BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 595/KH-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025” CỦA
NGÀNH GIÁO DỤC
Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 09/12/2022
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến
giai đoạn 2022 - 2025”, căn cứ Quyết định số 2559/QĐ-BGDĐT ngày 06/8/2021 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình hành động của Bộ
Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền gương điển hình
tiên tiến giai đoạn 2023 - 2025” của ngành Giáo dục với những nội dung cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Quyết
định số 2559/QĐ-BGDĐT ngày 06/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo phát động.
1.2. Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, quản lý; khơi dậy
tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, sinh viên trong học tập,
rèn luyện, khởi nghiệp.
1.3. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị,
các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân phối hợp triển khai đổi mới, nâng
cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.
1.4. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, bồi
dưỡng, nhân rộng, tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, mô hình mới,
nhân tố mới tiêu biểu trong quản lý, giảng dạy, học tập và nâng cao chất lượng,
hiệu quả giáo dục và đào tạo, góp phần tạo động lực, động viên, khuyến khích
các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao.
2. Yêu cầu
2.1. Kế hoạch được triển khai sâu rộng và là nhiệm
vụ quan trọng, thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ
quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
2.2. Người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục các cấp
và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm chỉ đạo kịp thời phát hiện điển hình tiên tiến
để bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng và tôn vinh với nhiều hình thức, phương
pháp đổi mới.
2.3. Các điển hình tiên tiến được phát hiện, lựa chọn,
biểu dương, khen thưởng, nhân rộng phải là những tập thể, cá nhân thực sự tiêu
biểu, nổi bật, có tác động tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong ngành, lĩnh vực để
các tập thể, cá nhân khác tham khảo, học tập, làm theo.
2.4. Việc biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển
hình tiên tiến phải được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng người,
đúng thành tích; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các điển hình tiên tiến
phát huy được vai trò, tầm ảnh hưởng trên các lĩnh vực công tác, trong toàn
ngành và trong xã hội.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và đẩy mạnh
việc phát hiện, lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, nổi bật
để xây dựng điển hình tiên tiến
1.1. Các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo
dục, đặc biệt là người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm
về chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và công tác tuyên truyền,
phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014
của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Triển khai
có hiệu quả Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học
tập” ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 và các phong trào thi đua do Thủ tướng
Chính phủ phát động. Thông qua các phong trào thi đua phát hiện các điển hình
tiên tiến.
1.2. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, nhất là cấp
cơ sở phải là nơi kiến tạo, hỗ trợ, tạo điều kiện để mỗi nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên có môi trường sư phạm thuận lợi nhất, phát huy tối đa khả năng,
phẩm chất và năng lực cá nhân; tích cực, chủ động đổi mới nội dung, chương
trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường kỹ
năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội;
tăng cường gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học trong việc tham gia
xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, thực tập và tạo cơ hội việc làm
cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; khuyến khích được nhiều tập thể, cá nhân tự
nguyện tham gia thi đua đổi mới, sáng tạo, phấn đấu trở thành điển hình tiên tiến.
1.3. Các cấp Công đoàn và Đoàn thanh niên trong
ngành Giáo dục tăng cường vận động, tuyên truyền cho đội ngũ công chức, viên chức,
nhân viên và học sinh, sinh viên trong toàn ngành về vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của thi đua yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, tuyên
truyền điển hình tiên tiến; tổ chức tốt các phong trào thi đua và tuyên truyền
điển hình tiên tiến.
1.4. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các
cấp trong ngành Giáo dục tích cực, chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị phối hợp với
cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, nhân viên trong ngành và học sinh,
sinh viên về vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua và tuyên truyền gương
điển hình tiên tiến.
2. Chủ động, tích cực bồi dưỡng
điển hình tiên tiến
2.1. Đối với những điển hình tiên tiến cơ sở: Trên
cơ sở xác định các nhân tố mới cần bồi dưỡng để trở thành điển hình tiên tiến,
các đơn vị tạo mọi điều kiện hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các nhân tố mới
phát huy hết khả năng, sáng tạo, đồng thời, có biện pháp cụ thể khắc phục những
mặt còn tồn tại, hạn chế để từng bước được hoàn thiện, bồi dưỡng, phát triển,
trở thành những tấm gương lan tỏa trong ngành và địa phương, đơn vị.
2.2. Đối với những điển hình tiên tiến đã được Bộ
Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành và địa phương công nhận và tuyên dương, các
đơn vị cần tiếp tục theo dõi, tạo môi trường thuận lợi, trực tiếp hỗ trợ vật chất,
tinh thần để điển hình tiếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo. Đồng thời, cần
động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các điển hình phấn đấu liên tục trở
thành điển hình tiên tiến xuất sắc toàn quốc.
