ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 74/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 27
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG
TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự,
an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới (sau đây là gọi tắt là Chỉ thị
10/CT-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
vụ trọng tâm, giải pháp và phân công trách nhiệm thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày
19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
(TTATGT) trong tình hình mới.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn
minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ
nét văn hóa giao thông trong nhân dân; chống ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai
nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng,
tài sản của nhân dân.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai các nhiệm vụ
đảm bảo TTATGT trong giai đoạn mới phải theo tư duy, nhận thức, phương pháp,
cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực
hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT và đòi hỏi ý thức rất
cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
- Công tác bảo đảm TTATGT phải
quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm
TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo
đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về
tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các
quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng
chức năng.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước
trong công tác bảo đảm TTATGT. Các Sở, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ
trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên
địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy
ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các
hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi
cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan,
đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội
phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT, như điều
khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới"
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc
kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo
chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu
bia không lái xe", trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang đến nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị
xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch… Tuyệt đối không vì lợi
ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe
nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn,
hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe
hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp
ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất trong hệ thống pháp luật.
6. Xây dựng lộ trình thực hiện
đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ,
xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng
bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT.
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo
quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao
thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
7. Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ. Nghiên cứu, đóng góp ý kiến nhằm
thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở
hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn
tài nguyên biển số.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy
động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch,
giao thông đô thị. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý;
tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố; có
kế hoạch sử dụng đất hợp lý quy hoạch, xây dựng các bãi trong đỗ xe trong nội
thị.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này,
đảm bảo đạt hiệu quả cao, phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược đảm bảo
TTATGT theo Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt
Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai
đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nam Định; Kế hoạch số
72/KH-UBND ngày 26/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP
ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao
thông giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai,
phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu điều
chỉnh Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn.
- Tham mưu UBND tỉnh hưởng ứng,
triển khai các hoạt động, phong trào đảm bảo TTATGT do Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia phát động, tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các địa
phương, từ đó phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong
công tác đảm bảo TTATGT.
- Kịp thời tham mưu đề xuất biểu
dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất
sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa
bàn quản lý.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao
thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định tổ chức tổng kiểm
soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn tỉnh
theo kế hoạch của Bộ Công an.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT,
tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT.
Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham
gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản
phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất
ùn tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá
trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương
tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định,
làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có
liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT, phục
vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp
luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô,
mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử
công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các
thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông: Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu tiên tuyên truyền vào các
"khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp
nhân dân; phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn
cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết
chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo
đảm TTATGT khu vực trường học; điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông
và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp
với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ
doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
nhân dân phục vụ, thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm
theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
3. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh về xây dựng,
hoàn thiện quy hoạch giao thông vận tải, bảo đảm thực hiện quy hoạch về hạ tầng
giao thông đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức
vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức
kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan, tham mưu UBND tỉnh huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao
thông, trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống
ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch. Phối hợp với Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai
các các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm đảm bảo chất
lượng tiến độ; thực hiện tốt công tác duy tu, bảo trì đường bộ; phối hợp với
Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định tổ chức tổng rà
soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý
trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh, để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình
giải quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao
thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý, đề nghị cấp có
thẩm quyền xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm
khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc
giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi
công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát
hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy
ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Rà soát tham mưu UBND tỉnh
hoàn thiện các quy định về phân cấp quản lý, khai thác đường bộ, bảo vệ hành
lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông trên địa bàn để chủ động trong công
tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục kịp
thời các "điểm đen".
