ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1509/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
19 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là Quyết định số 1813/QĐ-TTg),
UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 với những
nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không
dùng tiền mặt trong nền kinh tế với tốc độ phát triển nhanh, đưa việc sử dụng
các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của
người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cách mạng công
nghệ 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của
tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân
hàng và hiệu quả quản lý giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch
hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
a) Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản
giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
b) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của
người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên
2.500 điểm.
c) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá
trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm.
d) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị
giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm.
e) Tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị
giao dịch qua kênh internet đạt 35 - 40%/năm.
g) Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
h) Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị
chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
i) 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị
chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
k) 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
l) Từ 50%- 80% các giao dịch nộp thuế được thực hiện
thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Hoàn thiện các cơ chế, chính
sách
Tổ chức triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách
về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
a) Cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện
tử trong việc thu, nộp thuế; giao dịch thương mại điện tử; thu phí, lệ phí, thủ
tục hành chính; thanh toán cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như:
Điện, nước, điện thoại, internet, truyền hình cáp; thanh toán tại các cơ sở
khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội,
trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị; thanh toán học phí trực tuyến...
Các cơ chế, chính sách về phí dịch vụ thanh toán để
khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; quy định
mức phí thanh toán chuyển khoản và mức phí nộp, rút tiền mặt tại các tổ chức
tín dụng theo hướng tăng mức phí giao dịch tiền mặt và giảm phí thanh toán
không dùng tiền mặt.
b) Kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt với việc
tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống
thất thu thuế; các quy định về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử
dụng, lưu trữ chứng từ điện tử.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, phòng, chống
rửa tiền, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc biệt là tội phạm và gian lận trong thanh
toán thẻ, thanh toán qua ATM, POS, thanh toán qua internet, điện thoại di động,
thanh toán không tiếp xúc và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao;
tăng cường cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn
cho các hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên
công nghệ cao.
d) Các cơ chế, chính sách khác có liên quan.
2. Nâng cấp, phát triển hạ tầng
thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp
với các hệ thống khác trên địa bàn tỉnh
a) Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tiếp tục thực hiện
nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, xử lý giao dịch
thanh toán đa tệ, hướng tới vận hành theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế,
tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện thanh, quyết toán cho các hệ
thống khác.
b) Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi
(Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống
thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng,
hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để
cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch vụ thanh
toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0
a) Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của cách mạng
công nghệ 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng
số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại
điện tử.
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ
tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu
cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh
toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
- Khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức
liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương
mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động
để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
c) Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu
vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa
dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Khuyến khích
phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với
hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông,
giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền
mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải
đảo gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa,
dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử
trong khu vực dịch vụ hành chính công
a) Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh
toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh
toán, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài
chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để
phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân
sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
b) Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ
công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện
tử nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các
khoản phí, lệ phí thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
c) Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ
sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu
để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển
khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công; khuyến khích các
trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu
chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán
để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt.
d) Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng,
cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an
sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong
hoạt động thanh toán
a) Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình với Công an tỉnh và các
đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi
phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán.
b) Tiếp tục cập nhật, triển khai áp dụng các tiêu
chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa
rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
c) Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng,
chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt,
thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an
toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán
không dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đào
tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
thông tin đại chúng địa phương để tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp
bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.
- Triển khai công tác phối hợp giữa các sở, ban,
ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên
quan khác trong việc triển khai các chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, dịch vụ
hành chính công.
- Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng
hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với
khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh
toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không
dùng tiền mặt
- Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình với Công an tỉnh và các
sở, ban, ngành liên quan giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn
quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
thông tin đại chúng địa phương, để tuyên truyền, giáo dục về các giải pháp đảm
bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán
điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu
nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xây dựng cẩm nang
về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình
a) Làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức triển khai, theo dõi thực hiện các
giải pháp trong Kế hoạch này; hằng năm tổng hợp, tham mưu báo cáo của UBND tỉnh
về tình hình thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh trước ngày
10 tháng 12 để gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
b) Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các chi nhánh Ngân
hàng thương mại trên địa bàn tỉnh:
- Nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt
động thanh toán nói chung, thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng; tăng cường
các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển bố trí
hợp lý mạng lưới ATM, POS đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Triển khai lắp
đặt thiết bị POS, mPOS, ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử mới tại
các đơn vị hành chính, sự nghiệp công để thực hiện việc thu phí, lệ phí các thủ
tục hành chính, dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông và các dịch vụ công
khác.
