BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1078/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 04 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP
ngày 25 tháng 09 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên
chức;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18
tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của
Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT
ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy
trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp,
bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư
phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy
trong các cơ sở giáo dục đại học công lập;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm định Chương
trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm
ngày 29 tháng 03 năm 2022;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ
quản lý giáo dục.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng
các cơ sở giáo dục đại học công lập, các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thủ
trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các cơ sở giáo dục đại học công lập (để t/h);
- Các trường CĐSP công lập (để t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI
DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 4 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Viên chức giảng dạy hiện đang công tác tại các
trường cao đẳng sư phạm công lập, các trường cao đẳng công lập có nhóm ngành
đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là trường CĐSP) và đang làm việc ở vị
trí công tác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giảng
viên CĐSP.
2. Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ
bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.
II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Trang bị cho học viên kiến thức, kỹ năng, phương
pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức giảng dạy
trong các trường CĐSP; góp phần xây dựng đội ngũ viên chức giảng dạy CĐSP đáp ứng
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy CĐSP (sau đây gọi tắt là
giảng viên CĐSP) trước yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp và khoa học công nghệ.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:
a) Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của giáo dục
nghề nghiệp (GDNN) trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
b) Phân tích được những điểm cơ bản về hệ thống
chính trị, bộ máy hành chính nhà nước và hệ thống giáo dục Việt Nam. Biết vận dụng
đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
nói chung và GDNN nói riêng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ;
c) Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện các kỹ năng
cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện
các nhiệm vụ khác của một giảng viên CĐSP. Nhận thức đúng vai trò, vị trí,
trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ đối với
mỗi giảng viên CĐSP trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo; chủ động và tự
tin trong hoạt động nghề nghiệp;
d) Vận dụng được những kiến thức về chuyên môn,
nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giảng viên
CĐSP theo quy định tại Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong
các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp,
bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư
phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy
trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
I. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm 11 chuyên đề, được bố cục thành
3 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước
(gồm 3 chuyên đề).
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng
viên CĐSP (gồm 8 chuyên đề).
- Phần III. Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là: 6 tuần x 5 ngày làm việc/tuần
x 8 tiết/ngày = 240 tiết.
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành: 196 tiết
+ Ôn tập, kiểm tra: 16 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch: 24 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế giảng): 4 tiết
2. Cấu trúc chương trình
TT
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực
hành
|
I
|
Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà
nước
|
48
|
24
|
24
|
1
|
Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và định hướng
phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay
|
16
|
8
|
8
|
2
|
Quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng
dạy CĐSP
|
12
|
8
|
4
|
3
|
Quản lý nhà nước về GDNN và quản trị trường CĐSP
|
12
|
8
|
4
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của
giảng viên CĐSP
|
164
|
76
|
88
|
4
|
Phát triển đội ngũ giảng viên và phát triển một số
kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giảng viên CĐSP
|
24
|
12
|
12
|
5
|
Đào tạo cao đẳng và phát triển chương trình đào tạo
giáo viên ở trường CĐSP
|
20
|
8
|
12
|
6
|
Hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh
giá kết quả dạy học trong trường CĐSP
|
28
|
16
|
12
|
7
|
Chuyển đổi số trong GDNN và phát triển của hệ thống
giáo dục mở
|
16
|
8
|
8
|
8
|
Kiểm định chất lượng trường CĐSP
|
12
|
8
|
4
|
9
|
Giảng viên CĐSP với nhiệm vụ NCKH, chuyển giao
công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo
|
20
|
8
|
12
|
10
|
Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập
và phát triển nghề nghiệp
|
20
|
8
|
12
|
11
|
Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP
|
16
|
8
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch
|
24
|
4
|
20
|
1
|
Tìm hiểu thực tế
|
12
|
|
12
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
8
|
|
8
|
|
Khai giảng, bế giảng
|
4
|
|
4
|
|
Tổng cộng:
|
240
|
104
|
136
|
IV. NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần
I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Chuyên đề 1. Chiến lược phát triển
giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay
1. Thực trạng phát triển của GDNN trước bối cảnh đổi
mới
a) Những điểm mạnh của GDNN;
b) Những hạn chế của GDNN;
c) Thời cơ và thách thức của GDNN.
2. Định hướng phát triển của GDNN
a) Quan điểm;
b) Mục tiêu;
c) Giải pháp.