- Chấn chỉnh, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin nâng cao chất lượng các lĩnh vực quản lý chuyên ngành: công
tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới… đảm bảo minh
bạch, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, tổ chức cho các chủ cảng,
bến thủy nội địa, bến xe ký cam kết không xếp dỡ hàng… đối với các xe không đủ
điều kiện hoạt động: Quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người
quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ,
kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá
nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
- Bố trí nhân lực tiếp nhận và
khai thác hiệu quả phần mềm kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu với ngành Công
an (Cơ sở dữ liệu về xe cơ giới sản xuất lắp ráp trong nước, nhập khẩu; Cơ sở dữ
liệu đăng kiểm xe; Cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe; Cơ sở dữ liệu thiết bị
giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải…) để
phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông
phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật giao thông đường bộ của các tổ
chức, doanh nghiệp theo phân cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa,
ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy
trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí trên địa bàn và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao
thông an toàn của người dân, trong đó nghiên cứu đổi mới về cách thức, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; nội dung
tuyên truyền phải chú trọng về chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức,
lòng tự trọng của người tham gia giao thông nhằm từng bước xây dựng và hình
thành văn hóa giao thông trong nhân dân.
5. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT.
- Nghiên cứu, phân tích và
tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn
trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam
kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật
về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá
đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất
01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
7. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính
sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu
dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức
tôn giáo.
- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nội
vụ về việc triển khai đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông
vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm,
xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm.
8. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí cho công tác đầu tư,
cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, bảo trì hệ thống quốc lộ, hoàn thiện kết
cấu hạ tầng giao thông.
- Tham mưu ưu tiên phân bổ kinh
phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ,
chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực
lượng chức năng và tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT đáp ứng yêu cầu trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm
theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Nam Định
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị,
các cấp chính quyền cơ sở quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm
quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông";
nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng
thực thi công vụ; phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng
dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp
hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia
không điều khiển phương tiện giao thông";
- Chỉ đạo lực lượng Công an huyện
phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng
rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi
phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến
ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau
khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu
bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Nam Định phải trực tiếp chỉ
đạo Ban ATGT địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác
định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm
trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra;
- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản
lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến đến các tầng lớp nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh
hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt
không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ
ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội
đô, đường giao thông nông thôn.
10. Các Sở, ngành, đoàn thể,
cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội,
các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương và của Trung ương đóng tại địa
phương
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung tuyên
truyền Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05/4/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TW và Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí
thư... Đối tượng tuyên truyền trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành, vận động người thân và gia đình
cùng tự giác thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế
và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Phát huy vai trò của các đoàn
thể chính trị, xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các
nhà hảo tâm, những người có uy tín t rong cộng đồng tham gia vận động toàn dân
xây dựng văn hóa giao thông tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn
dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ tham
gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, “Nông dân tham gia bảo đảm
TTATGT”,... Xây dựng và nhân rộng các mô hình “Cựu chiến binh Việt Nam gương mẫu
tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông”; “Hội Cựu chiến binh tự
quản về an ninh, trật tự gắn với an toàn giao thông”,...
- Trên cơ sở hoạt động của các
cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tăng
cường đăng, phát các nội dung tin, bài, thực hiện các phóng sự chuyên đề tuyên
truyền kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phản ánh kịp thời các
bất cập, nhân rộng mô hình người tốt, việc tốt, cách làm hay trong công tác đảm
bảo TTATGT tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng góp phần xây dựng “Văn hóa giao
thông” trong nhân dân.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Nam Định căn cứ Kế hoạch này, điều kiện thực tế xây dựng kế hoạch thực hiện cụ
thể của đơn vị, địa phương mình (Hoàn thành trước ngày 20/5/2023). Phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai các giải pháp về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
2. Chế độ báo cáo
- Hằng quý các sở, ban, ngành,
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định
đánh giá kết quả thực hiện tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
- Định kỳ tháng 12 hàng năm các
sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố Nam Định gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh) báo
cáo kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao nêu tại Kế hoạch
này để tổng hợp, báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
3. Trong quá trình triển khai
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời
báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) để
có chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (để b/c)
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (để b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (để b/c)
- Các đ/c lãnh đạo UBND tỉnh; (để b/c)
- Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố NĐ;
- Cổng TTĐT tỉnh, trang TTĐT VPUBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8, VP5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Lan Anh
|