- Tiếp cận và phát triển dịch vụ thẻ đối với khách
hàng, từng bước sắp xếp phù hợp mạng lưới ATM, POS ở khu vực nông thôn.
- Tiếp tục đào tạo cán bộ, nhân viên để có kiến thức,
kỹ năng hướng dẫn khách hàng nắm bắt và sử dụng hiệu quả các dịch vụ, phương tiện
thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an
toàn và bảo mật trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định của pháp luật đối với các hoạt động thanh toán của các ngân
hàng thương mại trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Đơn vị phối hợp: Các chi nhánh ngân hàng thương mại
trên địa bàn.
c) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng
dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; các
cơ quan truyền thông.
d) Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý đơn thư
khiếu nại, tố cáo về thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với các cơ quan
liên quan trong việc phát hiện và xử lý vi phạm về phòng, chống rửa tiền.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan.
2. Sở Công Thương
- Phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích các
tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu
dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với đơn vị có liên quan hỗ trợ các đơn vị
bán lẻ hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng quản lý chấp nhận, sử dụng phương tiện
thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ thanh toán điện tử
khi có giao dịch.
- Có chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích
sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện
tử.
- Giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến
trong thương mại điện tử.
- Khuyến khích, vận động các khách hàng là cá nhân,
hộ gia đình chấp nhận và sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt,
giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán với đơn vị.
Đơn vị phối hợp: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại và các đơn vị liên quan.
3. Sở Tài chính
- Tiếp tục phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh
việc thanh toán điện tử phục vụ chi tiêu công.
- Phối hợp thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, hệ thống thanh toán điện tử liên
ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các
cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc.
Đơn vị phối hợp: Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế, Cục
Hải quan và các chi nhánh ngân hàng thương mại.
4. Sở Y tế
Chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện phối hợp với các
ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện chi tiêu công, thu viện phí,...bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đơn vị phối hợp: Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại và các đơn vị
liên quan.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại
trên địa bàn đẩy mạnh phát triển các hình thức thẻ học đường để thu học phí,
các dịch vụ và các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt.
Đơn vị phối hợp: Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại và các đơn vị
liên quan.
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn
phát triển các loại thẻ phi vật lý, thẻ không tiếp xúc để thu phí cầu đường,
mua xăng dầu, mua vé xe buýt, đi taxi,...
Đơn vị phối hợp: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại và các đơn vị liên quan.
7. Kho bạc Nhà nước tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng thanh toán điện tử
phục vụ chi tiêu công.
- Tiếp tục mở rộng việc chi trả lương cho các đối
tượng hưởng lương từ ngân sách.
Đơn vị phối hợp: UBND huyện, thị xã, thành phố; Sở
Tài chính; các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan; các chi nhánh Ngân hàng
thương mại.
8. Cục Thuế tỉnh
- Triển khai phương thức nộp thuế điện tử đối với
các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh để tiến hành thu thuế
điện tử đối với thuế trước bạ ô tô, xe máy.
Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; các chi nhánh Ngân
hàng thương mại và các đơn vị liên quan.
9. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Tăng cường thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm
y tế thông qua các phương tiện thanh toán điện tử; đẩy mạnh kết nối với kho bạc
nhà nước, các ngân hàng thương mại thực hiện thu/chi trả bảo hiểm xã hội; chi
trả trợ cấp xã hội, lương hưu vào tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng.
- Thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Kho bạc Nhà nước tỉnh; các chi
nhánh ngân hàng thương mại; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các đơn vị
liên quan.
10. Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty cổ phần
cấp nước Quảng Bình
Tiếp tục phối hợp tốt với các chi nhánh ngân hàng
thương mại và các đơn vị liên quan triển khai hóa đơn điện tử và đẩy mạnh thanh
toán tiền điện, nước sinh hoạt qua hệ thống ngân hàng; mở rộng hình thức tuyên
truyền sâu rộng có hướng dẫn cụ thể về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt,
cách thức thanh toán cụ thể để tổ chức, cá nhân, người sử dụng dịch vụ tiếp cận
được các dịch vụ.