3. Chiến lược và định hướng phát triển của trường
CĐSP
a) Thực trạng tình hình phát triển của trường CĐSP;
b) Định hướng phát triển trong giai đoạn đổi mới
căn bản và toàn diện.
Chuyên đề 2. Quản lý nhà nước về
viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP
1. Nhà nước trong hệ thống chính trị
a) Hệ thống chính trị và các yếu tố cấu thành hệ thống
chính trị;
b) Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa (XHCN) Việt Nam;
c) Nhà nước - Trung tâm của hệ thống chính trị;
d) Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Bộ máy nhà nước;
b) Bộ máy hành chính nhà nước và những đặc trưng cơ
bản của bộ máy hành chính nhà nước;
c) Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của nước Cộng
hòa XHCN Việt Nam.
3. Hệ thống pháp luật hiện hành về viên chức và
viên chức giảng dạy CĐSP
a) Các quy định pháp luật hiện hành về viên chức và
viên chức giảng dạy CĐSP;
b) Tình hình thực hiện quy định pháp luật về viên
chức và viên chức giảng dạy CĐSP.
4. Nguyên tắc, nội dung quản lý nhà nước về viên chức
và viên chức giảng dạy CĐSP
a) Nguyên tắc quản lý nhà nước về viên chức và viên
chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay;
b) Nội dung quản lý nhà nước về viên chức và viên
chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay.
Chuyên đề 3. Quản lý nhà nước về
GDNN và quản trị trường CĐSP
1. Quản lí nhà nước về GDNN
a) Khái niệm và đặc điểm quản lí nhà nước về GDNN;
b) Đối tượng và nội dung quản lí nhà nước về GDNN;
c) Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí
nhà nước về GDNN;
d) Yêu cầu và định hướng đổi mới quản lí nhà nước về
GDNN.
2. Quản trị cơ sở GDNN
a) Khái niệm, bản chất, chức năng của quản trị cơ sở
GDNN;
b) Xu hướng đổi mới quản trị cơ sở GDNN;
c) Nội dung quản trị cơ sở GDNN;
d) Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục.
3. Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí
nhả nước về GDNN
4. Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng
yêu cầu đổi mới GDNN
Phần
II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIẢNG VIÊN CĐSP
Chuyên đề 4. Phát triển đội ngũ
giảng viên và phát triển một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của
giảng viên CĐSP
1. Giảng viên CĐSP
a) Khái quát thực trạng đội ngũ giảng viên CĐSP tại
Việt Nam trong sự so sánh với một số quốc gia;
b) Yêu cầu phát triển năng lực giảng viên CĐSP;
2. Phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP
a) Những phẩm chất và năng lực cần có của giảng
viên CĐSP;
b) Đạo đức nghề nghiệp của giảng viên CĐSP;
c) Chức trách, nhiệm vụ cụ thể và hiểu biết cần có
của giảng viên CĐSP;
d) Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên CĐSP;
đ) Quyền và nghĩa vụ của giảng viên CĐSP;
e) Đánh giá giảng viên CĐSP;
g) Vai trò, trách nhiệm của trường cao đẳng trong
việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP.
3. Kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt động
nghề nghiệp ở trường CĐSP
a) Khái niệm kỹ năng;
b) Các kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt
động nghề nghiệp ở trường CĐSP.
4. Kỹ năng giảng dạy cao đẳng
a) Kỹ năng lập kế hoạch giảng dạy;
b) Kỹ năng tổ chức bài học;
c) Kỹ năng đánh giá kết quả học tập của người học.
5. Kỹ năng tham gia các hoạt động chuyên môn và tư
vấn, hỗ trợ người học
a) Kỹ năng tham gia phát triển chương trình đào tạo;
b) Kỹ năng tham gia phát triển cộng đồng học tập của
giảng viên CĐSP;
c) Kỹ năng tư vấn, hỗ trợ người học.
6. Kỹ năng NCKH và khoa học sư phạm ứng dụng
a) Kỹ năng nghiên cứu thực tiễn nghề nghiệp;
b) Kỹ năng thực hiện đề tài NCKH;
c) Kỹ năng viết báo cáo sáng kiến hoặc kết quả
nghiên cứu.
7. Kỹ năng phối hợp giữa nhà trường với các bên
liên quan trong đào tạo
a) Kỹ năng phối hợp với người học (đánh giá nhu cầu
nghề nghiệp và tiếp nhận phản hồi từ người học);
b) Kỹ năng phối hợp với đồng nghiệp (làm việc nhóm;
tổ chức xemina; tổ chức hoạt động học thuật).
