chức văn thư lưu trữ, quản lý công tác thi đua, khen thưởng trong
hoạt động lưu trữ;
9. Thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về lưu trữ.
Điều
28. Lưu trữ tỉnh có chức năng, nhiệm vụ sau:
1. Giúp Chánh Văn
phòng và giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý thống nhất công tác lưu trữ của tỉnh;
2. Trực tiếp chỉ đạo
nghiệp vụ lưu trữ tại các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan trực thuộc Uỷ
ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, các
doanh nghiệp nhà nước do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập;
3. Trực tiếp quản lý
kho tài liệu lưu trữ tỉnh.
Điều
29. Lưu trữ huyện có chức năng, nhiệm vụ sau:
1. Giúp Chánh Văn
phòng và giúp Uỷ ban nhân dân huyện quản lý và thống nhất công tác lưu trữ của
huyện;
2. Trực tiếp chỉ đạo
nghiệp vụ lưu trữ tại các phòng, ban ở huyện; các cơ quan trực thuộc Uỷ ban nhân
dân huyện, Uỷ ban nhân dân xã;
3. Trực tiếp quản lý
kho tài liệu lưu trữ huyện.
IV.
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều
30
Cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác lưu trữ thì được khen thưởng
theo quy định của Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh.
Điều
31
Các
cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của bản Quy định này và các quy
định khác của Nhà nước về công tác lưu trữ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm
mà xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải
bồi thường theo quy định của pháp luật.
V.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
32
Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã căn cứ vào Quy định này xây dựng quy định chi tiết về công tác lưu
trữ cho phù hợp với ngành, địa phương mình.