3. Đổi mới nội dung, hình thức,
phương thức phổ biến, tuyên truyền điển hình tiên tiến
3.1. Đơn vị làm công tác truyền thông của Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các đơn vị trong ngành Giáo dục phải xác định việc tuyên truyền,
phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến là nhiệm vụ
quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền. Chủ động, tích cực phối hợp với bộ
phận làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong ngành Giáo dục để tuyên
truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình mới, nhân tố mới
trong các phong trào thi đua. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về điển
hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt nhằm phổ cập rộng rãi, tạo sự tương
tác với khán giả, thính giả, độc giả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần đẩy
lùi các biểu hiện tiêu cực trong ngành Giáo dục và trong xã hội. Đa dạng hóa,
hiện đại hóa phương thức tuyên truyền: Sử dụng và kết hợp hài hòa các hình thức
tuyên truyền bằng báo cáo viên, tuyên truyền viên; tuyên truyền qua phương tiện
thông tin đại chúng, qua các trang, kênh, mạng di động... Tận dụng sức mạnh của
Internet, nền tảng số để lan tỏa hiệu ứng xã hội tích cực và sâu rộng trong
ngành Giáo dục và trong xã hội.
Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên
truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân được khen thưởng
cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước trên các báo, tạp chí, cổng thông tin của đơn vị;
phát hành ấn phẩm tuyên truyền điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục (có thể
bằng hình thức điện tử). Tổ chức cuộc thi viết, làm phóng sự về điển hình tiên
tiến, mô hình mới, gương người tốt, việc tốt.
3.2. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các
cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp với các đơn vị thông tin truyền
thông để phát hiện, nhân rộng gương điển hình tiên tiến; là đầu mối tổng hợp,
cung cấp thông tin về các điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục.
3.3. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các
cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục và các đơn vị làm công tác truyền
thông, đơn vị liên quan tổ chức cho điển hình tiên tiến tiêu biểu giao lưu,
trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho các tổ chức, đối tượng cùng chuyên môn,
lĩnh vực công tác và học sinh, sinh viên trong trường phổ thông, đại học để thắp
sáng ước mơ, hoài bão cho thế hệ trẻ.
4. Tăng cường phát hiện để khen
thưởng và trình cấp trên khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến tiêu biểu
4.1. Các cơ sở giáo dục và các cấp quản lý giáo dục
cần tăng cường phát hiện, lựa chọn để khen thưởng và trình cấp trên khen thưởng
kịp thời các điển hình tiên tiến tiêu biểu. Quan tâm tuyên dương, đề nghị Bộ
Giáo dục và Đào tạo khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng chuyên đề, đặc
biệt khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân được phát hiện thông qua các
phong trào thi đua yêu nước (kèm minh chứng, sản phẩm).
4.2. Tổ chức tôn vinh, khen thưởng kịp thời, đúng
người, đúng việc, tạo động lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị tại
mỗi đơn vị; quan tâm khen thưởng các tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, cá
nhân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
5. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với các cơ sở
giáo dục
5.1. Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các
đoàn kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua
và công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với một số cơ sở giáo dục,
lồng ghép với việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng.
5.2. Các sở giáo dục và đào tạo phân công cụ thể
trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của đơn vị để thực
hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào
thi đua và công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với một số đơn
vị thuộc thẩm quyền quản lý.
6. Nâng cao chất lượng cán bộ
làm công tác thi đua, khen thưởng, cán bộ tuyên truyền
6.1. Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
phẩm chất đạo đức, năng lực thực tiễn, trình độ, tâm huyết, nhiệt tình và trách
nhiệm; có năng lực tham mưu, hoạch định, tổ chức phong trào thi đua, đáp ứng
yêu cầu công tác thi đua, khen thưởng.
6.2. Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng, báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng
viên, biên tập viên trong cả nước.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ TIÊU CHUẨN ĐIỂN
HÌNH TIÊN TIẾN
1. Đối tượng
1.1. Tập thể: Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm,
các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị thuộc, trực
thuộc Bộ.
1.2. Cá nhân: Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên,
giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên ngành Giáo dục.
2. Tiêu chuẩn gương điển hình tiên tiến
Điển hình tiên tiến là các nhân tố mới, gương người
tốt, việc tốt, tích cực đổi mới, sáng tạo và là nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong
quản lý, giảng dạy và học tập và các phong trào thi đua; trong đó có minh chứng,
sản phẩm cụ thể, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực, được đồng nghiệp, xã hội
tôn vinh, học tập làm theo.