8. Kỹ năng chuyển đổi số và hướng dẫn người học
phát triển năng lực chuyển đổi số và khai thác tài nguyên giáo dục mở
9. Kỹ năng tham gia cung ứng các dịch vụ và phát
triển cộng đồng
Chuyên đề 5. Đào tạo cao đẳng và
phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP
1. Thực trạng công tác đào tạo tại một số trường
CĐSP ở Việt Nam
a) Mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo CĐSP;
b) Khái quát về thực trạng công tác đào tạo CĐSP ở
Việt Nam;
c) Đánh giá chất lượng đào tạo ở một số trường
CĐSP.
2. Quy trình và quy chế đào tạo CĐSP
a) Quy trình đào tạo CĐSP;
b) Các quy định và quy chế đào tạo CĐSP;
c) Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, thi tốt nghiệp
cho sinh viên.
3. Khái niệm và các phương pháp tiếp cận phát triển
chương trình đào tạo
a) Khái niệm (chương trình; chương trình đào tạo;
phát triển chương trình đào tạo);
b. Các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình
đào tạo giáo viên ở trường cao đẳng (tiếp cận mục tiêu; tiếp cận nội dung; tiếp
cận phát triển; tiếp cận định hướng nghề nghiệp ứng dụng; tiếp cận năng lực);
4. Quy trình phát triển chương trình đào tạo CĐSP
a) Phân tích bối cảnh, đánh giá nhu cầu;
b) Xác định mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra cần đạt;
c) Xác định cấu trúc, khối lượng kiến thức cần thiết
đáp ứng chuẩn đầu ra;
d) Lập ma trận đối sánh giữa chuẩn đầu ra của
chương trình đào tạo với các học phần;
đ) Đối chiếu, so sánh với chương trình đào tạo cùng
trình độ, cùng ngành đã được kiểm định của các cơ sở đào tạo có uy tín ở trong
nước và nước ngoài;
e) Xây dựng đề cương học phần;
g) Tổ chức hội thảo lấy ý kiến của giảng viên, cán
bộ quản lí trong và ngoài cơ sở đào tạo, các nhà khoa học, đại diện đơn vị sử dụng
lao động liên quan và người đã tốt nghiệp (nếu có) về chương trình đào tạo;
h) Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ
sở tiếp thu ý kiến phản hồi của các bên liên quan và trình Hội đồng khoa học và
đào tạo xem xét tiến hành các thủ tục thẩm định và áp dụng;
i) Thẩm định chương trình;
k) Tổ chức thực hiện chương trình;
l) Đánh giá và cập nhật thường xuyên chương trình
đào tạo.
5. Vai trò của giảng viên CĐSP trong phát triển
chương trình đào tạo
a) Phân tích bối cảnh, khảo sát và đánh giá nhu cầu
xã hội;
b) Phối hợp với tổ, nhóm chuyên gia xây dựng chuẩn
đầu ra và các học phần đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
c) Thiết kế đề cương học phần;
d) Phối hợp với các bên liên quan trong tổ chức thực
hiện chương trình đào tạo;
đ) Tham gia đánh giá chương trình đào tạo.
6. Báo cáo thực tế về tổ chức đào tạo và phát triển
chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP
Chuyên đề 6: Hình thức tổ chức,
phương pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học trong trường CĐSP
1. Đặc trưng và nguyên tắc dạy học CĐSP
a) Khái niệm cơ bản;
b) Đặc trưng của dạy học CĐSP;
c) Các nguyên tắc dạy học CĐSP.
2. Hình thức tổ chức và phương pháp dạy học CĐSP
a) Hình thức tổ chức dạy học trong trường CĐSP;
b) Phương pháp dạy học trong trường CĐSP;
c) Đổi mới phương pháp dạy học trong môi trường
chuyển đổi số và mô hình hệ thống giáo dục mở.
3. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá kết quả dạy học
trong trường CĐSP
a) Mục đích của đánh giá kết quả dạy học ở trường
CĐSP;
b) Ý nghĩa của đánh giá kết quả dạy học ở trường
CĐSP;
4. Chức năng của đánh giá kết quả dạy học ở trường
CĐSP
a) Chức năng giáo dục;
b) Chức năng phát triển;
c) Chức năng lượng định giá trị;
d) Chức năng phản hồi;
đ) Chức năng điều chỉnh.