Dành nguồn lực phù hợp xây dựng hệ thống công nghệ
thông tin, các ứng dụng có khả năng kết nối với các ngân hàng và các trung gian
thanh toán, nhất là kết nối thanh toán tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng
xa để tổ chức, cá nhân được sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
thuận lợi, hiệu quả.
11. Công an tỉnh
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình và các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn trong công tác đảm bảo
an ninh, an toàn, phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thu các khoản
nộp phạt theo biên bản phạt vi phạm qua các ngân hàng thương mại.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình và Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền biện pháp nhận biết rủi ro,
cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong hoạt động thanh toán không dùng
tiền mặt đến người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đơn vị phối hợp: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Sở Thông tin
và Truyền thông.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính
sách, chỉ đạo của Trung ương và địa phương về thanh toán không dùng tiền mặt
trên địa bàn tỉnh.
- Gắn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt với
chương trình xây dựng chính quyền điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động thu ngân sách, thu phí dịch vụ công và chi tiêu công của các cơ quan
nhà nước.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt,
tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình
và Công an tỉnh cập nhật biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý
khi bị lợi dụng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt để phổ biến đến
người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan;
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình; các
chi nhánh ngân hàng thương mại; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Công an tỉnh.
13. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Quán triệt nội dung Kế hoạch đến các đơn vị trực
thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và doanh nghiệp, người dân
trên địa bàn.
- Có chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để các
cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bán lẻ,
người dân phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh thanh
toán không dùng tiền mặt trong: thanh toán, chi tiêu công, thu phí dịch vụ
công, chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua
tài khoản; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường
sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại
trên địa bàn mở rộng lắp đặt, ứng dụng thiết bị thanh toán điện tử tại các cơ
quan, đơn vị để thu phí dịch vụ công.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ
công trực tuyến; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống một cửa điện
tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị.
- Trước ngày 20 tháng 11 hằng năm, các đơn vị, địa
phương gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao về Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình để theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Đơn vị phối hợp: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình; các chi nhánh Ngân hàng thương mại; Kho bạc Nhà nước tỉnh và các đơn vị
liên quan.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp
tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị,
địa phương phản ánh về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Mạnh Hùng
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN
KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 1509/KH-UBND ngày 19/8/2022 của UBND tỉnh Quảng Bình)
TT
|
Nội dung nhiệm
vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công nhằm đơn giản hóa thủ
tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí
|
Các sở, ngành, đơn
vị liên quan; UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình; các chi nhánh ngân hàng thương mại
|
2022 - 2025
|
2
|
Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện
tử
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình; các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
|
2022 - 2025
|
3
|
Các đơn vị cung ứng dịch vụ công xây dựng, nâng cấp
hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với
các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ
thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch
vụ công trên Cổng dịch vụ công
|
Các đơn vị cung ứng
dịch vụ công
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng
Bình và các đơn vị liên quan
|
2022 - 2025
|
4
|
Khuyến khích, hướng dẫn các trường học, bệnh viện,
công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô
thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện
phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục
và Đào tạo, Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình; các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
|
2022 - 2023
|
5
|
Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng,
cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an
sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
Quảng Bình
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình và các đơn vị liên quan
|
2022 - 2023
|
6
|
Tăng cường triển khai thu, chi ngân sách nhà nước
bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
|
Sở Tài chính, Cục
Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc nhà nước
|
Các sở, ngành, đơn
vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
2022 - 2025
|
7
|
Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, chỉ đạo,
đôn đốc các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021- 2025
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình
|
Các sở, ngành, đơn
vị liên quan
|
2022 - 2025
|
8
|
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực
nông thôn, vùng sâu, vùng xa
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình
|
Các chi nhánh ngân
hàng thương mại
|
2022 - 2025
|
9
|
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo
an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình
|
Các chi nhánh ngân
hàng thương mại
|
2022 - 2025
|
10
|
Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng
hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với
khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để
thanh toán hàng hóa, dịch vụ
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình; Sở Công Thương
|
Các chi nhánh ngân
hàng thương mại và các đơn vị liên quan
|
2022 - 2025
|
11
|
Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để phát
triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo
an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng
|
Các chi nhánh ngân
hàng thương mại
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Quảng Bình
|
2022 - 2025
|