2.1. Đối với tập thể
- Nội bộ đoàn kết, gương mẫu, chấp hành tốt đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thiết thực,
đạt hiệu quả cao; có mô hình mới, cách làm hay, nhiều sáng kiến, giải pháp sáng
tạo, mang lại hiệu quả thiết thực và là nhân tố nổi trội, tiêu biểu, dẫn đầu
trong các phong trào thi đua.
- Có nhiều giải pháp kiến tạo, hỗ trợ, phục vụ để mỗi
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên, học viên có môi trường
sư phạm thuận lợi, phát huy tối đa phẩm chất, năng lực cá nhân.
- Có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người
cùng tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các hoạt động
xã hội khác nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
2.2. Đối với cá nhân
a) Cán bộ quản lý giáo dục
- Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trở lên.
- Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, tâm huyết;
có uy tín về chuyên môn; có ảnh hưởng trong ngành và địa phương; có tinh thần
trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo.
- Tập thể do cá nhân lãnh đạo, quản lý phải đáp ứng
các tiêu chuẩn của tập thể điển hình tiên tiến.
- Có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong công
tác quản lý, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và các hoạt động giáo dục, được tập
thể ghi nhận; là nhân tố nổi trội, tiêu biểu, dẫn đầu trong các phong trào thi
đua.
- Có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người
cùng tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các hoạt động
xã hội khác nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
b) Giảng viên, giáo viên
- Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trở lên.
- Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, tâm huyết, tận
tụy với nghề, thương yêu học trò; có tài năng sư phạm; có uy tín về chuyên môn;
được người học, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng.
- Có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong việc
nuôi dưỡng, giáo dục, giảng dạy, nghiên cứu khoa học đạt chất lượng, hiệu quả
cao; tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đối với nhà giáo công tác tại vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhà giáo có thành tích đặc biệt
xuất sắc trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người học có hoàn cảnh khó khăn, vận
động được nhiều người học đến trường.
- Là nhân tố nổi trội, tiêu biểu, dẫn đầu trong các
phong trào thi đua, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong
đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong ngành.
c) Nhân viên
- Gương mẫu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trở lên.
- Có giải pháp đổi mới, sáng tạo trong thực hiện
nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả thiết thực, được tập thể ghi nhận.
d) Học sinh, sinh viên, học viên
- Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện,
hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, khởi nghiệp hoặc đoạt giải cao trong các kỳ
thi quốc gia, quốc tế hoặc có sáng kiến trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật hoặc
vượt khó, vươn lên học giỏi hoặc có hoặc hành động mưu trí, dũng cảm, nghĩa cử
cao đẹp;
- Tham gia có hiệu quả các hoạt động tình nguyện,
thiện nguyện vì cộng đồng được cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền ghi nhận.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
1.1. Đối với các đơn vị thuộc Bộ
a) Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị đầu mối, chủ trì thực
hiện Kế hoạch có trách nhiệm:
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ
lục đính kèm.
- Tổng hợp, giới thiệu điển hình tiên tiến của các
đơn vị, cơ sở giáo dục, chuyển Văn phòng (Trung tâm Truyền thông giáo dục), Báo
Giáo dục và Thời đại để tổ chức tuyên truyền và thi đua cùng các điển hình tiên
tiến; giới thiệu điển hình tiên tiến tiêu biểu nổi bật về Ban Thi đua - Khen
thưởng Trung ương tổng hợp, lựa chọn tuyên truyền toàn quốc.
- Thẩm định, đề xuất khen thưởng cho các tập thể,
cá nhân là điển hình tiên tiến tiêu biểu theo quy định hiện hành.
- Kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch; định kỳ hằng
năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch về Bộ Nội vụ (Ban Thi đua -
Khen thưởng Trung ương).
b) Văn phòng
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ
lục đính kèm.
- Chủ trì xây dựng chương trình phối hợp với các cơ
quan truyền thông để tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước và
điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin truyền thông.
- Rà soát, mở chuyên mục, chuyên trang, tăng thời
lượng đưa tin bài và duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền về người tốt,
việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên trang thông tin điện tử của
Bộ; xây dựng phim, chương trình về gương điển hình tiên tiến.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và điển hình tiên tiến; tổ chức phối
hợp các loại hình truyền thông để làm tốt công tác tuyên truyền điển hình tiên
tiến vào những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của ngành,
của đất nước.
- Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực
hiện Kế hoạch về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 30 tháng 11 để tổng hợp, báo cáo
theo quy định, bản mềm gửi về địa chỉ email vutdkt@moet.gov.vn.
c) Báo Giáo dục và Thời đại
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ
lục đính kèm.
- Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng
tin bài, thường xuyên giới thiệu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt,
các điển hình tiên tiến và nhân tố mới trong các phong trào thi đua.
- Phối hợp với Văn phòng (Trung tâm Truyền thông
giáo dục) và các đơn vị liên quan tổ chức giao lưu nhằm cổ vũ, lan tỏa các tấm
gương tiêu biểu trong ngành Giáo dục, thông qua đó phản ánh những thành quả đạt
được của các phong trào thi đua.
- Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực
hiện Kế hoạch về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 30 tháng 11 để tổng hợp, báo cáo
theo quy định, bản mềm gửi về địa chỉ email vutdkt@moet.gov.vn.
d) Các đơn vị thuộc Bộ
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ
lục đính kèm.
- Chủ động, tích cực làm tốt công tác phát hiện,
thường xuyên giới thiệu các điển hình tiên tiến thuộc lĩnh vực phụ trách, chuyển
Văn phòng (Trung tâm Truyền thông giáo dục), Báo Giáo dục và Thời đại để tổ chức
tuyên truyền và thi đua cùng các điển hình tiên tiến.
- Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực
hiện Kế hoạch về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 30 tháng 11 để tổng hợp, báo cáo
theo quy định, bản mềm gửi về địa chỉ email vutdkt@moet.gov.vn.
đ) Đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam
- Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng, Báo
Giáo dục và Thời đại và các đơn vị liên quan tổ chức tốt các nội dung của Kế hoạch.
- Chỉ đạo Công đoàn giáo dục các cấp tích cực, chủ
động phát hiện, giới thiệu các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến để tuyên
truyền, nhân rộng trong ngành Giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Công đoàn giáo dục các
cấp đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền về phong trào
thi đua yêu nước và các điển hình tiên tiến.
- Định kỳ tổ chức các hoạt động cho Công đoàn giáo
dục các cấp tổ chức gặp mặt, tọa đàm, trao đổi giữa điển hình tiên tiến và công
đoàn viên công đoàn để nhân rộng điển hình và nâng cao hiệu quả các phong trào
thi đua yêu nước.
1.2. Các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại
học, trường cao đẳng sư phạm
a) Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Kế hoạch
này.
b) Tổ chức Hội nghị giao lưu, trao đổi cho các điển
hình tiên tiến 01 lần/năm theo cụm thi đua, hoàn thành trước ngày 31 tháng 8.
c) Chủ động, tích cực làm tốt công tác phát hiện,
xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến ở đơn vị.
d) Thường xuyên tổ chức tôn vinh, giới thiệu, thi
đua cùng điển hình tiên tiến bằng nhiều hình thức phù hợp, đa dạng, phong phú,
gắn với thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Hằng năm,
mỗi đơn vị có ít nhất 05 điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho
ngành; mỗi đơn vị thuộc và trực thuộc có ít nhất 01 điển hình tập thể, cá nhân
tiêu biểu được phổ biến, nhân rộng.
đ) Giới thiệu điển hình tiên tiến tiêu biểu nổi bật
về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Tổ chức cán bộ) tổng hợp, lựa chọn tuyên truyền
trong toàn ngành Giáo dục và gửi Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tuyên
truyền toàn quốc trước ngày 30 tháng 11 hằng năm.
e) Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực
hiện Kế hoạch về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày 30 tháng
11 để tổng hợp, báo cáo theo quy định, bản mềm gửi về địa chỉ email
vutdkt@moet.gov.vn.
2. Kinh phí thực hiện
2.1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà
nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các đơn vị liên quan có
trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch và tổng hợp chung vào dự
toán của đơn vị mình để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2.2. Hằng năm các đơn vị thuộc Bộ xây dựng dự toán
kinh phí chi tiết với nội dung công việc được giao tại Kế hoạch, gửi Vụ Kế hoạch
- Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và quy định hiện hành về phân cấp ngân sách.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị, cơ sở giáo dục báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo
(qua Vụ Tổ chức cán bộ) để được hướng dẫn, phối hợp xử lý./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Bộ Nội vụ;
- Ban TĐKT Trung ương;
- UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (để ph/h);
- Công đoàn GDVN (để ph/h);
- Đại học Quốc gia (để thực hiện);
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ (để thực hiện);
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo (để thực hiện);
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm (để thực hiện);
- Cổng Thông tin điện tử của Bộ;
- Lưu: VT, Vụ TCCB.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025”
(Kèm theo Kế hoạch số 595/KH-BGDĐT ngày 10 tháng 4 năm 2023 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo)
STT
|
Tên nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
Sản phẩm
|
1.