5. Yêu cầu đối với giảng viên trong đánh giá kết quả
dạy học ở trường CĐSP
a) Đảm bảo tính khách quan, tính trung thực;
b) Đảm bảo tính toàn diện;
c) Đảm bảo tính hệ thống;
d) Đảm bảo tính công khai;
đ) Đảm bảo tính phát triển.
6. Quy trình đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
a) Xác định chuẩn đánh giá;
b) Xây dựng tiêu chí đánh giá;
c) Thiết kế công cụ đánh giá và tổ chức thực hiện
đánh giá;
d) Phân tích kết quả đánh giá và sử dụng kết quả
đánh giá.
7. Nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức đánh
giá ở trường CĐSP
a) Nội dung đánh giá;
b) Các phương pháp đánh giá;
c) Các hình thức đánh giá.
8. Báo cáo kinh nghiệm về hình thức tổ chức, phương
pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
Chuyên đề 7. Chuyển đổi số
trong GDNN và phát triển của hệ thống giáo dục mở
1. Chuyển đổi số và hệ thống giáo dục mở
a) Khái niệm cơ bản;
b) Chuyển đổi số trong cơ sở GDNN;
c) Tương lai của hệ thống giáo dục mở.
2. Khung năng lực chuyển đổi số của người học và giảng
viên CĐSP
a) Khung năng lực số cho người học;
b) Khung năng lực số cho giảng viên CĐSP.
3. Phát triển kỹ năng chuyển đổi số và khai thác
tài nguyên giáo dục mở
Chuyên đề 8. Kiểm định chất lượng
trường CĐSP
1. Kiểm định chất lượng
a) Khái niệm về chất lượng, quản lý chất lượng, đảm
bảo chất lượng, kiểm định chất lượng trong giáo dục;
b) Vai trò của kiểm định chất lượng;
c) Kiểm định chất lượng của một số quốc gia.
2. Kiểm định chất lượng trường CĐSP
a) Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm
định chất lượng trường CĐSP;
b) Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường
CĐSP;
c) Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào
tạo của trường CĐSP;
d) Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục
trường CĐSP.
3. Báo cáo thực tế công tác kiểm định của một trường
CĐSP
Chuyên đề 9. Giảng viên CĐSP với
nhiệm vụ NCKH, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo
1. Những vấn đề chung về khoa học và công nghệ
a) Vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển
kinh tế - xã hội;
b) Quy định cơ bản về hoạt động khoa học và công
nghệ trong trường CĐSP;
c) Gắn kết NCKH với đào tạo và chuyển giao ứng dụng
kết quả nghiên cứu vào giảng dạy trong trường CĐSP.
2. NCKH, phát triển và chuyển giao công nghệ
a) Tổ chức hoạt động NCKH;
b) Tổ chức hoạt động chuyển giao công nghệ;
c) Tổ chức, hướng dẫn hoạt động NCKH cho sinh viên.
3. Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ
a) Nội dung hoạt động thông tin khoa học và công
nghệ;
b) Xây dựng hệ thống thông tin khoa học và công nghệ;
c) Sở hữu trí tuệ và sử dụng thông tin, kết quả
NCKH và công nghệ;
4. Liêm chính trong học thuật và tổng quan các xu
hướng phát triển khoa học và công nghệ hiện đại
5. Hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo
a) Bối cảnh, những thách thức và xu hướng trong hợp
tác, liên kết đào tạo với nước ngoài;
b) Bối cảnh và xu hướng hợp tác, liên kết đào tạo
trong khối ASEAN.
c) Hợp tác quốc tế trong NCKH và đào tạo cán bộ
khoa học
6. Báo cáo thực tế hoạt động khoa học công nghệ và
hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo của trường CĐSP
Chuyên đề 10. Tư vấn, hỗ trợ
người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp
1. Khái niệm
a) Tư vấn;
b) Hỗ trợ;
c) Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập
và phát triển nghề nghiệp.
2. Nội dung tư vấn hỗ trợ người học trong hoạt động
học tập và phát triển nghề nghiệp
a) Tư vấn hỗ trợ người học trong học tập theo học
chế niên chế;
b) Tư vấn hỗ trợ người học trong học tập theo học
chế tín chỉ;
c) Tư vấn hỗ trợ người học về giao tiếp ứng xử;
d) Tư vấn hỗ trợ người học trong trải nghiệm nghề
nghiệp;
đ) Tư vấn hỗ trợ người học trong tìm kiếm việc làm
sau tốt nghiệp.
3. Hình thức và phương pháp tư vấn, hỗ trợ người học
a) Hình thức tư vấn, hỗ trợ người học;
b) Các phương pháp tư vấn, hỗ trợ người học.
4. Khó khăn tâm lý của người học trong học tập,
phát triển nghề nghiệp
a) Khó khăn tâm lý của người học trong học tập,
nghiên cứu;
b) Khó khăn tâm lý của người học trong giao tiếp ứng
xử;
c) Khó khăn tâm lý của người học trong hoạt động trải
nghiệm nghề nghiệp;
d) Khó khăn tâm lý của người học trong tìm kiếm việc
làm sau tốt nghiệp.
5. Các phương pháp đánh giá khó khăn tâm lý của người
học
a) Phương pháp quan sát;
b) Phương pháp trắc nghiệm;
e) Phương pháp nghiên cứu sản phẩm;
d) Phương pháp nghiên cứu hồ sơ.
6. Quy trình tổ chức thực hiện tư vấn, hỗ trợ người
học
Chuyên đề 11. Xây dựng môi trường
văn hóa trong trường CĐSP
1. Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP
(văn hóa nhà trường) và phát triển thương hiệu
a) Khái niệm văn hóa nhà trường;
b) Cấu trúc của văn hóa nhà trường;
c) Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và xây dựng
thương hiệu của nhà trường.
2. Văn hóa nhà trường trong trường CĐSP và đạo đức
nghề nghiệp
a) Văn hóa nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường
trong trường CĐSP;
b) Đạo đức nghề nghiệp và biểu hiện của đạo đức nghề
nghiệp;
c) Hình thành hệ giá trị và bảo vệ chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp qua xây dựng văn hóa nhà trường.
3. Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và phát
triển đội ngũ
a) Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng, chuẩn chất
lượng;
b) Xây dựng chuẩn chất lượng và thương hiệu của trường
CĐSP;
c) Nuôi dưỡng văn hóa nhà trường và vấn đề phát triển
phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cho giảng viên và người học.
4. Báo cáo thực tiễn công tác xây dựng văn hóa nhà
trường của một trường CĐSP
Phần
III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm hiểu thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi kinh nghiệm công tác
qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể, giúp học viên gắn kết giữa lý luận và thực
tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên/Báo cáo viên xây dựng bảng quan sát để
học viên ghi nhận trong quá trình đi tìm hiểu thực tế. Học viên chuẩn bị trước
câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế;
- Cơ sở giáo dục đại học, các trường CĐSP và các cơ
sở giáo dục khác thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giảng viên CĐSP (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục) bố trí tổ chức và sắp xếp đi tìm hiểu thực tế cho học
viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo
điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
2. Viết thu hoạch
a) Mục đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ năng thu nhận
được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên
CĐSP trong thời gian 06 tuần;
- Đánh giá kết quả bồi dưỡng của học viên đã đạt được
qua Chương trình bồi dưỡng, đồng thời đánh giá khả năng vận dụng kiến thức và kỹ
năng thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giảng viên
CĐSP.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi học viên viết một bài thu hoạch
có nội dung gắn với công việc mà học viên đang đảm nhận, trong đó nêu được kiến
thức và kỹ năng thu nhận được từ chương trình bồi dưỡng, phân tích công việc hiện
nay và đề xuất phương hướng vận dụng các kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào
thực tiễn công việc;
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể về bài thu hoạch
sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học;
- Đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và thể thức
trình bày của một bài thu hoạch;
- Độ dài không quá 25 trang A4 (không kể trang bìa,
phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ
14, cách dòng 1,5;
- Văn phong, cách viết: Thể hiện tư duy độc lập, có
chính kiến khi phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu minh chứng
rõ ràng.
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH
1. Biên soạn tài liệu
a) Trên cơ sở Chương trình bồi dưỡng quy định tại
văn bản này, các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng tổ chức biên soạn,
thẩm định tài liệu bồi dưỡng theo quy định. Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn
khoa học, nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí việc làm của chức danh nghề
nghiệp giảng viên CĐSP.
b) Các chuyên đề phải được biên soạn theo kết cấu mở
để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng và giảng
viên/báo cáo viên thường xuyên bổ sung, cập nhật và phát triển những nội dung mới
trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của
Bộ, ngành, địa phương cũng như kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.