|
Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng
tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân được khen
thưởng cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước trên các báo, tạp chí, cổng thông tin của
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Văn phòng (Trung
tâm Truyền thông giáo dục)
Báo GDTĐ
|
Các đơn vị
|
Thường xuyên
|
Các điển hình tiên
tiến được tuyên truyền
|
2.
|
Phát hành ấn phẩm tuyên truyền điển hình tiên tiến
ngành Giáo dục (có thể bằng hình thức điện tử)
|
Báo GDTĐ
|
Văn phòng (Trung
tâm Truyền thông giáo dục)
Vụ TCCB
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 20/11
|
Ấn phẩm được phát
hành
|
3.
|
Tổ chức Hội nghị giao lưu, trao đổi cho các điển
hình tiên tiến 01 lần/năm theo cụm thi đua
|
Vụ Tổ chức cán bộ
Cụm trưởng các cụm
thi đua
|
Các đơn vị
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 31/8
|
Hội nghị được tổ
chức, lồng ghép với việc tổng kết năm học theo cụm thi đua
|
4.
|
Tổ chức cuộc thi viết, làm phóng sự về điển hình
tiên tiến, mô hình mới, gương người tốt, việc tốt
|
Báo GDTĐ
|
Văn phòng (Trung
tâm Truyền thông giáo dục)
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 31/8
|
|
5.
|
Tổ chức Hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến là
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
|
Cục NGCB
|
Vụ TCCB, Văn phòng,
các vụ cấp học, Công đoàn GDVN, Báo GDTĐ
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 20/11
|
Hội nghị được tổ
chức. Năm 2023 lồng ghép với việc sơ kết PTTĐ
Đổi mới, sáng tạo
trong quản lý, giảng dạy và học tập
|
6.
|
Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế
|
Báo GDTĐ
|
Văn phòng, Vụ
GDCTHSSV, Vụ TCCB, Vụ GDTrH, Cục QLCL
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 15/12
|
Lễ tuyên dương được
tổ chức
|
7.
|
Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
|
Vụ GDCTHSSV
|
Văn phòng, Báo
GDTĐ
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 15/12
|
Lễ tuyên dương được
tổ chức
|
8.
|
Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến về khởi
nghiệp, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục
|
Vụ GDCTHSSV
|
Văn phòng, Báo
GDTĐ
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 26/3
|
Lễ tuyên dương được
tổ chức
|
9.
|
Lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học
|
Vụ KHCNMT
|
Vụ TCCB, Vụ
GDCTHSSV
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 15/12
|
Lễ trao giải được
tổ chức
|
10.
|
Kiểm tra, giám sát công tác xây dựng, nhân rộng điển
hình tiên tiến đối với các cơ sở giáo dục
|
Vụ TCCB
|
Các đơn vị
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 30/11
|
Báo cáo kết quả kiểm
tra, Thông báo kết quả (lồng ghép với việc kiểm tra công tác thi đua, khen
thưởng)
|
11.
|
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công
tác thi đua, khen thưởng
|
Vụ TCCB
|
Văn phòng
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 30/11
|
Tài liệu tập huấn
|
12.
|
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên, phóng viên tuyên truyền điển hình tiên tiến ngành
Giáo dục
|
Văn phòng
|
Vụ TCCB
|
Hằng năm, hoàn
thành trước ngày 30/11
|
Tài liệu tập huấn
|
13.
|
Tổ chức Hội nghị sơ kết Phong trào thi đua “Đẩy mạnh
phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí”
|
Vụ TCCB
|
Văn phòng, Vụ
KHTC, các vụ cấp học, Vụ CSVC
|
Năm 2025
|
Báo cáo kết quả thực
hiện, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu
|
14.
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (lĩnh vực giáo dục) giai đoạn 2021-2025
|
Vụ CSVC
|
Các vụ cấp học, Cục
NGCB, Vụ TCCB, Văn phòng
|
Năm 2025
|
Báo cáo kết quả thực
hiện, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu
|
15.
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua “Cán
bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trong ngành Giáo
dục giai đoạn 2019-2025
|
Vụ TCCB
|
Văn phòng, Vụ
KHTC, các vụ cấp học, Cục NGCB
|
Năm 2025
|
Báo cáo kết quả thực
hiện, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu
|
16.
|
Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ
VIII (lồng ghép với tổng kết Phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong quản
lý, giảng dạy và học tập giai đoạn 2020-2025)
|
Vụ TCCB
|
Các đơn vị
|
Tháng 10 năm 2025
|
Báo cáo Đại hội
thi đua yêu nước, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu
|