Tài liệu được biên soạn theo nhiều dạng thức khác nhau để giúp học viên thuận lợi
trong tiếp cận, học tập và tự bồi dưỡng, như: Tài liệu bồi dưỡng, tài liệu bản
mềm, powerpoint, video, bài tập thực hành.
2. Phương pháp và hình thức bồi
dưỡng
a) Yêu cầu về phương pháp và hình thức bồi dưỡng
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều nội dung đòi hỏi
gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học phải đảm bảo kết
hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực
hành; tăng cường nghiên cứu và phân tích tình huống thực tiễn;
- Các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng
có thể lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp với bối cảnh: Trực tiếp, trực tuyến
hoặc kết hợp cả 2 hình thức;
- Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đa dạng
hóa hình thức dạy học nhằm hỗ trợ học viên tiếp thu được tối đa kiến thức, kỹ
năng cần thiết, giúp cho việc học tập và công tác sau này.
b) Yêu cầu đối với giảng viên/báo cáo viên tham gia
bồi dưỡng
- Giảng viên/Báo cáo viên tham gia bồi dưỡng chương
trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở GDĐH tối thiểu có chức danh nghề
nghiệp giảng viên chính (hạng II) quy định tại Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT; giảng viên trong các trường
CĐSP tối thiểu có chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP chính (hạng II) quy định
tại Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT và Thông
tư số 04/2022/TT-BGDĐT, có kiến thức, kinh
nghiệm trong công tác đào tạo, quản lý và NCKH; những nhà quản lý, nhà khoa học
có chức danh tối thiểu tương đương chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng
II), giảng viên CĐSP chính (hạng II) và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực
GDĐH và CĐSP;
- Giảng viên/Báo cáo viên tham gia bồi dưỡng cần nắm
bắt tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập
tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức,
phát triển kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức
danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.
c) Yêu cầu đối với học viên
- Tham gia đầy đủ chương trình học theo kế hoạch:
thực hiện đúng nội quy của đơn vị tổ chức lớp học;
- Tăng cường chia sẻ những kinh nghiệm, tình huống
thực tiễn và cách xử lý khác nhau để giải quyết vấn đề;
- Nghiên cứu tài liệu, tham gia thảo luận trên lớp,
làm bài tập tình huống theo yêu cầu nội dung bài giảng.
3. Yêu cầu đối với việc tổ chức
báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của chức danh nghề
nghiệp giảng viên CĐSP phải phù hợp với mục tiêu và nội dung bồi dưỡng;
b) Giảng viên/Báo cáo viên phải là người có trình độ
chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác đào tạo và bồi dưỡng, am hiểu sâu sắc về
giáo dục đào tạo nói chung và GDNN nói riêng; đồng thời có năng lực sư phạm tốt;
c) Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở giáo dục
thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian, lựa chọn hình thức
thực hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ,
ngành, địa phương và thời lượng quy định tại chương trình này.
4. Đánh giá kết quả bồi dưỡng
a) Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy chế
học tập của cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng;
b) Đánh giá thông qua kiểm tra viết (hoặc thực
hành), chấm theo thang điểm 10. Kết thúc mỗi phần kiến thức, học viên phải làm
01 (một) bài kiểm tra, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra
lại;
c) Đánh giá chung cho toàn chương trình thông qua
bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên không đạt điểm 5 trở
lên thì phải viết lại bài thu hoạch. Sau khi viết lại bài thu hoạch, nếu không
đạt được điểm 5 trở lên thì học viên không được cấp Chứng chỉ.
5. Tổ chức thực hiện
a) Các cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi
dưỡng phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Được phép đào tạo từ trình độ cao đẳng trở lên,
được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
- Có tối thiểu 70% giảng viên cơ hữu tham gia giảng
dạy các chuyên đề trong Chương trình bồi dưỡng;
- Có tài liệu bồi dưỡng được biên soạn, thẩm định
theo quy định; tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng;
- Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực
hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng.
b) Các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng
tổ chức đánh giá chất lượng bồi dưỡng theo các quy định hiện hành của pháp luật.
c) Căn cứ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP đã ban hành, các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm
vụ bồi dưỡng tổ chức bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ
Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) về công tác bồi
dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước ngày 30
tháng 11 hàng năm và khi có yêu cầu;
d) Việc quản lý và cấp phát chứng chỉ thực hiện
theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP
ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi và bổ sung một số Điều của Nghị
định số 101/2017/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ
Nội vụ.